19/06/2014

Những lời lẽ ngụy biện của ông Dương Khiết Trì

Sau cuộc điện đàm của Bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam – Phạm Binh Minh, trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đăng tải những lời lẽ ngụy biện, và mang tính áp đặt và đe dọa sử dụng sức mạnh của ông Dương Khiết Trì Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc.
Ofviet lược dịch từ: http://www.fmprc.gov.cn/mfa_chn/zyxw_602251/t1153157.shtml

Chiều ngày 06 tháng 5, ông Dương Khiết Trì đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Ông Dương Khiết Trì đã yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc trên vùng biển quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa, Việt Nam). Ông cũng đã bác bỏ hoàn toàn những quan điểm sai trái của phía Việt Nam, đồng thời khẳng định Chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc tôn nghiêm chủ quyền của quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa).


  Ông Dương nhấn mạnh: Quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) là lãnh thổ lâu đời và không tranh cãi của Trung Quốc. Doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong vùng biển này là hoàn toàn nằm trong chủ quyền, quyền tài phán của Trung Quốc. Trung Quốc không cho phép có bất kỳ một can thiệp nào.

Phía Việt Nam đã xâm phạm vào các hoạt động bình thường của doanh nghiệp Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc, quyền tài phán, vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận nhằm duy trì sự ổn định trên biển mà hai bên đã đạt được.

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, gây thiệt hại cho việc cải thiện và phát triển quan hệ Trung-Việt. Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và kiên quyết; Trung Quốc long trọng yêu cầu phía Việt Nam phải tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc, đình chỉ ngay các hoạt động liên quan, phải xin lỗi (Trung Quốc) và tiến hành các hoạt động thiết thực để duy trì quan hệ song phương.

Trong ngày 2 và 4 tháng 5, Thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) đã triệu tập Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thơ, trao đổi với Thứ trưởng bộ Ngoại giao Trung quốc ông Hồ Xuân Sơn trên điện thoại phản đối hành động can thiệp trái phép của phía Việt Nam với các công ty đang hoạt động trên vùng biển Tây Sa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định với Bộ Ngoại giao Việt Nam về chủ quyền của Trung Quốc đồng thời yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt những hành động liên quan.
Theo Of Việt Nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire