12/03/2012

MÁY PHÁT ĐIỆN CHẠY NƯỚC: CÂU CHUYỆN VỀ HÒN ĐÁ PHÙ THỦY.


TS Nguyễn Chánh Khê cho chất " xúc tác" bí mật vào nước, dòng điện sinh ra  (ảnh Minh  Phúc)
 Đây không phải là chuyện “nổ” của một kẻ hoang tưởng thiếu am hiểu khoa học mà là một báo cáo phát minh của một tiến sĩ khoa học trong hội thảo khoa học rất nghiêm túc vừa diễn ra ở khu Công Nghệ Cao TP HCM nên đã gây ra không ít xôn xao trong dư luận.

Các nhà khoa học dự hội thảo được chúng kiến một sự kiện làm rung chuyển toàn thế giới nếu như đó là sự thật : Tiến sỹ Nguyễn Chánh Khê cho một chất “xúc tác” bí mật vào bình đựng nước, nước sôi lên sùng sục vì giải phóng khí hydro, rồi khí hydro đó được dẫn qua một bộ phận xử lý tách electron để biến thành dòng điện và làm bật sáng ngọn đèn 50 watt.
Sau hội thảo các nhà khoa học, ngoài việc biểu lộ một chút ít ngoài nghi, thì không thấy ai đưa ra một kết luận nào rõ ràng về phát minh chấn động địa cầu ấy.
Các nhà khoa học đang khảo sát phát minh "chấn động" của TS Nguyễn Chánh Khê (ảnh Gia Vinh)
Thật ra là nếu có khí hydro (H2), nghĩa là có nhiên liệu thì việc làm phát sinh ra dòng điện là chuyện xưa như trái đất rồi. Phát điện bằng cách đốt cháy H2 cũng hệt như bằng cách đốt cháy các nhiên liệu khác như xăng, dầu, than, củi ..v.v.v.. hoặc cho H2 chạy qua thanh pin nhiên liệu để tạo ra dòng điện. Tất cả đó là vấn đề của kỹ thuật không có gì khó khăn trong thời đại ngày nay. Từ H2 sinh ra dòng điện, tôi tin rằng Ts Nguyễn Chánh Khê làm rất tốt.

Nhưng vấn đề cốt lõi và sự vĩ đại của phát minh của tiến sĩ Khê là ở chỗ từ nước tạo ra khí H2.
Dùng phương pháp điện giải hoặc nhiệt giải thì ta có thể phân tích H2O thành H2. Nhưng phương pháp nầy tiêu tốn một năng lượng, trên lý thuyết, bằng năng lượng phát ra khi xử lý H2 để sinh ra điện. Trong thực tế thì năng lượng thu được khi xử lý H2 luôn luôn nhỏ hơn năng lượng tiêu tốn để sản sinh ra H2 từ nước vì sự hao hụt. Do vậy việc sản xuất điện năng từ nhiên liệu H2 sinh ra từ điện giải hoặc nhiêt giải nước là phi kinh tế, từ xưa đến nay không ai ngu dại mà làm, trừ là làm để thí nghiệm hoặc để biểu diễn cho vui.
Một cách nữa để sản xuất H2 từ nước là dùng phản ứng hóa học. Cho các hóa chất sau đây vào nước thì H2 sẽ sinh ra: Kim loại kiềm (Kali, Natri), Hydrua canxi (CaH2), Hydrua borat Natri (NaBH4)… Tuy nhiên giá thành của tất cả các chất trên đều đắt hơn H2 gấp nhiều lần nên về mặt kinh tế không ngu dại gì mà lấy một chất đắt tiền để chế ra một chất rẻ tiền để rồi lấy nó làm nhiên liệu sản xuất điện. Và hơn nữa, trong trường hợp ấy thì không thể gọi là sản xuất điện từ nước mà phải nói là sản xuất điện từ Kali, Natri hoặc CaH2.
Ngoài ra còn một số cách phân hủy nước ra Hydro nữa nhưng hoặc hiệu suất không cao hoặc quá tốn kém nên chưa đưa vào sử dụng trong thực tế.
Sự việc tiến sĩ Khê cho một chất gì đó (khi thì gọi là chất xúc tác, khi thì gọi là chất khử) có giá thành rẻ vào nước để H2 sinh ra nhiều đến mức sôi lên sùng sục thì quả là một phát minh động trời về khoa học nếu như chất ấy không phải là các hóa chất như tôi đã nêu lên ở trên.
Do vậy, chuyện phát minh ra máy điện chạy nước chính là ở chỗ phát minh ra cái chất xúc tác bí mật ấy. Chất ấy chạm vào nước là sinh ra H2. Nó giống như là hòn đá phù thủy của các nhà giả kim thuật thời trung cổ, chạm vào vật gì vật đó biến thành vàng.
Làm sao mà thuyết phục được mọi người tin rằng có một chất “xúc tác” kỳ diệu như vậy!
----------------------
 TS Hà Thúc Huy, GS hóa trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên TP HCM, cho rằng nói chất "bí mật" ấy là chất xúc tác là không chính xác. Vì chất xúc tác là chất giúp cho "có" thành "có" nhiều hơn chứ không phải là chất biến không thành có. 

26 commentaires:

  1. Hay thật, em vừa đưa lên blog của em một bài về vấn đề này thì giờ lại được đọc bài của bác. Kể cũng khoái. Giờ bác về nghỉ an viên, em chả có ai chơi thấy chống chếnh quá. Đi giữa phố đông không thấy mặt người.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

      Supprimer
  2. Đây có thể là 1 phát minh lớn ( hoặc đây cũng là 1 thí nghiệm cho vui)vì:Vấn đề " chất bí mật " này là gì thì thuộc bản quyền của
    TS Nguyễn Chánh Khê. Nhưng để chế tạo ra " chất bí mật" này cần bao nhiêu năng lượng? Để sản xuất ra 1 KWh điện cần bao nhiêu khối lượng " chất bí mật " này?. Giá sản xuất ra 1KWh điện có rẻ hơn hay
    lớn hơn khi phát điện dùng năng lượng truyền thống như xăng, than đá,dầu,thủy điện, Điện nguyên tử vv...( xét trong thực tại và trong tương lai)

    RépondreSupprimer
  3. Bác Chênh ngoáy vào một phát thấy sự việc sáng tỏ ra như ban ngày. Vấn đề bây giờ là cái chất bí mật của TS Khê là chất gì? có thật hay không? Nếu thật thì giá thành sản suất ra nó là bao nhiêu để thu được 1kwh điện?

    RépondreSupprimer
  4. Đồng ý với bạn Tân Hùng, cần phải xem chất bí mật ấy là gì? sản xuất ra khó hay dễ? giá thành cao hay thấp? Còn pin năng lượng chạy Hydro thì người ta bán đầy ra đó chẳng có gì mới mẻ. Chỉ có giá điện sinh ra từ pin nầy thì không thể nào rẻ hơn điện thường để xài thoải mái được. Nó chỉ tiện dụng mang đi xa hoặc xài tạm vào lúc ...cúp điện mà thôi. Điện pin hoặc điện acuy thì là sao rẻ hơn điện thường được!

    RépondreSupprimer
  5. Thấy báo Tuổi trẻ có vẻ tin tưởng vào phát minh "động trời nầy lắm", mỗi tòa soạn báo cần có một người am hiểu khoa học như bác Chênh. Hi hi, khen một tí đừng vội phỗng mũi nhé. Em thân với bác lắm nhưng bác không biết em đâu.

    RépondreSupprimer
  6. Ôi em thấy, vấn đề này nhiều người bàn tin và không tin đều có căn cứ, nhưng theo em vấn đề quan trọng nhất là khi hạch toán sản xuất ra 1KW/h thì phương pháp của TS Khê phải tiêu tốn bao nhiêu giá trị so với các phương pháp truyền thống đang dùng (giá trị tính cả yếu tố môi trường). Nếu phương pháp nào hơn thì phương pháp ấy là OK.

    RépondreSupprimer
  7. Ce commentaire a été supprimé par l'auteur.

    RépondreSupprimer
  8. dùng nước sản xuất diện ! Chưa bao giờ một đề tài khoa học lại thu hút quần chúng nhân dân đông dảo như thế. Xe, ôm, xích lô bán vé số, bán báo dạo gì cũng hào hứng lắm ! Chả trách dân mình mê truyện Phù Đổng ăn mấy thúng cà là lớn phổng đi đánh giặc, hoặc như trạng Lợn trạng Hít, chả cần học chỉ cần gặp may là thành danh ! Hèn gì mà khi nghe có thế giới đại đồng, xây dựng thiên đường trên trái đất là ai ai cũng hào hứng !

    RépondreSupprimer
  9. Một ông Ts ăn nói huyênh hoang, xem trí thức trong và ngoài nước như lũ trẻ con cũng không lạ!
    Một ông Vs khệnh khạng "kết luận" kiểu trời ơi, sặc mùi bao che chạy dự án cũng không lạ!
    Một cơ quan nhà nước dùng tiền thuế của dân chi bạo (và theo lời 'chỉ đạo' của ông Vs, càng chi bạo hơn!) cũng không lạ!
    Một hội thảo khoa học mang tính thẩm định mà được tổ chức nhẹ nhàng như một bữa nhậu bạn bè, bất chấp mọi thông lệ quốc tế, cũng không lạ!
    Một hội thảo mà "tuần chay" nào cũng có mặt những anh mang danh giáo sư nhưng suốt đời chỉ nịnh nọt làm quan, chẳng biết gì về hóa, về điện như anh chàng n.n.trân, cũng không lạ!
    Lạ là họ dám làm công khai trước thanh thiên bạch nhật mà không cần lo sợ hậu quả!
    Nước độc lập tư do sướng thật!

    RépondreSupprimer
  10. Thế cũng hay! Việt Nam ta sắp giàu to rồi! Để vẹn cả đôi đường, các bác nên đề nghị chính phủ dừng và chuyển toàn bộ tiền vốn dự định đầu tư dự án điện hạt nhân sang cho TS Nguyễn Chánh Khê sản xuất máy phát điện chạy nước.

    RépondreSupprimer
  11. Ong gia lam cam13 mars 2012 à 14:23

    Lại một trò lừa tương tự như ông Hwang gì đó là về tế bào gốc mấy năm trước ở Hàn quốc. Tôi nghĩ ông TS Khê có thể làm được một hợp chất khử như vậy nhưng với giá thành đắt hoặc cũng có thể mua ở nước ngoài (ai mà biết được vì ông ấy có chịu công bố tí nào đâu, bí mật mà). Cái máy này ông chỉ “biểu diễn” để kiếm tiền dự án thôi. Sau đó ông lấy tiền dự án sản xuất một số máy phát điện cho có để nghiệm thu rồi đem cất vào kho thôi. Một phát minh động trời mà người phát minh còn lơ tơ mơ về cơ chế phản ứng thì quả là có vấn đề. Vấn đề nghiêm trọng hơn là cái hội đồng nghiệm thu chẳng mấy người tinh thông về lĩnh vực ông Khê nghiên cứu. Cứ xem ông Hiệu (nhiều người gọi ông là Hiêu (nói hưu nói vượn)) trong trong thời kỳ ông lãnh đạo Viện KHVN thì mới thấy những kết luận của ông tai hại đến mức nào.

    RépondreSupprimer
  12. Công nhận bác Chênh thật là "thông thái như gái làng quê lấy chồng ngoại". Bác biết tỏng tòng tông cái ông "TS liều mạng" không biết định nghĩa về ĐIỆN là gì? (Trên thế giới này em biết có một người VN định nghĩa về Điện rất chính xác"Điện là ĐIÊN NẶNG - Hai Cù Nèo)

    Nếu ông TS Khê mà biến "nước lả thành nhiên liệu chạy máy" thì thế giới này sớm tiến lên Chủ Nghĩa Cộng Sản. Em nghi "công trình khoa học này" của TS Khê chỉ làm ra được "C2 nước giải khát của Bình Dương" thui.

    RépondreSupprimer
  13. Người Gạc Ma13 mars 2012 à 15:17

    Ban đầu tôi cũng mờ mắt vì thấy nào chất xúc tác, nào bộ phận tách H+, nào pin năng lượng, nào biến thế, nào bóng đèn... rồi đèn sáng lên. Thật là choáng ngợp. Nhưng qua phân tích của bác Chênh tôi thấy cái vụ làm ra điện từ Hydro là xưa lắc rồi, ai cũng làm được. Cái vụ phân tích Hydro từ nước cũng xưa lắc rồi vấn đề là hiệu quả kinh tế.
    Cái mới động trời của TS Khê là phát minh ra cái chất bí hiểm có thể tách Hydro ra khỏi nước một cách nhanh chóng dễ dàng và không tiêu hao năng lượng. Quả như có chất đó thì không những chỉ có VN mà cả thế giới sẽ tiến cái rẹt lên Cộng Sản Chủ Nghĩa mà không cần kinh qua cái đ. gì hết.
    Thành thật là rất trông chờ phát minh vỹ đại làm thay đổi thế giới loài người của TS Khê.

    RépondreSupprimer
  14. Tôi đọc mấy bài viết về phát minh này nhưng không thấy nói Tiến sỹ Khê là tiến sỹ chuyên ngành gì ? Chuyên ngành hóa thì không phải vì TS Khê không hiểu định nghĩa thế nào là chất xúc tác, thế nào là chất tham gia phản ứng . Chuyên ngành vậ lý cũng không phải vì TS Khê không thuộc định luật bảo toàn khối lượng.
    Còn Giáo sư viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu lại là giáo sư vật lý Lý thuyết nên không hiểu về Hóa học do đó Tiến sỹ Khê nói chất bí mật đó là chất xúc tác thì ổng cũng tin hiiii
    Nếu không nhờ giới Blog, bleo thì quả xí căng đang này chính phủ sẽ chi cho sáng kiến này vài trăm tỷ cũng nên hề hề hề vì chính phủ có ai có chuyên môn đâu, chỉ cần mấy chữ viện sỹ , tiến sỹ khoa học của bác hiệu là quá đủ hề hề hề
    www.phuongthaotd.com

    RépondreSupprimer
  15. be Minh Tam CH Sec13 mars 2012 à 21:52

    neu cac nha bao ko vao cuoc quyet liet thi em nghi bon chung no lai lua dao chia nhau an tien thue cua dan day.

    RépondreSupprimer
  16. Khoa học gia nổ14 mars 2012 à 16:50

    Không cần ông Hiệu và ban thẩm định của ông Hiệu phải cật vấn ông Khê để biết "chất nano" của ông Khê là gì. Vì sau khi ông Khê thừa nhận “chất nano” bí ẩn của ông ta là chất khử, hay nói trắng ra là nhiên liệu cho hệ thống phát điện này, thì vấn đề đặt ra là chúng ta cần biết các con số định lượng có được qua các phương pháp đo lường khoa học, để biết là bao nhiêu hidro sinh ra khi pha một khối lượng cụ thể nào đó "chất nano" vào một khối lượng nước cụ thể nào đó, và sinh ra công suất điện là bao nhiêu khi chạy qua khối pin hidro. Và cuối cùng, là giá thành sản xuất của chất nano kia là bao nhiêu? Tất cả những cái đó cần phải được tiến hành bởi ban thẩm định bao gồm những ông, bà vác trên mình những danh hiệu to, nặng tổ bố, xủng xoảng như Giáo sư, Viện sĩ, nọ kia… Thế mà cuối cùng ông chủ tịt ban thẩm định lại đưa ra các kết luận không mang một chút định lượng nào, và kết luận là chi thêm tiền của nhà nước cho ông ta làm tiếp. Thật là hài hước về "các nhà khoa học hàng đầu Việt nam"

    Nói như cụ đồ hàng xóm nhà mình khi nghe câu chuyện này, cụ bảo "Khoa học gia đéo gì chúng mày, một lũ ăn hại chuyên lừa bịp"

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng là như vậy ! người ta có câu " ngưu tầm ngưu mã tầm mã " đúng quá ? không có những nhà quản lý ngưu mã làm gì có được những TS mã ngưu như vậy !TS gì mà mở miệng báo cáo đã lòi cái ngu cái láo ... !thằng TS nầy ngu cứ tưởng ai củng ngu ! nói vậy tưởng là đúng nhưng lại bị sai rồi ! củng có vị VS củng tầm mã ngưu !

      Supprimer
  17. Ông TS Khê này còn phát minh ra cả "carbon nanotube siêu lợi nhuận" đăng trên khoahoc.com.vn ngày 11/7/2006. Quả là ông này tài giỏi quá. Việt Nam mình sắp giàu to rồi Bác Chênh ơi.

    RépondreSupprimer
  18. Đây là tiểu sử trên trang web của trung tâm R&D Khu Công Nghệ Cao TP.HCM:

    http://shtplabs.org/vi/gioi-thieu/co-cau-to-chuc.html

    Nguyên văn (kể cả lỗi) như sau:

    TS. Nguyễn Chánh Khê:

    - Quốc Tịch: Mỹ

    - Học Vị: Tiến Sĩ ngành Khoa Học Vật Lý tình báo (PHD in information physics) tại Tokyo Institute of Technology, Nhật Bản.

    - Hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc trên nhiều dự án và sản phẩm công nghệ cao ở Silicon Valley (USD) và ở Tokyo (Nhật Bản), được minh chứng bằng 37 bằng phát minh do Hiệp Hội Phát Minh Hoa Kỳ (USPTO) công nhận và 30 bằng phát minh tại Nhật Bản trong các lĩnh vực chuyên sâu về Khoa Học Vật Liệu ứng dụng trong Công Nghê in Kỹ Thuật Số (Digital Printing như in phun, in laser), công nghệ chế tạo linh kiện vi điện tử (Microelectronics, MEMS MicroElectromechanical Systems), công nghệ chế tạo vật liệu nano bao gồm than nano lỏng, carbon nano tube, pin nhiên liệu (fuel cell), AFM tip dùng carbon nano tube, chuổi đầu in dùng carbon nano tube (Caron Nano tube print head array).

    RépondreSupprimer
  19. A zoì ui! Hôm ni tui lại mới nghe cái Tiến sĩ "Khoa học Vật lý tình báo" lần đầu tiên! Ai hiểu biết" Vật lý tình báo“như thế nào nói cho nghe với? Cảm tạ trước!

    RépondreSupprimer
  20. Silicon Valley nằm ở USD kìa các bạn, bữa nào đi du lịch USD chơi

    RépondreSupprimer
  21. Tôi đồng tình với tác giả Huỳnh ngọc Chênh , Việc nầy thế giới đã làm lâu rồi ! đây là máy sử dụng nhiên liệu hydrogen (phát điện , động cơ xe , pin nhiên liệu...) chất bí mật xem thường giải Nobel kia tự cho có giá trị nhiều tỷ USD chỉ là bột hợp kim Aluminium(Al)-Gallium(Ga) .

    Al tác dụng với nước cho khí H2 nhưng vì trên bề mặt Al luôn có Al2O3 , Ga có tính chất làm sạch Al2O3 trên bề mặt Al . Chỉ đơn giản vậy thôi và ứng dụng nầy chỉ có giá trị trong phòng thí nghiệm vì có rất nhiều hạn chế !

    Al là chất khử vì tham gia phản ứng với H2O cho H2 và Al(OH)3 còn Ga chính là chất xúc tác vì chỉ giúp phản ứng xảy ra và có thể thu hồi được ở nhiệt độ thấp khoãng dưới 40oC ...

    RépondreSupprimer
  22. Ý KIẾN PHẢN HỒI VỀ MÁY “PHÁT ĐIỆN CHẠY BẰNG NƯỚC” KCNKTC TP.HCM

    Rỏ ràng không phải là máy phát điện chạy bằng nước mà thực chất là bằng khí H2 , khí H2 có quá nhiều cách tạo H2 .

    Có lẻ tác giả phát minh nầy chỉ là phát minh cái tên gọi mà thôi , tuy nhiên thế giới củng có những phát minh nhầm tên gọi như vậy ! tương tự như xe hơi chạy bằng nước ...

    Từ 2006 chính phủ Mỹ đã có chương trình sản xuất máy (phát điện , xe hơi ...) nầy rồi , tên gọi là HHO generator hay HHO power (HHO đây ám chỉ 2 ion H+ và ion oxy , củng có nghĩa là cơ chế phát điện là 2 ion H+ và ion Oxy tái hợp thành H2O .

    Cái quan trọng nhất của cái máy nầy củng không phải là nguồn tạo H2 mà là pin nhiên liệu là màng lọc proton để tạo thành điện DC cho một đơn pin có hiệu điện thế là từ 1 đến 1,2 VDC (sau đó dùng nhiều đơn pin nối tiếp để có 12VDC hoặc 24VDC ... trước khi sử dụng thì qua 1 invertor biến DC thành AC .

    Màng lọc proton củng có nhiều loại nhưng cách mà tác giả trình bày có thể là màng lọc proton PEM (polymer electrolyte membrane) hay PEMFC (polymer electrolyte membrane fuel cell) điều kiện hoạt động của màng lọc H2 thành 2H+ ở nhiệt độ từ 50oC đến 100oC .

    Chất bí ẩn có giá trị tự cho là rất lớn (gấp rất nhiều làn so với giải Nobel) thì nhiều vô số kể (nhưng chắc chắn không phải chất xúc tác) , có rất nhiều muối và kim loại ... có tính chất như vậy . Tuy nhiên hiện có một chất cho kết quả ưu thế vượt trội là hợp kim Aluminium - Gallium khi cho vào nước cho phản ứng mạnh tạo khí H2 .

    Ưu điểm của hợp kim nầy chính là chất Ga chống tạo Al2O3 trên bề mặt Al , giúp Al dể dàng phản ứng với nước cho khí H2 .

    Các sản phẩm phụ sau đó là OAlOH có thể thu hồi được tương tự như công nghệ sản xuất Al từ quặng Bauxit (OAlOH , Al(OH)3 …là sản phẩm trung gian) . Còn Ga không tham gia phản ứng và chỉ chống tạo Al2O3 trên bề mặt Al có thể thu hồi được hoàn toàn ở nhiệt độ rất thấp (dước 40oC).

    Do đó Al có thể xem là chất khử ; Ga chỉ là chất xúc tác .

    Nếu có một so sánh không hoàn chỉnh thì máy phát điện chạy bằng nước nói trên như sau : chính cái PEM của máy nầy ví như là cái xe hơi ; còn H2 của cái máy nầy ví như xăng - dầu ; và nước của cái máy nầy ví như là không khí của động cơ xăng dầu ...

    Chuyên gia tụ điện hóa học

    RépondreSupprimer
  23. that tuyet voi va con tuyet voi hon neu biet duoc chat co the tach hjdro tu nuoc ma gia thanh lai khong qua cao tht kham phuc ts

    RépondreSupprimer
  24. Có bác nào đang làm và mua bán về máy phát điện không, mình đang có nhu cầu liên kết với các bác làm về lĩnh vực máy phát điện trang này http://congtymayphatdien.com/ các bác biết ai giới thiệu giùm em nha, thanks

    RépondreSupprimer