02/02/2013

Không dễ chút nào, tiếp câu chuyện sáng qua

Ba Sàm

images
Bàn tiếp câu chuyện sáng qua về việc liệu có bên nào trong giới chóp bu biết nắm lấy cơ hội tranh thủ sự ủng hộ của Dân, thông qua việc mở rộng quyền tự do dân chủ, trong cuộc “chỉnh đốn” mà hóa ra chủ yếu là tìm cách “chỉnh nhau” rồi “đốn hạ”.

Trước hết, trở lại bài viết của blogger Osin, tức nhà báo Huy Đức hồi tháng 9/2012: Bẫy việt vị của Thủ tướng, trong đó đề cập tớinhững “đòn phép” dân chủ đưa ra nhằm cứu nguy cho bản thân ra sao. Một mặt, “đồng chí X” ngầm ra lệnh cấm biểu tình ở Hà Nội; mặt khác, cũng chính “đồng chí X” bất ngờ đưa ra đề nghị sớm có luật biểu tình. Sau đó lại đăng đàn “trả lời chất vấn” bằng một bài chuẩn bị sẵn rất mạch lạc, mạnh mẽ về Biển Đông nhưng bị ngờ là nhằm tránh búa rìu dư luận về Vinashin, ngân hàng. Kế đến là những màn “rỉ tai” những câu chuyện như thể có nhóm “thân Tàu” đang tính kế hại Thủ tướng. Chỉ có chiêu cuối cùng đã không được tung ra, sau khi thông tin này đã được đưa lên mạng: “Nhóm ‘13’ hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền”.
Không thấy bài phát biểu đó, nhưng mới đây – 25/1/2013, “Nhóm 13” này, được gọi là “các chuyên gia kinh tế”, bất ngờ xuất hiện qua VTV-Thời sự và vài bản tin báo chí. Cuối buổi làm việc, trong câu chuyện tâm tình giữa bữa cơm thân mật tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng cũng đã thổ lộ những tâm tư mong muốn làm sao phải dứt khoát mở rộng hơn quyền tự do dân chủ cho người dân, thông qua một số vấn đề rất cụ thể hiện nay, thì chế độ này mới hòng tránh khỏi bị lật đổ. Đã có người trong nhóm cho rằng, quả tình, nhìn các gương mặt trong giới chóp bu chính trị hiện nay, chỉ có ông là người đủ bản lĩnh, điều kiện để đi đầu nắm lấy thứ vũ khí tối thượng đó – lòng Dân.
Nghe có vẻ buồn cười khi một người được cho là đang mất lòng dân nhất mà có thể sẽ được lòng dân nhất. Nhưng sẽ là thực tế, rất nghiêm chỉnh khi nó mang ý nghĩa như một sự “sám hối”, không còn là thủ đoạn chính trị nữa. Tuy nhiên, có thể là đã muộn với ông thủ tướng. Giữa lúc những sức ép cải cách thể chế chính trị, dân chủ hóa thông qua sửa đổi Hiến pháp đã trở nên rất mạnh mẽ, đúng cơ hội hiếm có, làm cho những người bảo thủ nhất cũng phải suy tính lại, thì chắc khó có thể chịu cho ông nắm lấy ngọn cờ này để thoát hiểm ngoạn mục một lần nữa.
Vậy thì liệu có thể nào chính những người “kiên định lập trường” nhất sẽ nắm lấy ngọn cờ cải cách này hay không? Dẫu “muốn” thì với bản lĩnh xưa nay đã rõ, họ có làm nổi không, có “qua mắt” được đám “bạn vàng” ở Bắc Kinh không? Nếu “không” thì chỉ còn một cách cuối cùng … Xin được bàn tiếp vào sáng mai – ngày 3/2.
Theo ABS
Tựa của Quê Choa

8 commentaires:

  1. Đây là bài viết rất hay trên Blog Xuân Diện Hán Nôm và Ba Sàm. Anh Chênh nên cho đăng lên để mọi người cùng suy ngẫm:

    1/ Blog Xuân Diện Hán Nôm:

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/02/sua-hien-phap-ieu-4-moi-la-van-e-cua.html

    2/ Ba Sàm:

    http://anhbasam.wordpress.com/2013/02/02/1590-dieu-4-moi-la-van-de-cua-moi-van-de/

    RépondreSupprimer
  2. Lạc nước hai xe (đúng ra là ..ba triệu lận!)đành bỏ phí
    Gặp thời một tốt cũng thành công!
    Đang chờ một con tốt sang sông kết liễu ván cờ tàn này!

    RépondreSupprimer
  3. Người Việt Yêu Nước2 février 2013 à 19:31

    Tôi có chú ý đến một người đó là Vũ Đức Đam. Tôi theo dõi rất nhiều các cuộc họp báo chính phủ, tôi thấy ông ta là người nắm rất rõ và rất giỏi trong cách ứng xử. Có lẽ đây là một bộ trưởng đầu tiên ở VN trong mọi cuộc họp báo tôi không hề thấy ông phải đọc hay thoái thác câu hỏi, hoặc trả lời một cách mù mờ, ngu ngơ. Khi phóng viên đặt những câu hỏi, ông ta đều trả lời rất ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng ( trừ những trường hợp phải né, đành nói vo, nhưng cũng rất khéo léo). Quan Làm Báo có hẳn một bài viết phân tích về Vũ Đức Đam nói ông này có đủ TÀI -TÂM - TẦM. Nhưng rất tiếc ông ta đặt vào chỗ phát ngôn cho chính phủ hay nói trắng ra phát ngôn cho TT nên ông này mất mất chữ TÂM, nhất là ngồi đúng vị trí đó. Tôi cho bài này phân tích khá đúng về Vũ Đức Đam.
    *- Giá như Vũ Đức Đam là một con người có TÂM, một con người đặt Tổ Quốc lên trên hết, biết vì dân vì nước thì tôi nghĩ Vũ Đức Đam sẽ có khả năng lật ván cờ này..
    Đây hoàn toàn là ý kiến cá nhân tôi, còn về "chiều sâu" con người này tôi không biết. Vì thực chất lãnh đạo bây giờ biến chất cả, chẳng thể tin ai. Nên tôi mới nói chữ GIÁ NHƯ

    RépondreSupprimer
  4. Theo tôi thấy cả 2 đều không như ta nghĩ là ngả về DÂN , mà tranh nhau làm đẹp lòng đàn anh phương bắc. Một bên thì làm cho nền kinh tế đất nước suy sụp, sức mạnh quốc gia tê liệt để làm thỏa mãn đàn anh TQ. Còn một bên thì quyền lực đã suy giảm và sợ mất đảng, mất chức quyền nên ngoan ngoãn vẫy đuôi chịu sự vuốt ve của đàn anh bằng " 4 tốt và 16 chữ vàng"...
    ...Còn DÂN thì họ coi là " thế lực thù địch"

    RépondreSupprimer
  5. Anh Chênh ơi ! Lại một kiểu "con vua thì được làm vua" ở Đà nẵng ; Nguyễn Bá Cảnh con NBT lại được bê lên làm bí thư thành đoàn Đà nẵng ! Chán cho cái bộ máy này qua!

    RépondreSupprimer
  6. cs và độc tài cai trị, có hiểu tự do, dân chủ, nhân quyền là gì đâu! màmở ra "chiều rộng hẹp", chẳng qua là :đã đến đường cùng nên phải dùng ngôn ngữ để câu giờ

    RépondreSupprimer