22/09/2011

VÌ SAO VIỆT NAM NGHÈO HƠN HÀN QUỐC

Thành Đồng Nguyên Giáp
Tôi đi nhiều quốc gia, giao tiếp làm việc với nhiều người khác nhau và tôi cứ thắc mắc mãi là sao người Việt, nước Việt lại nghèo hơn các nước khác? Cầm passport Việt thì có vẻ như bị săm soi nhiều hơn khi đến các nước giàu? Căn nguyên là gì? Do dân Việt ta thiếu ý chí, thiếu thông minh và suy dinh dưỡng, bệnh tật? đương nhiên lý giải điều lớn lao này phải cần cả một hội đồng chắc là phải to hơn cái “hội đồng lý luận trung ương” gì đó thì mới có thể đưa ra được vài gợi mở rồi để mà bàn tiếp
Trăn trở riêng của tôi là Cái gì làm nên sức mạnh & thịnh vượng quốc gia?
1.       Con người, bao gồm cả số lượng & các đặc tính, văn hóa.
2.       Hệ thống vận hành chính trị-xã hội.
3.       Lãnh đạo.
4.       Tài nguyên – bao gồm vị trí địa lý.
5.       May mắn.
Công nghệ kỹ thuật do con người tạo ra nên tôi xếp vào nhóm Con người. Còn yếu tố May mắn? Một dân tộc, một quốc gia có khi nào gặp may mắn không? Tôi nghĩ là có và lịch sự đã xãy ra nhiều biến cố tình cờ mang lại lợi ích cho một quốc gia nào đó. Các thiên tai cũng có thể xãy ra nhiều ở quốc gia này và ít ở quốc gia khác. Nên tôi cũng xem May mắn là một yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh & thịnh vượng quốc gia. Việt Nam có láng giềng là Anh, Đức thay vì Trung Quốc thì chắc giờ đã có hệ thống phát triển cở Singapore, Hongkong, hoặc có thể là Úc – đương nhiên khó thể so với Mỹ cũng từng là một thuộc địa của Anh. Quốc gia gặp chiến tranh nhiều chắc là bị xui xẻo hơn là quốc gia không bị chiến tranh.
Tôi thử làm phép so sánh đơn giản xem sao với A là tốt, B là khá, C là bình thường và D là kém. Cuối cùng tôi thêm vào mục GDP [PPP] tính theo sức mua tương đương để tính lượng hóa cao hơn cho việc so sánh tổng hợp.

Yếu tố tạo nên sức mạnh quốc gia
Việt Nam
Afghanistan
Nam Hàn
Nhật Bản
Bắc Hàn
Đức
Con người
A
A
A
A
A
A
Hệ thống vận hành
?
?
?
?
?
?
Lãnh đạo
?
?
?
?
?
?
Tài nguyên
C
D
D
D
D
C
May mắn
C
D
C
D
C
B
Tổng hợp
A??CC
A??DD
A??DC
A??DD
A??DC
A??CB
GDP [PPP]  (World Bank 2010)
    $ 3,130
$1,070
(2008)
$29,004
$34,013
$1,800
(est.2009)
37,622


Tôi ngồi suy nghĩ, phân tích, trao đổi với bạn bè và tham khảo đủ các loại tài liệu nhưng rồi tôi cũng không biết đánh số nào vào yếu tố Con người. Khó mà khẳng định là người Nam Hàn thông minh hơn người Bắc Hàn. Nên tôi cho điểm A hết. Tài nguyên thì cân đong đo đếm là được rồi. May mắn nếu xét về chiến tranh thì đương nhiên là nước Việt chắc là ngang với Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, và có thể hơn Afghanistan. 02 quả bom nguyên tử rơi vào Nhật cộng thêm động đất sóng thần thường xuyên thì nước Nhật chắc có may mắn loại D. Đức nằm ở Tây Âu ổn định và nhiều láng giềng lịch sự nên tôi cho là có may mắn B.
Do đánh giá Hệ thống vận hành và Năng lực Lãnh đạo quá phức tạp nên tôi áp dụng phương pháp loại suy theo logic của tôi là lấy GDP [PPP] so với tổng hợp của Con người, Tài nguyên & May mắn. Và tôi có được kết quả cộng của 2 yếu tố Hệ thống và Năng lực Lãnh đạo như sau:

Nam Hàn:   $29,004 ~ ADC
Bắc Hàn:    $1,800 ~ ADC
Nhật bản:   $34,013 ~ ADD
Việt Nam:  $3,130 ~ ACC
Đức:    $37,622 ~ ACB
Afghanistan$1,070 ~ ADD


Và tôi kết luận như thế này:
1.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Việt Nam: bằng       3,130 
2.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Bắc Hàn:  hơn         1,800 
3.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Afghanistan: hơn     1,070    
4.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Nam Hàn: hơn         29,004 
5.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Nhật Bản: hơn         34,013
6.       Năng lực Lãnh đạo & Hệ thống của Đức:    gần bằng     37,622 

Chúng ta thuộc cùng nhóm với Bắc Hàn & Afghanistan.

Còn xếp hạn tín nhiệm tín dụng quốc gia của Moody’s năm 2011 là:
1.       Việt Nam            B1  (negative)
2.       Bắc Hàn               không có                                                                           
3.       Afghanistan           không có                                                                          
4.       Nam Hàn              A1                                                                                                        
5.       Nhật Bản              Aa3                                                                                                   
6.       Đức                      Aaa                                                                                                        

Đây chỉ là logic và nhận định của riêng tôi. Các bạn cũng có thể cho điểm theo nhận định & logic riêng của mình hoặc có thể tham khảo một hội đồng chuyên gia nào đó. Câu hỏi đặt ra là CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN SỰ NGHÈO KÉM NÀY? CHÚNG TA CÓ THÂY ĐỔI ĐƯỢC NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO & HỆ THỐNG CHO TỐT HƠN HAY KHÔNG? Hay đây là số phận của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam?
“Một ngàn năm đô hộ giặc tàu
Một trăm năm đô hộ giặc tây

(Bài do Tác giả gởi trực tiếp đến blog tôi)

4 commentaires:

  1. Em thì nghĩ đơn giản rằng ta và Bắc Hàn nghèo hơn Nam Hàn, Nhật bản, Đức vì ta và Bắc hàn đang lo bận xây dựng xã hội chủ nghĩa đại đồng, chứ không phải như mấy nước giãy chết kia chỉ lo làm ăn, phát triển kinh tế, chẳng có tinh thần quốc tế vô sản gì cả. Thật chán cho bọn chúng quá. Giãy chết là phải.

    RépondreSupprimer
  2. "Chúng ta có thay đổi được năng lực lãnh đạo & hệ thống..?"- Câu hỏi khó trả lời quá ! Nhưng cũng dễ thôi, nếu bác tác giả bài này (đã đi nhiều quốc gia..)nêu trắng phớ ra được rằng : Giá trị nề nếp và trật tự quản lý nước ta như thế nào, nó có "LỖI" như ông cựu chủ tịch QH Nguyễn Văn An đã nói "Lỗi hệ thống" ??? Và CHÚNG TA là ai, có đầy đủ thực quyền như Tuyên ngôn độc lập do chủ tịch HCM tuyên lên ko.? Trật tự xã hội(Hiến pháp) do ai quyết ? Tạm chừng đó câu hỏi, thiết nghĩ cũng có thể là câu trả lời gần đủ rồi. Thưa các bác, vậy có nghe được ko. ạ ?

    RépondreSupprimer
  3. Đảng TA lảnh đạo Dân tộc đi hết thắng lợi ni, đến thắng lợi khác !
    Lịch sử đã dao rựa... í lộn phó cho đảng TA lãnh đạo.
    Tại sao dân ta nghèo đói, đất nước chậm phát triển ?
    - CHUNG QUY CŨNG TẠI VUA HÙNG bác ợ ! hu hu hu

    RépondreSupprimer
  4. Thay đổi nhiều cần phải có 1 cường quốc tốt bụng thât tâm giúp đở sau lưng ... Nghe noi nước Đưc' bây giờ đả có người Việt lam Phó TT, và nước Mỹ thì đả có nhiều người Viet đai diên cho dân làm trong quốc hội .. Hy vong 10 năm nửa sẻ có người Viet lam` TT nước Mỹ, lúc đó nước Việt mình sẻ là đồng minh và giúp đở nhau nhiều hơn.

    RépondreSupprimer