Thursday, January 10, 2013

LAN MAN VỀ SỰ KIỆN NGUYỄN BÁ THANH

Nhiều người hỏi tôi tại sao có quen biết ông Nguyễn Bá Thanh và sự kiện ông ấy ra Hà Nội đang gây ra dư luận xôn xao lại không có một chữ bình luận nào. Thấy mọi người đã viết quá nhiều nên định không viết gì thêm, nhưng bạn bè thúc ép quá nên cũng cố gắng viết đôi lời lan man về nhân vật đồng hương đang nổi như cồn nầy.
Khi viết về nhân vật nầy, hay bất kỳ nhân vật nào, thì phải biết đứng từ hệ quy chiếu nào, không thể viết bừa khi chưa xác định được mình đang đứng ở đâu.

Từ sau 75, tôi sống cùng quê Hòa Vang, cùng thời với Nguyễn Bá Thanh khá lâu nhưng lại không hề biết đến ông ta. Mãi về sau nầy khi vào Sài Gòn làm báo rồi được cử ra Hà Nội theo dõi viết về quốc hội thì  mới quen biết ông ta- chưa thân thiết lắm nhưng cũng có thể thỉnh thoảng vào phòng ông ta ở nhà khách quốc hội, "trấn lột" một cây ba số hoặc một chai rượu gì đó nhằm sưởi ấm lòng những ngày đông rét giá xa nhà ở Hà Nội.
Với cá nhân tôi, ông là người tốt. Ông có giúp đỡ tôi đôi việc khi tôi nhờ vả. Giúp tận tình. Một lần thầy giáo cũ của tôi là thầy PTK có tranh chấp nhà đất gì đó với nhà bên cạnh mà bị chính quyền quận xử ép vì có tư ý với bên kia, thầy nhờ tôi và tôi đã điện cho ông, lúc đó là chủ tịch thành phố. Ông đã giúp đỡ nhiệt tình, nghe nói đã bỏ cả thời gian xuống tận nơi thầy PTK ở để xem xét giải quyết (nhưng chuyện tranh chấp ấy có lẽ hơi phức tạp, tuy chính quyền quận hết o ép nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa giải quyết xong)...
Tóm lại, ông là người tốt với tôi, tôi biết ơn ông. Nhưng đối với quê hương xã Hòa Xuân của tôi, ông chưa tốt lắm và nhất là đối với làng đạo Cồn Dầu bên cạnh làng tôi, ông bị dân ở đây kết án là người tàn nhẫn.
Xã Hòa Xuân của tôi nằm sát cạnh Đà Nẵng nhưng lại bị chia cách bởi con sông Cẩm Lệ nên rất là quê mùa và khốn khó trăm bề. Dân quê tôi từ bao đời luôn mơ ước có một chiếc cầu bắt qua bến Đò Xu, nối liền với Đà Nẵng để đổi đời. Sau gần 30 năm hòa bình, cho mãi đến những năm đầu của thế kỷ 21 thì ước mơ cỏn con ấy mới chuẩn bị thành hiện thực. Cây cầu bắt qua Đò Xu được triển khai thi công. Cọc được đóng qua sông, chuẩn bị đúc đà và lao dầm. Dân quê tôi hân hoan mừng rỡ, mong ngóng từng ngày để chờ lúc cây cầu vươn ra nối đôi bờ. Thế nhưng sau đó chẳng hiểu vì sao, công trình được lệnh của ông Thanh cho ngừng lại, cọc đóng xuống rồi lại cho nhổ lên. Dân cả xã bàng hoàng thất vọng và không biết chuyện gì đã xảy ra. Mãi đến về sau nầy thì dân quê tôi mới vỡ lẽ ra. Vì có một nhóm tư sản đỏ nào đó đề nghị quy hoạch toàn xã Hòa Xuân thành một khu du lịch sinh thái nên phải ngưng ngay chuyện làm cầu để trả tiền đền bù thấp và để dễ giải tỏa dân. Sau đó thì toàn xã nhận tiền đền bù với giá rẻ mạt rồi chuẩn bị dọn đi. Lúc ấy bản vẽ của cây cầu khác bắt qua xã Hòa Xuân đã nằm trên bàn ông Thanh. Khi xe ủi bắt đầu đến ủi nhà dân, thì cây cầu cũng bắt đầu được thi công và chỉ sau một năm thì hoàn thành. Người dân Hòa Xuân nhìn chiếc cầu Hòa Xuân to đẹp bắt qua sông Cẩm Lệ, nối liền quê nghèo của mình với thành phố Đà Nẵng mà ngậm ngùi cay đắng. Té ra cây cầu được xây lên không phải để phục vụ người dân nghèo khó bao đời theo cách mạng ở đây mà để phục vụ cho dự án gọi là du lịch sinh thái, nghĩa là phục vụ cho nhóm lợi ích trùm tư sản đỏ. Đền bù người dân chỉ vài chục ngàn một mét vuông, thế mà chỉ mới phân lô trên bản vẽ, các ông trùm này đã rao bán mỗi mét vuông đến hơn 10 triệu đồng. Người dân mất nhà và mất ruộng quê tôi nay thất nghiệp đã chửi đổng lên: Khu du lịch sinh thái cái đách họ, cũng chỉ là một tuồng "thành kính phân lô" để chia chác lợi khủng.
Trong khi dân các làng khác đành lòng chịu nhận tiền đền bù rẻ mạt để dỡ nhà đi thì dân làng Cồn Dầu cương quyết không chịu di dời. Nhưng rồi bị o ép quá, họ cũng chấp nhận di dời nhưng yêu cầu được giữ lại nhà thờ đã xây dựng từ mấy trăm năm và nghĩa trang của làng đạo cũng có từ khi lập làng. Chính quyền không đồng ý, dẫn đến việc đàn áp bắt bớ ... như dư luận đã biết.
Ông Thanh cày trắng cả làng tôi trong đó có nhà cửa, ruộng vườn của tổ tiên giòng họ tôi khai phá từ hồi theo Nguyễn Hoàng vào Nam lập nghiệp, tiếp nối hơn 11 đời để lại, làm tôi không khỏi đau lòng thắt ruột mỗi khi về thăm quê. Nhưng tôi cố nuốt đau vào trong vì chuyện chung ở khắp mọi nơi chứ không chỉ riêng quê tôi và không phải chỉ riêng nhà tôi. Tuy nhiên việc cày trắng làng đạo Cồn Dầu bên cạnh làng tôi thì tôi thấy xót xa và mất mát cho cái chung lớn quá không thể vì cảm tình riêng với ông mà không lên tiếng ra đây.
Dân Quảng Nam, phần lớn rất kiên cường, ngang bướng rồi lại cực đoan và thủ cựu nên dù có điều kiện tiếp xúc với phương Tây rất sớm và rất thuận lợi thông qua Cửa Đại- Hội An nhưng người Quảng Nam không dễ dàng gì nghe theo lời các ông cố Tây bỏ đạo ông bà để vào đạo Công giáo như ở một số tỉnh phía Bắc. Cả một vùng đất Quảng Nam rộng lớn kéo dài từ đèo Hải Vân vào đến Quảng Ngãi mà chỉ có vỏn vẹn ba làng theo đạo. Đó là các làng Trà Kiệu, Hòa Sơn và Cồn Dầu.(một số xóm đạo ở Đà Nẵng là phần lớn do giáo dân từ miền Bắc di cư vào lập nên sau 1954)
Ba làng đó phải được xem như là chứng tích giao lưu văn hóa giữa phương Tây và Việt Nam từ rất xưa cần phải được bảo tồn. Do vậy ngôi làng đạo Cồn Dầu quý hiếm ấy cần phải được giữ lại và chình trang cho đẹp lên chứ không phải bị cày trắng một cách thô bạo và tàn nhẫn. Rất tiếc ông Thanh, hoặc chưa đủ tầm văn hóa để nghĩ ra điều này hoặc là do sự thúc bách từ lòng tham vô độ của đám tư sản đỏ mà ông Thanh phải chiều theo...
Nhưng dù sao, ông là người đồng hương quen biết cũ. Do vậy hôm nay nghe tin ông ra Hà Nội nắm giữ chức tước quan trọng, có thể vào được BCT, đường quan lộ tiếp tục hanh thông thăng tiến...tôi rất mừng cho ông và chúc ông được thuận buồm xuôi gió, công việc tốt đẹp, có thêm được người hầu kẻ hạ, thêm được nhà cao cửa rộng ở Hà Nội như các quan lớn TW khác để nở mày nở mặt với tổ tiên, với bà con, bạn bè và đồng hương.
Ngày xưa, một đồng hương của tôi là ngài Hoàng Diệu đã ra làm tổng đốc Hà Nội và đã để lại tiếng thơm với sử xanh nhờ cai trị dân thanh liêm và kiên cường chống giặc dù công cuộc đánh giặc giữ nước của ông thất bại. Ông là quan văn tay yếu chân mềm, triều đình Huế lại cử ông làm tổng đốc giữa tình thế dầu sôi lửa bỏng, nắm trong tay cả một lực lượng chính quy đông đúc để trấn thành nhưng lại bị ảnh hưởng tư tưởng đầu hàng của triều đình, nên giặc Pháp kéo ra chỉ một nhúm vài trăm thằng, bắn vài phát đại bác, quân ông đã bỏ chạy tán loạn, chỉ còn lại một mình nên ông phải treo cổ tuẫn tiết. Trong khi đó, chỉ với một toán quân ô hơp từ miền núi kéo về, Lưu Vĩnh Phúc và Hoàng Tá Viêm đã đánh một trận tiêu diệt gọn đoàn quân vừa chiến thắng của giặc Pháp, trong đó có cả chủ tướng Henry Rivierre.(Điều nầy cho thấy quân Pháp hồi đó không ghê gướm lắm, nhưng triều đình Huế quá khiếp nhược, chỉ lo tính chuyện đầu hàng để tồn tại, làm tiêu tán tinh thần chiến đấu của quân đội- "Triều đình" bây giờ nhớ lấy đó làm gương) (Wikipedia)
Một đồng hương nữa của tôi là ông Nguyễn Tường Tiếp, ra Bắc làm quan không lập nên danh phận gì nhưng ông để lại những người cháu nội hết sức tài hoa là các nhà văn Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam... đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nền văn học mới, để lại tiếng thơm cho muôn đời.
Sau năm 1945, một vài đồng hương khác của tôi có ra trung ương làm lớn nhưng cũng chỉ là những cái bóng mờ. Cụ Huỳnh Thúc Kháng tiếng tăm lừng lẫy là do có được từ thời hoạt động trong phong trào Duy Tân với các cụ Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp...rồi bị đày đi Côn Đảo, chứ không phải có được trong giai đoạn ra tham gia chính phủ Hồ Chí Minh. Những ông BCT sau nầy chẳng thấy ai có đóng góp gì lớn để lưu dấu ấn kể cả ông Võ Chí Công làm đến chức chủ tịch nước. Có một ông rất sắc sảo, ra Hà Nội đóng góp vào sự nghiệp đổi mới thời Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh nhưng rồi lại bị cho về vườn nửa chừng do sự nghiệp đổi mới bị chựng lại sau khi ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười đi dự hội nghị quy phục Thành Đô. Đó là ông Hồ Nghinh. Ông là một người cộng sản rất nho học và uyên bác. Ông mà tiếp tục được thì hy vọng sẽ làm rạng danh cho đất Quảng. Nhưng đấy là giả dụ vậy thôi vì những người trí thức uyên bác như ông hay như cụ Huỳnh, dễ gì tồn tại được trong hệ thống độc đảng này.
Bây giờ thì đồng hương Nguyễn Bá Thanh ra, chưa biết ra sao? Chưa biết ra sao, nhưng trước khi ra đã tạo nên dư luận xôn xao từ trong nước ra đến nước ngoài với nhiều luồng ý kiến khác nhau như vậy thì cũng tự hào lắm rồi, hiếm có người như ông.
Nhưng đó là suy nghĩ lan man về ông Thanh trên hệ quy chiếu cá nhân riêng tư và ở góc độ đồng hương cục bộ của tôi.Cần phải nhìn ông Thanh ở hai hệ quy chiếu khác nghiêm túc hơn. Hệ quy chiếu từ bên trong hệ thống và hệ quy chiếu từ bên ngoài hệ thống.
                   (còn nữa)

47 comments:

  1. Hoan hô anh Nguyễn Bá Thanh
    Có anh Đà Nẵng sạch sành sanh ruộng vườn.

    ReplyDelete
  2. Đợi bác Chênh tiết lộ đôi điều về ông NGuyễn Bá Thanh, nay bác mới tâm sự, nhưng không dám kết lụn và lấy cái đề là " Lan man", cháu thấy cũng lan man thiệt hehehe.
    Theo thiện ý của cháu về ông Nguyễn Bá Thanh, cháu có một ví dụ như vậy. Có một con khỉ đột rất là giỏi, nó chuyền từ cành cao này đến cành cao khác để hái bắt cho chúng đàn của chúng. Con khỉ đột tài ba này ở trên cao bay nhảy giữ lắm, không một chúng chướng ngại, cả đàn khỉ con đều ngưỡng mộ. Nhưng khi nó bị lọt vào bụi gai, thì trớ trêu thay, từng bước, từng cữ động của nó đều khó khăn vì bị bụi gai vướng, nó đi đã khó nói gì đến nhảy hay hehehe. Còn thực tế về Bá Thanh, thì nghĩ như vậy, lúc ông Dũng lên làm TT ở nhiệm kỳ một, không phải cả bá dân thiên hạ cứ nháo nhào lên tung hô ổng sao, và đón già đón non, ông sẽ đưa Việt nam lên tầm cao mới, sẽ là con rồng con rắn châu á...., nhưng nay hehe..... thì ngược lại, cũng là con rồng, nhưng con rồng đất của ông trạng Quỳnh haha. Và với thành quả là hàng hàng tá tá doanh nghiệp trốn nợ, xã hội thì cướp giựt ..., thui nói nhiều không muốn nói nữa. Chúc bác Chênh mạnh khỏe.
    Người VIệt

    ReplyDelete
  3. Cồn Dầu là "đầu danh trạng" để anh Thanh được bọn Vương Luân cho nhập bọn như Lâm Xung trong Thủy Hử! Lâm Xung sau đó làm gì, ai đọc Thủy Hử đều biết.Anh Bá Thanh phải trả cái nợ này cho xứng đáng đó! Hồn ma Cồn Dầu linh lắm anh Thanh à!

    ReplyDelete
  4. Chào chú. Con lâu nay theo dõi blog của chú (bạn học của ba mẹ con), đây là bài viết mà con mong đợi từ rất lâu, không phải là con mong để biết về ông NBT (con quá biết) nhưng là để biết "hệ quy chiếu" của chú. Cảm ơn chú đã mạnh dạn đề cập đến nhân vật này, dẫu còn lan man (và tránh né ít nhiều) nhưng vẫn cho thấy chú đã công tâm và không dối lòng mình. Cảm ơn chú Chênh, doc bài nay giúp người trẻ như con bớt "chông chênh" giưaz các giá trị "thật" và "ảo".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Càng cao danh vọng,càng nhiều gian nan.câu vận này rất linh ứng với ông NB Thanh lúc này.Đúng như nhiều người nhận định.Trong đám người mù,thằng chột làm vua.Trong lúc cơn "lũ quet" Tham Nhũng của hàng lớp Lãnh đạo hiện nay,từ TW tới địa phương,đang hoành hành,bá đạo.Một bầy kẻ bất tài,hèn hạ trong cơn lũ đã cuốn theo một số ít người tài trong guồng máy khổng lồ của Đảng.Thì hiện tượng NB Thanh nói và làm quyết liệt và quyết đoán đã làm nức lòng không ít người dân đã quá chán ngán với cái chế độ chỉ biết "chấp hành nghiêm chỉnh" dù biết là sai,là vi phạm pháp luật...vẫn nhắm mắt làm theo lệnh Đảng.

      Tưởng lên một chức To sẽ phát huy được thế mạnh của mình.nhưng ông Thanh đã bị ĐC X và phe nhóm lừa vào huyệt đạo.Một Tư lệnh có thực quyền,thì phải có Quân...Nhưng Ô Thanh vừa khai chức,thì đã bị ĐC X chặt hết vây cánh.Chẳng khác nào Từ Hải 'đem thân về với triều đình..."Ông Thanh sẽ bị cô lập,nếu có làm thì cũng không đi chệch hướng của X.Có thể ĐC X hy vọng biến đối thủ thành tay chân giúp cho X càng bá đạo hơn.

      Tuy nhiên,vẫn còn hy vọng ở Tài của Ông Thanh-Tương kế,tựu kế-Đây thực sự là "Ván Bài Lật Ngửa" giữa Thanh và X-giữa sự thay đổi tiến bộ và sự bảo thủ cố hữu của Đảng...

      Delete
  5. Mấy chục năm trước, má tôi hay đọc một bài vè (không biết bà học ở đâu). Nó khá dài, nên tôi không nhớ hết, chỉ nhớ câu cuối là:
    ... Đuổi giặc đi rồi ta lại đánh ta!
    Ôi, sao ngao ngán quá!!!

    ReplyDelete
  6. Đến như TBT và CTN còn không làm gì được "đồng chí X" huống chi nay muốn mượn tay chân (hay công cụ) Nguyễn Bá Thanh để chơi "đồng chí X" thì hy vọng gì? Có thể NBT sẽ chém được mấy con "liu diu" chứ sức mấy mà chém được "hổ mang, hổ lửa". Vả lại, NBT có dám "trảm" nhiều không vì "trảm" nhiều thì lấy ai làm việc như anh Hùng "hói" đã nói trước Quốc Hội. Vấn đề chống tham nhũng muốn có kết quả tốt thì phải thay đổi "cơ chế" (cao hơn là thể chế) đã sinh ra tham nhũng. TBT và CTN còn bị "vòng kim cô" thì NBT cũng không thể là ngoại lệ. Rồi xem...

    ReplyDelete
  7. Nhiều người khen NB Thanh chứ tui thấy ông Thanh họp hành nói chuyện như ngoài quán nhậu. Một lần về quê tình cờ thấy ông điều hành họp HĐND (truyền hình trực tiếp), ông nói khề khề khà khà như trên bàn nhậu. Coi khinh cấp dưới và xem thường bạn xem đài. Tôi ko biết kết luận được gì nhưng tôi không hài lòng với cách ăn nói giữ cuộc họp mà ko lịch sự. Biểu hiện gần gũi khác với nói năng cà tàng. Hãy tìm xem các video của đài Dà Nẵng sẽ rõ. Qua vụ Cồn Dầu thì ko ai dám bình luận nữa. ÁC! ÁC! ÁC!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng ý, cho dù ông ta có nói "đúng đắn" đến đâu đi nữa,thì cách nói như ở ngoài quán nhậu, hơn nữa đôi lúc thấy ông ta ăn nói hơ thiếu văn hóa. Mà văn hóa, đạo đức là cái tối cần thiết của một nhà lãnh đạo

      Delete
  8. Thời hiện nay, cần nhân trị hay pháp trị để phù hợp và phát triển???

    ReplyDelete
  9. Tôi rất sợ chết ! Tôi khao khát sống càng lâu càng tốt để xem sân khấu cuộc đời nầy tiếp tục diễn những vỡ diễn vô cùng tuyệ.... tát ! ( T )

    ReplyDelete
  10. Xin lỗi bà con, 10 NBT cũng chẳng làm được gì chứ đừng nói 1 NBT, thôi cứ để NBT chém gió cho vui bởi vì anh điều hành thành công một tiệm chạp phô không có nghiã là anh có khả năng làm giám đốc một công ty lớn. Xã hội nhiễu nhương như bây giờ là lỗi do cơ cấu, guồng máy mà bắt đầu là hiến pháp. Mấy năm trước đồng chí X đã từng nói "...nếu không diệt được tham nhũng thì xin từ chức..." cho đến bây giờ tham nhũng còn trời thần đất lở mà đồng chí X vẫn còn sờ sờ ra đó. Nói theo dân miền nam từ chức! từ chức cái con bà mẹ nó...

    ReplyDelete
  11. "Nhân vô thập toàn" các bác ơi.Trong hệ thống độc đảng mà vẫn còn người lãnh đạo vừa có tâm , vừa có chí khí, rồi thì nói được là làm được như ông Thanh là quí lắm rồi. Chỉ cầu mong ông ra Ba Đình mạnh giỏi và làm được nhiều việc tốt hơn nữa cho dân ta nhờ .Tất nhiên ,trong hoàn cảnh nước nhà hiện nay chỉ một vài người mà quyết chí "dời non,lật núi" là điều không tưởng rồi- nói chi ông Thanh chỉ là nhân vật bậc trung, quá hiếm hoi trong đảng CSVN... Vậy nên,Xin các bác đừng trông đợi quá nhiều mà thất vọng đó .

    ReplyDelete
  12. Du NBT co mac khuyet diem la vi loi ich xH chu khong phai loi ich ca nhan nhu D/C X;H .Neu khong co quyet tam giai toa mot vung rong lon thi VN se chang bao gio co cac nha may thuy dien(Bao nhieu lang ban phai di roi de co mat ho menh mong chua nuoc).Ong Thanh la hien tuong hiem trong gio quan chuc la dam nghi dam lam ma lam cho dan cho XH ---chi so ong ra HN la bi tai nan giao thong hoac ngho doc thuc pham vi ong dam mot minh danh lai 174 to ong bo ve.

    ReplyDelete
  13. Phài chăng "Cồn Dầu" là món quà ra mắt để được đi cùng thuyền.Nay đi cùng thuyền rối ăn nói cho nó khéo kẻo bị đạp xuống nước đấy.

    ReplyDelete
  14. Tuổi trẻ miền TrungJanuary 11, 2013 at 5:57 AM

    Nhiều người trẻ như chúng tôi rất nể phục Ô. Bá Thanh vì lời nói đi đôi với việc làm. Xã hội suy đồi kỷ cương đạo đức như ngày nay rất cần của hiếm như Ô,Bá Thanh. Ô thể hiện sự mạnh mẽ, hùng dũng, ngọn lửa trong tim rất cần để lập lại trật tự xã hội.
    Đứng xa nhìn,Ô Bá Thanh giống biểu tượng "Búa liềm" của nhà nước XHCN VN CS. Nhờ Ô. chúng tôi tin tưởng nhà nước và chế độ của ta vẫn còn tốt đẹp.Dù gì đi nữa, Bá Thanh vẫn hơn về đạo đức CS so với bao nhiêu "Bầy sâu lúc nhúc" khác.
    Bác Chênh nhìn Ô. Bá Thanh qua hệ quy chiếu, chứ không phải hệ quy chụp như các anh "lề phải" là đúng rồi.
    Mặt khác, chúng tôi thực sự lo cho Ô. Bá Thanh, cái khó là giữa bầy sâu lúc nhúc, đánh con sâu X, sâu Y, lại còn sâu Z..hết sâu rồi thì lấy đâu có nồi canh...sâu để ăn đây!
    Cám ơn Bác Chênh viết bài nầy,tuổi trẻ chúng em được mở mang. Viết không khó, mà khó là ...lách, viết lách sao cho không đụng đồng hương đồng khói, chứ đụng đến đồng chí là phiền nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ko can phai lo dau bác, ông này khéo lắm

      Delete
  15. NBT làm tôi nhớ chuyện Tây Du Kí; Khi chưa là gì Tôn Ngộ Không với những 72 phép thần thông nên đã khiến trời phải điêu đứng khi anh ta vác thiết bảng lên "náo thiên cung" đến nổi để được "giữ ổn định" mà ông Trời đã ban cho anh ta cái chức "hữu danh vô thực" là "bật mã ôn".
    Anh ta bất mãn vì ngồi chơi xơi nước nên đã nổi loạn lần nữa khiến Trời lại phải "nhất trí" phong cho chức "Tề Thiên Đại Thánh"- cũng là chức hữu danh mà vô thực. Cuối cùng, anh ta nổi loạn nữa và bị Phật lừa nhốt dưới núi Ngũ Hành...
    Sau này, được Tam Tạng vì có nhu cầu người bảo vệ ( tay sai)mà đền giải thoát cho TNK để cùng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Anh ta quá sáng suốt nên nhìn rõ bọn yêu quái đội lốt, báo cáo với "bí thư Tam Tạng" nhưng ông này cũng chỉ là ông sư u mê, đâu biết đâu là thật, đã nhiều lần hành TNK lên bờ xuống ruông. Lại nữa, TT còn nhờ cái vòng kim cô và câu thần chú (# thẻ và điều lệ nội qui của...đảng TT) mà đè bẹp được TNK. Cuối cùng, dù sáng sáng suốt mấy, dù mắt có nhìn thấu ba cõi, lòng cảm tới nghìn đời thì vì sợ bị nhức đầu khi "kiểm điểm, kỉ luật" do bí thư TT mà đâu có dám hành động theo ý mình nữa...Lại thêm cái anh họ Trư nịnh nọt, chuyên kiếm ăn cộng với anh Sa Tăng nghị gật về hùa với thầy khiến nhiều phen phải vất vả mà chẳng nên cơm cháo chi.
    Hãy cứ xem những chuyện trên đường đi lấy kinh mà coi: Lần nào muốn tiêu trừ con "yêu quái" nào cũng bị cản trở mặc dù anh ta có làm cũng vì cứu thầy (TT)khỏi bị ăn thịt và đảng 3 người tồn tại mà thôi. Nếu sắp chiến thắng, trừng trị yêu tinh thì anh ta đều bị "lãnh đạo tối cao" cứu "đối tượng" vì đó là "người của lãnh đạo" !
    Nhiều phen, TNK phải hết cầu viện người này, người kia tân thiên đình mới "xử lí" yêu quái thì cũng chỉ bằng "kiểm điểm nội bộ" thôi.Công lao hãn mã ấy cuối cùng anh cũng có "danh hiệu" Phật song ngẫm lại cũng chỉ là hết trọi phép thuật và tính ngang nganh, dám nghĩ, dám làm thời ở Hoa Quả Sơn...
    Chuyện cũ mà sao ngẫm thấy hay, thấy hiện đại. Trách gì người bao nhiêu thế hệ vẫn thích đọc dù chỉ là chuyện bịa. Hay quá nên vỗ đùi mà nói : Ngô Thừa Ân tài , tài đến thế là cực, tiên sư anh họ Ngô!!!
    Đọc mấy dòng này trên báo lề đảng của NBT - "Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền"
    Tôi phì cười mà nghĩ : Nói dóc chơi? Đố ông trị được bọn yêu tinh khi mà nó chỉ là "bọn tay chân " của Lãnh đạo tận ...trời kia đó?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bac viet chuan khong can chinh

      Delete
  16. Chênh mà không chênh!Cảm phục.

    ReplyDelete
  17. Bác Chênh cũng như bác N T Thịnh, hai bác nếu không có cái thẻ PV nhà báo thì đừng mong gì NBT xăng tay áo giải quyết!
    Cái sổ đỏ nhà tui, ký từ đời tám hoánh nào rồi, mất 5 năm với hơn 1 cây vàng 9.999 cho thằng em NBT (làm cán bộ nhà đất) mới đem về nhà được. Còn thằng em vợ tui, mướn mặt tiền, mở quầy hàng bán đồ điện gia dụng, ngày nào thấy đám cán bộ đàn em NBT ghé vô mua đồ là coi như mất cả vốn lẫn lời vì các đ/c đvcs VN này mua nhưng bao giờ cũng "quên tiền ở nhà"! Muốn đòi được tiền của các đ/c này thì phải tự "khai tử" quầy hàng của mình trước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. có chứng cứ j ko hay bịa chuyện

      Delete
  18. Tôi là cũng là người dân Đà Nẵng, tôi cũng rất quan tâm đến quy hoạch đô thi nên cũng xin chia sẽ đôi điều về Cồn dầu. Nhiều người xem Cồn Dầu là vết mờ trong CV của bác Thanh, nhưng với tôi đây có lẽ là sự hy sinh cần thiết để cho Thành phố ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
    Để dễ hình dung, mọi người có thể xem khu Côn Dầu với Đà nẵng giống như Phú Mỹ Hưng với Sài Gòn vậy. Thành phố Đà Nẵng đang trong quá trình chỉnh trang đô thị, Cồn Dầu là nơi lý tưởng để mở rộng không gian đô thị, xây dựng khu đô thị xanh, đẹp sang trọng. Thành phố không thể chấp nhận một khu dân cư thuần nông nghèo nàn với cái nghĩa đại to tướng trong lòng thành phố. Mà ở Đà Nẵng, nghĩa địa đã được quy hoạch đâu ra đó rồi.
    Bác Thanh cho giải tỏa, khi Cồn Dầu thì nhìn xa hơn một chút cũng giống như giải tỏa khui nhà chồ trên sông Hàn 10 năm trước vậy. Nhở sự quyết liệt như vậy thì Đà Nẵng mới có dòng sông Hàn xinh đẹp như bây giờ và tôi cũng tin rằng trong 10 năm đến thì Cồn Dầu cũng sẽ như một Phú Mữ Hưng thu nhỏ vậy.
    Việc liên kết với "tư sản đỏ" để triển khai dự án thì có lẽ là các làm khả thi nhất hiện nay. Cái này cũng giống như kêu giọi đầu tư vậy, trong khi chính quyền không có tiền để làm
    Có lẽ vấn đề gây nên sự ồn ào ở Cồn Dầu chính là người dân ở Cồn Dầu là giáo dân lâu đời. Đối với họ, nơi chôn cất tổ tiên, nơi hành lễ là thiêng liêng nên mới có sự chống đối chính quyền.
    Còn những vấn đề xãy ra sau đó thì chắc mọi người đã rõ, tôi chỉ xin chia sẽ vài suy nghĩ như vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi đi ông ơi
      Tui là cũng là dân Đà Nẵng đây
      Có phải mình ông đâu?
      Ông Chênh viết rất đúng, tuy có vài hạt sạn nhỏ
      Cồn Dầu mà ông ví như khu nhà chồ?
      Hic, nịnh quá rõ
      Lại còn nói hy sinh cần thiết!!!!!

      Delete
    2. Quy hoạch thành phố, đô thị để có một đất nước phát triễn, văn minh thì không có một người việt chân chính nào không mong mỏi nhưng đền bù vài chục ngàn một mét vuông cho dân đen xong quay sang phân lô trên bảng vẽ bán lại trên mười triệu một mét vuông đó là vấn đề.

      Delete
    3. Nếu Nặc danh07:58 Ngày 11 tháng 1 năm 2013, là người bị giải tỏa đất phải đi nơi khác, nhận một khoản đền bù như thế thì sao nhĩ ??? Có nói được như thế không nhĩ???

      Delete
    4. Có tin đồn là trên mạng hiện nay có đội "Việt gian ... manh" được Ban khoa giáo TW thuê viết tốt chế độ "cộng ...sỉn" đấy.

      Delete
    5. Cồn Dầu đẹp như vậy mà ví là khu nhà chồ !!! Anh này mắt mũi có vấn đề!

      Delete
    6. bao nhieu tiền 1 m2, có giay tờ bút mực j ko hay nói càn thế, nếu có up lên bà con xem

      Delete
  19. "Rất tiếc ông Thanh, hoặc chưa đủ tầm văn hóa để nghĩ ra điều này hoặc là do sự thúc bách từ lòng tham vô độ của đám tư sản đỏ mà ông Thanh phải chiều theo..."
    Không chỉ là lonbgf tham vô độ của đám tư sản đỏ mà còn là lòng tham, nói thẳng ra, vô độ của ông ta, nên ông ta quyết theo...
    Bài viết rất hay, sâu sắc, nhưng theo tui, bác Chênh vẫn còn cái gì đó vấn víu nên chưa phải thẳng như ruột ngựa
    Không biết tui nói thế có đúng không?

    ReplyDelete
  20. Ông Thanh có hai mặt :
    -Đôi lúc tốt bụng , nhân ái
    -Đôi lúc lòng tham mạnh quá và thành quỷ dữ .
    Mong ông quay đầu đi theo chính đạo .
    Tôi tiên lượng ông ra Hà Nội sẽ gặp tai biến nhiều hơn là chống được tham nhũng .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Coi cái huyền thoại Bạc Hy Lai thì biết! NBT ngày càng giống họ Bạc!

      Delete
    2. Hai mặt. OK. Nhưng cái quan trọng là phải xét, phải đặt lên bàn cân cái lơi/ hại của mỗi mặt. Có nghĩa là phải xét về dài hạn, phải xét ở vĩ mô (như công ăn viêc làm của những hộ dc đền bù khi giải tỏa, mặt văn hóa xã hội., khi nào trả dc vốn vay ODA của nc ngoài..;Ko nên chỉ nhìn cái thiển cận trc mắt, cũng ko nên chỉ chú ý mấy cái cầu, co sở hạ tầng đường sá để đánh giá). Tóm lai chưa chắc cái lợi ích NBT mang lai đã "cao hơn" cái hại, cái mất mát nhất là đối với dân chúng Cồn Dầu). Ngoài ra một nhà lãnh đạo chân chính, đáng để ca ngợi thì yếu tố CÁI TÂM, LÒNG NHÂN đối với nhân dân phải đặt lên hàng đầu, ko thể đền bù quá rẻ mạt.Một người tham nhũng liệu có thể chống tham nhũng thành công? Riêng khía canh này tôi cũng nghi như bạn ông NBT khó thành công trong viêc chống tham nhũng o Ba Đình (ông ta có cái tâm hay ko & thâm chí dù có tâm đi nữa thì ông ta cũng gặp tai biến, cơ chế sẽ "thit" ông ta)

      Delete
  21. Chuyện bác Thanh là chuyện dài kỳ, khen nhiều mà chê cũng không ít, nhưng trên hết cái được không ai có thể phủ nhận là thành phố Đà Nẵng đẹp và nổi tiếng như ngày nay xuất phát từ sự đóng góp của bác Thanh và đám tay chân của bác là rất lớn. Cũng là người đồng hương như bác Chênh, tôi thấy những việc bác Thanh làm đều lấy đại cục làm trên hết, cái gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm bằng được. Thành phố Đà Nẵng, hơn 10 năm nay, giải tỏa đền bù đều khắp, xẻ ngang, xẻ dọc mọi nơi, hàng vạn hộ phải di dời mà so với các địa phương khác thì đơn thư khiếu kiện có nhiều đâu, vì bác Thanh biết lấy cái lợi của dân đặt trên cái lợi của cơ quan nhà nước nên mới tạo được sự đồng tình như thế. Chuyện Cồn Dầu, mới nhìn vào thì quả là khó chịu thực, nhưng xét về đại cục vì sự phát triển chung của thành phố thì đó cũng chỉ là chuyện bất đắc dĩ mà thôi. Bác Chênh là đồng hương, lại là chỗ quen biết có thể "vặt" cũng như nhờ vả được bác Thanh mà vẫn chưa hiểu thấu đáo được điều này thì có hơi lạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thể so sánh hơi khập khiễng một chút nhưng cũng không sai là nhân vật Nguyễn Bá Thanh VN chẳng khác gì nhân vật Hugo Chavez của Venezuela vậy!Cũng núp bóng lợi ích dân chúng để củng cố cái quyền lực của mình.

      Delete
    2. Mị dân thôi, còn đút túi bao nhiêu thì chưa rõ !!!

      Delete
  22. "Bác Chênh là đồng hương, lại là chỗ quen biết có thể "vặt" cũng như nhờ vả được bác Thanh mà vẫn chưa hiểu thấu đáo được điều này thì có hơi lạ."
    Vậy mới là bác Chênh
    Nếu nói như ông, có lẽ là bác... Nghiêng, ông ạ.

    ReplyDelete
  23. Lâu nay mình đã ủng hộ bác Chênh, nhưng riêng bài này bác Chênh là người trong cuộc nên hơi có vài vấn đề thiên lệch "Ông Thanh cày trắng cả làng tôi trong đó có nhà cửa, ruộng vườn của tổ tiên giòng họ tôi khai phá từ hồi theo Nguyễn Hoàng vào Nam lập nghiệp, tiếp nối hơn 11 đời để lại, làm tôi không khỏi đau lòng thắt ruột mỗi khi về thăm quê. Nhưng tôi cố nuốt đau vào trong vì chuyện chung ở khắp mọi nơi chứ không chỉ riêng quê tôi và không phải chỉ riêng nhà tôi". Nếu xét về giá trị lịch sử thì không riêng gì làng Cồn Dầu mà cả những làng khác trong diện giãi tỏa ở Hòa Xuân đều có giá trị như nhau. Không biết có phải bác Chênh muốn dùng người công giáo để đấu tranh cho mình không đấy?... Và một sự kiện không thực tế nữa là: nhà thờ công giáo Cồn Dầu không thuộc diện giãi tỏa, anh coi lại và điều chỉnh bài viết cho đúng hơn.

    ReplyDelete
  24. Bác nặc danh 15.04 đọc không kỹ.Bác HNC.
    viết là họ chịu di dời vì nhà thờ được
    giữ lại nhưng nghĩa địa thì chính quyền
    ĐN.của NBT.không đồng ý,bác ạ !

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Trong khi dân các làng khác đành lòng chịu nhận tiền đền bù rẻ mạt để dỡ nhà đi thì dân làng Cồn Dầu cương quyết không chịu di dời. Nhưng rồi bị o ép quá, họ cũng chấp nhận di dời nhưng yêu cầu được giữ lại nhà thờ đã xây dựng từ mấy trăm năm và nghĩa trang của làng đạo cũng có từ khi lập làng. Chính quyền không đồng ý, dẫn đến việc đàn áp bắt bớ ... như dư luận đã biết".

      Delete
  25. Chỉ có hai Ông có thể giải quyết được tình hình Việt Nam hiện nay đó là Ông Hồ Chí Minh.

    Ban lãnh đạo hiện nay hãy mới Ông về giải quyết là tốt nhất.

    Còn Ông thứ hai có thể giải quyết triệt để đó là Ông Nhân Dân.

    ReplyDelete
  26. Nếu phê bình bới móc chi tiết thì đến thượng đế cũng không thể làm vừa lòng nhân gian.
    Nhưng giữ cái cách nói văn minh lịch sự theo kiểu diễn văn kính thưa góp ý đề nghị thì không làm lãnh đạo được, nhất là ở VN, một xứ mà cán bộ cầm quyền chưa quen với tinh thần thượng tôn pháp luật và tham nhũng hoành hành khắp nơi.
    Ông N.B. Thanh có cái tính cách lãnh đạo của các CEO ở Hoa Kỳ: trong khi họp thì quyết đoán, nói thẳng vào chủ đề, không hoa mỹ giả dối, và nói cho mọi người đều hiểu, kể cả người nhân viên thấp nhất.
    Ngay cả những lãnh đạo của các chế độ tự do dân chủ như Phi, Thái, và Mã cũng khó mà kiếm người hơn được ông.
    Thành ngữ Mỹ có câu: "Easier said than done". Nói thì dễ, làm mới khó.

    ReplyDelete
  27. Tôi là người Hòa xuân tôi thấy thầy Chênh viết hay quá /chúc thầy sức khõe.

    ReplyDelete
  28. Ông Thanh lấp ruộng Hoà xuân quê tôi đễ cho cỏ mọc dân tình không có đất canh tác nạn đói đang gia tăng ỡ Hoà xuân . Còn những việc làm tốt của ông thì chưa gì đáng kễ đâu,,!!

    ReplyDelete
  29. THEO TÔI DÙ ÔNG BÁ THANH CÓ NÓI KHỀ KHÀ LÈ NHÈ HAY GIỌNG QUẢNG NAM NGHE KHÔNG RÕ NHƯNG CHÚNG TÔI CẦN HÀNH ĐỘNG CHÚNG TÔI CẦN NGƯỜI ĐẤU TRANH CHO CÔNG BẰNG XÃ HỘI GIỌNG NÓI HAY MẦU MẸ LỊCH SỰ MÀ LẠI VÔ TÍCH SỰ THÌ CÁC BẠN ĐÃ THẤY NHIỀU THẰNG BỀ NGOẠI LỊCH SƯ NÓI NHƯ RÓT MẬT VÀO TAI NHƯNG LẠI BẤT TÀI
    NHƯ TÔI CÓ HAI CON DAO MỘT CON SÚT CÁN NHƯNG RẤT BÉN CÒN MỘT CON ĐẸP MÁ NHƯNG QUÁ LỤT TÔI ĐÃ CHO VÀO XỌT RÁC ĐỪNG NGHE VỀ GIỌNG NÓI HÃY NHÌN VÀO HÀNH ĐỒNG VÌ CHÚNG TÔI QUÁ KHỔ BẤT CÔNG XÃ HỘI THAM NHŨNG TRÀN LAN HÈN VỚI TRUNG QUỐC TÀN ÁC VỚI NHÂN DÂN NEU1 ÔNG QUAN NÀO BẤT CỨ KHÔNG CHỈ CÓ NGUYỄN BÁ THANH AI ĐEM ĐẾN CÔNG BÀNG XÃ HỘI KHÔNG HỐI LỘ THAM Ô THÌ ĐỒNG BÀO CÒN CHÚT HY VỌNG BỞI VÌ KINH TẾ XUỐNG DỐC ĐẤT NƯỚC BIỂN ĐẢO CHÚNG TÔI CẦN CÁC QUAN BẢO VỆ MÀ CÁC QUAN LẠI KHOANH TAY NHÂN DÂN SẼ BỊ TRUNG QUỐC ĐÔ HỘ HÃY XEM GƯƠNG TÂN CƯƠNG, NGƯỜI DÂN NGÔ NHĨ TÂY TẠNG THÌ BIẾT THẾ NÀO LÀ TRUNG QUỐC TÀN ÁC BẤT NHÂN

    ReplyDelete
  30. MỘT CON CHÓ THAM ĂN MÀ KHÔNG COI ĐƯỢC NHÀ CHỈ ĂN KẺ TRỘM VÀO KHÔNG SỦA MÀ LẠI SỦA NGƯỜI NHÀ THẾ BẠN ĐỂ NUÔI HAY ĐẬP MẸ ĐẦU NÓ RA CHO VÀO NỒI NẤU RỰA MẬN
    MỘT ÔNG QUAN TO ĂN HẠI PHÁ HOẠI KINH TẾ PHÁ HOẠI VINALINES VINASHIN
    TẤT CẢ CÁC NGÂN HÀNG THAM Ô TỪ CHA ĐẾN CON ÁM SÁT ĐỐI THỦ CƯỚP ĐẤT ĐÁNH DÂN BỎ TÙ NHÀ YÊU NƯỚC TÔI NGHĨ HƠN CON CHÓ VÌ QUAN CÒN CÓ CÁI ĐẦU NHƯNG QUAN CŨNG KHÔNG THUA GÌ CON CHÓ CẮN LẠI NHÂN DÂN VẬY HỎI TẠI SAO DÂN CĂM THÙ BẤT MÃN RỒI VU CHO THẾ LỰC THÙ ĐỊCH THƯA THŨ TƯỚNG THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CỦA ÔNG LÀ ĐỒNG BÀO 90 TRIỆU ĐÂY NẾU KHÔNG LÀ KẺ THÙ CỦA ÔNG THÌ ĐÂU CÓ BAO GIỜ ÔNG ĐÁNH BẰNG DÙI CUI ,VÂNG DÂN VĂN GIANG LÀ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CỦA ÔNG NÊN ÔNG ĐÃ ĐEM HƠN 3000 NGÀH CÔNG AN ĐẾN ĐỂ ĐÁNH DÂN VÀ BỎ TÙ OAN NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC CHỐNG GIẶC TẦU KHỰA VÂNG CHÚNG TÔI HIỂU ĐỒNG BÀO CỦA ÔNG MÀ ÔNG KHÔNG BẢO VÊ, TÔI TƯỞNG RẦNG THẰNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC ĂN CƯỚP BIỂN ĐẢO NÓ MỚI LÀ THẾ LỰC THÙ ĐICH CHỨ , NHƯNG HÓA RA KHÔNG PHẢI ,TÔI CÓ THẤY ÔNG BỎ TÙ THẰNG TRUNG QUỐC NÀO ĐÂU KHI MÀ NÓ ĐÁNH DÂ NGƯ PHỦ VIỆT NAM MÀ HỌ PHẢI CHẮP TAY LẬY NÓ , LÚC ĐÓ ÔNG ĐANG LÀM GÌ ?? ÔNG Ở ĐÂU BỊ LIỆT TOÀN THÂN RỒI À HAY BỊ Á KHẨU SAO ÔNG KHÔNG HÁ ĐƯỢC MỒM
    VẬY MÀ TÔI ĐÃ LẦM CỨ TƯỞNG TRUNG QUỐC THÙ ĐỊCH BIẾT ĐÂU ÔNG YÊU TRUNG QUỐC MÀ GIẾT HẠI ĐỒNG BÀO TRỜI ƠI ..

    ReplyDelete
  31. Quan nào cũng vậy: tham ô, ăn của đút lót.

    ReplyDelete