19/10/2013

VỀ SÁCH GIÁO KHOA

Lê Minh Quốc
Mấy hôm nay, chuyện cẩu thả trong biên soạn sách giáo khoa lại ồn ào.
Chẳng vui vẻ gì. Chán. Sao lại không làm như trước năm 1975 tại miền Nam: Bộ GD & ĐT công khai chi tiết đề cương tiết học, phần học, môn học... của các chương trình từ lớp 1 đến lớp 12. Căn cứ vào đó, các nhà giáo dục sẽ biên soạn sách giáo khoa rồi in ấn, phát hành. Bộ sách nào tốt, bám sát đề cương của Bộ ắt các nhà trường và học sinh sẽ chọn. Cách làm này, nhằm phá thế độc quyền biên soạn sách và ấn hành sách giáo khoa lâu nay chỉ thuộc đặc quyền, đặc lợi của một nhóm người, một nhà xuất bản. Khi có chính sách tạo điều kiện cho các nhà mô phạm cùng tham gia, chắc chắn sách giáo khoa sẽ phong phú, đa dạng hơn nhiều.

DSCN0622RR
Chỉ xin đơn cử trong phạm vi môn quốc văn và liệt kê ngẫu hứng theo những sách đang lưu trữ. Chẳng hạn, sách Quốc văn toàn tập lớp nhì của Bùi Văn Bảo - Đoàn Xuyên, cho biết biên soạn: “Theo đúng chương trình tiểu học hiện hành và phương châm sư phạm của Bộ Quốc gia Giáo dục”. Câu đó hoặc câu “Soạn đúng theo chương trình của Bộ Giáo dục”; “Soạn theo đúng chương trình Bộ văn hóa Giáo dục” luôn có ghi rõ ngoài bìa; hoặc trang trong. Chẳng hạn, Em học Việt ngữ lớp 1 của Bùi Văn Bảo, Văn Công Lầu, Trần Trọng Phan, Phạm Văn Vệ; Quốc văn bộ mới của Lê Thành Phát, Phạm Trường Thiện và Nhóm giáo viên; Quốc văn toàn thư lớp nhứt của Phạm Trường Xuân - cựu giáo sư và một nhóm giáo viên, Yên Hà, Kình Dương; Quốc văn toàn thư lớp 3 của Đặng Duy Chiểu và một nhóm giáo viên; Tân Việt văn lớp 4, lớp 5 của Bùi Văn Bảo; Tân Việt ngữ lớp 5 của Nguyễn Tất Lâm; Quốc văn tân biên lớp nhất, Tiểu học quốc văn lớp tư của Hà Mai Anh v.v… là nằm trong chủ trương này.
Thử so sánh:
Môn Tân Việt văn lớp 5: Tiết học thứ nhất của Tuần lễ 1, phần Ngữ vựng “Thể dục”, sách của Bùi Văn Bảo (NXB Sống Mới):  “Muốn cho thân thể khỏe mạnh, chúng ta phải năng tập thể dục. Ở sân vận động có đầy đủdụng cụHuấn luyện viên sẽ chỉ dẫn cho ta tập đúng phương pháp. Bài tập thể dục phổ thông gồm nhiềuđộng tác giản dị rất thích hợp với mọi người. Học sinh lớn thường trình bày thể dục đồng diễn. Mọi người cử động chân, tay rất nhịp nhàng, đẹp mắt”
Sách của Nguyễn Tất Lâm (NXB Nam Sơn): “Ta năng tập thể dục để cho thân thể khỏe mạnh luôn. Ở nhà ta chỉ có thể chỉ tập những động tác phổ thông. Nếu muốn đầy đủ dụng cụ ta nên đến sân vận động, ở đó cóhuấn luyện viên hướng dẫn. Từ sự hô hấp cho đến sự cử động chân tay cần phải tập đúng phương pháp mới có kết quả”.
Những chữ bold đen, người biên soạn có giải nghĩa rõ ràng.
Bài học thuộc lòng Quốc văn lớp nhì, về “Thôn quê”, sách của Bùi Văn Bảo - Đoàn Xuyên cho học bài Quê emcủa Trường Giang Phong, có đoạn:
Ven bờ sông cái trong xanh
Lòng em ấp ủ bao tình mến thương
Chiều thu nhạt ánh tà dương
Gió về phảng phất mùi hương thơm lành

