Phải truy tố kẻ thủ ác Nicotex Thanh Thái!
Phạm Chí Dũng
Vùi lấp…
Đã
hơn một tháng trôi qua kể từ thời điểm vụ chôn hóa chất độc xuống lòng
đất của Công ty Nicotex Thanh Thái ở Thanh Hóa bị dư luận và báo chí
phát hiện, song chính quyền địa phương nơi đây vẫn như bị vùi trong cơn
bế tắc hỗn độn giữa chức trách và lương tâm. Tuy thế, hiển thị được phát
hiện mang tính bằng chứng rõ nhất là vẫn chưa có bất cứ một động thái
nào để làm rõ điều mà các nạn nhân ung thư và công luận gọi là “tội ác” –
rất gần gũi với các điều 182 và 182a của Bộ Luật hình sự.
Cuộc
họp báo mới đây của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về vụ việc trên thực
ra chỉ giải quyết những vấn đề vi phạm hành chính với mức tiền phạt
hoàn toàn không đáng kể đối với Nicotex Thanh Thái. Nhiều lý do được các
“đày tớ” của dân nại ra, và thay vì xử lý hình sự vụ việc bằng toàn
quyền trong tay, chính quyền xứ Thanh lại dẫn dụ sang một thủ tục khác:
chuyển báo cáo xin ý kiến Chính phủ.
Không
khác gì cách hành xử của chính quyền tỉnh Đồng Nai liên quan đến các vụ
việc xả nước thải của Vedan và Sonadezi Long Thành trước đây. Việc đùn
đẩy trách nhiệm thường xảy ra khi khúc xương trở nên khó gặm.
Cũng không phải loài động vật nào cũng có được ý thức đầy đủ về tội ác của chúng đối với đồng loại của chúng.
Tội ác!
Tội
ác đã hiển hiện suốt từ năm 2001 đến nay, từ thời điểm Nicotex Thanh
Thái bắt đầu thủ ác vào lòng đất mẹ. Kết quả phân tích cho thấy các mẫu
chất thải đều chứa các chất độc cấu thành sản phẩm thuốc trừ sâu thuộc
nhóm độc II và III như Cypermethrin, Dichlorvos, Fenobucarb,
Isoprothiolane, Butachlor, Isoprocard, Dimethoat, Fenobucar. Ngoài các
chỉ tiêu không có trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dư lượng hóa chất
bảo vệ thực vật trong đất, các chỉ tiêu còn lại đều vượt quá quy chuẩn
này nhiều lần. Thậm chí, chỉ tiêu Cypermethrin vượt quy chuẩn cho phép
tới 9.276 lần.
Theo mô tả của cánh phóng viên
nặng lòng với những gì sót lại của môi trường, các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm
(huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định) ở Thanh Hóa đang phải sống
bên “kho thuốc độc” của Công ty Nicotex Thanh Thái, hằng năm phải ăn,
hít thở không biết bao nhiêu hóa chất độc hại vào người. Chính vì vậy mà
con số mắc bệnh hiểm nghèo tăng lên chóng mặt theo hằng năm.
Từ
nhiều năm qua, người dân đã không ngần ngại đặt cho những xã sống quanh
Cty Nicotex là “làng ung thư”. Ở xã Yên Lâm, huyện Yên Định, trong vòng
hơn 10 năm qua trở lại đây số người mắc bệnh hiểm nghèo của xã đã lên
tới con số 315 người với các bệnh như ung thư, suy giảm thần kinh, dị
dạng, đẻ non, sẩy thai… Trong đó, số người mắc bệnh ung thư đã chết lên
tới 150 người, và hiện tại đang còn hàng chục người mắc bệnh ung thư nằm
chờ chết.
Cũng chung cảnh “làng ung thư” như
xã Yên Lâm, thôn Cò Đồm thuộc xã Cẩm Vân chỉ có 75 hộ dân với hơn 300
nhân khẩu, nhưng đã có gần chục người chết do ung thư trong khoảng mười
năm trở lại đây. Còn số người đẻ non, dị dạng thì không thể đếm xuể…
Phản bác
Vậy
cái gọi là “bằng chứng” mà ủy ban nhân dân và công an tỉnh Thanh Hóa
đang “tiếp tục điều tra” là gì? Lẽ nào còn có thứ bằng chứng đắt giá hơn
nguy cơ bạo bệnh và sinh mạng con người?
Đơn
giản là nếu một vụ thủ ác như Nicotex Thanh Thái xảy ra ở bất kỳ quốc
gia phát triển nào, những cái chết vì ung thư sẽ là chứng cứ khủng khiếp
nhất nhằm chống lại kẻ gián tiếp giết người.
Nhưng
ở những địa phương Việt Nam, mọi chuyện lại bị thoái hóa rất nhiều.
Trong một động tác muốn thoái thác trách nhiệm của mình, UBND tỉnh Thanh
Hóa đã nêu lý do “chưa đủ thiết bị và chuyên môn để đánh giá hết được mức độ ô nhiễm môi trường do Nicotex gây ra”.
Ngay lập tức, giới chuyên gia phản biện đã phản ứng: nếu đúng với lời
lẽ của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền thì
chắc chắn sẽ không đủ căn cứ để khởi tố các cá nhân và tập thể của
Nicotex Thanh Thái theo Bộ luật hình sự.
Những
người phản biện độc lập còn nghi ngờ rằng việc UBND tỉnh Thanh Hóa yêu
cầu Nicotex Thanh Thái lập phương án xử lý và ký kết hợp đồng với đơn vị
xử lý các chất độc hại trong vòng 30 ngày, khi mà chưa xác định được
mức độ và quy mô gây ô nhiễm của độc chất, đã vô hình trung đã giúp công
ty này xóa đi chứng cớ hiện trường để xác định mức độ vi phạm.
Và
tại sao trong thẩm quyền của mình, UBND tỉnh Thanh Hóa không mời các cơ
quan nghiên cứu có chuyên môn cao, có đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại
để xác định mức độ và quy mô ô nhiễm, cũng như không mời các chuyên gia y
tế xét nghiệm việc có hay không tình trạng bị nhiễm độc của người dân,
để làm căn cứ cho việc có thể khởi tố vụ việc hay không?
Thái
độ và hành động có vẻ khá khuất lấp của chính quyền Thanh Hóa đang
khiến cho dư luận đặc biệt nghi vấn về những động tác bao che nào đó của
cơ quan này cho Nicotex Thanh Thái.
Sau các vụ
việc nổi cộm như Vedan và Sonadezi Long Thành những năm trước, một lần
nữa người dân trở thành nạn nhân của những thứ quyền lực chỉ tồn tại vào
thời dã man nhất trong lịch sử.
Biểu tình?
Nhưng vẫn còn một chút quyền thuộc về dân chúng và các nạn nhân, chỉ có điều cho đến nay vẫn chưa được luật hóa.
Biểu tình chống ô nhiễm môi trường đã từng có tiền lệ ngay sát Việt Nam.
Vào
tháng 8/2011, cuộc biểu tình của người dân Đại Liên ở Trung Quốc phản
đối nhà máy sản xuất paraxylene Phúc Giai gây ô nhiễm trầm trọng môi
trường và đe dọa đến tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực, đã
gặt hái được một kết quả ít ai dám mong đợi: chính quyền thành phố này –
cả chủ tịch thành phố lẫn bí thư thành ủy đều phải xuất hiện, đối thoại
với người biểu tình, đồng thời cam kết với người dân là sẽ di dời nhà
máy paraxylene Phúc Giai ra khỏi khu công nghiệp cảng Đại Liên.
Mười
hai ngàn người tham gia là yếu tố thành công đầu tiên của cuộc biểu
tình. Con số này được xem là một trong những bằng chứng ấn tượng nhất
trong làn sóng biểu tình phản đối gây ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc
trong những năm qua. Vào năm 2007, một cuộc biểu tình với chủ đề tương
tự cũng đã nổ ra ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, với con số tham gia
lên đến hàng chục ngàn người. Kết quả cuộc biểu tình ở Hạ Môn cũng đã
buộc chính quyền thành phố phải di dời nhà máy hóa chất Đài Loan ra khỏi
khu vực gây nguy hiểm cho môi sinh.
Lượng và chất luôn là hai yếu tố song trùng hữu cơ, làm nên tính quyết định thành bại cho một phong trào dân sự. “Đám đông tụ tập”
ở Đại Liên đã không hề bị biến thành một đám ô hợp. Ngược lại hoàn
toàn, đó là một khối người được tổ chức chặt chẽ nhất quán, thái độ dứt
khoát và kiên trì trong thể hiện yêu sách, ý thức chấp nhận va chạm ban
đầu để tiếp cận với trụ sở chính quyền, tính kỷ luật trong việc bố cục
không gian hợp lý trong đoàn biểu tình mà vẫn không bị chia cắt, công
tác hậu cần được tổ chức chu đáo, tâm lý và không khí biểu tình ôn hòa
được duy trì ổn định… Những tố chất của chiến thuật và kỹ thuật biểu
tình đã được cơ bản đảm bảo.
Trong thực tế, vẫn
còn nhiều khu vực ở Trung Quốc và hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam –
những nơi nằm trong vùng nguy cơ hoặc nguy hiểm của nạn ô nhiễm môi
trường – chưa tạo lập được một cán cân đối trọng với tác nhân gây ra ô
nhiễm.
Tức đã chưa có phong trào dân sự nào về
môi trường ở Việt Nam. Tất cả vẫn chỉ dừng ở hình thức đơn thư khiếu
nại, dù rằng mức độ khiếu nại ngày càng tăng nhưng vẫn vấp phải sự vô
tâm, vô cảm của chính quyền địa phương. Trong khi đó, đã xuất hiện ngày
càng nhiều tai họa trực tiếp đối với môi trường sống của người dân.
Với
thế giới, môi trường và môi sinh là những tiêu chí đấu tranh rất quan
trọng của phong trào dân sự. Ở nhiều quốc gia, đặc biệt những quốc gia
phát triển, những tổ chức phi chính phủ như Hòa Bình Xanh, DANIDA… đã
xây dựng được vai trò và sự ảnh hưởng lớn lao đối với việc cải thiện các
vấn đề môi trường và xã hội.
Bài học kinh
nghiệm mà nhiều tổ chức phi chính phủ hàng đầu trên thế giới đã tích lũy
được và đưa vào chiến lược hành động của họ là không thể thụ động trông
chờ thái độ cải hóa và sự cải tiến tự thân của các cấp chính quyền, mà
phải tạo được hành động tác động đối với chính quyền nhằm thay đổi về
chính sách và những vấn đề liên quan. Đường lối hành động này trong thực
tế đã trở nên hiệu quả hơn hẳn ở nhiều quốc gia châu Á như Bangladesh,
Ấn Độ, hay gần đây là cáo buộc của tổ chức phi chính phủ Global Witness
đối với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ở Việt Nam…
Truy tố!
Chỉ
có điều, Việt Nam là một trường hợp “ngoại lệ” về xã hội, bắt nguồn từ
tính “đặc cách” về thể chế chính trị. Đó cũng là lý do vì sao bà Đỗ Thị
Thu Hằng – người đại diện cao nhất của Sonadezi Long Thành, cũng là đại
biểu Quốc hội và còn là một thành viên của Ủy ban kinh tế quốc hội, vẫn
chưa phải nhận một kết quả xử lý thích đáng nào về hành chính và pháp
luật hình sự từ tháng 8/2011 đến nay.
Nhìn lại
một cách đau đớn, Việt Nam hiện thời đang tồn tại đến 37 làng ung thư,
mà một trong những nguyên nhân gây ra là sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm
bởi thuốc trừ sâu tại các kho chứa thuốc.
Cũng ở
Việt Nam, tội ác và những kẻ thủ ác đã bị bỏ quên quá lâu. Đã đến lúc
Nicotex Thanh Thái phải bị truy tố như một thước đo cho những gì còn lại
trong lương tâm các “đày tớ”. Đến lượt mình, những “đày tớ” có chức
trách cao nhất của UBND tỉnh Thanh Hóa và chịu trách nhiệm trực tiếp về
môi trường lại cần được xử lý nghiêm khắc về trách nhiệm hành chính và
cả về trách nhiệm hình sự.
Cũng đã đến lúc các
tổ chức quốc tế về môi trường và nhân quyền cần lên tiếng về quyền bảo
vệ môi trường, quyền bảo vệ thân thể và quyền khiếu nại tố cáo của người
dân Việt Nam đối với sự tàn hại môi trường cùng an lành dân sinh. Tác
động của các tổ chức quốc tế và tốt hơn thế, nếu có được một phong trào
dân sự về môi trường ở Việt Nam, sẽ khiến rút ngắn tuổi thọ của các “đày
tớ” vô trách nhiệm, nhưng lại giúp cho người dân kéo dài được cuộc sống
bớt băng hoại bởi cơn ung thư ác tính.
P.C. D.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Nhà báo nói không đúng rồi. làng ung thư ở Thanh Hoá là do chất da cam của Mỹ rải ở mN bị gió bay ra bắc hồi thiên niên kỷ trước. đảng và nn nói thế, ai cải lại cho đi tù!
RépondreSupprimerTruy tố làm gì! Phải giết thịt luôn như dân trong đó hay giết thịt lũ trộm chó đấy! Tội này còn dã man gấp ngàn vạn lần lũ trộm chó. Thé mà chúng còn "vén mồm" lên ... xin lỗi, loại này phải chu di tam tộc, bêu xác ở đầu đường
RépondreSupprimerChính quyền cứ lập lờ trốn tránh một thời gian sau đó đổ thừa cho chất độc màu da cam của Mỹ để đòi bồi thường cho nạn nhân, khi được bồi thường thì chính quyền lại lượm luôn.
RépondreSupprimerNếu xảy ra như vậy ở các nước có nền dân chủ , thì không còn nằm ở địa phương , mà vụ án nầy , hồ sơ của nó nằm ở bàn giấy của tổng thống hay thủ tướng ! Chuyện tù đày của những thủ phạm gây ra phá hoại môi trường là điều chắc chắn , vì tính mạng người dân ! Chưa kể đến chuyện đền bù cho người dân ! Chưa có chính quyền nào trên thế giới coi mạng người dân còn thua 1 con gà !
RépondreSupprimerThế nhưng đem 5 ,6 công xa của quốc gia , và trả lương cho CA và xã hội đen đi khủng bố , và bóp vú nhân dân ( Chuyện CA phá cánh cửa vào khủng bố , và lùa lên xe dành riêng cho tù , xong chở về công an quận để bóp vú . Vừa xảy ra nhà blogger Nguyễn Tường Thụy ) , thì gọi là " Chủ trương lớn của đảng ! "
Nhiều khi tớ cứ ngẫm, rồi thấy "nể" AN VN ghê. Các đồng chí "training" thế quái nào mà sau "một khóa" 4 tháng thôi, ông Phạm Chí Dũng nói câu nào là "chết bà" câu đó. Mà đâu có phải mình ông Dũng, dù "training" với khóa ngắn hay dài hạn thì khi các đồng chí "tung ra thị trường" một cái là y như rằng mấy người này phát ngôn cứ đanh thép hẳn lên, nhân dân cứ hưởng ứng rầm rầm.
RépondreSupprimerỪ thì thỉnh thoảng các đồng chí có hơi "thật bại" một chút. tỉ dụ như trường hợp LS Lê Công Định, nhưng cũng chưa chắc à nha, tiềm năng con người mạnh mẽ lắm, với "tài năng' của các đồng chí thì cứ chờ xem.
Dưng mà, tớ vẫn cứ "bái phục" các đồng chí.