04/12/2012

THÊM Ý KIẾN VÀO CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA BASAM VÀ NGÔ MINH TRÍ

Bạn Lê Minh sau khi đọc bài " Đã nổ ra  bút chiến giữa..." đã gởi bài viết sau đây để góp thêm ý kiến. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.


Trước hết xin lập lại câu cuối của Anh Ba Sàm " Xin cám ơn Nhà báo Ngô Minh Trí đã trao đổi và cho chúng tôi một cơ hội bàn luận." để bắt đầu câu chuyện .

Thưa Qúy vị 

Trong bài viết của Anh Ngô Minh Trí có nhắc "Hãy sòng phẳng với nhau hơn, mọi góp ý hãy thực sự mang tính xây dựng! " ,tôi cũng muốn lắm  nhưng thực tình tôi thấy khó thực hiện qúa vì bản thân bài viết đó cũng mang tính  ăn miếng trả miếng, có thấy tính xây dựng ở đâu đâu; hơn nữa sòng phẳng và xây dựng thì thường khó đi chung với nhau lắm .

Thưa Anh Trí ,

Khi Anh viết :" Một lần nữa, tôi lại phá vỡ nguyên tắc của mình khi phản hồi về những thị phi trên thế giới mạng. " ,như vây là đã có nhiều lần trước rồi . Vậy Anh Trí , Anh Ba Sàm , hay Anh Chênh có thể cho bà con coi lại những lần phá vỡ nguyên tắc của Anh Trí trước đây được không ?
Khi anh viết : "  Có thể, sẽ hứng chịu một trận “ném đá” tơi tảnhưng đôi khi chẳng thể không lên tiếng. " Có nghĩa là anh đã chấp nhận trước rằng viết như vậy thì sẽ chịu phản ứng của cộng đồng mạng, hay anh đã coi thường cộng đồng mạng là không biết lý lẻ mà chỉ biết ném đá ? Là nhà báo có chức vụ không nên viết nhứ thế Anh ạ .
Khi Anh viết : " có cần thiết hay không phải để những từ ngữ mang tính quá khích lên mặt báo  " hình như anh đã nhầm lẫn vai trò người nói và người đưa tin . Một nhà báo chuyên nghiệp chắc Anh có học về tính trung thực khi viết chứ ? Hơn nữa những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua đối với Việt Nam trên đât liền , trên biển không mang tính qúa khích hay sao mà anh lo xa qúa vậy ?
Khi Anh viết : " Hình như, blogger này là một chức sắc tôn giáo gì đấyNếu thế, cách dùng câu từ như thế thì có xứng với cái được gọi là “phẩm giá” của người đó không. một nhà báo chuyên nghiệp có chức vụ trong một tờ báo lớn như Thanh Niên, chỉ mới nói hình như lại đã "xây dựng" bằng cách lôi chức sắc tôn giáo và phẩm gía ra đập . Anh chưa thấy sai sao ?
Khi Anh viết :" Không có đám “báo lề phải” chịu “ẳng” thì các vị có nhiều thông tin thế không.  " Trong câu viết của Anh hình như hai vế không liên quan tới nhau . Trong câu viết đầu người ta nói tới sự im lặng của báo lề đảng trước những hành động qúa khích của Trung Quốc ; trong phần sau anh đi khoe nhiệm vụ làm báo của Anh . Anh thật tình hay cố tình không hiểu ?
Khi Anh viết : " Suốt nhiều tháng qua, tôi và không ít đồng nghiệp của mình phải nhọc công theo dõi từng diễn biến trên biển Đông. Chúng tôi từng sử dụng những câu chữ mạnh mẽ nhất, như xâm phạm, bành trướng, mưu đồ…, để phản đối những hành động phi pháp của TQ. " Làm báo chuyên nghiệp thì có chi mà phải kể công ; hơn nữa lâu nay báo lề đảng các Anh có công chi mà kể . Anh có thể chỉ những câu chữ mạnh mẽ nhất mà Anh khoe cho bà con chộ được không ?
Khi Anh viết : " Chúng tôi phải liên lạc lấy ý kiến của những chuyên gia quốc tế để tăng thêm tiếng nói chính nghĩa cho người dân VN. Khi phát hiện truyền thông TQ đưa tin sai lệch, cắt tỉa ý kiến giới chuyên gia, chúng tôi đã nhanh chóng làm rõ: Trò “phù phép” của Hoàn Cầu thời báo. Thưa Anh , chỉ có tiếng nói của các chuyên gia quốc tế mới tăng thêm tiếng nói chính nghĩa cho người dân Việt Nam , Còn chính người dân Việt Nam đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược thì tiếng nói đó không có chính nghĩa hay sao mà chính quyền lại cấm và báo lề đảng của các Anh không ủng hộ ?
Cuối cùng khi Anh viết  : "  Cách quy chụp vội vã trên chỉ khiến những người đang nỗ lực vì lợi ích quốc gia  lại phải trải qua cảm giác “bị đâm” bởi chính những người cùng đứng chung trên một đất nước. Điều đó chỉ tạo ra sự phân hóa sâu rộng hơn mà không giúp ích điều gì. " Tôi thật tình không  biết Anh nói ai vì bài viết của Anh mới là quy chụp vội vã . Anh lại khoe khoang qúa đà khi tự cho mình là những người đang nỗ lực vì lợi ích quốc gia .

Thôi đó chỉ là chuyện viết cho vui , có thể nghe qua rồi bỏ . Nhưng với  những người đang nổ lực vì lợi ích quốc gia như Anh và các đồng nghiệp  trong báo lề đảng, tôi xin có vài đề nghị :

1- Anh và đồng nghiệp nên đến các cửa khẩu chộp vài tấm hình đăng coi dân Trung quốc mang hộ chiếu lưỡi bò vào một nước có chủ quyền như Việt Nam phải chấp nhận cầm một cái giấy tạm do ta cấp như thế nào ; mặt có méo xẹo không ? ( Tôi không dám đề nghị báo lề dân làm chuyện đó vì lén phén tới đó là ủ tờ như chơi )
2- Anh và đồng nghiệp lấy hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc trên khắp thế giới đăng lên cho dân trong nước lên tinh thần ; đó là hình ảnh tăng thêm tiếng nói chính nghĩa cho người dân Việt Nam đó !
3- Anh và đồng nghiệp vận động để nhà nước Việt Nam và các nước có ảnh hưởng trong cái hộ chiếu lưỡi bò phải có thái độ mạnh mẽ hơn như bây giờ thì thu hộ chiếu lưỡi bò và cấp tạm giấy khác nhưng sau một năm dứt khoát không cho phép người mang hộ chiếu lưỡi bò nhập cảnh .(Đó là thời gian đủ dài cho họ sửa sai )
4- Anh và các đồng nghiệp trong các tờ báo lề đảng thử trả lời câu hỏi : Tại sao nước Việt Nam có đến hàng trăm tờ báo lề đảng mà mỗi lần cán bộ đảng viên muốn bày tỏ thái độ chống Trung quốc thì phải vào trong các báo lề dân để làm chuyện đó ?

Rất mong Anh Trí và cả đồng nghiệp báo lề đảng phá vỡ nguyên tắc trả lời coi những đề nghị của tôi các anh có làm được hay không và nếu không thì cũng giải thích tại sao .( Nói vậy  chứ ép các Anh trả lời mà lỡ mất nồi gạo thì tôi cũng không muốn đâu . )

Trân trọng,
Lê Minh

6 commentaires:

  1. Kính gửi anh lê Minh! Tôi la Quang Huy đây. Xin anh b3 qua cho anh Trí đi, anh ấy cũng vì cơm áo thôi anh ạ, chứ thật sự chúng tôi những phóng viên báo lề đảng cũng biết nhục chứ anh Lê Minh ạ. Nhưng mổi cây môi hoa mà, ba triệu đảng viên còn im lặng; chủ tịch nước cũng chỉ dám noi đồng chí x; tổng bí thư cũng bảo rằng khó lắm để nói...thì anh chấp làm chi một phóng viên chỉ là quyền (chưa cắt cai tự do)của một chuyên trang quốc tế nhỏ nhoi của báo thanh niên (báo thanh niên là cơ quan ngôn luận của LHTNVN anh ạ) muốn nói cũng không nói được đâu anh. Nhân đây tôi thấy anh Trí cũng đã nhận ra cai sai rùi đó. Bằng chứng là đến giờ anh trí chưa dắm phản ứng gì trên đây cả. Mong dư luận tha cho Trí cũng như đám phóng viên bồi bút chung tôi. CHân thành cảm tạ.
    T.B: Tôi là Quang Huy phóng viên báo lề đảng tôi có viết còm trong bài viết trước, anh Lê Minh có thể xem lại.
    Thanks!

    RépondreSupprimer
  2. Hạt đậu nhỏ4 décembre 2012 à 18:06

    Thêm đề nghị với anh Trí:
    1/Bằng cách nào không biết anh phải lên tiếng cho các vị lãnh đạo rõ: khi TQ có hành động gây hấn thì phải tỏ thái độ mạnh bằng cách hủy các cuộc găp song phương;hoặt chí ít cũng triệu đại sứ của chúng đến chỗ mình để đưa công hàm chứ đừng đừng bao giờ đến chỗ chúng mà đưa công hàm phản đối một cách lấy lệ như thế. Nhục lắm.
    2/ Mỗi lần triệu đại sứ của chúng xong các anh phải cho dân biết kết quả thế nào,chứ im ỉm như thế thì có khi dân tôi cho là chính phủ mình chỉ đùa cho vui chứ làm gì dám phản ứng lại với bọn khựa

    RépondreSupprimer
  3. Tôi kính trọng anh Lê Minh, và tôi tôn trọng anh Ngô Minh Trí. Tại sao? Xin thưa ngay lý do là tôi hiều bài anh Minh viết, tôi cũng nghĩ anh Trí cũng có tấm lòng, có tự trọng!Tôi cũng muốn hỏi: Những tấm hình chụp ở ngay trên đất nước này, về cái "Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc" không có báo nào của đảng cọng sản thông tin. Giá mà có ai làm phóng sự, chắc phải đưa lên discovery mục "chuyện lạ nhân loại" phải không anh Trí!

    RépondreSupprimer
  4. Bác Chênh ơi! Dưới sự lãnh đạo tuyêt đối,toàn diện của Đảng thì các nhà báo dù là phóng viên hay quan báo cũng chỉ là bồi bút vì nêu cơm miếng thịt mà thôi.Bác thì rành quá rồi còn chọc quê chú
    Trí làm chi cho tội nghiệp .
    Hơn nữa đến cả những ngài to nhất trong đảng CSVN và nhà nước XHCN VN như ngài Ng Phú Trọng,Ng Tấn Sang còn sợ hãi phải nói vòng vo,ngụy biện vòng vo khi dân hỏi chuyện "nhạy cảm" nữa là...Lạ lắm cơ,87 triệu quần chúng sợ đã đành mà gần ba triệu đảng viên cũng sợ nốt .Quái thật ?

    RépondreSupprimer
  5. Hèn thì chịu nhận là hèn, lại còn ra vẻ ta đây!

    RépondreSupprimer
  6. Xin phép được dừng ý kiến về cuộc trao đổi ở đây. Dành thời giờ và công sức vào những chuyện cấp bách hơn đang xảy ra các bạn nhé.
    Rất mong các bạn đồng tình và niệm tình bỏ qua...

    RépondreSupprimer