05/05/2012

Tổng Thống Obama: ‘Ðừng quên blogger Ðiếu Cày’


Lên tiếng nhân ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí, Tổng Thống Barack Obama kêu gọi “đừng quên những người khác như blogger Ðiếu Cày” - một trong ba thí dụ ông nêu ra về tình trạng đàn áp báo chí trên thế giới.


Bản tuyến bố của Tổng Thống Barack Obama trong ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí, kêu gọi “đừng quên blogger Ðiếu Cày,” đăng trên trang mạng Tòa Bạch Ốc. (Hình: Khoa Vũ/Người Việt)

Lời lên tiếng được đăng trên trang mạng WhiteHouse.gov của Tòa Bạch Ốc hôm 3 tháng 5 và được tòa đại sứ Hoa Kỳ dịch ra tiếng Việt và công bố tại Việt Nam.
“Nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới, Hoa Kỳ vinh danh vai trò của báo chí tự do trong việc tạo ra những nền dân chủ bền vững và các xã hội thịnh vượng,” Tổng Thống Obama nói. Nhưng ông tiếp, “các vụ bắt bớ và giam giữ tùy tiện các nhà báo vẫn diễn ra trên toàn cầu.”
Tổng Thống Obama nêu 3 trường hợp cụ thể: Nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận Mazen Darwish, bị cầm tù tại Syria; blogger Ðiếu Cày; và nhà báo Dawit Isaak ở Eritrea bị biệt giam hơn 10 năm nay.


Ông nói, “Chúng ta không được quên những người khác như blogger Ðiếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam.”
Tổng Thống Obama cũng nói tới những nhà báo tuy chưa bị bắt nhưng bị đe dọa hay quấy nhiễu, hoặc bị kiểm duyệt gắt gao, như nhà báo Cesar Ricaurte người Ecuador, nhà hoạt động dân chủ lưu vong Natalya Radzina người Belarus, và blogger Yoani Sanchez người Cuba.
“Nhân ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới,” ông nói, “Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ hãy nắm bắt sự hứa hẹn đó bằng cách công nhận vai trò cốt yếu của một nền báo chí tự do và tiến hành những bước đi để tạo ra các xã hội trong đó các nhà báo độc lập có thể làm việc tự do và không sợ hãi.”
Ông nêu lên mối nguy hiểm khi mất tự do báo chí: “Cho dù nguyên nhân là gì, khi các nhà báo bị doạ dẫm, tấn công, bỏ tù, hay biến mất, các cá nhân bắt đầu tự kiểm duyệt, nỗi sợ hãi thay thế cho sự thật, thì tất cả các xã hội chúng ta đều đau khổ.”
Blogger Ðiếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, là một blogger sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Ông tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Năm 2008, ngay trước khi đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh rước qua Việt Nam, ông bị bắt, bị kết tội “trốn thuế” và tuyên án 30 tháng tù. Khi mãn án tháng 10 năm 2010, ông bị bắt lại không được thả, và bị biệt giam không liên lạc được với gia đình từ đó tới nay.
Blogger Ðiếu Cày hiện đang bị truy tố tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Cùng bị truy tố với ông có blogger AnhBaSG tức Phan Thanh Hải, và nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Ngày xét xử được thông báo là 15 tháng 5, nhưng đến khoảng 3 giờ chiều ngày 4 tháng 5, giờ Việt Nam, thư ký của Tòa gọi điện báo cho luật sư đại diện Điếu Cày cho biết phiên xử "sẽ hoãn lại." (Xem thêm trên báo hôm nay.)
Nhiều tổ chức nhân quyền thế giới từng kêu gọi trả tự do cho Ðiếu Cày, kể cả Human Rights Watch, Phóng Viên Không Biên Giới, và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo.
Theo Nguoi Viet

10 commentaires:

  1. Vậy là dân chủ tự do của CSVN "Hơn gấp vạn lần dân chủ của bọn tư bản giẫy chết" từ đây đã vang danh trên khắp trên khắp năm châu rồi đó các bạn ạ.

    RépondreSupprimer
  2. Nguyễn An Liên5 mai 2012 à 09:16

    Ông Obama này chắc chắn là "thế lực thù địch ở nước ngoài" rồi!

    RépondreSupprimer
  3. Nguyễn Quang Lập5 mai 2012 à 09:26

    Nhờ bác Chênh nhắn tin giùm: Quê choa đã bỏ Quechoa.info, thay bằng http://quechoablog.wordpress.com/
    Bà con hãy vào trang mới này. Xin cảm ơn

    RépondreSupprimer
  4. Nếu những việc mà nhà nước đem ra buộc tội các blogger, nhưng các blogger không nhận sự cáo buộc đó, thì lại xuất hiện một phiên xử mà chính từ vành móng ngựa phát ra lời nghị án cũng như tuyên án cho cả thể chế bưng bít thông tin, đánh tráo cả sự thật.

    RépondreSupprimer
  5. Làm TT một nước "Đế quốc " quá lớn như Hoa Kỳ thật khổ : phải nhớ
    cả đến những con người với thân phận bé bỏng như Điếu cày. Trong khi đó, ông TBTNPT, hay TT NTD của nd VN anh hùng,con rồng cháu tiên, 4 ngàn năm văn hiến...thì không cần nhớ đến bất cứ thằng nào trên thế giới, nhất là mấy thằng TB giẫy chết.Lý do ư : Không biết tiếng! Đơn giản thế thôi...

    RépondreSupprimer
  6. Mong tổng thống Mỹ hãy lên tiếng mạnh hơn nữa để bênh vực, không những đòi trả tự do cho không những blogger Điếu Cày mà cả Tạ Phong Tần, anh Ba SG và những nhà bất đồng chính kiến, biểu tình chống TQ ở VN!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Và cả CHH Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung...

      Supprimer
  7. Nếu chính quyền này thực sự CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN thì có một triệu "ĐIẾU CÀY" cũng chẳng "Tuyên truyền " được.
    Đàng này thì ngược lại: nhà cầm quyền đang Tuyên truyền cho Điếu Cày đấy Chứ
    Gậy ông thì lại đập lưng ông thôi!

    RépondreSupprimer
  8. Blogger "ĐIẾU CàY" là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân Việt Nam đấy ông TT BARACK OBAMA ạ. Rất cảm ơn ông đã lên tiếng, quan tâm, chia sẻ, bảo vệ Điếu Cày và nhân dân chúng tôi. Kính chúc ông sức khỏe, trí tuệ và hòa bình.

    RépondreSupprimer
  9. Tôi để ý thấy nhiều ngày quốc tế được tổ chức rầm rĩ ở VN, từ ngày cái ôm quốc tế, ngày tắt đèn quốc tế, ngày nụ cười quốc tế… Vậy mà một ngày quan trọng như ngày tự do báo chí quốc tế thì lại chẳng có động tĩnh gì, để đến nỗi ông Obama ở tận Mỹ phải nhắc nhở.

    RépondreSupprimer