20/06/2014

CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TẬP KẾT ĐẾN LIÊN HIỆP QUỐC

VN tuyên bố về nhân quyền ở LHQ
Bốn nhà hoạt động Nguyễn Quang A, Phạm Lê Vương Các, Nguyễn Thị Vy Hạnh và Trịnh Hữu Long tại Liên Hiệp Quốc
Các nhà hoạt động đã có mặt ở Liên Hiệp Quốc trước phiên họp về Việt Nam
Việt Nam sẽ ra tuyên bố về chuyện họ chấp nhận bao nhiêu trong số hơn 200 khuyến cáo của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại phiên họp chiều nay ở Geneva.

Cả thảy có  227 khuyến nghị của các nước đã được đưa ra tại phiên Kiểm định Định kỳ Phổ quát về nhân quyền diễn ra bốn năm một lần ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Thụy Sĩ.
Hai nhà hoạt động từ Việt Nam bao gồm Tiến sỹ Nguyễn Quang A từ Hà Nội và Phạm Lê Vương Các từ thành phố Hồ Chí Minh cùng hai luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh và Trịnh Hữu Long hiện đang có mặt tại trụ sở Liên Hiệp Quốc để tham gia phiên họp chiều nay.
Họ cũng là khách mời của BBC Tiếng Việt trong tọa đàm video trực tuyến từ 19:00-19:30 giờ Hà Nội theo đường dẫn video dưới đây.

Luật sư Trịnh Hữu Long nói họ có một số cuộc gặp gỡ ở Liên Hiệp Quốc trước phiên họp về nhân quyền Việt Nam.
Trang web Bấm VietnamUPR cho biết thêm sự có mặt của bốn nhà hoạt động ở Geneva chỉ là khởi đầu của cuộc vận động nhân quyền cho Việt Nam ở châu Âu kéo dài trong hai tuần.
VietnamUPR cũng dẫn lời Tiến sỹ Quang A nói Việt Nam chỉ đồng ý với 96 trong tổng số 123 khuyến nghị trong lần họp hồi năm 2009 và ông xem đó là sự "cam kết rất thấp" về nhân quyền.
Mặc dù vậy Việt Nam đã để Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tới Hoa Kỳ chữa bệnh sau phiên họp UPR hồi tháng Hai trong đó Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông và ba nhà hoạt động khác.
Đa số các khuyến nghị được đưa ra hồi tháng Hai tập trung vào việc cải thiện nhân quyền qua sửa đổi luật, trả tự do cho những người bị giam giữ sai trái và mời các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tới tìm hiểu tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Khi đó các nhà hoạt động người Việt cũng nói với BBC Tiếng Việt qua tọa đàm video trực tiếp từ Geneva về chuyện tình hình nhân quyền của Việt Nam còn cần phải cải thiện nhiều.

Theo BBC

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire