14/04/2018

“Đảo ngọc” Phú Quốc bị “băm nát”: Hàng loạt "điệp khúc" kiểm điểm, rút kinh nghiệm!

Lại dính đến Nguyễn Minh Triết, con Nguyễn Tấn Dũng

Dân trí: Dù chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại Phú Quốc nhưng Thanh tra tỉnh Kiên Giang chỉ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao các đơn vị chức năng kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan.
Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã làm rõ nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất tại Phú Quốc.
 


Tham mưu "tầm bậy", quyết một đằng, giao một nẻo

Theo kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất rừng phòng hộ được đưa ra khỏi quy hoạch và giao cho địa phương quản lý trên địa bàn huyện Phú Quốc cho thấy, ngày 11/5/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 633/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030; đến ngày 17/6/2015 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 868/QĐ-TTg điều chỉnh cục bộ Quyết định 633/QĐ-TTg, quy hoạch đất rừng phòng hộ đảo Phú Quốc đến năm 2030 diện tích còn 6.666 ha.
Chấp hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2010 - 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Phú Quốc giao cho 4 xã, 2 thị trấn và 3 tổ chức tổng diện tích hơn 4.600 ha.
Tuy nhiên, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác, có trùng lắp về diện tích, không lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất để địa phương quản lý hồ sơ địa chính theo quy định; không tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với UBND các xã, thị trấn địa bàn huyện Phú Quốc.
Cụ thể, giao cho UBND thị trấn An Thới gần 349 ha nhưng thực tế được giao quản lý hơn 665 ha, UBND xã Dương Tơ 2.298 ha nhưng chỉ được 1.214 ha. Tương tự, UBND xã Cửa Dương được giao 650 ha nhưng chỉ thực nhận quản lý 380 ha. Xã Cửa Cạn và xã Hàm Ninh cũng bị giao thiếu đất rất nhiều so quyết định ban đầu.

Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác, có trùng lắp về diện tích.
Theo Thanh tra tỉnh Kiên Giang, UBND các xã, thị trấn: Cửa Cạn, An Thới, Dương Đông, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ còn lỏng lẻo trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, hàng năm không thực hiện thống kê đất đai, không tiến hành kiểm tra, rà soát nên không nắm được có chênh lệch diện tích; không đề xuất lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất để quản lý hồ sơ địa chính theo quy định; không báo cáo UBND huyện về tình hình quản lý đất chưa sử dụng.
Ngoài ra UBND xã Cửa Dương không tiến hành kiểm tra, rà soát nên không nắm được có trùng lắp diện tích 270,172 ha và không biết tổ chức, cá nhân nào đang quản lý, sử dụng diện tích 180,010 ha; UBND xã Hàm Ninh không tiến hành kiểm tra, rà soát nên không nắm được có trùng lắp diện tích 408,830 ha và không biết tổ chức, cá nhân nào đang quản lý, sử dụng diện tích 104,136 ha.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định, UBND huyện Phú Quốc thực hiện việc quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương chưa tốt; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng xác định rõ, UBND huyện Phú Quốc thực hiện việc quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương chưa tốt; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc bàn giao thực địa dẫn đến không chấn chỉnh các vướng mắc trong việc bàn giao; không báo cáo cấp trên để lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và quản lý hồ sơ địa chính.
Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Phòng TN&MT huyện Phú Quốc, BQLRPH, UBND các xã, thị trấn…các đơn vị này thực hiện chưa tốt công tác tham mưu cho UBND huyện về quản lý đất đai; thực hiện chưa tốt việc bàn giao thực địa; chấp hành chưa nghiêm quyết định của UBND huyện về việc rà soát công tác bàn giao và quản lý đất thu hồi; không kiểm tra, rà soát diện tích đất trên địa bàn nên có việc giao đất cho các xã, thị trấn có trùng lắp, sai lệch diện tích nhưng không nắm được…

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm 

Dù để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại Phú Quốc nhưng tập thể, cá nhân liên quan chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Sau khi chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại Phú Quốc, Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan. Cụ thể, giao cho Giám đốc Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm Ban Giám đốc trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác, có trùng lắp về diện tích và những khuyết điểm, sai phạm như kết quả thanh tra đã nêu.
Giao cho Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm UBND huyện Phú Quốc về những khuyết điểm, sai phạm như kết quả thanh tra đã nêu, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Phòng TN&MT; UBND các xã, thị trấn: Cửa Cạn, An Thới, Dương Đông, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ về việc giao nhận không đúng quy định, quản lý nhà nước về đất đai chưa chặt chẽ, để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm.
Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Cửa Cạn, An Thới, Dương Đông, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ về việc nhận bàn giao đất, quản lý đất đai tại địa bàn để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Giao cho Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện Phú Quốc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc trong việc quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện chưa tốt, để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm.
Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Phan Văn Cường, nguyên Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai (giai đoạn từ 2012 đến tháng 10/2015, nay là Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc). Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Trung, nguyên Giám đốc BQLRPH Phú Quốc (giai đoạn từ 2002 đến ngày 07/3/2013, nay là cán bộ Ban Quản lý Bảo tồn biển Phú Quốc) và ông Dương Minh Tâm, Giám đốc BQLRPHPhú Quốc (từ tháng 4/2013 đến nay) về những khuyết điểm, sai phạm như kết quả thanh tra đã nêu.
Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Quang Minh, Trưởng TN&MT trong việc tham mưu cho UBND huyện chưa tốt việc quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện dẫn đến xảy ra những khuyết điểm, sai phạm như kết quả thanh tra đã nêu.
Thanh tra tỉnh Kiên Giang không kiến nghị kiểm điểm được với ông Võ Duy Linh, Phó Giám đốc Sở TN&MT do hiện nay bệnh nặng đang điều trị và ông Trần Thái Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh do đã nghỉ việc.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.


Trung Kiên - Nguyễn Hành

http://dantri.com.vn/ban-doc/dao-ngoc-phu-quoc-bi-bam-nat-hang-loat-diep-khuc-kiem-diem-rut-kinh-nghiem-2018041307201088.htm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire