08/03/2013

NGOẠI TRƯỞNG MỸ VINH DANH BLOGGER TẠ PHONG TẦN


Ngoại trưởng Mỹ tặng giải bà Tạ Phong Tần


Bà Tạ Phong Tần là cựu đảng viên Đảng Cộng sản và từng làm việc trong ngành công an
Bà Tạ Phong Tần, bị Việt Nam tuyên án 10 năm tù hồi năm ngoái, được Ngoại trưởng Mỹ tặng giải Phụ nữ Can đảm của Thế giới.
Bấm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói tân Ngoại trưởng John Kerry cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama sẽ trao giải cho 10 phụ nữ vào ngày 8/3, đánh dấu Ngày Phụ nữ Quốc tế.
Được thành lập từ năm 2007, giải này được Bộ Ngoại giao Mỹ tặng cho những phụ nữ trên thế giới “chứng tỏ sự dũng cảm đặc biệt và khả năng lãnh đạo để vận động cho quyền và sức mạnh phụ nữ, bất chấp rủi ro cá nhân”.

Thông cáo của chính phủ Mỹ nói bà Tần, với trang blog “ Bấm Công lý và Sự Thật”, lập ra năm 2006, thuộc số những blogger đầu tiên “viết và bình luận về các sự kiện chính trị từ lâu bị giới chức cấm đoán”.
Bà là cựu đảng viên Đảng Cộng sản và từng làm việc trong ngành công an.
Theo phía Mỹ, “sau khi đăng các bài trên mạng phê phán chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, bà bị đuổi khỏi ngành công an và khỏi Đảng”.
Bà bị bắt năm 2011 và bị kết án tù 10 năm trong phiên tòa tháng Chín năm ngoái xử chung với hai người khác, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải.
Tòa phúc thẩm ở TP. HCM tháng 12 năm ngoái y án với ông Nguyễn Văn Hải 12 năm tù và Tạ Phong Tần 10 năm tù sau khi họ không nhận tội “tuyên truyền chống nhà nước”.
Trong phiên xử phúc thẩm, bị cáo thứ ba là ông Phan Thanh Hải được giảm án từ bốn xuống ba năm tù.
Bà Tần từng đăng một số bài báo và trả lời phỏng vấn phê phán Nhà nước Việt Nam và nhiều cán bộ thuộc ngành công an.
Báo Công an Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Công An, đã từng có bài viết lên án Tạ Phong Tần và gọi trang web của bà là ‘blog độc hại’.
Trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam, bà Tần than phiền là "bị công an ngăn không cho ra khỏi nhà" khi bà muốn đi dự lễ nhà thờ.
Hồi tháng Sáu năm 2011, bà Tạ Phong Tần Bấm gửi thư đến các đại sứ Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu về việc bị nhà chức trách Việt Nam sách nhiễu.
Nhận giải vắng mặt
10 phụ nữ được Ngoại trưởng Mỹ vinh danh năm nay còn đến từ Afghanistan, Trung Quốc, Ai Cập, Honduras, Ấn Độ, Nigeria, Nga, Somalia, Syria.
Trong đó có nữ sinh 23 tuổi người Ấn Độ, được biết với tên Nirbhaya (Không sợ hãi), đã chết sau vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt của Ấn Độ.
Tội ác này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình giận dữ trước điều kiện sống nói chung dành cho phụ nữ ở Ấn Độ và trước điều mà công chúng cho là ‘phản ứng yếu kém của cảnh sát’ trước các cáo buộc hãm hiếp.
Giống như bà Tạ Phong Tần, có những người sẽ không thể đến Mỹ nhận giải như bà Tsering Woeser đấu tranh cho nhân quyền của người Tây Tạng.
Một người khác cũng chỉ được ông John Kerry vinh danh vắng mặt là bà Razan Zeitunah, đang tham gia cuộc nổi dậy ở Syria. (BBC)



Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh Blogger Tạ Phong Tần

Thanh Trúc, phóng viên RFA

                                                       Blogger Tạ Phong Tần 


Blogger Tạ Phong Tần, tiếng nói và cây viết yêu nước thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do ở Saigon, sách nhiễu, đe dọa, bị bắt rồi bị xử án mười năm tù vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước, là một trong số mười phụ nữ kiệt xuất và dũng cảm trên thế giới được ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vinh danh hôm nay, ngày 8 tháng ba, với giải thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm.

Người phụ nữ kiệt xuất

Bản tin gởi đi từ phòng báo chí Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay buổi lễ vinh danh và trao giải Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm cho mười khuôn mặt nữ kiệt xuất thế giới, trong đó có blogger Tạ Phong Tần đang ngồi tù ở Việt Nam, sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều hôm nay, giờ Washington, tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Vinh danh các phụ nữ được chọn là tổng trưởng ngoại giao John Kerry,với sự hiện diện danh dự của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama.
Và sự việc chừng như có ý nghĩa hơn khi diễn ngày hôm nay, 8 tháng Ba, Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, là ngày mà Việt Nam cũng như các nước trên thế giới thường lên tiếng ca ngợi nữ quyền và những khuôn mặt nữ giới gọi là tiến bộ và dũng cảm.
Một phụ nữ được vinh danh được công nhận như vậy thì đó là vinh dự không chỉ cho chị Tạ Phong Tần mà còn cho chính em và cho tất cả phụ nữ Việt Nam.
Blogger Huỳnh Thục Vy
Nhưng đối với cô Tạ Khởi Phụng, em ruột blogger Tạ Phong Tần, tin vui đến trong cảnh nhà cô quạnh sau khi mẹ tự thiêu chết và chị vẫn ngồi tù khiến cô không biết bày tỏ điều gì:
“Buồn vui lẫn lộn, vui vì chị em được vinh dự đó, nhưng gia đình em giờ đang khổ sở em cũng không biết nói sao. Mười năm tù năm năm quản chế là mười lăm năm chứ ít đâu. Em chỉ muốn làm sao cho chị em ra khỏi chỗ đó thôi, mong muốn chị em thoát nạn thôi, ngoài ra em không mong gì hết.”
Bà Dương Thị Tân, vợ Blogger Điều Cày, bị xét xử cùng ngày với blogger Tạ Phong Tần hồi tháng Chín năm ngoái với bản án 12 năm tù giam, nói rằng suy nghĩ đầu tiên của bà là cảm động, vui mừng và thương xót:
“Thực sự hâm tâm tôi vui vì ngoài gia đình ra thì có thể nói tôi là người thân cận với cô Tạ Phong Tần nhất. Trong những năm tháng vừa qua, ngoài cái lo công việc để cuộc sống tồn tại, cô còn phải đối diện với rất nhiều cam go từ phía nhà cầm quyền, tức là khủng bố, đe dọa, trấn áp. Nói chung họ làm như thế hòng suy kiệt ý chí của một con người kiên cường. Tôi rất mừng mà nói rằng đây là sự vinh danh kịp thời và xứng đáng cho Tạ Phong Tần. Đấy cũng là niềm an ủi cho gia đình trước những biến cố và những mất mát quá lớn lao của họ.”

Vinh dự cho phụ nữ Việt Nam

Người luôn ngưỡng mộ và đồng cảm với blogger Tạ Phong Tần, blogger Huỳnh Thục Vy cho biết cô ước ao có thể nhân dịp này gởi một lời thăm hỏi sức khỏe trực tiếp đến người phụ nữ kiên cường sau những chấn song của trại giam:


Đám tang của bà Đặng Thị Kim Liêng. Photo courtesy of danlambao

“Em cảm thấy vui mừng và hơi bất ngờ nữa. Một nhà tranh đấu dũng cảm mà là một phụ nữ được vinh danh được công nhận như vậy thì đó là vinh dự không chỉ cho chị Tạ Phong Tần mà còn cho chính em và cho tất cả phụ nữ Việt Nam, đặc biệt những phụ nữ đang bị khó khăn trong sự đàn áp của chính quyền Việt Nam. Điều này có lẽ mang lại niềm an ủi lớn cho chị Tạ Phong Tần sau những mất mát những đau khổ mà chị ấy phải gánh chịu trong thời gian qua. Nhân dịp này em muốn được gởi lời chúc sức khỏe đến chị Tạ Phong Tần.”
Từ Australia, cô Bảo Khánh, giám đốc đài phát thanh Vietnam Sydney Radio, chia sẻ nguồn tin Tạ Phong Tần được vinh danh, đặc biệt trong ngày Phụ Nữ Quốc Tế, mang lại cho cô niềm hy vọng:
“Bảo Khánh từng nói chuyện nhiều với chị Tạ Phong Tần, biết chị là con người khẳng khái, dũng cảm và bất khuất. Tin này làm cho mình cảm thấy như là thế giới đã nhìn được người phu nữ Việt Nam, thấy được sự đàn áp những người yêu nước. Mong rằng thế giới sẽ còn nhìn thấy được nhiều hơn nữa những phụ nữ như chị Tạ Phong Tần bởi còn những phụ nữ Việt Nam khác hiện giờ trong chốn lao tù chỉ vì yêu quê hương yêu dân tộc của mình như Đỗ Thị Minh Hạnh như Phương Uyên. Hy vọng trong tương lai quốc tế, nhất là chính phủ Hoa Kỳ, thấy được nhiều hơn những con người can đảm ở Việt Nam, dám hy sinh cuộc sống của mình cho đất nước cho dân tộc.”
Sự kiện nhà báo tự do kiêm blogger Tạ Phong Tần được Bộ Ngoại Giao Mỹ vinh danh với giải thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm còn lôi kéo sự ngạc nhiên và phấn khởi từ các tổ chức nhân quyền quốc tế thường lên tiếng về quyền con người và những bản án nặng nề đối với giới blogger ở Việt Nam.
Từ Thái Lan trở về Hoa Kỳ trong chuyến công tác ngắn hạn, phó giám đốc chuyên trách Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phát biểu:
Qua sự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được vinh danh thì chính quyền Việt Nam còn chờ gì mà không trả tự do và trả lại quyền công dân cho cô ngay tức khắc.
Phil Robertson
“Rằng Giám sát Nhân Quyền thực sự vui mừng khi Bộ Ngoại Giao Mỹ quyết dịnh vinh danh Tạ Phong Tần, một quyết dịnh hợp lý, xứng đáng đối với người phụ nữ vô cùng can đảm luôn cất tiếng dõng dạc về những điều mà cô tin tưởng là đúng. Cô hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng cao quí này.
Ông nói đây là sự lựa chọn đúng đắn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, chỉ tiếc một điều Tạ Phong Tần không thể có mặt để tự mình nhận lãnh vinh dự ấy. Qua sự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được vinh danh thì chính quyền Việt Nam còn chờ gì mà không trả tự do và trả lại quyền công dân cho cô ngay tức khắc.”
Đồng cảm nghĩ với ông Phil Robertson của Human Rights Watch, giám đốc thông tin báo chí khu vực Á Châu Thái Bình Dương trong Amnesty International, ông Olof Blomqvist, nhận định:
“Ân Xá Quốc Tế đánh giá cao quyết định vinh danh Tạ Phong Tần vào hàng những phụ nữ dũng cảm và kiên cường trên thế giới. Thật đáng tiếc là Tạ Phong Tần còn trong vòng lao lý những mười năm nên không thể đến nhận giải thưởng.”
Amnesty International một lần nữa kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay cho một người muốn cổ vũ tự do và dân chủ trên blog của mình vì đó không phải là tội hình.
Hãy chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam có tự do báo chí và tự do ngôn luận, hai quyền căn bản mà Việt Nam từng nhiều lần khẳng định là được thực thi bởi nhà nước Việt Nam, giám đốc chuyên trách Châu Á Thái Bình Dương Olof Blomqvist của Ân Xá Quốc Tế kết luận. (RFA)

12 commentaires:

  1. Nguoi phat ngon bo ngoai giao VN dau roi ? Len tieng di cho! Co' can mo lai ca'i bang re` lau nay khong ? Khong no'i la` tui no'i do nghe : ... chyen noi bo cua VN..., kich liet len a'n... bla bla...! hu hu.

    RépondreSupprimer
  2. Chúc mừng bác Huỳnh Ngọc Chênh đã được giải Công dân mạng (Netizen) 2013. Với chúng em, những nội dung bác viết cho thấy bác là người yêu nước, rất quan tâm, trăn trở tới tình hình của đất nước, nội dung diễn đạt vừa sắc sảo lại rất chừng mực. Kính chúc bác và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.
    Trân trọng

    RépondreSupprimer
  3. Chúc mừng chị Tần và anh Huỳnh Ngọc Chênh đã được tổ chức RSF tằng giải Nitizen 2013.

    RépondreSupprimer
  4. Hình như blog của anhbasam bị hack rồi hay sao? Tôi vô hoài khg được, các bác kiểm tra giùm

    RépondreSupprimer
  5. Khong the hieu noi. Nuoc My vinh danh nguoi phu nu bi cq Viet Nam bo tu?
    Cai gi duoc goi la Doc lap, Tu do, Hanh phuc?

    RépondreSupprimer
  6. Chúc mừng chị Tạ Phong Tần. Chúng ta cần có nhiều người hơn nũa dũng cảm như vậy để phá băng cho một chế độ thực sự dân chủ và tự do.

    RépondreSupprimer
  7. hoàng nguyên8 mars 2013 à 17:18

    Xin chúc mừng Tạ phong Tần!
    Vinh danh phụ nữ Việt Nam!

    RépondreSupprimer
  8. Nguyệt Đồng Xoài8 mars 2013 à 20:31

    Xin tri ân nhân dân và chính phủ Mỹ luôn luôn lớn tiếng bênh vực hổ trợ cho tự do nhân quyền trên toàn thế giới. Đặc biệt là gia đình tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michele: lên tiếng cho blogger Điều Cày, và bây giờ là vinh danh bà Tạ Phong Tần. Rõ ràng Mỹ muốn CSVN đi theo lộ trình dân chủ nhân quyền có lợi cho chính nhân dân VN và sự toàn vẹn chủ quyền của nhân dân VN truớc hiểm họa ngoại xâm của Trung Quốc.

    Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc VN khỏi ách độc tài vô luật Cộng sản VN đang diễn ra thuận lợi: quốc tế hổ trợ nhất là Hoa Kỳ và nguời dân VN hành động can đảm vuợt qua sợ hãi qua sự lên tiếng can đảm thẳng thắn với vai trò độc tài của CSVN từ góp ý sử đổi hiến pháp của các nhân sĩ trí thức, công dân tự do, Hội Đồng Giám Mục Công giáo VN, Giáo Hội Phật giáo VN Thống Nhất (không phải Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (quốc doanh).

    RépondreSupprimer
  9. Chúc mừng anh Chênh, người được tổ chức Phóng viên Không Biên giới trao giải thưởng Công Dân Mạng 2013

    Giải Phóng Quân

    RépondreSupprimer
  10. Blogger VN nay duoc vinh danh, blogger kia duoc giai, lam toi cung vui lay.

    RépondreSupprimer
  11. Hoan hô các anh chị!9 mars 2013 à 13:43

    Hoan hô các chiến sỹ đấu tranh kiên cường cho tự do, dân chủ, nhân quyền và bình đẳng của nhân dân VN.

    RépondreSupprimer
  12. Chúc mừng Huỳnh Ngọc Chênh và Tạ Phong Tần!
    Cảm phục các bạn.

    RépondreSupprimer