16/04/2012

BA CHUYỆN LÀM DƯ LUẬN SÔI LÊN

Huỳnh Ngọc Chênh
Mấy ngày qua, có ba sự việc đang nổi lên làm dư luận xôn xao đến mức như sôi lên.

Chuyện thừ nhất là chuyến công du Mỹ Latinh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hai nước Cuba và Braxin. Lần đấu tiên người dân lại quan tâm đến chuyện công du ra nước ngoài của một lãnh đạo đảng nhiều đến như vậy. Đó là do bài rao giảng về CNXH của TBT tại Cuba. Và tiếp theo ngay sau đó là dư luận muốn phát sốt lên vì mẫu tin rất ngắn chỉ vài dòng của Thông tấn xã VN nói về việc hủy bỏ chuyến đi kế tiếp của TBT vì "sự khó khăn đột xuất" của Braxin. Ông Trọng gần như đã đến trước cửa của nước chủ nhà, nhưng rồi người ta đã đóng cửa im ỉm. Chuyện chưa từng xảy ra trong quan hệ ngoại giao như lời một quan chức ngoại giao phát biểu với BBC. Thông tin quá sức vắn tắt và mơ hồ của hảng thông tấn quốc gia đã dấy lên những lời đồn đãi không mấy tốt đẹp.
Người dân và các trang mạng đã đưa ra nhiều giả thiêt để suy đoán kể cả giả thiết liên quan đến những điều ông Trọng rao giảng về CNXH ở Cuba. Nhưng lý do gì đi nữa thì cũng bắt nguồn từ sự khác biệt chế độ chính trị giữa Việt Nam và phần lớn thế giới còn lại: Độc đảng và dân chủ đa đảng. Với một nước độc đảng toàn trị như Việt Nam, ông Trọng là lãnh tụ tối cao nhưng với các quốc gia dân chủ đa đảng, ông chỉ là người đứng đầu một tổ chức chính trị của một nước và nguyên thủ quốc gia của họ không thể tùy tiện đón tiếp chính thức những người như vậy.


Chuyện thứ hai là cả một bộ máy báo đài của nhà nước được huy động vào việc bôi nhọ và bới móc đời tư của một người phụ nữ đáng thương.
Vì "tội" nhiều lần tham gia biểu tình chống Trung Cộng xâm lấn và trấn lột ngư dân trên Biển Đông, người phụ nữ đó, chị Bùi Hằng, đã bị đưa đi cải tạo 2 năm. Trên danh nghĩa, Bùi Hằng đang được nhà nước bảo trợ để giáo dục hầu "nhanh chóng phục hồi nhân phẩm". Thế nhưng không hiểu vì sao nhân phẩm của người phụ nữ đáng thương nầy đang bị xúc phạm và chà đạp nghiêm trọng bởi các cơ quan truyền thông chính thống của nhà nước. 

Bỗng dưng đùng đùng các cơ quan báo đài nầy được huy động vào. Các cơ quan ngôn luận chính thống ấy dấy lên chiến dịch xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ đáng thương nầy qua hàng loạt tin bài bôi nhọ và bới móc chuyện đời tư của chị một cách tồi tệ. Các cơ quan báo đài ấy đã lợi dụng chuyện xích mích trong quá khứ của nội bộ đại gia đình chị Bùi Hằng, kích động một vài cá nhân xấu nói ra những lời bịa đặt về người thân của mình rồi báo đài lấy đó phát lên để đấu tố người phụ nữ đang trong quá trình được gọi là "cải tạo để phục hồi nhân phẩm" nầy.
Với cung cách ứng xử như vậy, không khỏi không làm cho mọi người nghĩ rằng nhà nước đã xem Bùi Hằng là kẻ thù cần phải chà đạp bằng mọi cách chứ không phải là một người dân "lầm lỡ" cần được quan tâm nâng đỡ để giáo dục.
Hay là có một nỗi sợ hãi nào đó đối với người phụ nữ cô thế đáng thương nầy?


Chuyện thứ ba cũng đang gây ra xôn xao dư luận là việc đưa ra xét xử ba blogger trong "Câu lạc bộ nhà báo tự do" sau một thời gian dài giam giữ bí mật. Đó là Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anh Ba Sài Gòn Phạm Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Việc bắt bớ và giam giữ bí mật ba công dân nầy một cách kỳ lạ của cơ quan chức năng làm cho mọi người nghĩ rằng đây là ba tội phạm an ninh quốc gia vào hàng cực kỳ nguy hiểm.
Nhưng những gì vừa được công bố ra thì ba blogger ấy chỉ bị quy kết vào tội dám viết blog nói lên những phản biện, những suy nghĩ khác với đường lối xây dựng và phát triển đất nước của nhà cầm quyền, do vậy họ bị truy tố theo điều 88 Bộ luật Hình sự vì "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam"
Nhưng lý do sâu xa để bắt ba blogger nầy thì ai cũng rõ, đó là họ đã họp với nhau lại thành "Câu lạc bộ nhà báo tự do" mà theo như giám định của sở Văn Hóa Thể thao Du lịch TP Hồ Chí Minh thì câu lạc bộ này “cố thể hiện mình như là thế lực mới đang được hình thành và từng bước trưởng thành trong lòng chế độ Cộng sản ở Việt Nam”(?) với " mục đích xây dựng, tập hợp lực lượng chính trị chống đối phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài”(?)
Còn một lý do sâu xa nữa để bắt giữ ba công dân nầy là vì họ "tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa-Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TPHCM”. 
Theo báo Người Lao Động, trước khi tự phát lập ra CLB nhà báo tự do, những người nầy đã 2 lần công khai nộp đơn lên các cơ quan chức năng để xin thành lập câu lạc bộ nhưng các cơ quan nầy phớt lờ và không có văn bản trả lời theo luật định.
Trong khi đó Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền tự do lập hội của mọi công dân.
Hiến pháp cũng không ngăn cấm người dân biểu tình và phát biểu chính kiến của mình. Đảng và Nhà nước cũng luôn tuyên bố khuyến khích phát huy dân chủ và phản biện xã hội. 
Liệu việc đối xử với ba công dân nói trên có đi ngược lại hiến pháp của Việt Nam? Hay là phải làm vậy vì bị ám ảnh bởi một nỗi sợ hãi nào đó?
Nếu CNXH là chế độ tốt đẹp và đang phát triển ngày càng vững mạnh như những gì ông Nguyễn Phú Trọng vừa khẳng định ở Cuba thì nhà nước sợ gì vài lời phản biện của một vài blogger hoặc sợ gì một người phụ nữ cô thế đang bị giam giữ để chịu sự cải tạo cưỡng bức như Bùi Hằng?

34 commentaires:

  1. Mừng quá, thấy bác an toàn là vui rồi. Cố lên bác Chênh. Chúng ta làm nô lệ cho chúng cướp lâu quá rồi. Chúng nó làm bao nhiêu cải cách, đấu tố rồi... làm cho người VN có lẽ bây giờ là HÈN nhất thế giới!
    Huy động bao nhiêu lực lượng để "đấu tố" một nguời phụ nữ yêu nước thì có lẽ không còn từ gì để nói nữa!!! Tổng biên tập báo ANTD là ai mà "vô liêm sỷ" thế nhỉ???

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nhì chứ không phải nhất thé giới đâu. Còn người dân của anh Ủn ỉn nữa.Các bác viết cho đã đi để đến tháng 6 này sẽ bị bịt mồm vì cái NĐ quản lý Internet.

      Supprimer
    2. Cả một bộ máy tuyên truyền đồ sộ của một trong bốn nước "thiên đường" hiện nay trên thế giới làm cái việc hèn hạ đi bôi nhọ một phụ nữ trong khi bịt mồm họ lại thì sự tuyên truyền dó khác gì cái rắm nhỉ?

      Supprimer
    3. Có phải anh Huỳnh Ngọc Chênh trước đây phụ trách trang Thanh Niên online không ạ? Chúc mừng anh đã về với báo Lề Phải

      Supprimer
    4. Có phải bác Huỳnh Ngọc Chênh trước đây phụ trách báo Thanh Niên online không ạ? Chúc mừng bác đã trở về với chính báo dù không phải là báo chính thống :)

      Supprimer
  2. Các việc làm này của nhà cầm quyền nói lên mấy vấn đề:
    1. Hiến pháp chỉ là một trò hề: Vì công dân có quyền tự do lập hội, tự do biểu tình, tự do bày tỏ quan điểm. Tại sao bắt?
    2. Họ đang run sợ trước sự đòi hỏi về tự do dân chủ đang nổi lên khắp nơi trong cả nước và họ quyết tâm diệt từ trong trứng.
    3.Bùi Hằng là người phụ nữ anh hùng và xuất sắc. Việc làm của chị là chống Trung Quốc xâm lược. Tại sao không dám nói điều đó ra mà THHN cứ nói là gây rối trật tự công cộng. Ở đây có sự đánh tráo khái niệm, chứng tỏ sự hèn nhát.
    4. Một số cá nhân lên phát biểu bôi xấu chị Hằng nói năng bậy bạ theo giọng của THHN, họ chỉ là những kẻ hèn nhát.
    Vận nước đang xuống. Cướp giật, thiên tai, tai nạn, biểu tình của dân oan nổi lên khắp nơi. TBT đi nước ngoài thì đầy tai tiếng. Tôi thấy vận nước nguy rồi.

    RépondreSupprimer
  3. Việc bác Trọng không đi Braxin chắc là vì bài phát biểu của bác Trọng làm cho các cử tọa thấy ngán vì dài và nội dung thì phải nói là không có gì đặc sắc cả, cho nên đảng cộng sản Braxin cũng sợ mất phiếu nếu như nhân dân của họ phải đọc bài phát biểu này trên mặt báo.
    Còn các báo thi nhau tố chị Hằng thì cũng một phần là do bác Chênh lăng xê chị Hằng đấy nhé! :):). Cái cách mà các báo bơi móc đời tư của chị Hằng để tô đen chị thì chỉ càng làm cho mọi người cười vào các cơ quan tuyên truyền, báo chí của đảng cộng sản và càng quý mến chị Hằng hơn mà thôi. Vì sao ư? Vì một người đã xấu (theo như lời các bài báo) như chị Hằng mà còn dám bày tỏ lòng yêu nước bằng việc biểu tình chống ngoại xâm thì những người mà tự cho mình là người tốt (như lời bác Trọng nói) mà không dám bày tỏ lòng yêu nước thì làm sao có thể xứng đáng lãnh đạo đất nước như truyền chống quân xâm lược của cha ông cơ chứ?
    Còn việc bắt giam ba bloger trong thời bình không đúng theo hiến pháp Việt nam là mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận thì chứng tỏ sự yếu kém về mặt luật pháp của chính phủ Việt nam chứ chưa nói đến cái việc điều mà họ nói có đúng hay không? Phàm một khi đã là lãnh đạo của một đất nước thì lại càng phải có tính cầu tiến và rộng mở rất nhiều nghĩa là phải xem cái điều mà mọi người nói hay góp ý có đúng hay hợp lý hay không? Chứ không phải là tìm xem ai nói những điều đó?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất vô cùng đồng ý !
      Nhưng bạn thông cảm .
      Đảng và chính phủ gồm những con người yếu và kém nên thua xa thời kỳ Pháp thuộc ngày xưa .
      Loạn và suy thoái .
      Chính phủ thì liên tục in tiền tiêu cho sướng .
      Dân đen vã mồ hôi kiếm từng đồng .
      14 vị đó , vị nào còn trí tuệ thì chơi dân chủ đi và không để đảng ký sinh trên thân thể công nông nữa .
      Bọn tư bản rất xấu đó , đa đảng đó nhưng dân không tốn tiền cho đảng .

      Supprimer
  4. Bài bình luận thật chí lý. "Liệu việc đối xử với ba công dân nói trên có đi ngược lại hiến pháp của Việt Nam? Hay là phải làm vậy vì bị ám ảnh bởi một nỗi sợ hãi nào đó?
    "Nếu CNXH là chế độ tốt đẹp và đang phát triển ngày càng vững mạnh như những gì ông Nguyễn Phú Trọng vừa khẳng định ở Cuba thì nhà nước sợ gì vài lời phản biện của một vài blogger hoặc sợ gì một người phụ nữ cô thế đang bị giam giữ để chịu sự cải tạo cưỡng bức như Bùi Hằng?"

    RépondreSupprimer
  5. Hiến pháp là cục khỉ khô gi?
    Chỉ là cái mặt nạ thôi, bác ạ!

    RépondreSupprimer
  6. Tổng thống Braxin sợ Bác trọn phạm tội tuyên truyền chống nhà nước TBCN Braxin

    RépondreSupprimer
  7. Suy cho cùng "Quát nạt, cáu gắt, đánh mắng" là do bất tài và vô lực.
    Trí thông minh, tính sáng tạo luôn dị ứng với độc tài.

    RépondreSupprimer
  8. Tôi phản đối việc bắt giam, xét xử Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anh Ba Sài Gòn Phạm Thanh Hải, Tạ Phong Tần, Bùi Hằng...

    Chế độ ta mỏng manh đến nỗi, nói thôi cũng có thể bị sụp đổ à? Dân chủ gì mà bất đồng chính kiến cũng bị bắt? Trình tự xét xử thì như một trò hề. Lịch sử sẽ phán xét các ngài!

    RépondreSupprimer
  9. Tôi phản đối phiên tòa xét xử. Các ngài làm ơn xem lại, các ngài đang làm cái gì, mục đích là gì? Nếu các ngài vì hạnh phúc của dân tộc, thì các ngài và những người bất đồng chính kiến kia là những người cùng ý tưởng. Tại sao các ngài đối xử với họ thế?

    RépondreSupprimer
  10. Mới đây, tôi đọc báo thấy mấy chục người Philipin biểu tình chống Mỹ, khi chính phủ họ muốn mở rộng quan hệ với Mỹ.

    * Điều đầu tiên tôi nghĩ: Mấy ông biểu tình này, làm thế là bẽ mặt Mỹ, coi sao được.
    * Sau đó, tôi chợt hiểu. Người Mỹ họ hiểu rõ dân chủ, nên có mấy chục ông biểu tình chống họ, họ sẽ mừng. Việc này chứng tỏ ít nhất 2 điều: Đất nước Philipin có dân chủ và số người phản đối Mỹ là ít.

    Cầu mong quý ngài hiểu, chúng ta không thể bắt tất cả mọi người theo ý của ta. Xin quý ngài đừng bắt những người bất đồng với quý ngài, quý ngài nên lắng nghe họ.

    RépondreSupprimer
  11. Người đọc báo16 avril 2012 à 20:48

    Tất cả chúng ta nên cảm ơn những người bất đồng chính kiến mới đúng, chính họ là những người mang tốt đẹp đến cho xã hội; ít nhất là đã "sáng hơn" giai đoạn trước chút ít.

    Họ là những người dũng cảm dám nói. Nếu không có họ, không ai nói ra cái sai, nêu lên cái tốt đẹp - các vị lãnh đạo chẳng biết mình làm đúng hay sai. Lịch sử sẽ ghi tên họ. Tôi tiếc là chúng ta lại xét xử họ.

    Tôi ủng hộ họ, nhưng tôi hèn nhát hơn họ - tôi thật buồn vì điều đó. Tôi chỉ dám viết vài dòng để ủng hộ họ thôi (nếu tất cả như tôi, không biết xã hội ta có được như ngày hôm nay không).

    Tôi mong rằng pháp luật của ta phải THẬT SỰ hợp lý, hợp tình.

    RépondreSupprimer
  12. Căn nhà mục ruỗng sợ cả làn gió nhẹ, thậm chí sợ cả tiếng la to của 1 người phụ nữ như BH.

    RépondreSupprimer
  13. Bươi móc đời tư ư chuyện nhỏ! vụ TS Cù Huy Hà Vũ, vụ Đoàn Văn Vươn, họ cũng làm vậy rồi mà! Phong cách này giang hồ gọi là chơi dơ hay tiểu nhơn đó! Quyền lực trong tay mà phải làm vậy quả là đỉnh cao trí tuệ! Các đồng chí đầy tớ nhân dân tiếp tục phát huy nhé! CNXH quả là đỉnh cao của trí tuệ là của nhân loại như bác TS TBT đã huấn thị!

    RépondreSupprimer
  14. ừ nhỉ đẹp như thế thì gọi là đẹp mặt nhỉ! hay cau nói của dân "rõ là đẹp cái mặt"....

    RépondreSupprimer
  15. Đằng sau tất cả những việc này là có "kẻ lạ" điều khiển, giật dây, và gây áp lực. Kẻ gian thì thường lấm lét, sợ bóng sợ vía. Kẻ ác thì ra tay tàn bạo cả với những cái lay động nhỏ nhặt, với những người "yếu đuối" (không được pháp luật, và cái được gọi là "nhà nước" do mình "bầu" ra, bảo vệ). Một chế độ thực sự vững mạnh, và phát triển không bao giờ run sợ trước những đòi hỏi chính đáng, hợp pháp của người dân. Sợ, là không vững, không mạnh. Sợ, là yếu hèn, thấp kém. Họ sẽ vẫn còn sợ cho đến khi chết. Còn người dân, hãy đừng sợ gì nữa (như đã từng và đang thế)!

    RépondreSupprimer
  16. Chị Hằng ,anh Ba SG , Điếu Cày..ko có tội . Nếu có là tội yêu nước chống lũ cướp nước và bán nước

    RépondreSupprimer
  17. Hoàng Ái Việt17 avril 2012 à 05:29

    Họ thực sự đang rất sợ đấy bác Chênh ạ. Họ là những kẻ muốn bán nước để giữ ghế, giữ địa vị thống trị đất nước này.Còn ghế còn tiền hihi.

    RépondreSupprimer
  18. tôi thấy đất nước mình như một con thuyền đang cố tình đi ngược gió , ngược với quy luật tự nhiên ,VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH NHẤT LÀ :có tiền ,có nhiều tiền ,có rất nhiều tiền sẽ mua được tất cả :chức tước ,địa vị ,bằng cấp danh vọng....những người có tài có tâm mà đầu gối mỏng thì không có chỗ đứng ,cái gì không quản lý được là cấm là bắt bớ giam cầm ,Đúng như bà Doan nói đất nước ta tốt đẹp gấp trăm lần bọn tư bản giẫy chết đấy

    RépondreSupprimer
  19. Người Sông Tiền17 avril 2012 à 06:52

    Chúc mừng bác Chênh còn an toàn. Tôi thường đọc bài của bác Chênh, quá đả. Vì bác là nhà báo chuyên nghiệp nên có cái nhìn thấu "tim đen" của sự vật và hiện tượng.

    RépondreSupprimer
  20. Vì sao mà những nhà báo có học lại cư xử một cách tiểu nhân, thiếu nhân bản như thế. Ai dạy con người nhất là người làm báo như thế???

    RépondreSupprimer
  21. Bài viết quá hay và xúc tích

    RépondreSupprimer
  22. ĐẢNG VIÊN NHƯNG MÀ NGHÈO17 avril 2012 à 10:37

    Đất nước đã thống nhất 37 năm rồi. Không thể lấy cớ là ổn định chính trị để bịt miệng người dân. Dùng những hành vi vu cáo người dân một cách đê hèn, nhỏ mọn thì đáng xấu hổ cho cả chính quyền lẫn đảng cầm quyền.
    Thử hỏi cả thế giới, có chính quyền nào có thể hành xử như:
    - Ném cứt vào nhà dân (Vụ Hoàng Minh Chính, Trần Khải Thanh Thủy)
    - Cho côn đồ tông xe hay ... bóp dế tu sĩ (Bát Nhã)
    - Ngụy tạo hình ảnh để kết tội (TKT Thủy)
    - Vu cáo vụ 2 bao cao su đã qua xử dụng (Cù Huy Hà VŨ)
    - Vu cáo trốn thuế ( Điếu Cày)
    - Bắt cóc người dân
    - Sử dụng báo đài oang oang vu khống người có quan điểm chống xâm lược ...
    Những điều bỉ ổi kể không hết.
    Những người cầm quyền hay các đảng viên có thấy xấu hổ không? Những ai còn nhâng nháo bênh vực có còn chút lương tâm sỉ diện nào không?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi cũng từng vào đảng , nhưng đã rời .
      Bây giờ thấy đảng là ghê sợ : giả dối , tàn ác , thủ đoạn , cản trở sự phát triển của đất nước , bóc lột những người nghèo và đảng viên lót đường .

      Supprimer
  23. Nhu ai ai cung biet che do doc tai thong tri .thi lam gi co cong ly
    nhung cac nha dau tranh dan chu can phai noi len.de moi nguoi dan cung nhu nhung nguoi can bo CS co tinh than dan toc.ko can phai phuc vu cho nhung nhom nam quyen loi dung .chac chan trong tuong lai gan
    se bi xoa bo thoi..khi ma moi nguoi da thay ro.

    RépondreSupprimer
  24. Đã 17 năm nay(từ 1995)tôi ko đọc báo lề phải, hồi năm 1997 VN ta mới có internet, vào mạng rất khó khăn, khi ấy máy tính vừa hiếm và cấu hình thấp.
    17 năm qua tôi vẫn sống và vẫn làm việc nhưng coi như mình đứng ngoài lề phải, mọi thông tin cần biết và điều tôi quan tâm chỉ duy nhất là qua mạng thông tin toàn cầu này.
    Ba điều bác Chênh nêu trên, tôi nghĩ bác Chênh viết bài này, làm bụi bặm người Bác ra.

    RépondreSupprimer
  25. Chính Đảng ta kêu gọi phong trào "tự phê và phê". Thế mà, người ta phê thì bị bắt. Như vậy là sao?

    RépondreSupprimer
  26. Bác Chênh thông cảm, đừng bắt bí nhà em, lão lú rồi!

    RépondreSupprimer
  27. Tôi đi nhiều, thấy là dân giờ đa phần họ hiểu, trừ dân bản và một số ít dân ở các nơi khác. Có điều dân mình an phận, như dân làng Vũ Đại nên chả ai làm gì cả. Tôi cũng vậy. Nhưng trong thâm tâm, tôi luôn kính trọng và cầu mong bình an sẽ đến cho những người như các anh chị. Vận nước còn xuống, do thằng đểu thì có quyền, người có tâm thì ít, lại đa phần đang ngồi trong hộp, số đông thì thờ ơ.

    RépondreSupprimer
  28. Thưa bác Huỳnh Ngọc Chênh. Lời đầu cháu kính chúc Bác thật khỏe, viết nhiều bài hay hơn nữa để Nhân dân lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Và nhân đây cháu muốn hỏi ý kiến Bác là: Tại sao, lý do gì mà hội Báo, Đài của Nhà nước, của thiên đường CNXH, của những người CỘNG SẢN trong giai đoạn cách mạng này lại hèn đến thế hả bác?! rõ ràng họ đang có quyền lực trong tay mà lại hành sử vô văn hóa, vô nhân đạo, hệt như bọn côn đồ vậy bác?!Cháu rất mong được Bác giáo dẫn, giải thích cho mọi người dân nước Việt hiểu rõ. Cháu xin cảm ơn.

    RépondreSupprimer