14/04/2018

NHIỀU DÃY PHỐ NHA TRANG, ĐÀ NẴNG RƠI VÀO TAY NGƯỜI TRUNG QUỐC


Phạm Chi Lan

Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2018 8:15 AM 


Phạm Chi Lan
"Gần đây, tôi vào Nha Trang, Đà Nẵng. Nhiều người làm việc trong các cơ quan chính quyền thừa nhận hàng dãy phố lớn ở đây rơi vào tay người Trung Quốc, bị người Trung Quốc mua...

... Nếu quyền sử dụng đất trở thành quyền tài sản của người sử dụng, được mua bán đàng hoàng sẽ không có chuyện người ta bán đất cho người nước ngoài. Bởi họ chỉ được thuê trong một thời hạn nhất định thì họ sẵn sàng bán đi khi được trả giá cao.

Nhưng nếu được thừa nhận quyền tài sản, họ sẽ có chiến lược đầu tư dài hạn hơn hoặc người Việt Nam khác có thể mua chứ không phải người Trung Quốc mua theo kiểu chui lủi, mua ngầm. Như vậy, rất nhiều tài sản của Việt Nam, đặc biệt là đất đai rơi vào tay người nước ngoài một cách phi pháp.

Tôi cho rằng Luật Đất đai cần phải thay đổi. Năm ngoái, Thủ tướng đã đặt ra mốc tới tháng 9 cùng năm phải trình dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhưng chưa có được. Nếu không sớm thay đổi, chúng ta sẽ còn phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn. Nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

... Bất động sản Việt Nam rất gần với bong bóng rồi, mà lại muốn đặc khu để ưu tiên cho bất động sản nhằm mục đích gì? ... Nếu ưu tiên cho bất động sản, casino, chúng sẽ đánh bật tất cả các ngành công nghệ cao chúng ta muốn hướng tới. Khu công nghệ cao Hòa Lạc tuổi đời đã 20 năm mà chúng ta vẫn vất vả phát triển công nghệ như vậy đủ thấy thiết chế cho nó phát triển đâu có dễ dàng".


(Chuyên gia kinh tế PHẠM CHI LAN nêu quan điểm tại hội thảo "Kinh tế vĩ mô quý I-2018: Diễn biến và yêu cầu cải cách mới" tổ chức ngày 11-4, vừa đăng trên Dân Việt)

Người lao động

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire