24/05/2020

CHÂM LỬA ĐỐT MÌNH !?



Phúc Tuệ ( Thoibaode )

Nguồn: Phạm Nguyễn


Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí
Với phát ngôn mạnh mẽ của mình trước cử tri TP HCM, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đang chiếm thế “thượng phong” trước ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình.

Lịch sử tư pháp Việt Nam từ năm 1945 trở lại đây, chưa bao giờ có việc Tòa và Viện công khai đối địch nhau, sử dụng báo chí, mạng xã hội để “đe nẹt” nhau và có thể xem ra như hai cơ quan này không có “Đ. lãnh đạo”.


Vậy tại sao lại có chuyện rất không bình thường này?

Thận trọng xem xét lại thì thấy, Viện KSND Tối cao ra kháng nghị là hoàn toàn đúng luật ( Theo điều 404-Luật Tố tụng Hình sự năm 2015).

Và sự khủng hoảng đến chính từ những sai lầm của ông Nguyễn Hòa Bình

Vậy ông Bình đã sai những gì?

Thứ nhất,
 ông Bình đã không chủ động báo cáo Ban Nội Chính T.Ư, không báo cáo lên lãnh đạo Đảng, Chính phủ để tìm một cách xử lý khác, đó là : Tòa và Viện, Công an cùng ngồi với nhau, dưới sự chủ trì của Ban Nội chính để giải quyết vụ án. Ông Bình đã lộ rõ sự cay cú, muốn ” ăn thua” với ông Trí, và ông quá tự tin về trình độ của các thẩm phán. Nhưng ông hoàn toàn không để ý thấy rằng : 17 thẩm phán của Hội đồng xét xử Giám đốc thẩm thì 16 người đều là những người chưa từng xử án hình sự. Vì thế, họ không biết cách phân tích chứng cứ, mà chỉ biết dựa theo những gì đã có trong hồ sơ.

Thứ hai: 
Chọn thời điểm xử vụ án trước Hội nghị T.Ư 12 và trước kỳ họp quốc hội là việc làm thiếu khôn ngoan bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng sẽ trở thành vấn đề “chính trị” và dễ bị suy diễn.

Thứ ba: Ông Bình cho bưng bít thông tin ngay từ đầu, bằng cách chỉ cho báo Công lý được dự, còn báo của Viện KS, Công An, Bộ Tư pháp, Hội Luật sư…đều bị cấm hết. Việc bưng bít thông tin, và chỉ cung cấp thông tin theo hướng có lợi cho mình đã biến phiên tòa trở nên mất dân chủ.

Thứ tư: Khi bị dư luận phản ứng thì một số thẩm phán đã có phát ngôn rất thiếu chuẩn mực, đồng thời, sử dụng một vài báo “thân quen” lên tiếng bảo vệ, nhưng lại không đếm xỉa đến dư luận xã hội. Thậm chí rất dại dột khi chỉ trích Đại biểu Quốc hội bằng lời lẽ chụp mũ.

Và thứ năm: Chọn cách đối đầu với Viện Kiểm sát là một sai lầm “chết người” của ông Bình, bởi lẽ, ông Bình không đủ bình tĩnh để phân tích về pháp luật bản kháng nghị của VKS.

Bây giờ, ông Bình đã tự ngồi vào đống rơm và tự châm lửa đốt mình.

Sự nghiệp chính trị của ông rất có thể coi như chấm dứt ở đây !?

Không ai có thể bầu chọn cho một người đang bị gần như cả xã hội coi khinh.!!!

Phúc Tuệ ( Thoibaode )


Nguồn: Phạm Nguyễn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire