31/03/2012

PHẢN BIỆN VUA HÙNG

Vua Hùng kính mến !

Hôm nay giỗ Ông, con xin thắp Ông nén nhang kính viếng Ông nơi chín suối và tỏ lòng biết ơn Ông đã dựng nên nước Nam ngàn đời yêu dấu. Nhưng có 2 chuyện con xin thưa và góp ý đến Ông :

- Ngày xưa, khi kén rễ cho Công chúa Ông đã tổ chức một cuộc thi hoành tráng giữa Sơn tinh và Thủy tinh với điều kiện lể vật là “ Voi chín ngà, gà chin cựa, ngưa chin hồng mao “ . Kính thưa Ông, Ông đã không công bằng với Thủy tinh, ngầm ý của Ông đã chọn Sơn tinh rồi, vì ba cái lễ vật Ông yêu cầu đều có sẵn ở trên rừng. Một người sống dưới nước như Thủy tinh làm sao tìm được những thứ đó. Ông thử ra để “ Cá chín vây, Cua chín càng và Mực chín râu xem “ … chắc chắn Thủy tinh sẽ thắng .


Hậu quả là hàng ngàn năm sau. con cháu Ông học tập cách này làm rất tốt trong cách gọi mấy gói thầu … và hàng năm Thủy tinh còn ấm ức, nên làm lũ lụt, bão tố nhiều nơi ( cái này trong sử có ghi)

- Khi chọn người kế vị, Ông không chọn người con phi ngựa, bắn cung giỏi ( quân đội) , Ông cũng không chọn người con tặng Ông nhiều vàng bạc châu báu quý giá ( doanh nhân) Ông quyết định chọn người con Út nông dân hiền lành, tặng Ông Bánh chưng, Bánh dày làm cùng với câu chuyện trời và đất rất tình cảm .

Thưa Ông, tình cảm là đáng trân trọng, nhưng phi ngựa bắn cung, hay làm ra nhiều của cải vật chất không có nghĩa là không có tình cảm và không xứng đáng được kế vị. Đáng ra Ông phải sáng suốt hơn và biết rằng đó là người thay Ông làm Vua, chứ không đơn giản là người có vẻ có tình cảm với Ông nhất. Trong chuyện này Ông hơi duy tình . Có thể Ông đã chọn đúng, nhưng Ông nên cho 2 người kia cơ hội công bằng hơn.

Là con cháu, cũng phải được góp ý thẳng thắn đúng không Ông.

“ Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải có công giữ nước ” . HCM

Thắp Ông nén nhanh, và đốt cho Ông một chiếc Vertu để tiện liên lạc với con cháu.

Hùng Cuộc sống - cháu đời 66,66666666 của Ông ( con lấy 4000 năm chia cho 60) . Nhiều Lộc quá Ông nhỉ.
                                                                 Chép từ Face book của Cuộc Sống

12 commentaires:

  1. Độc giả yêu mến31 mars 2012 à 17:35

    Dạ cháu thuộc đời 75,471698...cũng thắp cho ông nén nhang và xin thưa: Ra xưa rày ông thật đáng tôn, đáng kính nhưng ông ưa nịnh và tối tăm quá mà cháu con giờ đây rất khổ. Không biết bây giờ ngồi ở trên ngôi cao trong cõi hư vô ông đã nhận ra hoàng tử Lang Liêu là kẻ bẻm mép, khôn vặt đã lừa ông chưa, hả ông? Kính ông! Con lạy chín phương trời, mười phương đất nước!

    RépondreSupprimer
  2. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Dân tộc Việt nam không thể sánh vai được với các cường quốc năm châu bốn biển là bởi vì phần lớn những con người ở đó không ai dám cãi lại ông cha mình khi biết ông cha sai, không dám nói lên cái sai, cái yếu, cái thiếu của cha ông, chứ chưa nói gì đến chuyện dám đấu tranh với những cái sai trái của cha ông. Chính tư tưởng duy tình đã dẫn dắt người "cha già của dân tộc" điều hành chính phủ của một quốc gia như một người cha chăn dắt đàn con trong nhà. Rồi chuyện thay tên đổi họ một cách tùy tiện của cả thành viên chính phủ, quan chức nhà nước là một sự tùy tiện đầy mầu sắc duy tình. Việc làm sai lệch tên do cha mẹ "xịn" đặt cho khi lọt lòng không chỉ coi thường pháp luật, mà còn coi thường cả những bậc sinh thành ra họ. Hiện nay bắt đầu có người nhận thấy và đề cập nhiều đến nguyên nhân dẫn đến thực xã hội như hiện nay là do (có nhiều nguyên nhân) một trong những nguyên nhân là sử dụng kiểu đức trị thay vì pháp trị. Không có bất kỳ một xã hội nào trở nên văn minh và phát triển khi sử dụng đức trị. Không phải cứ hô và bắt mọi người (lại càng rất khó hoặc không thể áp dụng với các quan chức bấp cao) "cần, kiệm, liêm, chính" là tự xã hội trở nên văn minh và phát triển. Thật ấu trĩ. Càng nhiều tình cảm càng mềm yếu. Đó là đặc tính của con người nói chung. Tình cảm chỉ đủ với vai trò là yếu tố cân bằng cho sự hài hòa và phát triển, làm nền tảng cho sự bền vững, chứ không phải là yếu tố quyết định cho sự tồn vong của một con người, một xã hội, một dân tộc, một đất nước. Vậy nên nếu tình cảm (sự duy tình) mà có tính chất chống lại, hay kìm hãm sự phát triển, tiến bộ, thì đấy mới gọi là phản động (theo định nghĩa của từ điển Tiếng Việt của NXB KHXH năm 1967, chủ biên Văn Tân). Đây thực ra chỉ là câu chuyện phiếm, vui, dù rất hàm ý, nhưng nó cũng phản ánh một cái gì đó thuộc về cái "gốc", cái "cội nguồn", cái bản chất mà nhiều vấn đề sau này là hệ lụy, như một thứ tiền định. Cũng giống như truyện Tấm Cám, thường trước đây ít ai dám nghĩ đến, dám phê phán cái tính bạo lực một cách tàn bạo của con người, cũng phản ánh phần nào đúng cái "chất" thật của cộng đồng chúng ta, cả xưa kia cho đến ngày nay. Không nhìn ra để phê phán, để đấu tranh, đấy mới chính là gây cản trở, chống lại sự tiến bộ và văn minh. Và như thế mới là phản động. Đừng bao giờ nghĩ rằng cha ông, tổ tiên luôn đúng. Bản thân chúng ta hiện nay có phải là không có sai lầm, thâm chí còn có quá nhiều sai lầm, mà là sai lầm nghiêm trọng. Vậy sau hàng trăm, rồi hàng nghìn năm nữa chúng ta cũng trở thành tổ tiên, cha ông, mà con cháu vẫn cứ luôn coi những sai lầm đó là đúng thì sự thể sẽ ra sao?lkk

      Supprimer
  3. Con còn nghe bà con người ta kháo nhau rằng:
    "Xem ra chỉ tại vua Hùng
    Sinh ra một lũ nửa khùng, nửa điên
    Thằng khôn nó đã vượt biên
    Ở lại một lũ vừa điên, vừa khùng".

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thời đó còn có câu này cũng điên hơn nè:
      "Dân ta còn gặm khoai mì
      Mày vào vũ trụ làm gì hả Tuân"???
      Nói thẳng là dân Việt rất hài hước trước sự đau khổ. Hiện nay nước Việt còn VUA nên luôn nhớ ơn Vua

      Supprimer
    2. Lại còn tiếp nữa đây:
      " Bốn ngàn năm ta vẫn là ta
      Từ trong hang đá bước ra
      Vươn vai mấy cái rồi ta quay vào...

      Supprimer
  4. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

    RépondreSupprimer
  5. Bởi vậy mà bây giờ vùng biển mới yếu và bị thằng bạn tốt gặm nhấm từng ngày!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đề nghị chủ blog xóa những lời bình khiếm nhã.

      Supprimer
  6. Khi nào còn tôn đức trị thì đất nước sao khá lên được. nền pháp trị là công bằng, là bác ái. Nhân dân mới ngóc đầu lên được.

    RépondreSupprimer
  7. Bài phản biện đúng và có hiệu lực. Ơn vua lộc chúa phải chia đều cho mọi tầng lớp giai cấp trong nước. Sơn tinh phá rừng nhiều, Lang Liêu ổn rồi thì phải đến quân đội, ngư dân, công nhân, thương gia ...Trời không thiên vị che phủ muôn loài, đất không riêng tư tải gánh riêng ai. Đức Phật cũng bao dung cả ông thiện ông ác. Tại sao có nhà N ngồi ngôi vua hơn 500 năm bây giờ vẫn còn làm vua mà còn muốn cha truyền con nối, dân số nhà N chiếm 1/2 dân số cả nước (bằng dân số cả nước trước 1975). Trong khi có nhiều họ tộc khác chưa làm vua bao giờ, còn là những họ tộc ít người, thậm chí bên bờ vực mất dần ...

    RépondreSupprimer