23/08/2017

ĐỪNG THẤY NẪU NGHÈO MÀ KHINH

Luật sư Võ An Đôn


Có nhiều luật sư đồng nghiệp thấy tôi nghèo sống ở nhà quê, làm nông và chăn bò thì tỏ ra khinh thường. Luật sư Lê Văn Thiệp nói toàn bộ gia tài của tôi không bằng cái nhà vệ sinh anh ấy; luật sư Tô Năng Như và Trần Đình Triển thì nói tôi bất tài nên mới nghèo và trình độ thuộc loại trung bình cần học lại.

Họ nghĩ tôi chỉ là luật sư dỏm, học luật tại chức trường làng, trình độ năm câu ba chữ nên mới làm luật sư ở nhà quê. Họ đã lầm lớn, dù tôi ở nhà quê nhưng không học trường làng như họ nghĩ.

Sau khi tốt nghiệp Tú Tài, tôi thi đỗ hai trường đại học là: ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Tôi học một lúc hai trường (Hồi đó cả Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh hơn 10 trường, nhưng chỉ có vài sinh viên học một lúc hai trường như tôi).

Sau khi tốt nghiệp 2 trường đại học, tôi vào làm việc tại Văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên, với công việc tham mưu cho Bí thư, Phó Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về lĩnh vực nội chính. Làm việc ở đây điều kiện tiến thân rất nhanh, các bạn vào làm việc cùng lúc với tôi hiện nay đã là Bí thư huyện hoặc Giám đốc sở.

Vì thấy cảnh thối nát ở chốn quan trường, tôi làm việc được 6 năm thì xin nghỉ ở Văn phòng Tỉnh ủy, ra ngoài làm luật sư. Ban đầu Văn phòng luật sư của tôi mang tên Văn Phòng Luật Sư Dân Chủ, đặt tại huyện miền núi Sông Hinh, để phục vụ người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Có lẽ vì mang tên Dân Chủ nên Văn phòng luật sư của tôi bị gây khó đủ điều. Sau khi hết hợp đồng thuê nhà, chủ nhà không cho tôi thuê tiếp, tôi đi thuê nhà khác thì không ai cho thuê, dù nhà họ treo bảng cho thuê trước nhà. Sau đó đổi tên thành Văn Phòng Luật Sư Võ An Đôn, đặt tại nhà tôi ở một vùng quê hẻo lánh, bốn phía bao phủ bởi tre xanh và dân làng.

Khi ra làm luật sư, thấy cảnh nhiều người dân nghèo bị quan chức chính quyền ức hiếp, tôi đã ra tay giúp họ miễn phí thì bị chính quyền tìm mọi cách trù dập nên tôi mới nghèo như hôm nay.

Đồng nghiệp nói tôi nghèo và bất tài là đúng: vì tôi bất tài nên mới nghèo, tôi là luật sư được đào tạo bài bản nhưng nhiều khi thiếu gạo và không có tiền đổ xăng. Trong khi đồng nghiệp của tôi xuất thân là thợ xây nhà, học luật tại chức trường làng, chỉ làm luật sư vài năm đã mua được xe ôtô Range Rover trị giá 5 tỷ đồng và cầm trong tay hàng trăm tỷ.

Luật sư muốn giàu hãy chạy án, còn tôi thì không !
----------------------------------
Lê Văn Sơn

Luật sư Võ An Đôn bị đồng nghiệp hay bất cứ ai khinh khi, rẻ mạt, mạ lỵ nó chỉ là một rác thải bị trời mưa cuốn trôi để ta càng thấy được tâm hồn trong sáng của anh Đôn mà thôi.
Là một người bị nhiều thương tích bởi kẻ xấu đưa đến, tôi thấu hiểu được những gì anh Đôn đang phải gánh chịu.
Thể tất, điều đó làm cho ta phân biệt rõ kẻ xấu người tốt trong cõi nhân sinh và tâm hồn con người sống trong môi trường xã hội chủ nghĩa dù họ là ai, thuộc thành phần nào, nghề nghiệp hay danh vị nào.
Đời sống chỉ có một lần, ngọn núi cao có nhiều vách hiểm, khi lên đến đỉnh thì ta thấy được trải nghiệm của những bước chân và ý chí và khi đó ta thấy mình thật bé nhỏ so với vũ trụ nhưng lại thấy được người dưới chân núi như thế nào.
Cám ơn Luật sư Đôn An Võ vì những gì anh dành cho quê hương đất nước, dành cho công lý và sự thật dù ai nói ngả nói nghiêng.

Kỹ sư Trần Bang:
Số Luật sư tham gia các vụ án bào chữa cho Dân Oan, bảo vệ những người hoạt động nhân quyền, những người hoạt động xã hội dân sự độc lập ở VN, những vụ án chính trị bị hình sự hóa... có thể đếm chưa hết số đốt ngón tay ở một bàn tay, trong lúc ở VN có tới chục ngàn (10.000) Luật sư. Tôi mạnh dạn gọi họ là những Luật Sư Nhân Quyền.
Luật sư Võ An Đôn là một trong số LS Nhân quyền hiếm hoi đó.
Tôi trân quý những LS Nhân quyền như LS Võ An Đôn, không phải chỉ vì LS không nhận thù lao của thân chủ ( dân oan), mà vì các LS công tâm đó có bản lĩnh, dũng cảm dám đương đầu với hệ thống cường quyền (nhóm lợi ích), hệ thống đã biến nhiều người lương thiện thành dân oan hiện nay, để bảo vệ công lý, trong khi rất nhiều LS khác còn sợ hãi, hoặc chê thân chủ ít tiền (?).
Những ngày qua, LS Võ An Đôn bị ngay các LS xôi thịt đe dọa, thóa mạ một cách ác độc, nham hiểm.
Thật buồn cho những luật sư không dám lên tiếng khi QH bổ sung Luật HS Điều "Luật sư phải tố thân chủ", nhưng lại đi dèm pha, chê bai, "đánh hội đồng" đồng nghiệp mình là LS VAĐ, chỉ vì LS VAĐ nói thật ( "tiết lộ bí mật (mánh) kiếm tiền" bộn... của nghề LS) trên Facebook.
LS Võ An Đôn trong một lần đi bảo vệ dân oan Nguyễn Văn Thông ở Tòa án Gò Dầu, Tây Ninh.
Tác giả bài viết cùng hai luật sư Võ An Đôn và Lê Khả Thành tại một phiên tòa dân oan


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire