29/08/2020

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe


Trọng Nghĩa
28/08/2020
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp báo tại Tokyo, ngày 28/08/2020. REUTERS - POOL
Chính trường Nhật Bản vừa bị chấn động. Hôm nay, 28/08/2020, thủ tướng Nhật Shinzo Abe, 65 tuổi, thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. Trong những ngày qua, đã có nhiều tin đồn sau khi ông Abe phải hai lần đến bệnh viện khám sức khỏe vì bệnh đường ruột mãn tính.
Trong một cuộc họp báo tại Tokyo, ông Shinzo Abe đã tuyên bố một cách rõ ràng: “Tôi quyết định từ chức thủ tướng” vì bệnh đường ruột tái phát. Ông cho biết sẽ tiếp tục điều hành công việc Nhà nước cho đến khi có thủ tướng mới.


Trước đó đài truyền hình Nhật Bản NHK đã tiết lộ rằng ông Shinzo Abe có ý định  từ chức để “không gây xáo trộn sân khấu chính trị quốc gia”. Ông Abe là người giữ ghế thủ tướng lâu nhất tại Nhật, từ cuối năm 2012 đến nay.
Theo giới quan sát, việc ông Abe từ chức sẽ gây xáo trộn rất lớn trong đời sống chính trị Nhật Bản trong bối cảnh không có một người kế nhiệm nào nổi trội.
Thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ phải là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tân chủ tịch Đảng Dân Chủ Tự Do (PLD), hiện do ông Abe lãnh đạo. Trong cuộc họp báo, ông Abe không cho biết là ông muốn ai kế nhiệm và chỉ nói rằng “tất cả những người mà tên tuổi được lưu hành trong thời gian gần đây đều là những người rất có năng lực.”
Theo hãng tin Pháp AFP, trong số các ứng viên vào chức thủ tướng Nhật Bản, có cố vấn trung thành của ông Abe là ông Yoshihide Suga, người phát ngôn của chính phủ hiện tại, và phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Tài Chính đương nhiệm Taro Aso, một người từng làm thủ tướng trong những năm 2008-2009.


https://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200828-thủ-tướng-nhật-thông-báo-quyết-định-từ-chức-vì-lý-do-sức-khỏe

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire