07/04/2020

Mỹ quan ngại Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao
Mỹ Morgan Ortagus
Mỹ bày tỏ "vô cùng quan ngại" việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, kêu gọi Bắc Kinh tập trung vào nỗ lực toàn cầu chống Covid-19.

"Chúng tôi vô cùng quan ngại trước các báo cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Sự việc là diễn biến mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông", thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động tại khu vực đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hôm 2/4 thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. 8 ngư dân sau đó được đưa về đảo Phú Lâm.

Ba tàu cá khác của Việt Nam đến ứng cứu nhưng cũng bị phía Trung Quốc truy đuổi, bắt và lai dắt vào đảo Phú Lâm rồi thả ra cùng ngày. Hôm 3/4, các ngư dân trên tàu QNg 90617 TS đã được Việt Nam tiếp nhận an toàn.
Tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở Hoàng Sa tháng 5/2014. Ảnh: Nguyễn Đông.



Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi đại dịch toàn cầu Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã công bố "các trạm nghiên cứu" tại những căn cứ quân sự được xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập và Đá Subi, cho máy bay quân sự hạ cánh ở Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai dân quân quanh quần đảo Trường Sa.       

"Đường chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế coi là yêu sách hàng hải bất hợp pháp theo Công ước Luật Biển 1982 vào tháng 7/2016 và chính phủ Mỹ có cùng quan điểm này", thông cáo nêu thêm. "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tiếp tục tập trung hỗ trợ các nỗ lực quốc tế chống đại dịch toàn cầu và ngừng lợi dụng sự mất tập trung hoặc dễ bị tổn thương của các quốc gia khác để mở rộng yêu sách phi pháp ở Biển Đông".

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 3/4 đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối về sự việc.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói.

Huyền Lê

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire