31/08/2011

NHÂN NGÀY QUỐC KHÁNH NÓI CHUYỆN QUỐC KỲ.




Sắp đến ngày quốc khánh, tôi nhớ đến chuyện treo cờ nên đi tìm lá quốc kỳ, sửa soạn lại cho tơm tất để chuẩn bị treo lên chào mừng ngày vui của cả nước.

Trong lúc giủ bụi và vút phẳng lá quốc kỳ tôi nhớ lại chuyện xãy ra vào sáng chủ nhật vừa rồi tại một quán cà phê ở khu vực Bưu điện và nhà thờ Đức Bà. Sáng hôm đó tôi ngồi cà phê một mình tại quán ấy. Cạnh bàn tôi có một nhóm 5,6 thanh niên. Họ nói rất nhiều chuyện nhưng tôi không chú ý. Đến khi bên ấy vang lên mấy từ cờ tổ quốc thì tôi dừng suy nghĩ, lắng tai nghe.
- Tao thách đứa nào mang cờ tổ quốc đi qua đi lại trước nhà Văn Hóa Thanh Niên hai vòng tao thưởng lớn. Một thanh niên trong bàn nói.
Cả bàn nhao nhao lên:
- Ừ đứa nào mang được cờ đi qua lại chỗ ấy hai lượt thì cả bàn góp tiền lại đãi một chầu ăn uống thịnh soạn trưa nay. Đứa nào dám không?
Tôi nhìn qua thấy rất nhiều tiếng nhộn nhạo nhưng không thấy ai đứng lên nhận lời. Tất cả đều ngồi im re rồi rụt cổ, lè lưỡi lắc đầu.

Rồi nhớ lại vừa rồi có đọc một bài trên blog Anh Vũ của nhà giáo Phương Anh. Chị ấy kể trong một chuyến đi công tác Hà Nội có tình cờ đi theo và nhập vào đoàn "tụ tập đông người" chống Trung Quốc. Chị được anh em trong đoàn phát cho một lá cờ tổ quốc để cầm. Nhưng gặp đúng hôm đó đoàn biểu tình bị trấn áp. Nhiều người bị dồn lên xe buýt, nhiều người khác bị cưỡng chế thô bạo, trong đó có anh Nguyễn Chí Đức bị khiêng lên xe và bị đạp vào mặt như bao nhiêu người đã biết. Đoàn biểu tình bị giải tán. Chị Phương Anh viết:
"Đến nỗi khi đoàn biểu tình bị chia cắt, giải tán, thì lá cờ tổ quốc mà trước đó tôi cầm chung với người khác cuối cùng nằm một mình trong tay tôi. Và tôi vội gấp nhỏ lá cờ ấy lại, cất vào trong túi mà lòng thì vô cùng sợ hãi, thực sự thế. Kèm một ý nghĩ chua chát thoáng qua trong đầu: tôi mang cờ tổ quốc, mà sao sợ hãi như đang mang hàng quốc cấm?" 



Vút ve lá quốc kỳ đã bạc màu tôi chợt nhớ lại, lá cờ nầy đã từng theo tôi nhiều lần xuống đường trong những cuộc tụ tập vô cùng đông người. Những lần ấy tôi hiên ngang cầm lá cờ nầy vẫy thật cao cho nó tung bay phần phật trong gió một cách đầy tự hào và hãnh diện khi ngồi đàng sau xe của thằng con trai của tôi. Những cuộc tụ tập đó đông đến cả hàng vạn người. Quốc kỳ quấn trên người, đội trên đầu, cắm trên xe, cầm trên tay...đỏ rực và tràn ngập khắp mọi nẻo đường Sài Gòn. Những lúc đó, cờ cũng bay rợp trời theo đoàn người tụ tập vô cùng đông đảo ở Hà Nội, Đà Nẵng, Huế ,Nha Trang, Cần Thơ... Hầu như thành phố nào cũng có cảnh tụ tập vô cùng đông người. La hét thoải mái, hoan hô đã đảo lộn xà ngầu cho đến tận 1,2 giờ sáng mới chịu tan hàng. Chẳng thấy ai buộc giải tán. Sướng thật. Ấy là những lần đội tuyển bóng bá VN giành được ngôi vô địch.
Bây giờ lo thật, mùa SEAGAME tới đây nhỡ như đội tuyển bóng đá VN vô địch thì sẽ không còn được tụ tập đông người nữa. TP HCM cấm tiệt, Hà Nội cũng ra văn bản cấm tụ tập đông người, và cả ông thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng qua cam kết với Trung Quốc rằng dứt khoát không cho tái diễn cảnh tụ tập đông người nữa. Khổ thật.
Tôi dựng lá cờ vào góc rồi cảm thán: Quốc kỳ ơi, ngươi không còn được ngạo nghễ phất cao giữa đường phố Việt Nam nữa rồi.

17 commentaires:

  1. Việt Nam, xứ sở của nghịch lý, anh Chênh ơi!

    RépondreSupprimer
  2. Thông Thương Binh1 septembre 2011 à 07:22

    Anh Chênh ơi! Lá cờ đỏ môt sao vàng ở giữa sắp được thay bằng lá cờ đỏ năm sao vàng ở cạnh rồi, lúc đó anh tha hồ mà tung bay.

    RépondreSupprimer
  3. Anh Chênh ạ! Tôi rất muốn gặp anh để nói về những bí ẩn trong lịch sử quốc kỳ. Nó trả lời cho tất cả những nghịch lý của đất nước ta hiện nay. Xin nói trước cùng anh: Tôi là cháu nội (đích tôn)của tác giả cờ đỏ sao vàng 5 cánh hiện đang sinh sống ở Saigon. Tên tôi là Lê Quốc Lộc. ĐT:0913.766.557

    RépondreSupprimer
  4. Cho phép tôi đăng lại bài viết này trên trang riêng, Anh Chênh nhé!

    RépondreSupprimer
  5. Thực hiện theo chủ trương cấm tụ tập này, từ nay chúng ta có thể không cần phải đi họp tổ dân phố hàng tháng nữa, vì đó cũng là một hình thức tụ tập (mà còn hội họp) đông người. Có lý do được vắng mặt chính đáng, vừa đỡ mất thì giờ mà không sợ bị ai phê bình, hehehe...

    RépondreSupprimer
  6. hoangtuaotrang_hp_vn1 septembre 2011 à 11:08

    đọc từng câu chữ mà cứ thấy hăng hăng nơi sống mũi, lá quốc kỳ linh thiêng, là máu sương nhân dân bao đời đã ngã xuống cho nó đc tung bay trong lý tưởng 1 cuộc sống thanh bình, vậy mà thanh bình rồi.. thấy buồn quá

    RépondreSupprimer
  7. Pháp luật VN không phải để điều chỉnh hành vi mà để ngăn ngừa những quan điểm chính trị.
    Thử hỏi, nều tụ tập đông người mà la hét: "Tình hữu nghị Việt-Trung muôn năm", "Bác Mao chảng ở đâu xa, bác Hồ ta đó chính là bác Mao" thì Nguyễn Đức Nhanh có xúc về đồn không? Tôi thách ông Nhanh trả lời đấy!

    RépondreSupprimer
  8. Lại quay trở về với thời Nhân văn giai phẩm rồi bác Chênh ơi, với nỗi đau của thi sĩ Trần Dần: "Tôi bước đi/không thấy phố, không thấy nhà/chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ".

    Buồn thật!

    RépondreSupprimer
  9. (V) nghi ma thay nhuc, hen cho than phan lam nguoi viet song tren dat viet. chac toi se dot het cac sach vo long ve tran quoc toan, nguyen tat thanh, phan boi chau, nguyen thi minh khai... con toi se cho hoc lich su Tau de sau nay hoi nhap cho thuan loi.

    RépondreSupprimer
  10. " Ta di trong muon anh Sao vang rop co tung bay, ron rang va me say nhung buoc chan don ve day ...." yeu su phu !!!!!!

    RépondreSupprimer
  11. ________BUỒN MÀ CHI NỮA ANH ƠI..
    HÌNH SAO VÀNG ĐÓ CẮT RỜI, MAY VÔ
    ___CHỈ TRỪ BA LỖ MAY-Ô__________
    ÁO NÀO CŨNG ĐUỢC
    ______________HOAN HÔ QUỐC KỲ...
    ĐÀNG HOÀNG TRÊN PHỐ TA ĐI....
    (NÉP VÀO LỆNH CẤM RẦM RÌ TỰ DO)

    ____________________ nhơn đây
    mời anh xem bài thơ :

    http://tieugiaochi.blogspot.com/2010/07/quoc.html

    CHÚC QUỐC KHÁNH ZUI, ANH CHÊNH NGHEN !!
    .......

    RépondreSupprimer
  12. Ô mà chẳng riêng gì các bác trong nước "sợ" cờ mà người Việt ở nước ngoài bây giờ cũng sợ rồi nè. Tất nhiên, lý do thì khác, nhưng nói chung dân Việt Nam ta bây giờ thêm một nỗi sợ nữa: Sợ các loại cờ.
    Xin trích dẫn thông báo kêu gọi biểu tình của những người Việt Nam tại Munchen (Đức) ngày 17/9 sắp tới:
    "tuyệt đối không dùng cờ mà chỉ dùng bản đồ Việt Nam làm biểu tượng quốc gia trong buổi biểu tình"
    Link:http://www.diendan.org/BanDocVaZD/bieu-tinh-munchen

    RépondreSupprimer
  13. Hay quá Thầy ơi. mỗi ngày một bài hay.
    tiếc quá phải chi hồi đó Thầy dạy môn văn thì bi chừ em cũng có những bài hay.
    Cám ơn Thầy rất nhiều

    RépondreSupprimer
  14. that la dep khi thay noi pho toi o toan mot mau do ruc nhung hoi oi.../nhin la co bay phanh phach ma sot thuong cho nhung nha san xuat ra no...?

    RépondreSupprimer
  15. Gưi anh Huỳnh Ngọc Chênh
    Tôi giangnamlangtu xin phép anh đăng lại bài "Một ngụy quyền ra đi".

    GIANG NAM LÃNG TỬ.

    RépondreSupprimer
  16. http://giangnamlangtu.wordpress.com

    RépondreSupprimer
  17. I rarely сomment, but i did a few ѕеaгсhing
    аnԁ wound up here "NH�N NGÀY QUỐC KH�NH N�I CHUYỆN QUỐC KỲ.". Αnd I aсtually do have a сouρle of questіons foг you if you tеnd nοt to mіnd.

    Cοuld it be јust me or does it look like a few of thesе responses соme аcrоss as if they are left by bгain dead folks?
    :-P And, if you aгe ωriting on οther onlіne siteѕ,
    I woulԁ like to keep up wіth anything freѕh you havе to pοst.
    Wοuld уou list of eѵerу οne οf
    уouг рublic ρаges like уour lіnκedin ρrοfilе,
    Facebooκ pаgе oг twitter feed?
    Look into my weblog trai cay tuoi

    RépondreSupprimer