20/10/2012

NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN- HỒN NHIÊN YÊU NƯỚC TRƯỚC NHỮNG HÈN CÂM


Em ở đâu? 
Bình an nhé 
Đôi bàn tay em nhỏ bé 
Chắc đang chùi nước mắt 
Để giữ lòng mình đứng vững trước hèn câm...." 
Facebook Gió Lang Thang

 - Ngay sau khi tin cô bé sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt biệt tích thì cộng đồng mạng, nhất là thế giới Facebook đã bùng lên những quan tâm, lo lắng cho bạn Uyên, lẫn lòng phẫn nộ đối với hành động bắt người của công an. Lần này, bị bắt đem đi là lòng yêu nước không phải từ một cựu chiến binh dày dạn như blogger Điếu Cày vừa mới bị tuyên án 12 năm tù, không phải là từ một người như chị Bùi Hằng mạnh mẽ, nhiều kinh nghiệm đã từng bị tống vào trại phục hồi nhân phẩm vì yêu nước. Lần này, bị bắt cóc biệt tăm là một sinh viên hồn nhiên 20 tuổi - Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn của lớp, phát thanh viên Đoàn trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Bị bắt vì làm truyền đơn chống TQ.

Đã 4 ngày trôi qua, gia đình và bạn bè vẫn không hề có bất cứ tin tức nào của Phương Uyên. Người thân đến đồn công an hỏi thì nhận được câu trả lời là không biết. Có bạn đã ghé phòng công tác chính trị HSSV của trường Đại học Công nghiệp thực phẩm, gặp trưởng phòng là cô Mai Thị Tân (ĐT 08 - 38163315) báo tin cho trường biết về tình trạng của Uyên và hỏi thêm thông tin cá nhân của Phương Uyên, nhưng cô Tân đã thẳng thừng từ chối. 

Tất cả đều được trả lời bằng sự im lặng ghê sợ. Trường học im lặng. Công an im lặng. Báo chí lề đảng im lặng. Im lặng trong sự hèn câm. Chỉ có khắp trên các trang mạng, diễn đàn, Facebook lề dân, mọi người nhìn tấm hình cô sinh viên 20 tuổi hồn nhiên đang cười mà lòng lo âu cho sự an nguy của cô. 

Hôm nay, 20.10 - nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, những người bạn chưa từng quen biết Uyên chia sẻ: 

"Ngày này năm trước chắc em cũng có hoa 
Của bạn bè, người thân và có thể người yêu nữa 
Nhưng năm nay có người đang tựa cửa 
Ở đâu rồi, ba mẹ chẳng thấy tin con 

Ngày này năm trước chắc em cũng rất vui 
Hồn nhiên lắm cô gái vừa 20 tuổi 
Cô gái mà tôi chưa bao giờ biết tới 
Nhưng bao người đang ngóng đợi em 

Em ở đâu? 
Bình an nhé 
Đôi bàn tay em nhỏ bé 
Chắc đang chùi nước mắt 
Để giữ lòng mình đứng vững trước hèn câm...." - (Facebook Gió Lang Thang

Để giữ lòng mình đứng vững trước hèn câm... 

Để nhắn nhủ cô bé sinh viên Nguyễn Phương Uyên...

Hay để nhủ chính lòng mình phải đứng vững. Phải đứng vững khi chung quanh ta phong ba bão táp đang phủ kín, giăng đầy: anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần, Anhbasaigon vừa bị kết án tù; Nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình sắp bị đem ra xét xử với bản án bỏ túi đã có sẵn. Tất cả đều mang một tội danh: Yêu Nước. 

Phải chăng Blogger Gió Lang Thang đang nhắn nhủ cùng Uyên mà cũng nhắn nhủ cùng nhau, cùng lòng yêu nước: phải đứng vững trước hèn câm... 

Nghĩ đến Phương Uyên, biết Uyên đang là Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn của lớp, đồng thời là phát thanh viên Đoàn trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, tôi lại nhớ đến hình ảnh "hàng rào người" giữa lòng thành phố của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngăn cản người yêu nước. Vậy mới biết rằng ở đằng sau lớp áo Ủy viên Ban Chấp hành chi đoàn vẫn còn đó một tấm lòng son sắt đối với quê hương. Mới biết lòng yêu nước sẽ không bao giờ bị dập tắt và sẽ luôn giữ lòng mình đứng vững trước hèn câm.


Nhưng hình ảnh trên chỉ thoáng qua trong tôi như hình ảnh của những người lạ hằng ngày vẫn lởn vởn trước nhà. Chỉ có những hình ảnh của bạn bè hừng hực lửa Lạc Hồng mới luôn luôn khắc sâu vào tâm khảm của tôi:


Có lẽ, biết đâu trên con đường nhiều bước chân hôm đó có đồng hành bước chân của Uyên đứng về phía bên này của cái "hàng rào người".

Phương Uyên - bây giờ em ở đâu? Mọi người đang nghĩ, lo và nhớ đến em và "...mong rằng Nguyễn Phương Uyên một Malala Yousafzai Việt Nam không bị Taliban hãm hại..." như lời của Facebook Thân Phận Bọt Bèo. Một sự lo lắng hợp lý trong thời đại có quá nhiều "vào sinh ra tử" khi bước qua cánh cửa đồn công an. 


10 commentaires:

  1. Thật ko hiểu đc là một nhà nước tự cho mình có tính chính danh mà lại hèn hạ như vậy sao??? Cô ấy có chống lại chính quyền này đâu ! Phương Uyên chỉ bài giặc thôi mà...Kêu gọi mọi người giúp cháu ấy với bác Chênh ơi...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Trước tới giờ cứ ngỡ yêu nước là truyền thống đáng kính của dân tộc,giờ mới biết quá yêu nước cũng là có tội.
      Thương em quá người em gái bé nhỏ
      Cố lên em mọi người hướng về em.

      Supprimer
  2. Cựu sinh viên20 octobre 2012 à 18:22

    Cờ sáu sao trên Đài truyền hình quốc gia, cờ sáu sao giữa Ba Đình cùng với "Tập đồng chí" và bắt người làm thơ chống Đại Hán...

    RépondreSupprimer
  3. Tôi mong tất cả sinh viên Việt Nam hãy tỉnh ngộ,và cùng nhau suống đường đòi chả tự do cho Nguyễn Phương Uyên.

    RépondreSupprimer
  4. Thượng đế đâu rồi Thượng đế ơi!

    RépondreSupprimer
  5. Người Xứ Nghệ21 octobre 2012 à 16:38

    Hãy thả Phương Uyên ra ngay không đây là điều nguy khốn cho chính quyền khi đụng đến giới sinh viên - học sinh, là lớp người làm dậy sóng lất đổ bất kỳ con thuyền nào.
    Các bạn hãy kêu gọi tất cả các sinh viên trường mình và các trường trên cả nước và toàn thế giới đứng lên bênh vực cho Phương Uyên.
    Chúc Phương Uyên nhanh về với gia đình và bạn bè.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. the ky 20 co co VO THI SAU giua the ky co chi VO THI THANG va chi BACH TUYET gio la NGUYEN PHUONG UYEN sao?

      Supprimer
  6. Tôi dám chắc họ sẽ không dám đưa Phương Uyên ra công khai để cho gia đình hay người thân gặp, vì họ đã làm điều gì đó thật tồi tệ với uyên rồi...

    RépondreSupprimer
  7. sinh vien dau het roi !
    "chet het roi phai hôn..g !chet het roi phai hon..g "

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Dau Co Chet,con song nhung hoi so nen cam ,Hong dam he moi

      Supprimer