20/09/2013

LÀM GIAO THÔNG KIỂU TRỜI ƠI


Bảng chỉ đường do nhân dân tự tạo vì ngành giao thông không chịu làm.
Ông Đinh La Thăng, hồi mới lên làm được đến chức bộ trưởng Giao thông, đắc chí quá, tuyên bố tới trời, nào phải thế này, nào phải thế kia, nào chấn chỉnh lại ngành giao thông, nào cách chức quan này, cách chức quan kia nếu không làm được việc...Rồi ngài hô phải phát huy giao thông công công, phải khuyến khich người dân đô thị xử dung xe buýt để giảm tải giao thông và ngài yêu cầu cán bộ ngành giao thông nêu gương đi làm bằng xe buýt. Rồi đích thân ngài leo lên xe buýt...hình như một lần duy nhất để làm gương.

Hồi đó tôi đã viết mấy bài phân tich cho ngài thấy là ngài chả biết làm giao thông gì cả và hầu như các quan chức giao thông... chỉ chứa đất sét trong đầu (xem tại đâytại đây), qua đó nêu ra một số khuyết tật sơ đẳng của hệ thống giao thông VN để dẫn chứng.

Thế nhưng qua hai năm rồi, các quan giao thông cũng không rút ra được điều gì, cũng chẳng có chút gì tiến bộ. Công bằng mà nói thì cũng có đôi chút thay đổi. Lác đác nhiều giao lộ tại TP HCM và trên các quốc lộ đã xuất hiện các bảng chỉ đường dù chưa đầy đủ và khoa học như nước ngoài nhưng cũng giúp ích phần nào cho người tham gia giao thông.
Hồi đó tôi nghĩ rằng đầu của quan chức ngành giao thông chứa đầy đất sét nên những điều rất sơ đẳng về giao thông cũng chẳng biết gì. Tuy nhiên nhiều bạn đọc đã "comment" rằng tôi đã nhầm, đầu họ cũng ghê gướm lắm, cũng chứa đầy mưu lược chứ không phải chuyện chơi, chỉ có cái là mưu lược của họ không nhằm vào mục đích chung mà nhằm vào mục đích riêng tư. Tôi vốn tin vào điều tốt đẹp nên hai năm qua vẫn boăn khoăn về nhận định nầy.
Thế rồi sáng nay có việc đi ra ga Hòa Hưng ở TP HCM tôi mới bật ngửa ra là các bạn đã "comment" rất đúng, họ không ngu, trái lại là rất khôn. Họ biết hết nhưng họ làm bộ ngu ngu để tìm cách trục lợi.

Điều sơ đẳng về giao thông mà không cần học hành trường lớp ai cũng biết là hệ thống giao thông công cộng trong toàn quốc phải kết nối với nhau đến mức tối đa, kết nối đến mức không thể nào kết nối nữa mới thôi.
Sân bay, bến tàu, ga xe lửa, bến xe phải kết nối với hệ thống metro, xe buýt trong nội thị và cả ra ngoài ngoại ô để một hành khách khi bước ra khỏi sân bay, ga xe lửa...là có thể bước lên ngay hệ thống giao thông công cộng để về đến bất cứ địa điểm nào cần đến và ngược lại.
Một lần ở Paris, qua hướng dẫn của người bạn, tự tôi đã xử dụng hệ thống metro nội thành kết nối với metro ngoại thành để đi từ trung tâm Paris đến tận sân bay Charles De Gaule. Ga tàu điện ngầm nằm ngay tầng hầm sân bay, tôi bước ra khỏi tàu, tìm đến thang máy bấm số là đến ngay terminal cần đến để check in. Ngược lại từ sân bay muốn về Paris, hành khách chỉ cần bấm thang máy là xuống ngay ga metro bên dưới, mua vé đi về mà không cần đến phương tiện cá nhân đưa đón. Ở Pháp, khi xuống sân bay là có metro, đi hết metro rồi mà vẫn chưa đến nơi cần đến thì có ngay xe buýt kết nối. Trạm chờ xe buýt có ngay trước cổng ga metro...
Thế mà ở sân bay Tân Sơn Nhất không hề thấy có trạm dừng xe buýt để đưa đón khách từ sân bay ra vào trung tâm thành phố. Trước 75 đã có hệ thống xe buýt nầy, thời sinh viên tôi vẫn hay đi, nhưng sau 75 thì dẹp mất. Sau đó, cách đây vài năm dường như có phục hồi lại nhưng hiện nay thì cũng không còn thấy nữa. Hầu hết hành khách ra vào sân bay đều dùng phương tiện cá nhân và xe taxi. Taxi của vài hảng độc quyền tràn ngập sân bay.
Thôi cứ cho rằng khách đi máy bay có nhiều tiền, không muốn đi xe buýt nên không phát triển được hệ thống xe buýt nối kết với sân bay.  Nhưng hành khách đi tàu lửa đến ga Hòa Hưng thì sao? Chắc chắn toàn bộ phân khúc hành khách nầy không thể chơi sang từ chối luôn phương tiện xe buýt để đi taxi rất tốn kém đối với họ.
Ấy vậy mà sân ga Hòa Hưng cũng chỉ tràn ngập xe taxi, không hề có bóng dáng chiếc xe buýt nào. Mà làm sao có xe buýt được, khi trong sân ga rộng lớn nầy không hề có trạm chờ xe buýt. Nghĩa là những người làm giao thông cố tình không cho phép hệ thống xe buýt thành phố kết nối với nhà ga đường sắt. Hành khách đi và đến nhà ga chỉ có thể dùng phương tiện cá nhân và còn lại là taxi, rồi xe ôm. Chấm hết.
Gần cả vạn lượt khách đi và đến ga Hòa Hưng (ga Sài Gòn) mỗi ngày phần lớn đều dùng taxi

Sáng nay tôi hỏi một nhân viên bảo vệ tại ga Hòa Hưng làm thế nào để đón xe buýt xuống trung tâm Sài Gòn, ông trố mắt nhìn tôi hồi lâu như là tôi rơi từ hành tinh nào xuống, nhưng thấy tôi vẫn tiếp tục kiên trì với câu hỏi, ông đành suy nghĩ hồi lâu để lấy lại trí nhớ rồi trả lời: Anh đi bộ hoặc đi xe ôm ra đường CMT8 cách đây chừng 3 km thì có một trạm xe buýt, rồi muốn đi đâu thì đi.
Tại sao lại không có trạm dừng xe buýt ngay trong sân ga để phục vụ gần cả vạn lượt khách ra vào mỗi ngày?  Không cần phải khó nhọc suy đoán, việc nầy hoàn toàn gây bất lợi cho hành khách, gây tổn thất rất lớn cho việc giảm tải giao thông đô thị, gây cản trở nghiêm trọng cho việc phát triển giao thông công cộng và duy nhất mang lợi ích cục bộ đến hảng taxi độc quyền vào đây đón khách và mang lợi ích riêng tư đến những ai nữa thì không cần nói ra nhưng ai cũng biết, đặc biệt các quan chức giao thông có liên quan biết rất rõ vì tôi bắt đầu tin họ không ngu. Họ quá khôn, quá gian manh.
Chuyện vô cùng ngược ngạo như vậy đã tồn tại sờ sờ trước mắt mọi người từ mấy chục năm qua mà không ai đề xuất sửa đổi, không ai nói đến, không thấy tờ báo nào trong 700 cơ quan báo đài của đảng đụng đến.

Và không biết ngoài ga Hòa Hưng ra thì hàng ngàn các sân bay, bến tàu, bến xe, ga xe lửa khác trên toàn quốc có tính đến chuyện kết nối với hệ thống xe buýt hay không?
Ông Đinh La Thăng luôn miệng hô hào nên phát triển giao thông công cộng đô thị, luôn hô hào nên đi xe buýt có bao giờ kiểm tra đến chuyện này hay không?
Bây giờ tôi công nhận các vị quan chức ở ngành giao thông là rất khôn, nên rất trông mong các vị dùng trí khôn ấy làm sao để từ nhà tôi ở quận Thủ Đức, tôi có thể ra đón xe buýt đi đến được sân ga Hòa Hưng mỗi khi tôi có việc rời thành phố bằng phương tiện xe lửa. Tôi quá già để có thể khuân hành lý từ trạm xe buýt cách đó 3 km để vào sân ga. Tôi có đủ phương tiện cá nhân để đến được ga Hòa Hưng, nhưng tôi không muốn lãng phí, không muốn góp phần vào việc gây ra ách tắc giao thông và rất muốn góp phần vào việc phát triển hệ thống xe buýt đô thị theo chủ trương mà các vị luôn miệng hô hào. Mong thay.

HNC

15 commentaires:

  1. Tại sao bác lại so sánh Việt nam bây giờ với Pháp cho bấp bênh thế? bác nên so sánh hiện giờ VIệt nam với Lào cho dễ hơn, hay là Bắc Hàn cùng anh em đỏ với nhau nhé. Nên đi đến đó và viết tiếp. Không nên so sánh với thực dân đế quốc vậy

    RépondreSupprimer
  2. Anh Chênh thông cảm cho ngài Bộ trưởng Thăng, ông ấy còn đang băn khoăn với đề án lớn::=))
    Làm thế nào để các bộ trưởng khi đi máy bay không bị đói và hình thức kỷ luật thế nào là đủ răn đe cho các cô em tiếp viên hàng không thiếu quan tâm đặc biệt cho các quan chức trên máy bay?

    RépondreSupprimer
  3. Ối giời ơi bác Chênh! Bác không biết mọi vấn đề tại Việt Nam thì lời nói và việc làm luôn phải nghịch đối nhau sao. Tại VN, người dân cứ hiểu ngược lại tuyên bố của Quan chức là đúng 99,99%. Vì các Quan có tư duy và quan điểm như...con gái "nhà lành": nói có thì không, nói yêu thì ghét.....Còn 0.01% các bác này nói thiệt là khi...hưu!

    RépondreSupprimer
  4. Nói đỡ cho BT Thăng chút xíu, thực tình là Tân Sơn Nhất cũng có 1 tuyến xe bus về trung tâm, đó là tuyền số (quên rồi, 140 thì phải), lộ trình sân bay TSN-khu Trung Sơn, chỉ có dân Tây ba lô hoặc dân Việt tiết kiệm thích đi xe bus như tôi sử dụng sau khi rời sân bay về nhà thôi, chứ để đi đền sân bay thì không dám vì sợ trễ chuyến bay.

    các bác biết khg, xe bus cho tuyến này là loại nhỏ, xấu, chật nên bất tiện khi có hành lý lên xe, thế đây chả dám lên đâu sợ bác tài càm ràm. Xe bus sân bay Nội Bài thì to có hành lý cồng kềnh thì không ngại, cũng như Sài gòn ít người sử dụng lắm.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hình như cũng có tuyến từ chợ Bến Thành đến.

      Supprimer
  5. già rối má vẫn chông chênh quá,kê thêm mấy cái Mác cái Lê cho đầu bớt chênh vênh

    RépondreSupprimer
  6. Chia vui với bác Chênh đã được lượn ở Mẫu quốc nên mới có théc méc hay như vậy.Mấy năm trước thấy dân Thủ đô và Thành phố hay bị kẹt xe 2 bánh ngửi khói ống bô hoài tui cũng cố lên mạng coi giao thông các nước có nhiều xe 4 bánh (đáng tiếc tuyền tư bổn bạn mẫu quốc thôi,ví như CHLB Đức,Nhựt bổn...) xem họ giải ba cái vụ đó ra răng-thì ra đơn giản quá hè:họ làm thêm làn rẽ trái và có đèn rẽ trái;tui hứng chí báo cho quan chức GTVT thì im re như ngủ trong khe,có tay bạn cùng lớp đang cấp Vụ biết chuyện hắn cười khìn khịt:"cậu rỗi hơi thật,mấy tay bên GTVT được Nhật cho sang coi học tập về khoe um với tớ"coi cái áo sơ mi của tui nè,giá 1 ngàn đô mua bên Nhật đó".Còn kết quả là họ mua loại đèn giao thông vốn có từ thời mẫu quốc thêm tí chút hiện đại là có đồng hồ số đếm ngược(cũng của Mẫu quốc,nhưng"hàng tồn kho quá đát")bác vẫn thấy ở Thành phố đó.Khi ông ĐINH-LA-THĂNG lên tui biết ngay giao sẽ không thông vì nạn ĐINH tặc-LA hét om sòm-THĂNG thiên hay độn thổ chỉ đều khổ dân ta thôi.Xin chia buồn với ước mơ GTVT của bác và cả của ông ĐLThăng.

    RépondreSupprimer
  7. Chưa tính chuyện khi đón taxi tại sân ga Hòa Hưng hay sân bay TSN là phải chen lấn giành giựt nhau !

    RépondreSupprimer
  8. Anh thông cảm cho ông # không phải ông không muốn đi xe buýt nhưng vì lý do an toàn cho bản thân nên ông không xử dụng phuong tiện này vì đi chung với dân họ nhận diện được họ đánh cho thì bỏ mẹ ...

    RépondreSupprimer
  9. Đây ko chỉ là lỗi của Đinh bộ trưởng .Chẳng cứ giao thông,mà toàn bộ các ngành,các khu vực,các lĩnh vực cũng đều phát triển một cách manh mún với tư duy đánh quả,tư duy nhiệm kỳ như thế .Đây chính là cái thứ tư duy của sự tham lam vô độ,của sự nham hiểm khó lường.Cái thứ tư duy hành hạ dân đấy .

    RépondreSupprimer
  10. Chang qua la cac vi ay "quen". Nghi ai cung giau co nhu cac vi di dau co xe dua ruoc, hay it nhat cung co taxi dua don.

    RépondreSupprimer
  11. Không hiếu thật sự các ông lảnh đạo ngành giao thông có đủ trình độ để điều hanh .như trường hợp cải tiến đường sắt toi 2 tỷ do6la mà vẩn không được cái gì tiến cả ,dậm chân tại chổ .đúng là của công .
    ngày xưa trước năm 75 tôi đi chơi lể giáng sinh không đi xe máy bao giờ vì không vui như đi xe buýt .từ nhà tôi ở quận 5 ra đầu đường dón xe đi ra chợ Bến Thành chơi chán đón xe buýt đi Chợ lớn rồi sang Phú Nhuận đi đâu củng tiện .thế mà bây giờ sau 37 năm cái đường sắt vẩn còn trong nội ô chiếm bao nhiêu là diện tích và gây ách tắc giao thông mổi buổi chiều khi tàu về ,tại sao không đưa đượn nhà ga ra Thủ Đức bình triệu cho rộng và lịch sự ,tại sao di dời chợ đầu mối ra thủ đức được mà đường sắt lại không .nhửng điều anh Chenh nói tôi thấy có vẻ hợp lý ..1 nhà ga như vậy mà không có chổ đưa đón khách ngay khi ra bến mới là lạ ,tôi còn nhớ 1 lần nhờ người xe ôm hàng xóm chở ra sân bay ,anh ta bị đập vào mặt vì khi về có người nhờ anh đưa ra cổng TSN để về nhà ,do không nắm ĐƯỢC QUY LUẬT ở đây ,xe ôm nơi khác không được hoạt động trong khu nầy đó là quy định bất thành văn từ hơn mấy chục năm rồi .

    RépondreSupprimer
  12. ông Chênh này nổ kinh quá. Đinh La Thăng chắc hồn vía lên may, chui đầu vào "phòng lạnh" hoặc là bay mất tiêu rùi.
    Nhưng có cái không đúng là từ công ga Hòa Hưng, ra CMT8 chỉ khoảng 300 m (ba trăm mét) thôi. Tuy nhiên các chuyến CMT8 thường đến chợ Bên Thành. Nếu muốn về Thủ Đức thì phải đến đường ĐBP cách khaongr 1km.

    Hai Lúa

    RépondreSupprimer
  13. Anh Chênh so sánh chi với cán bộ lãnh đa của mình, chỉ giỏi đấu đá nội bộ, bức hiếp dân nghèo trong mấy vụ giải tỏa đất, đền bù rẽ mạt chứ làm được cái gì to tát? thực tế chỉ được cai miệng, cái loa tuyên truyền hoành tráng này nọ.
    Có một ví dụ điển hình, anh Chênh và bạn đọc cùng so sánh - Có ai làm đường cao tốc trên thế giới này, trong thế kỷ 21 như Việt Nam? Đường cao tốc Trung Lương đó, vẽn vẹn có 40 km mà chỉ cho chạy tối đa 100km/giờ vì chạy nhanh hơn không an toàn ..., khánh thành được mấy năm mà đã vá chằng, vá đục?
    Theo tôi đó là chứng minh đơn giản cho tương lai còn tối tăm của Việt Nam.

    RépondreSupprimer
  14. Các Bác cứ hỏi GTVT TP Hồ chí Minh tại sao "lùn" suy nghĩ vậy chứ Ngài BT Thăng bận nhiều việc lớn cấp quốc gia nên không thể xía vô chuyện địa phương ???

    RépondreSupprimer