01/02/2013

KHÔNG DỄ CHÚT NÀO


Bình luận về ngày đầu tiên Ban nội chính đi vào hoạt động

Ba Sàm
imagesHôm nay là ngày làm việc đầu tiên của Ban Nội chính TƯ cùng trưởng ban Nguyễn Bá Thanh, đánh dấu sự khởi đầu mới của một cuộc chiến kỳ lạ, bi hài nhất trong lịch sử đảng CSVN, 2 ngày trước khi nó tròn 83 tuổi. Nắm quyền lãnh đạo đất nước qua nhiều cuộc chiến, từ chống ngoại xâm cho tới chống chính đồng bào mình, những người bị coi là kẻ thù vì khác ý thức hệ cộng sản, vẫn chưa hết ngất ngây tự hào, tự sướng thì nó lại sa lầy vào cuộc chiến chống lại … mình.

Cố che đậy trong hàng chục năm hòng tiếp tục tranh thủ lòng dân, ổn định đất nước, giờ đây khối ung thư di căn đã bục vỡ làm cho con bệnh – ĐCSVN – cũng phải ghê sợ chính mình. Nhân dân liệu có nên hy vọng và giúp nó tự chữa lành chứng bệnh nan y, hay là chỉ cần ngồi đó chỉ cho nó thấy không còn phương cách nào khác? Thử nghe qua vài thông tin vỉa hè để suy tính thêm:
Dường như có một cuộc vận động ngầm rất mạnh của các cựu chóp bu muốn sớm thay thế cả hai vị đang nắm hai cái ghế quyền lực nhất. Theo lập luận của họ, kẻ thì “tham ô của cải”, kẻ lại “tham ô thời gian, tâm trí toàn xã hội”, vậy thì dứt khoát phải cho nghỉ hết, thay thế bằng chàng “Triệu Tử Long” và bác “Tư Ếch”. Những cái tên nổi lên trong số các “cựu” tích cực cho giải pháp này, không làm ngạc nhiên mấy, đó là Nguyễn Văn An, Phan Diễn.
Nhưng không dễ chút nào khi mà các chiến hữu của “đ/c X” rất muốn vô hiệu hóa, cho “ngồi chơi xơi nước” hai viên quan văn, quan võ vừa mới được cất nhắc cho cuộc chiến với chính mình. Để “vô hiệu hóa” cũng có vài chiêu thức. Ví như nếu một nhân vật là người của “đ/c X” mà về cai quản Đà Nẵng thì … “Thôi rồi!“, cùng với kết luận thanh tra vừa qua, kể như sẽ khóa cứng chàng “Triệu Tử Long” trong chiếc ghế mới.
Trong tình thế giằng co đó, vai trò của Dân là rất quan trọng. Họ đang khát khao nhất quyền tự do, dân chủ, vừa là quyền cá nhân, vừa là sức mạnh để bảo vệ chủ quyền biển đảo đang bị xâm phạm nghiêm trọng.
Vậy ai trong số các vị đang ở những chiến tuyến ngầm kia có thể nhận ra và có khả năng nắm lấy thứ vũ khí mạnh nhất từ trong Dân? Muốn nắm được họ phải làm gì? Xin được bàn tiếp vào sáng mai.
Tựa do Quê Choa đặt

17 commentaires:

  1. Không dễ chút nào! Ừ,đúng là không dễ chút nào! Nhưng câu này nên dành cho đất nước và nhân dân thì sẽ đúng hơn ,còn dành cho ban nội chính và ông Thanh thì không có ý nghĩa gì cả . Tôi thử đặt một câu hỏi : Nếu dễ cho ban nội chính ,dễ cho NBT thì đất nước được gì và nhân dân được gì? Không cần suy nghĩ nhưng ai cũng có thể trả lời được : không được gì cả!!! Dù ông Trọng,ông Sang ,ông Dũng,ông Thanh... với hệ thống nầy thì cũng đều như nhau . Với một ban nội chính ,với một NBT đầy tai tiếng (tốt ,xấu) mà kỳ vọng cho một cuộc chiến chống tham nhũng thu được kết quả nào đó thì quả là điều ảo tưởng và hoang đường - chỉ có những kẻ u mê ,lú lẫn mới tin vào điều đó. Trên 130 trong số 175 ông uv trung ương bỏ phiếu không kỷ luật ông uv bct với những vinashin ,vinaline ...đầy tai tiếng thì NBT làm được gì? Với ông chủ tịch nước còn không dám gọi đích danh "con sâu" mà gọi là đ/c X thì NBT với cái ban nội chính (đã từng bị xoá sổ) thì làm được trò trống gì? Một điều cần thấy là điều ông NBT ra Hà Nội với chức trưởng ban nội chính là nhằm cân bằng lực lượng,chia sẻ quyền lực ...chứ không phải vì dân,vì nước . Với động cơ đó thì nhân dân ngày càng khổ hơn vì sự đấu đá tranh giành lợi ích ( lợi ích chính trị,lợi ích kinh tế...) của những người cầm quyền . Hơn nữa NBTcuxng chẳng sạch sẽ gì mà đi tắm rửa người khác ; vậy thì ông Thanh chống tham nhũng ở chỗ nào ? nếu có chống thì chỉ chống những người khôg cùng nhóm lợi ích với mình và sẽ trở thành kẻ bảo kê cho nhóm lợi ích mà mình có phần - tham nhũng vẫn là tham nhũng ! Điều đáng lo hơn là sự thoả hiệp giữa các nhóm lợi ích để tồn tại thì sẽ rất nhiều bầy sâu chứ không phải một bầy sâu mà NBT sẽ cầm đầu một bầy. Nhân dân tiếp tục đau khổ thôi anh Chênh ơi!

    RépondreSupprimer
  2. Tôi thích Bá Thanh, Cách đây 5 năm, tôi đã đến Đà Nẵng 2 lấn, khi vào sài gòn, trên một chuyến tàu, tôi có tranh luận với mấy vị cùng toa, các vị đó nói bá thanh ăn hơi nhiều, tôi nói ngay, bất kỳ sinh vật nào cũng phải ăn, không ăn không tồn tại, điều quan trọng là Bá Thanh ăn nhưng mà làm tốt, còn nhiều kẻ ăn nhưng không làm, có kẻ ăn mà phá. Nghe đến đây mấy vị gật gù cho là phải. Khi hội nghị TW 6 đến hồi gay cấn, có một nạn nhân của anh X nhờ tôi cung cấp thông tin về anh X cho thái thượng Hoàng, tôi liền chỉ cho chị mấy bài báo trên quan làm báo,đồng thời nói với chị là chị nên nói với Thái Thượng Hoàng là nên ủng hộ Bá Thanh. chị in các bài báo viết về anh X và gửi cho Thái thượng Hoàng, ổng đọc và quyết định không ủng hộ anh X nữa. Khi thanh tra chính phủ tung chiêu đánh Bá Thanh, anh X cho người mang hồ sơ thanh tra Đà Nẵng báo cáo với Thái thượng Hoàng, phản pháo Bá Thanh. Thái Thượng Hoàng lại nói với Chị Nạn nhân của anh X, sao nó nói Bá Thanh tốt mà nó thanh tra ra những con số ghê quá, tôi lại chỉ cho chị mấy bài báo viết về Bá Thanh để chị in và gửi cho Thái Thượng. Hiiii thực ra tôi không phải là kẻ buôn vua nhưng vì vận nước đến hồi khôn nạn nên phải nói thật để hy vọng có tiếng nói nhằm cản sự liều mạng của anh X và vực lại đất nước. Tôi tin anh Bá sẽ vượt qua công việc khó khăn này.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi đồng ý với cách nghĩ của anh nhưng không tin vào "thái thượng hoàng" như anh kể, sao mà " ba phải" quá vậy ai nói gì cũng nghe, không phải là chổ dựa vững chắc.

      Supprimer
    2. Ko biết lấy đâu ra cái nguyên lý "ĂN NHƯNG MÀ LÀM TỐT"! Một cách suy nghĩ/ cách hiểu sai lầm nghiêm trọng, "GÂY NGUY HIỂM CHẾT NGƯỜI". Hơn nữa xin mở ngoặc nói thêm Có thể đặt vấn đề 'chưa có cơ sở đúng đắn' để nói là TỐT đâu, bạn ạ. Nếu tốt thì chỉ có thể nói TỐT Ở MẶT NỔI, tốt cho một nhóm người, tốt nhất thời. Những hệ lụy của 'cái tốt' chưa đến lúc bộc phát ra một cách rõ rệt. Hãy đợi rồi sẽ thấy. Ngoài ra mặt tốt này liệu có đủ bù đắp cho cái xấu xa, cái ác , cái tham nhũng mị dân

      Supprimer
  3. Nói theo ngôn ngữ của tiểu thuyết võ hiệp, chỉ là việc "thanh lý môn hộ" của một đám thảo khấu.

    RépondreSupprimer
  4. Rồi sẽ có một chính quyền dũng không có dũng, đưa cọp cửa trước, rước sói cửa sau, kiếp nạn của dân ta còn nặng lắm!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn hình dung sự viêc & ví von hay lắm!

      Supprimer
  5. ba thằng ngồi đó bán nước non
    hỏi rằng tham nhũng mát hay còn
    cả ba đồng loạt đều hô hoán
    nó vẫn còn như ta vẫn còn đây

    RépondreSupprimer
  6. 12:50 cực kì chính xác. Cần phải nhìn nhận như thế để thấy rằng đây chỉ là cuộc chiến trong bóng tối. Chẳng có một nhóm nào trong số họ đứng về nhân dân đâu, mặc dù kẻ nào cũng nhân danh nhân dân trong cuộc chiến này. Tôi cho rằng đây sẽ là cuộc chiến giữa đảng trị do Tr,S và anh Bá liên thủ, và một bên là nhà nước trị do Thủ tướng đứng đầu (diễn ra trong nội bộ đảng)với hơn trăm ủy viên ủng hộ. Tôi tin là TT sẽ thắng, vì đó là qui luật thép: không thể lấy cái chủ quan, sự trong sạch, lòng nhiệt tình đầy lẩm cẩm, bảo thủ để chống lại sức mạnh vật chất đang lên của lịch sử được. Dĩ nhiên sự chiến thắng của phe nhà nước trị, nếu có, cũng chẳng hay gì cho dân.Nhưng dù sao nó cũng mở ra cơ hội cho lịch sử hơn là sự thắng thế của thế lực bóng tối đã đầy đọa dân tộc này từ CCRĐ cho đến giờ. Dĩ nhiên đây vẫn chỉ là một dự đoán, vì anh Bá vẫn còn là ẩn số trên cương vị mới

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi nghĩ là ý bạn bổ sung thêm: Nếu ko hoàn toàn đúng thì "khả năng/xác suất đúng cũng khá cao. Agreed!

      Supprimer
    2. THAT LA TOI NGHIEP CHO DAN VIET NAM TOI QUA GIONG NHU BIA DO DAN CHO QUAN DAU DA TRANH GIANH QUYEN LUC VA LOI ICH PHE PHAI. NO CUNG GIONG NHU THANG AN OC THANG DO VO

      Supprimer
  7. Ba Sam nói chí phải .Thật ra,ko phải chỉ ai trong số các vị ở các chiến tuyến ngầm mà là bất kể ai,ở lực lượng nào muốn đổi thay thực tại phải nhận ra và có khả năng nắm thứ vũ khí mạnh nhất từ trong dân ấy thì lúc này chính là thời cơ đấy.Nhưng muốn nắm họ phải làm gì mà đợi anh Basam bàn vào sáng mai thì coi chừng bị tóm mất rồi .Phải gọi BASAM là anh Ba đủng đỉnh

    RépondreSupprimer
  8. Lảo tung chảo1 février 2013 à 22:18

    Thiết nghĩ cũng không nên cầu toàn, thử hỏi ngoài anh Bá ra thì lấy ai làm đối trọng với anh X bây giờ ? phải dĩ độc trị độc thôi, tôi cho rằng Cụ Tổng và anh Tư dùng anh Bá lúc này là quá đúng. Còn chọn anh Vương Đình Huệ, tôi cũng cho rằng rất đúng. Nhiều người nói anh ta nổ khi nói về vụ hạ giá xăng dầu sau đó lại im, thử hỏi không im sao được khi anh X đang ngồi trên đầu anh Huệ ? và sau này anh Huệ mới biết rằng đường dây nhập khẩu xăng dầu là của anh X hề hề hề, vậy nên anh Huệ mới im và sau này trong quốc hội anh Huệ có nói một câu để đời: cứ Quốc Hội họp là xăng dầu giảm giá hề hề hề. Trong chính trị mà cứ giơ đầu cho nó chém thì đánh sao nổi, phải biết một bước lùi, 2 bước tiến chứ. Các bác đứng ngoài cuộc chính trị, các bác thuộc lĩnh vưc khoa học theo tư duy 1 + 1 = 2 nên các bác cứ tưởng dễ ăn.
    Còn cụ Thái thượng Hoàng ư ? tôi nghĩ không " ba phải " đâu, khôn nõ đời, tình thế này thì gió phải xoay chiều chứ hề hề, " Phù thịnh chứ ai phù suy, do vậy cụ Thái xoay chuyển nhang là như vậy, cụ cũng làm chính trị mà, mà chính trị là gì thì các còm biết rồi hề hề hề

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bac vua viet com vua uong ruoi hay sao ma cu he he he.

      Supprimer
  9. "Nền kinh tế Việt Nam đang yếu đi một cách từ từ"

    Đây là một trong những nhận định của các chuyên gia kinh tế về triển vọng kinh tế năm 2013 tại hội thảo: “Những rủi ro kinh tế vĩ mô và tầm nhìn chính sách 2013” do Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách, Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sáng 30/1.

    Triển vọng kinh tế năm 2013 không có nhiều đột biến so với năm 2012. Lạm phát cao có thể trở lại vào năm 2013 khiến mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 6% của Chính phủ đặt ra trở nên mong manh. Chính sách điều hành kinh tế sẽ phụ thuộc nhiều vào các biện pháp hành chính hơn là thị trường.

    Có thể xem chi tiết thông tin trên báo Đất Việt:

    http://www.baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong-doanh-nghiep/201301/Nen-kinh-te-Viet-Nam-dang-yeu-di-mot-cach-tu-tu-2323223/

    RépondreSupprimer
  10. Hôm nay mà còn nói đến và còn dựa vào cái gọi là Thái Thượng hoàng thì hết thuốc chửa rồi . Như vậy thì đất nước nầy có bao nhiêu tròng lãnh đạo ? Nhiều ông khi còn đương chức thì làm như mèo mửa ,đến lúc về hưu thì nói như rồng cuốn . Hỏi mấy ông gọi là Thái Thượng hoàng đó khi còn đương chức đã làm được gì cho đất nước ,cho nân dân? Hay cũng chỉ là một lũ ăn hại đái nát? Bây giờ về nghĩ rồi lại còm âm mưu thao túng đất nước ; theo tôi thì mấy ông đó nên im lặng và sám hối thì tốt hơn .

    RépondreSupprimer
  11. Trời, Thái thượng Hoàng còn an3nh hưởng ra phết đó các bác ạ, này nhá, sau tế anh tổng trọng đến vĩnh phú nói linh tinh liền bị 2 thái quạt cho một trận te tua phải vào 108 nằm cạnh cụ Võ Nguyên giáp đó thôi.

    RépondreSupprimer