Đồng vàng bông lúa rung rinh
Reo vui trong gió nhạc tình nước non
Mái đình sừng sững đầu thôn
Rêu phong mấy độ hãy còn nét xưa
v.v…
Sách của Lê Thành Phát, Phạm Trường Thiện và Nhóm giáo viên cho học bài Khung cảnh đồng quê của Sơn Ca, có những câu như:
“Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”
Chiều chiều trên cánh đồng xa
Cánh cò bay lả bay la nhịp nhàng
Vui tươi này những trai làng
Líu lo tiếng hát cô nàng xứ quê
Một mai lúa chín gặt về
Cày sâu cuốc bẫm không nề gian lao
v.v…
Rõ ràng, với cách làm này sách giáo khoa của nước nhà phong phú hơn, vì đã huy động trí tuệ và trách nhiệm của toàn xã hội. Còn có thể bàn luận thêm biết bao điều lý thú khác. Mà thôi. Chuyện của thiên hạ, nói chơi cho vui, xía vào làm gỉ? Có bao điều hay ho khác thiên hạ cứ gào lên, thét lên mà có ai thèm nghe đâu. Đừng ảo tưởng. Mấy hôm này tự nhiên vui vui, do nhớ lại một mẩu chuyện nhỏ trên TTC số ra ngày 15.10.2013. Chuyện của bé Phạm Thục Nhi (3 tuổi) học trường Mầm Non Hướng Dương, TP. Long Xuyên:
“Bé ở nhà bà ngoại, gọi điện về nói:
- Bà nội ơi! “Em” đang ở nhà bà ngoại nè! Bà nội có nhớ “em” hông? Còn “em” nhớ bà nội lắm đó!
Bà nội nghe mát cả ruột”.
Chuyện chỉ có thế. Tự nhiên thấy đời vui. Rất vui. Thích nhất từ “em” nghe dễ thương, đáng yêu quá. Chỉ trẻ con mới có thể hồn nhiên, trong sáng, thánh thiện đến thế.
Đọc cái chú thích ảnh, chỉ một dòng in trên các báo bỗng dưng tối tăm mặt mày: “Chung cư hạng sang bậc nhất Hà Nội Pacific Place, nơi ông Dương Chí Dũng mua nhà cho bồ nhí bằng tiền tham nhũng”.
Chỉ muốn buồn nôn.
Nôn vào đâu?

6 commentaires:

  1. nền giáo dục hiện nay là giáo dục của đỉnh cao trí tuệ, thiên đường của xhcn đấy. các Bác phải học tập là làm theo......................

    RépondreSupprimer
  2. Cái gì các ông củng đem trước năm 75 mà so sánh /danh từ đại kỵ /cái gì trước 75 của Saigon củng hay củng khoa học ,thế giáo dục xhcn là đổ bỏ a /không được PHẢI TỪ TỪ RỒI CỦNG THEO NHƯNG CHO LẮNG XUỐNG ĐẢ AI BẮT CHƯỚT THIÊN HẠ CƯỜI VÀO MẶT CHO /nhiều thứ đả muốn nhưng còn ngại lại vấy vào thế lực thù nghịch và phản động như mẩu tư pháp lý lịch số 3 của chế độ sai gòn anh dùng cho đến chết ,đi học ,đi làm ,xuất cảnh cứ lý lịch số 3 mà đưa ra ,rồi cmnd ,.....nhiều nhóm lợi ích quá nên giáo dục nò cứ a bờ cờ dờ hờ đờ bờ tờ TỊT

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Sao lại không so sánh khi ngày xưa VNCs.to mồm chê bai chưởi
      mắng bất cứ cái gì của miền Nam,tưởng đâu "cách mạng" thì phải
      tốt đẹp hơn nhiều lần,chứ ai ngờ khốn nạn thế này !
      Ấy thế mà nay vẫn vỗ ngực tự xưng "cách mạng",không biết nhục !
      Đổi mới chỉ là đi lại con đường của miền Nam trước kia,sau khi đã
      đánh sập nó,chứ hay hớm gì đâu cơ chứ !
      Ông LMQ.này "nằm vùng" ở ĐN,nên ông cũng biết rõ mà so sánh.
      (Anh họ tôi là HĐH.từng lả thẩy dạy trung học của LMQ.đấy nhé !).

      Supprimer
  3. Điều đó ai cũng biết nhưng làm không được do lỡ nuốt cục "đảng lãnh đạo" ở cần cổ rồi,dạy như trước 75 ở miền nam thì học trò khôn hết đảng lãnh đạo ai ,lam sao sinh dược những quái thai thời đại như Dương chí dũng,nhà đạo thơ Hoàng quang Thuận....Tóm lại ngu dể trị

    RépondreSupprimer
  4. Xin anh mấy bài thơ trong bài này nhé anh Chênh. Tôi nghe Mẹ đọc ru từ bé mà sau này tìm hoài không ra.Bao nhiêu lần có điều kiện "vượt biên" nhưng vì những bà thơ này mà tôi không ra đi được.

    RépondreSupprimer
  5. trên Internet, trong nước, ngoài nước. Ngay trong giai đoạn này, rất mong đồng bào khắp nơi hãy hưởng ứng mạnh mẽ những nổ lực cứu quốc chung qua các câu hỏi sau đây.

    - Lãnh đạo cộng sản nghĩ gì về tình trạng của Việt Nam hiện nay?
    - Đảng viên cao cấp cộng sản cấp ủy viên trung ương, cấp bộ trưởng, nghĩ gì?

    - Đảng viên trung cấp?

    - Đảng viên cấp hạ tầng địa phương?

    - Tướng lãnh quân đội nghĩ gì?

    - Sĩ quan quân đội cấp trung, cấp nhỏ nghĩ gì?

    - Bộ đội Việt Nam nghĩ gì?

    - Sĩ quan công an nghĩ gì?

    - Công an thừa hành, thừa sai nghĩ gì?

    - Những phần tử lưu manh côn đồ hợp tác với công an cộng sản nghĩ gì?
    Đồng bào Việt Nam, đồng bào miền bắc, miền trung, miền nam, đồng bào quanh nơi mình ở nghĩ gì về tình hình lâm nguy của đất nước hiện tại?

    - Đồng bào có thân nhân là đảng viên cộng sản đang làm việc cho chế độ cộng sản nghĩ gì về tình trạng mất nước của Việt Nam hiện nay?

    - Đồng bào có thân nhân không phải là đảng viên cộng sản, đang làm việc cho chế độ cộng sản nghĩ gì về tình trạng của nước Việt Nam trong giờ phút hiện tại?

    - Đồng bào có ai nghĩ người Việt Nam không cần hợp sức cùng nhau cứu nước? Ước lượng có khoảng bao nhiêu phần trăm người có ý tưởng này

    - Đồng bào có ai nghĩ là người Việt Nam cần phải hợp sức cùng nhau có hành động chống giặc xâm lăng Trung cộng đang chiếm đoạt chủ quyền của nước Việt Nam? Ước lượng khoảng bao nhiêu người có ý tưởng này?

    - Đồng bào các tôn giáo có ai nghĩ đến việc các tôn giáo phải hợp sức cùng nhau kêu gọi đồng bào cả nước, kể cả quân đội, bộ đội hãy cùng nhau vùng dậy trước là cứu nước, cứu đồng bào đồng thời cũng để cứu đạo của mình, cứu các giáo hội địa phương, giáo hội trung ương của đạo mình, cũng như để cứu chính mình và gia đình của mình? Ước lượng khoảng bao nhiêu phần trăm người có ý tưởng này.

    *Câu trả lời không cần dài, không cần phải văn chương, bóng bảy; đồng bào, anh chị em chỉ cần nói sự thực mình ghi nhận được từ môi trường chung quanh địa phương mình cư ngụ.

    *Mong đồng bào, anh chị em yêu nước khắp nơi hãy góp sức chuyển các câu hỏi này đến cho đồng bào Việt Nam toàn quốc.

    Lời nhắc quan trọng: Người trả lời các câu hỏi: Đừng nói mình ở ấp nào, xã nào, huyện nào, mà chỉ cần cho biết tỉnh nào là đủ. Thấy sao nói vậy.

    Rất mong sự hưởng ứng mạnh mẽ của đồng bào khắp nơi trong nước.

    Việt Nam Vùng Dậy

    RépondreSupprimer