08/09/2017

ĐÔI LỜI VỚI ÔNG TRƯỜNG SUNGROUP

"Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, cho rằng kiến nghị giữ nguyên bán đảo Sơn Trà như hiện nay của Hiệp hội Du lịch và dư luận là không khách quan, duy ý chí, không có căn cứ và cơ sở khoa học.
“Các kiến nghị này nếu được thực hiện sẽ làm thiệt hại rất nặng nề đến quyền lợi của các nhà đầu tư, một số dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý sẽ bị xóa sổ.
Đặc biệt, kiến nghị làm ảnh hưởng đến uy tín và môi trường đầu tư của thành phố khi thiếu nhất quán trong các quyết định của mình”
Các dự án xây dựng của Sun group xâm lấn Sơn Trà


Thưa ông Trường,
Thường khi nói một ý kiến nào đó là "không khách quan", người ta phải chứng minh được người đưa ra ý kiến đó thiên vị vì có tư lợi hoặc dây mơ rễ má về mặt lợi ích. Vậy thì, liệu ông có thể chứng minh được rằng ông Huỳnh Tấn Vinh (Song Bien Tan Vinh), Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Đà Nẵng - người khởi thảo kiến nghị, và hơn 15,000 người ký tên vào kiến nghị có dính líu lợi ích cá nhân nào khi mong muốn giữ nguyên vẹn Sơn Trà cho tất cả mọi người hôm nay và nhiều thế hệ mai sau, trong đó có cả ông và con cháu ông? Hay chính bản thân ông và tập đoàn của ông - có đến 6 dự án ở Sơn Trà - mới đang ở vào một vị trí đưa ra nhận định "không khách quan"?
Ngoài ra, một quan điểm chỉ là "duy ý chí" khi nó thiếu thực tế và không khả thi. Việc giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là hoàn toàn thực tế và khả thi, phụ thuộc vào ý thức về phát triển bền vững của lãnh đạo thành phố và Chính phủ hiện tại. Nếu các cơ quan này có quyết định sáng suốt, phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân thành phố, cộng với sự hợp tác của những tập đoàn như ông thì kiến nghị sẽ thành hiện thực, giữ được Sơn Trà cho cộng đồng và nhiều thế hệ về sau. Vậy nên, không duy ý chí một chút nào.
Còn nữa, dù kiến nghị giữ nguyên vẹn Sơn Trà được sự ủng hộ của nhiều nhà khoa học và các chuyên gia nhưng không vì thế mà tôi chắc chắn tuyệt đối về cơ sở khoa học của nó, vì đã nói đến khoa học thì khó mà có sự tuyệt đối. Tuy nhiên, một khi ông khẳng định rằng kiến nghị "không có cơ sở khoa học" thì ông cũng cần đưa ra những căn cứ, lập luận cho nhận định đó. Chẳng hạn, ông cần đưa ra nghiên cứu nào chỉ ra Sơn Trà là một quả núi cằn khô, hệ động thực vật nghèo nàn, dưới 200m chỉ trơ trọi đất đá và cỏ hoang chẳng có ý nghĩa nào khác ngoài để tập đoàn của ông xây resort. Nếu không được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học mà đã vội vàng nhận định như thế thì tôi e ông chỉ đang "nói lấy được".
Tôi đồng ý với ông rằng kiến nghị này nếu được thực hiện sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến quyền lợi của những nhà đầu tư như ông, nhưng tôi cũng tin tưởng sâu sắc rằng nó đem lại lợi ích cho cộng đồng và sự phát triển bền vững của thành phố. Dĩ nhiên không thể đòi hỏi bất kỳ ai phải hi sinh lợi ích riêng tư của họ cho cộng đồng, do đó tôi rất ủng hộ việc ông kiện UBND Đà Nẵng ra tòa. Đây là cách giải quyết tranh chấp rất văn minh; một phiên tòa như thế sẽ làm rõ ra ngân sách thành phố thực sự đã thu được bao nhiêu từ việc giao đất cho 6 dự án của ông, việc giao đất đó có đúng pháp luật không(*), và tập đoàn của ông đã chịu thiệt hại nhiều tới mức nào? Việc tất cả thông tin này được công khai qua một quy trình tố tụng, và được công luận phân tích, mổ xẻ sẽ giúp môi trường đầu tư Đà Nẵng sau đó tốt lên. Tương tự, tập đoàn của ông làm đúng chắc chắn sẽ được tuyên thắng kiện, được đền bù thỏa đáng; uy tín của thành phố theo đó sẽ được nâng cao vì đã chịu trách nhiệm cho những quyết định sai của các lãnh đạo trước đây, và chấp nhận bồi thường tương xứng cho nhà đầu tư. Môi trường đầu tư và uy tín của Đà Nẵng - hai điều ông quan tâm - đều sẽ được nâng cao qua vụ kiện của ông thì còn chần chừ gì nữa mà không kiện.
Cũng có thể ông sẽ trả lời rằng ông không tin rằng tòa án sẽ xử công bằng cho tập đoàn của ông trong một vụ kiện như vậy với UBND thành phố. Nhưng mà, nếu ông đã biết rõ ở đây thiếu một cơ chế giải quyết tranh chấp công bằng, nghĩa là rất rủi ro như vậy thì, thưa ông, sao ông còn đầu tư vào đây làm gì?
---
Nhiều phân tích cho thấy Quy hoạch rừng Sơn Trà của Đà Nẵng - căn cứ để cấp phép cho các dự án ở đây - được ban hành trái thẩm quyền. Mời đọc loạt bài của tác giả Hoàng Hải Vân trên Báo Một Thế Giới:
http://motthegioi.vn/…/son-tra-ky-su-ky-3-mau-chot-cua-nhun…
Và theo các chuyên gia pháp lý thì trong trường hợp đó chính quyền không phải bồi thường.
http://nguoidothi.net.vn/…/-khong-phai-boi-thuong-neu-du-an…

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire