17/05/2012

GẶP BÙI HẰNG Ở SÀI GÒN


Nhìn những tấm ảnh chụp Bùi Hằng lúc đi biểu tình chống Trung Quốc, tôi nghĩ rằng Bùi Hằng cao lớn lắm nhưng khi gặp mặt, mới thấy rằng chị cũng chỉ là người phụ nữ nhỏ bé.
Có lẽ sự sụt cân qua mấy tháng cải tạo khắc nghiệt đã làm vóc dáng chị nhỏ đi so với trước.
Chị mặc một bộ đồ đen rất đẹp, trang điểm khá tinh tế và trẻ trung nhưng vẫn không khỏa hết được vết hằn,   có từ cuộc đấu tranh khắc nghiệt và triền miên suốt những ngày trong trại cải tạo, trên khuôn mặt chị. Chính những vết hằn ấy đã làm cho tôi có ấn tượng về một cái gì đó rất lớn, rất mạnh mẽ bên trong người phụ nữ có vóc dáng không cao lớn nầy.
Nghe lóm được những tin nhắn của một vài người bạn của Bùi Hằng trên FB, tôi biết được Bùi Hằng đang có mặt ở Sài Gòn để chữa bệnh và những người bạn ấy tổ chức một bửa ăn tối để chào mừng chị tại một quán ăn ở quận Phú nhuận, tôi đến tại quán ăn đó và gặp được chị.
Cứ ngỡ rằng bữa ăn tối chỉ thu gọn trong một bàn nhỏ với năm bảy người như tôi thấy nhắn tin nhau trên FB, nào ngờ khi tôi đến thì thấy cả một dãy bàn dài với gần hai chục người ngồi kín. May mắn, trong số ấy có một anh bạn trẻ biết tôi nên mời tôi vào tham dự và giới thiệu tôi với Bùi Hằng. Hằng chào tôi và có lẽ cũng không biết tôi vì lúc đó có quá nhiều người đang vây quanh chị hỏi han, quấn quýt, chào mừng...làm chị không còn chút rảnh rang để kịp nhận biết hết mọi người.

Trong số những người phụ nữ mang hoa đến và vây quanh chị, tôi nhận ra chị Dương Tân, vợ của anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vì tôi đã từng nhìn thấy ảnh chị trên mạng. Hai người phụ nữ nầy có sự đồng cảm nên trong suốt bửa tiệc hầu như không rời xa nhau.
 Dương Tân và Bùi Hằng
Tôi tìm một chỗ ngồi, lặng lẽ nghe mọi người nói chuyện, lặng lẽ quan sát và nghe Bùi Hằng kể chuyện. Quán ăn bình dân nên rất đông đúc và ồn ào hơn nữa tôi lại ngồi không gần Bùi Hằng lắm nên không nghe hết những gì Bùi Hằng kể ra với bạn bè của chị. Tuy vậy tôi cũng nghe được vài chuyện. Chuyện chị tuyệt thực như thế nào, chuyện chị dùng dao lam rạch tay như thế nào để đấu tranh với những hành xử sai trái của quản giáo đối với chị. Tôi ấn tượng về chuyện chị khuất phục được những tay anh chị sừng sỏ trong trại. Ban đầu những tay đó được xử dụng để gây khó khăn cho chị nhưng chị đã biết cách vượt lên để cho họ thấy rằng đối tượng đấu tranh của chị là những quản giao hành xử sai trái chứ không phải là các anh chị em bạn tù. Dần dần những người đó bị thuyết phục và quay qua ngấm ngầm ủng hộ và giúp đỡ chị.

Qua chuyện chị kể, tôi có cảm giác rằng khi trả tự do cho Bùi Hằng,  trại Thanh Hà cũng  thở phào nhẹ nhỏm như thoát được một gánh nợ dầu có nhen lên lòng đố kị, căm tức để rồi hành hạ, trả thù chị đến giây phút cuối cùng. Họ quá ngán ngẫm trước sự mạnh mẽ và kiên định của chị Bùi Hằng qua những đấu tranh bằng nhiều cách của chị, rồi lại thêm hàng tuần phải đối phó sự thăm viếng của nhóm bạn của Bùi Hằng là những người có vai vế trong xã hội rất cứng lý và rành luật. Kiểu họ dựng tôn quanh tường rào khu trại như để che giấu một cách ấu trĩ những điều khuất tất khỏi tầm mắt mọi người đã nói lên sự khổ sở cực nhọc trong chuyện ứng phó của họ vì Bùi Hằng.
Rồi đọc những gì trên mạng viết về những việc Bùi Hằng đang làm và sẽ làm sau khi được về nhà, tôi tin rằng những kẻ xấu, những kẻ đứng trên pháp luật còn mệt mỏi với người phụ nữ mạnh mẽ không gì khuất phục được nầy. Chị tuyên bố không đóng tiền an ninh quốc phòng, chị lập hồ sơ kiện những cơ quan báo đài  
bôi nhọ, vu khống chị trong lúc chị còn đang bị đi cải tạo, kiện UBND Hà Nội về việc bắt chị đi cải tạo trái luật....Và hơn nữa là chị tuyên bố sẵn sàng lấy mạng sống của mình ra để đấu tranh đến cùng cho những người dân bị oan khiên.
Tôi lặng lẽ ngồi quan sát chị thật lâu và trong tôi dấy lên một niềm tin rằng người phụ nữ có vóc dáng gầy ốm vì mới ra tù nầy sẽ làm được những gì chị nói.

Buổi ăn tối hôm đó, có những người tự thông báo với nhau và có cả những người không được thông báo như tôi. Hầu hết đến vì quý mến Bùi Hằng, vì quan tâm lo lắng cho sức khỏe của Bùi Hằng...Những câu chuyện nói ra xoay quanh việc sinh hoạt và sức khỏe của Bùi Hằng lúc ở trong trại cũng như sức khỏe và cuộc sống hiện nay của chị. Tuy nhiên với một số người đông đúc như vậy tập trung quanh một nhân vật như Bùi Hằng thì chắc cũng gây ra sự chú ý của ai đó.
 Tôi đảo mắt nhìn quanh các bàn thực khách đông đúc chung quanh. Những nhóm thực khách nầy ra về, những nhóm thực khách khác kéo đến, hầu như đều bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ. Rồi tôi xin phép mọi người ra về sớm và tin rằng cũng chẳng có ai dư hơi theo dõi chuyện ăn uống chào mừng nầy tuy rằng từ bé đến giờ tôi chưa từng bị ai theo dõi nên chẳng có kinh nghiệm gì để biết có ai theo dõi hay không.
Ngày hôm sau đọc trên FB, hay tin anh Huỳnh Công Thuận là người có mặt trong bửa tiệc bị mời vào đồn công an để làm việc và đến tối thì nhận tin anh ấy được cho về. Lý do được giải thích là mấy ngày qua khi Bùi Hằng lên Sài Gòn chữa bệnh, Thuận là người làm tài xế đưa đón chị đi lại, nay người ta giữ anh Thuận để không cho anh đưa đón Bùi Hằng nữa(?)
Rồi đọc trên mạng thấy tin Bùi Hằng lên Sài Gòn gây náo động ngành công an, rồi tin BBC đưa về chuyện Bùi Hằng lên Sài Gòn chữa bệnh có cả hình Bùi Hằng chụp chung với chị Dương Tân....
Cũng hay.

24 commentaires:

  1. Hôm nay trông chị Hằng đã khá hơn rất nhiều so với hôm mới ra trại rồi. Tinh thần của chị thật kinh khủng, đáng ngưỡng mộ quá.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chi Bui Hang khoe chua ,Chi cung voi anh em yeu nuoc , to chuc phan doi bon Trung Quoc xam lan PhiLipfin di [ thoi thi ko cho doi lai Hoang sa, Truong sa , thi minh giup Phi vay . ma de Tau no de duoc Phi xung quanh ko co ai phan doi , no biet vay , mai no lan Vung tau, Sai gon... cung ko ai ho phan doi cho minh dau . nen chi va anh em van dong nhan dan xuong duong , phan doi bon Tau dang lay thit de nguoi o PhiLip fin . thoi ho ko cho minh yeu nuoc minh . thi minh yeu nuoc ban lang gieng , dang co cung canh ngo voi dan mih . cung la nhung viec lam co gia tri to lon lam do ...

      Supprimer
  2. Cám ơn các bloggers và các công cụ FB, internet đã giúp chúng ta biết được sự thật. Xã hội chắc chắn sẽ văn minh hơn, tiến bộ hơn. Cám ơn những ngừơi dấn thân như Bùi Hằng, NQL, BS, HNC, CHHV, LCĐ...

    RépondreSupprimer
  3. Chúc chị Hằng chóng bình phục.

    TQ đưa "nhà máy nổi" ra biển Đông.
    Tàu thăm dò khổng lồ của TQ ra biển Đông.
    TQ ồ ạt đưa phương tiện "khủng" ra biển Đông.

    Chúc chóng khỏeđể lại đi biểu tình.

    Các đ/c công an chìm,
    công an nổi
    ơi,
    dành thời gian mà
    đọc báo "lề phải',
    nghe VTV
    đẻ biết

    TQ đang ồ ạt đưa tàu hiện đại ra biển Đông,

    bỏ công theo dõi
    chị Hằng
    bạn bè chị Hằng
    có góp phần đánh đuổi TQ được không,
    các đ/c?

    RépondreSupprimer
  4. mời các đồng chí công an chìm nổi hãy dũng cảm bơi ra biển đông đuổi giặc Tàu mang dàn khoan ra cướp biển, cướp dầu đi!!1

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Việc nầy hảy để hải quân "nhân dân" anh hùng lo.
      Thời chống Mỹ đã có biết bao tàu không số anh hùng lắm. Bây giờ ta có tàu to có số hản hòi nhưng đang dùng chiến thuật du kích trên biển (núp), chỉ chờ thơi cơ đến là dọt cho lẹ khi thấy "tàu lạ" xuất hiện.
      công an chỉ lo an dân mà dân không an vì can ông (lạm dụng nhân dân)

      Supprimer
  5. Thằng đánh máy sửa lỗi chính tả giúp bác Chênh đây, để blog của bác tiến dần tới sự hoàn mĩ:

    Chữ CÓ LẺ (sự sụt cân...) phải sửa thành CÓ LẼ

    Chữ BỬA ĂN (tối để chào mừng...) phải sửa thành BỮA ĂN

    Kính bác mạnh giỏi, viết nhiều, viết mạnh hơn để em được "phê" khi nhấm nháp văn của bác

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cám ơn bác rất nhiều, "thằng đánh máy" nầy đã sửa. he he

      Supprimer
    2. Thằng đánh máy nên đến VTV mà sửa lỗi,
      nhiều lắm, chính tả, ngữ pháp . . .
      để người nghe đỡ chối tai,

      Trính phủ Căm pu tria,
      Đây là phương án tối ưu nhất,
      Hôm nay ở các chợ cóc giá thành một mớ rau muống chỉ có 2 nghìn,
      Với cái cầu vượt này đã giảm ùn tắc giao thông.

      Một nhân vật của Sê khốp nói: "Người có văn hóa không phải là người đã nhỡ tay làm đổ nước chấm ra bàn ăn, mà người có văn hóa là ng­ười không nhìn thấy khi có ai đó đã làm đổ nước chấm ra bàn ăn".

      Supprimer
    3. Xin s­ửa một tí:

      Một nhân vật của Sê khốp nói: "Người có văn hóa không phải là người KHÔNG BAO GIỜ làm đổ nước chấm ra bàn ăn, mà người có văn hóa là ng­ười KHÔNG NHÌN THẤY khi có ai đó đã làm đổ nước chấm ra bàn ăn".

      Supprimer
    4. Thằng đánh máy nói:
      Mắc chi đi sửa lỗi cho bọn vtv ấy, phí công vô ích.
      Chỉ sửa lỗi cho anh em bạn bè mình thôi

      Supprimer
  6. Trường hùng17 mai 2012 à 21:09

    chúc Bùi Hăng binh yên

    RépondreSupprimer
  7. Chúc Mừng Chị Bùi Hằng đã được tự do .

    RépondreSupprimer
  8. Nặc Danh quả là sâu sắc và trách nhiệm trước vận mệnh của đất nước đang trong thời kỳ phân hủy, bốc mùi. Song Nặc Danh ơi, nay mai các đ/c CA ND không vì ND VN nữa đâu. Họ sẽ ngày đêm "ẳng" lên những tiếng "hảo hảo" cho mà xem.

    RépondreSupprimer
  9. Bùi Thị Minh Hằng17 mai 2012 à 23:39

    Rất cảm ơn Bác Chênh- Hôm nay Bùi Hằng thật vui vì vừa được gặp Bác vừa được đọc bài của Bác
    Kính chúc Bác luôn vui khỏe- viết nhiều bài hay cho độc giả mến mộ được thỏa lòng

    RépondreSupprimer
  10. Cám ơn một tường thuật nhẹ nhàng nhưng có ý nghĩa của anh Chênh.
    Ngưỡng mộ chị Hằng: Một phụ nữ Việt xinh đẹp và can trường.Chúc chị khỏe mạnh.
    Cám ơn internet("Trời sinh Du mà còn sinh Lượng")

    RépondreSupprimer
  11. Chính phủ sẽ phải trả lương cho những người theo dõi chị Bùi Hằng -một phụ nữ yêu nước .
    Một sự lãng phí sức lao động .
    Một việc làm vô ích và chỉ gây thêm lạm phát , tụt hậu .

    RépondreSupprimer
  12. Bây giờ ở viện Hán nôm Hà Nội TS Nguyễn Xuân Diện bị uy hiếp do bọn côn đồ núp bóng thương binh. Các bác tông báo cho mọi người biết và ai có điều kiện thì tới giúp TS Diện ngay.

    RépondreSupprimer
  13. Cám ơn bài này của bác Chênh.
    Kính chúc bà BTMH.sớm phục hồi sức khoẻ và tiếp tục
    truyền ý chí chống Tàu cộng cho lớp đàn em.

    RépondreSupprimer
  14. Hằng ơi!
    Anh chờ em ra Hà nội đi dạo quanh hồ HK, rồi lên xe bus hét tiếp vì dân nha!

    RépondreSupprimer
  15. Đảng ta lãnh đạo(cai trị) toàn diện...mà làm vậy thì thật...vĩ đại!

    RépondreSupprimer
  16. Trang Blog của bác Chênh lạ và độc và dễ tìm bài và nhiều bài hay.
    Tôi người Hà nội cảm động các bài của bác , Định viết hoa chữ bác nhưng sợ hiểu nhầm!

    RépondreSupprimer
  17. hien nay , doc gia nen chu y , mot so thang chen vao noi nhang ko theo dung tu duy cua dan toc [ no cai de pha do ] Chi BUI hANG va nhung nguoi yeu nuoc hay xuong duong [ bang nhieu phuong thuc khac nhau ] de ung ho nhan dan PhiLipFin , tieu diet bon TAU CONG , no ma lan duoc Phi , mai no se do cut vao khu quang truong Ba Dinh cho ma coi . Hang xom bi hoan nan , ma minh chiu dung nhin [ nhuc qua dan Viet ko oi ] mai no lam nhuc nuoc minh , co ai cuu minh ko .Dan minh tu cuu lay minh dung co tin bon dang tho 16 chu vang , 4tot. [ tui la mot dang vien dang ngien cuu nq www4 .bao dong cho ba con biet .phai xuong duong chong Tau , truoc khi con qua muon ]

    RépondreSupprimer