29/02/2020

Số người chết vì COVID-19 tăng lên 34, Iran đóng cửa tất cả trường học



 28/02/2020

Chính ph Iran tuyên b đóng ca tt c trường hc trong 3 ngày k t 29.2 vì lo ngi s lây lan ca dch COVID-19 đã làm chết 34 người.
Mt ph n Iran đeo khu trang phòng dch bnh th đô Tehran ngày 28.2 - Reuters
Chính ph nước Cng hòa Hi giáo Iran cũng đã hy nhng bui l cu nguyn ngày 28.2 ti các th ph ca 23 tnh trong tng s 31 tnh, theo Reuters.


“Da trên các đánh giá, chúng ta phi đóng ca tt c trường hc trên toàn quc trong 3 ngày k t ngày 29.2", B trưởng B Y tế Iran Saeed Namaki tuyên b vào ngày 28.2.

Cùng ngày, người phát ngôn B Y tế Iran, Kianush Jahanpur, thông báo s người chết vì COVID-19 tăng lên 34 và s ca nhim virus Corona chng mi (SARS-CoV-2) tăng lên 388, trong s ca nhim có Th trưởng B Y tế Iraj Harirchi và Phó Tng thng Masoumeh Ebtekar.

Đa s ca nhim bnh tp trung ti th đô Tehran, thành ph Qom và Gilan, theo B Y tế Iran.

Bahrain, Kuwait, Các Tiu vương quc Rp Thng nht (UAE) và Oman cũng đã ghi nhn mt s ca nhim là nhng người đã tng đến Iran.

Rp Xê Út không có ca nhim, nhưng đã yêu cu người dân hn chế đi li và kim soát biên gii.

Tuy nhiên, quân đi M vn khuyến cáo lc lượng đn trú Rp Xê Út tránh nơi đông người, bao gm trung tâm thương mi và rp chiếu phim.

Ngoi trưởng M Mike Pompeo ngày 28.2 tuyên b M đã đ ngh h tr Iran dp dch COVID-19, nhưng hoài nghi liu Tehran có sn sàng chia s thông tin hay không.

Trước đó, ông Pompeo hôm 25.2 cáo buc chính ph Iran che đy mc đ nghiêm trng thc s ca dch COVID-19, theo AFP. Tuy nhiên, Tng thng Iran Hassan Rouhani t cáo M li dng dch COVID-19 đ gieo rc ni s hãi Iran.

Mt ngun tin chính ph M cho Reuters biết công tác ng phó dch COVID-19 ca Iran được cho là không hiu qu vì chính ph “có kh năng hn chế”.

Các cơ quan tình báo M đang theo dõi s lây lan ca SARS-CoV-2 trên toàn cu và kh năng ng phó dch COVID-19 ca chính ph các nước như Iran và n Đ.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire