19/06/2015

Trung Quốc đột ngột tuyên bố sắp bồi lấp xong, âm mưu gài bẫy đối phương?


Hồng Thủy

Lục Khảng, người phát ngôn mới
của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
 (GDVN) - Tuyên bố tưởng chừng vô thưởng vô phạt của Lục Khảng lại là một mũi tên độc nhằm 2 đích, một là "bẫy" các bên liên quan mặc nhiên thừa nhận các đảo nhân tạo.  

Đa Chiều ngày 16/6 đưa tin, hôm nay Lục Khảng, người phát ngôn mới của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đột nhiên triệu tập họp báo khẩn cấp, trong đó thông báo ngắn gọn với các phóng viên rằng: "Sau khi tìm hiểu từ các cơ quan chức năng, theo kế hoạch tác nghiệp đã định trước, hoạt động bồi lấp xây dựng (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở một bộ phận của quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sắp hoàn thành trong thời gian sắp tới".

Lục Khảng tuyên bố, sau khi bồi lấp, xây dựng xong các đảo nhân tạo (bất hợp pháp), Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với các chức năng dân sự và quân sự tương ứng. Hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) của Trung Quốc ở Trường Sa sử dụng các tàu nạo hút bùn từ đáy biển và bơm lên các rặng san hô, bãi đá ngầm (mà Trung Quốc xâm lược của Việt Nam năm 1988, chiếm đóng bất hợp pháp đến nay - PV).

Ưu điểm của cách bồi lấp này theo Đa Chiều là tốc độ bồi lấp nhanh, quy mô lớn, hiệu quả cao và đặc biệt "phù hợp" ở Trường Sa vì nguồn cát dồi dào kết hợp với các bãi đá ngầm, rặng san hô sẵn có. Từ khi thế giới để ý, các bên liên quan phản đối hoạt động bồi lấp (bất hợp pháp) của Trung Quốc năm 2014 đến nay Bắc Kinh đã tạo ra 800 héc ta đảo nhân tạo, trong đó 75% diện tích hoàn thành chỉ trong vỏn vẹn 5 tháng. Đa Chiều nói rằng tốc độ bồi lấp của Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực "trố mắt, cứng lưỡi" vì kinh ngạc.

Tuyên bố của Lục Khảng hôm nay thoạt nghe có vẻ là một phát ngôn ngoại giao bình thường, nhưng những ai quan tâm theo dõi tình hình Biển Đông đều thấy rằng đây là một "cam kết" của Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ không tiếp tục mở rộng thêm diện tích bồi lấp nữa mà chuyển sang giai đoạn xây dựng, lắp đặt trang thiết bị trên các đảo nhân tạo (bất hợp pháp). Tại sao hơn một năm qua Bắc Kinh lúc nào cũng tỏ thái độ cứng đầu bảo vệ hoạt động bồi lấp xây dựng đảo, nay lại đột ngột tuyên bố dừng lại?
 
Phạm Trường Long "thỏa hiệp" thành công với Mỹ hay thực hiện "cú lừa ngoạn mục" với Hoa Kỳ, cần thêm thời gian để có câu trả lời thỏa đáng.
 
Lý do theo Đa Chiều là kể từ tháng 5 vừa qua, các quan chức Lầu Năm Góc liên tục cảnh báo, yêu cầu Trung Quốc dừng vĩnh viễn hoạt động xây dựng, bồi lấp (bất hợp pháp) ở Trường Sa, bởi nó đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Thậm chí căng thẳng  Trung - Mỹ đã leo thang ở Trường Sa đến mức có quan điểm cho rằng một cuộc đối đầu quân sự là không thể tránh khỏi, trong khi Trung - Mỹ sắp đối thoại chiến lược và kinh tế trong tháng 6 này, tháng 9 Tập Cận Bình chính thức thăm Mỹ.

Vì vậy Đa Chiều cho rằng Bắc Kinh và Washington buộc phải tìm cách thỏa hiệp hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông. Sự thỏa hiệp này đạt được khi Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc được Tập Cận Bình phái đi Mỹ. Là nhân vật quyền lực chỉ sau Tập Cận Bình trong các lực lượng vũ trang Trung Quốc, Phạm Trường Long cũng có quyền lực nhất định khi đàm phán với Hoa Kỳ, bởi vậy tuyên bố bất ngờ của Lục Khảng hôm nay chính là một trong những thỏa hiệp giữa Phạm Trường Long với đại diện Lầu Năm Góc, Đa Chiều bình luận.

Tuy nhiên về mặt bản chất, ngừng bồi lấp và xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) không có nghĩa là Trung Quốc từ bỏ tham vọng bành trướng ở Biển Đông. Bắc Kinh tuyên bố ngừng bồi lấp theo Đa Chiều là đủ để "ru ngủ" các đồng minh và đối tác của Mỹ có yêu sách ở Biển Đông. Nếu Mỹ hay các bên liên quan chấp nhận hay hoan nghênh động thái này của Trung Quốc là mặc nhiên thừa nhận các đảo nhân tạo khổng lồ mà Trung Quốc vừa bồi lấp xong, nói theo giọng lưỡi Bắc Kinh là "hai bên cùng thắng", trong khi đó chủ quyền của Việt Nam ở  Trường Sa bị xâm hại nghiêm trọng - PV.

Bởi vậy, tuyên bố tưởng chừng vô thưởng vô phạt của Lục Khảng lại là một mũi tên độc nhằm 2 đích, một là "bẫy" các bên liên quan mặc nhiên thừa nhận các đảo nhân tạo Trung Quốc đã bồi lấp trái phép. Hai là là "đánh lừa" dư luận bằng việc tạo ra "ảo giác" rằng Bắc Kinh đang xuống thang, đang hạ nhiệt căng thẳng. Trong khi đó người Trung Quốc vừa đạt được mục đích bồi lấp thành công đảo nhân tạo, vừa ung dung bắt đầu bắt tay vào hoạt động cài đặt vũ khí, trang bị, quân sự hóa các đảo nhân tạo thành pháo đài cực kỳ nguy hiểm ở Biển Đông - PV.

Hồng Thủy
Nguồn: Theo GDVN

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire