19/12/2020

Bằng giả Đại học Đông Đô: Tìm danh sách người mua chẳng có gì khó

LĐO | 18/12/2020 | 

Chỉ cần một click là có danh sách bằng giả Đại học Đông Đô. Trong ảnh: Cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô - Dương Văn Hoà. Ảnh: LĐO.

Những người đi mua bằng cử nhân ngôn ngữ Anh Trường Đại học Đông Đô đều có danh sách, vì họ học giả nhưng bằng thật. Vậy thì tìm ra họ là chẳng có gì khó.


 

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung 6 nội dung, trong đó có yêu cầu làm rõ danh sách người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả Tiếng Anh.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao yêu cầu làm rõ danh sách là phù hợp. Bởi vì, có 626 trường hợp được cấp văn bằng 2 Tiếng Anh, Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ 193 trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo. Nhưng đã làm rõ thì phải có tên người, không chỉ là con số, vậy những người đó là ai?

Để điều tra tên tuổi người mua không khó. Trường Đại học Đông Đô bán bằng, nhưng trên danh nghĩa là học viên đã đi học, tốt nghiệp và được cấp bằng, danh sách được lưu theo quy định. Khi cần tìm, chỉ một click là ra tên tuổi. Vậy thì có gì khó mà lâu nay vẫn chưa công khai danh tính được.

Việc tìm ra danh tính những người mua bằng, để còn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có căn cứ.

Còn nữa, tìm ra danh sách để công khai, cụ thể từng người, sử dụng bằng giả để làm gì. Trong đó có những người nộp bằng để hợp thức hóa cho việc nghiên cứu sinh, học bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Cũng có người sử dụng bằng giả để leo cao, chui sâu vào chốn quan trường.

Những người sử dụng bằng giả, học không nổi để lấy cái chứng chỉ tiếng Anh, phải đi mua bằng thì coi như hạn chế về năng lực. Còn mua bằng để thăng tiến học thuật hoặc con đường quan chức thì không thể nói đến chuẩn mực đạo đức.

Phải công khai và xử lý, trả lại sự công bằng cho những người cạnh tranh, đi lên bằng năng lực thực sự và có đạo đức. Đồng thời, trả lại sự trung thực cho khoa học và sự công chính cho hàng ngũ cán bộ, công chức.

Cũng có thể Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả nhưng khi bị phát hiện họ đã xóa chứng cứ. Nhưng cho dù điều đó xảy ra, thì việc tìm danh sách các đối tượng được cấp bằng giả không khó, có nhiều nguồn để xác minh.

Đi học đại học, có danh sách, có lớp học, có đóng học phí, đâu phải đi buôn lậu heroin mà mờ ám, man khai tên tuổi. Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ được 177 bằng giả, trong đó có 67 bản chính, 110 bản photo.

Hy vọng, sau yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, thì danh sách những người mua bằng của Đại học Đông Đô. Nhưng dư luận cần công khai danh sách này một cách "quang minh chính đại", giữ bí mật tên tuổi ai đó chỉ là tạm thời, không trước thì sau cũng sẽ lộ ra mà thôi.

Lê Thanh Phong

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bang-gia-dai-hoc-dong-do-tim-danh-sach-nguoi-mua-chang-co-gi-kho-863351.ldo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire