25/09/2017

TẠI SAO KHÔNG MINH BẠCH ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG CÁC DỰ ÁN TẠI SƠN TRÀ ?


Bùi Văn Tuấn

bán đảo Sơn Trà
Ngày 19.9. 2017, Chính phủ đã có quyết định thanh tra việc chấp hành luật pháp với tất cả các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà từ năm 2003 đến nay, do TP Đà Nẵng cấp phép. Đến nay, cộng đồng dân cư Đà Nẵng hầu như chưa có thông tin nào chính thức về các dự án này, đặc biệt đánh giá tác động của nó đối với môi trường (DMT).
Dự án bến du thuyền Sông Hàn, đang thi công đã bị tạm dừng vì lý do chưa hoàn thành DTM. 



Trước đó, dự án của Công ty Biển Tiên Sa bị đình chỉ, vì chưa được cấp giấy phép xây dựng, do chưa thực hiện DMT.
Như vậy, để việc minh bạch và đảm bảo sự an tâm của người dân, đặc biệt những nhóm cộng đồng chịu tác động trực tiếp đến khu vực dự án, các tổ chức xã hội quan tâm đến các sinh vật bị ảnh hưởng thì DTM của các dự án tại Sơn Trà cần được công khai, minh bạch hóa trước khi khởi công.
Đáng lưu ý, trong số này có dự án Công viên đại dương cả 100ha dưới chân Sơn Trà, ảnh hưởng đến hàng trăm gia đình ngư dân sống trên vùng dự án; với đa dạng sinh học nền đáy biển, rạn san hô, và tác động thủy động lực học vào ven bờ, cũng không công khai đã DMT hay chơi ?
Đối với vấn đề khai thác Khu BTTN Sơn Trà càng cần kiểm tra và công khai DTM vì đây là "lá phổi" của cư dân TP Đà Nẵng. Và hơn hết, theo Viện Sinh thái học Miền Nam, Sơn Trà có ít nhất 1.010 loài thực vật và 21 loài nấm lớn, trong đó có 43 loài quý hiếm theo danh mục của Việt Nam và quốc tế.
Ngoài ra, tại Sơn Trà đang tồn tại 370 loài động vật (gồm 38 loài thú, 160 loài lưỡng cư, 52 loài bò sát, 19 loài cá và 79 loài côn trùng), trong đó có 24 loài quý hiếm trong danh mục bảo vệ nghiêm ngặt của Việt Nam và quốc tế.
Đặc biệt, Sơn Trà đang là nơi cư ngụ của khoảng 700 - 1.300 cá thể chà vá chân nâu, là loài động vật đặc hữu chỉ có riêng tại nơi này.
Ngoài ra, Sơn Trà có khoảng 20 con suối chảy quanh năm hoặc theo mùa cung cấp trữ lượng nước ngầm cho TP Đà Nẵng ở mức hơn 1.200m3/ngày.
Mới đây, Viện Sinh thái học Miền Nam cùng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu dự trữ sinh quyển Hải Vân - Sơn Trà.
Do vậy, nếu thanh tra chính phủ vào cuộc và tổ chức thanh tra các dự án thì việc công khai tác động của nó tác động đến môi trường như thế nào là việc hết sức cần thiết với người dân Đà Nẵng và cả nước.

BÙI VĂN TUẤN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire