14/12/2020

Mỹ thật vĩ đại

Nguyễn Quang A

Rất nhiều người chê hệ thống Mỹ quá lộn xộn, để cho Covid phá toang, bầu cử thì chửi nhau chẳng ra gì nữa, "không có kỷ cương phép nước gì cả",... Đúng là rất bùi tai bọn độc tài.

Nghĩ thế là sai!

Đúng là hệ thống Mỹ bị lâm nguy, nhưng rốt cuộc nó đã đứng vững và từ từ sửa các lỗi đã tích tụ nhiều năm (mà chủ yếu vẫn là những bất bình đẳng kinh tế và xã hội và sự thích ứng với sự phát triển công nghệ). Mỹ sẽ vẫn là tấm gương cho thế giới.


Covid là tai hoạ, nhưng rủi ro chính trị, sự tồn vong của nền dân chủ Mỹ bị đe doạ còn là mối nguy to lớn hơn đối với nước Mỹ và nhân loại.

Tổng thống đương thời suốt 4 năm qua đã dùng mọi cách để làm xói mòn các định chế cốt lõi của nền dân chủ Mỹ:

1. Gieo rắc sự hoài nghi của nhân dân vào các định chế đó bằng cách tấn công chúng một cách liên tục và khi tinh vi khi thô bạo (chỉ nêu 5 định chế căn bản):

1.1) Tấn công, làm mất uy tín của báo chí độc lập vu cho báo chí là kẻ thù của nhân dân, là tung Fake news,...

1.2) Tấn công các cơ quan tư pháp và các thẩm phán nào không làm ông ta vừa ý, làm xói mòn niềm tin của dân chúng vào một trong ba trụ cột chính của hệ thống, can thiệp thô bạo vào hoạt động tư pháp mà điển hình nhất là vai trò của ông trong vụ kiện của bang Texas.

1.3) Tấn công nhánh hành pháp của các bang không vừa ý ông ta.

1.4) Làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào nhánh lập pháp.

1.5) Chiếm hữu Đảng Cộng hoà để làm công cụ cho mình và đã biến một Đảng Cộng hoà đáng kính thành một đảng không còn giống mấy với Đảng Cộng hoà trước kia (các lãnh đạo của ĐCH ai cũng sợ Trump mà điển hình nhất là số đông các Dân biểu và Thượng nghị sĩ cộng hoà; mỉa mai nhất là 106 Dân biểu cộng hoà ủng hộ vụ kiện của Texas trong đó có nhiều Dân biểu cộng hoà mới được bầu ở chính 4-5 bang bị cho là có bầu cử gian lận đó [hoá ra chính họ được bầu bởi các cuộc bầu cử gian lận!?])

Và như thế nền tảng của nền dân chủ Mỹ bị ông ta và những người theo ông ta tấn công dữ dội.

2. Dùng mọi thủ tục pháp lý được phép để kiện về kết quả bầu cử.

Đây là một việc làm hợp pháp nhưng không hợp đạo lý và các chuẩn mực [lưu ý xã hội được quản lý bởi cả 3 thứ: pháp luật, các chuẩn mực và các tập quán văn hoá trong đó các chuẩn mực đạo đức là quan trọng nhất] và làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào định chế quan trọng nhất của dân chủ, các cuộc bầu cử (với những vu cáo gian lận, bị đánh cắp,...).

Trong 4 năm ông đã bổ nhiệm 3 thẩm phán vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (khiến cho tương quan bảo thủ/khai phóng là 6/3 áp đảo có lợi cho phe ông). Có tính toán cả! Ngay đầu tháng 11 ông đã nói sẽ yêu cầu Tối cao Pháp viện can thiệp. Khoảng 50 vụ kiện đã được các toà án bang và liên bang xử với sự thất bại thảm hại. Một vụ được đưa lên Tối cao Pháp viện bị bác bỏ thẳng thừng. Cú cuối cùng là Tổng chưởng lý bang Texas kiện các bang chiến trường lên Tối cao Pháp viện vừa qua (được 18 Tổng chưởng lý của 18 bang do Cộng hoà chi phối, và 106 Dân biểu Cộng hoà ủng hộ). Đấy là đòn pháp lý cuối cùng. Sáng nay (12-12, tức là chiều tối 11-12 giờ miền Đông nước Mỹ) Tối cao Pháp viện đã lại bác bỏ thẳng thừng vụ đó 3 ngày trước khi các đại cử tri bỏ phiếu chính thức quyết định ai là Tổng thống mới của Hoa Kỳ vào ngày 14-12.

Nền dân chủ Mỹ bị suy yếu nhiều nhưng vẫn qua được cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong mấy trăm năm lịch sử của nó.

May thay: Hoa Kỳ không phải là Cộng hòa Weimar!

Nhưng ông Trump cũng có một CÔNG LỚN: ông đã giúp đẩy nhanh những căn bệnh mưng mủ từ lâu vỡ tung ra và thức tỉnh tất cả những ai nặng lòng với dân chủ!

N.Q.A.

Nguồn: FB Nguyễn Quang A

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire