Mac Văn Trang
Ông Phan Văn
Khải biểu hiện là người chất phác, thật thà, vụng về ít nhất ở hai sự kiện: ông
loay hoay cầm tờ giấy khi gặp, hội kiến với tổng thống George W. Bush và khi
ông phát biểu tại hội nghị, rằng tình trạng “Trên bảo, dưới không nghe” đang
cản trở đổi mới... Vấn đề muốn bàn ở đây, là tại sao lại có tình trạng : “Trên
bảo dưới không nghe”?
Phải chăng
đó chính là cơ chế: Đảng lãnh đạo tập thể, Nhà nước quản lý, đã khiến các thủ
trưởng cơ quan khó thực hiện được ý nguyện cá nhân. Ông Phạm Văn Đồng có lần
nói chuyện ở Bộ Đại học (thời Bộ trưởng Tạ Quang Bửu), rằng tôi có hai kỷ lục:
Một là thủ tướng lâu nhất, hai là thủ tướng bất lực nhất (chắc là so với thế
giới); tôi muốn cách chức một thằng thứ trưởng mà cũng không được! Rồi ông giơ
hai tay chỉ lên trời, lắc đầu, một động tác tỏ rõ sự bực bội và bất lực..
.
Ông Võ Văn Kiệt khi làm thủ tướng cũng nhiều lần than thở, về những cản trở vô lối...
Còn ông Phan Văn Khải thì thốt ra: "Trên bảo, dưới không nghe"! Ông không muốn trụ sở các cơ quan công quyền rõ hoành tráng, mà trường học, bệnh viện nhếch nhác... Nhưng dưới có nghe đâu!
.
Ông Võ Văn Kiệt khi làm thủ tướng cũng nhiều lần than thở, về những cản trở vô lối...
Còn ông Phan Văn Khải thì thốt ra: "Trên bảo, dưới không nghe"! Ông không muốn trụ sở các cơ quan công quyền rõ hoành tráng, mà trường học, bệnh viện nhếch nhác... Nhưng dưới có nghe đâu!
Vì sao các
Bộ trưởng hay chủ tịch tỉnh, thậm chí chủ tịch huyện không nghe, không sợ Thủ
tướng ? Đó chính là vì mỗi Bộ đều có “tập thể Ban cán sự” và “tập thể đảng ủy
cơ quan Bộ”, mỗi tỉnh đều có “Tỉnh đảng bộ”, là chỗ dựa cho bộ trưởng hay chủ
tịch tỉnh. Chính quyền muốn kỷ luật một lãnh đạo Bộ hay tỉnh phải báo cáo các
cơ quan Đảng; các cơ quan này lại họp thảo luận tập thể, báo cáo “theo ngành
dọc của Đảng”... Tình trạng đó dẫn đến chỗ, các thủ trưởng có sai phạm, nhưng
đó là chủ trương tập thể Ban cán sự hay tập thể đảng ủy... Nên cuối cùng bên
Đảng kỷ luật với hình thức “khiển trách”, “cảnh cáo” “tập thể đảng ủy và cá
nhân đồng chí”... Vậy là hòa cả làng...
Nhưng phải
nói thời ông Nông Đức Mạnh làm TBT, thì TT Nguyễn Tấn Dũng quyền uy nhất, ông
bảo gì bên dưới nghe răm rắp và còn triển khai mọi việc rất nhanh, vượt cả yêu
cầu của trên. Ví dụ ông có chủ trương cho các tỉnh được ký dự án với nước
ngoài, lập tức hơn 10 tỉnh cho nước ngoài thuê rừng 50 năm; tỉnh nào cũng đồng
loạt ra quân “giải phóng mặt bằng”, cưỡng chế đất đai cho các dự án sân golf,
các khu resort; cho các loại nhà máy đường, xi măng, sắt thép; đặc biệt như Hà
Tĩnh còn dám cho Forrmosa thuê đất, thuê biển 70 năm với gía bèo. Tích cực hơn
nữa, là các “quả đấm thép” như các tập đoàn Vianshine, Vinaline, Than khoáng
sản VN... luôn ngoan ngoãn quán triệt chỉ đạo của TT, tăng tốc lớn nhanh vượt
bậc như thổi bong bóng! Thủ tướng rất ưu ái các tỉnh. Trong số 63 tỉnh thành,
chỉ hơn 10 đơn vị là thu ngân sách đủ chi và có đóng góp cho trung ương; còn
lại toàn “bóc ngắn, cắn dài”, nhưng anh Ba tốt bụng: “Tôi chưa kỷ luật đồng chí
nào”, lại rất chịu khó vay tiền về cung cấp cho đàn em xây trụ sở, tượng đài,
cổng chào... thật hoành tráng và tiêu xài xả láng..., không cần biết cục nợ lớn
cỡ nào!
Đến khi
“giang sơn gấm vóc” tan hoang, nợ công đầm đìa, dân đi khiếu kiện khắp nơi,
Quốc hội đòi TT từ chức, thì ông Dũng nói ráo hoảnh trước QH rằng: Tôi không từ
chức, vì đây là nhiệm vụ Đảng giao cho tôi và tôi làm gì đều có sự chỉ đạo của
Đảng... Vậy là QH ngồi ngớ ra gật gật!
Như vậy cơ
chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, hẳn có vấn đề?
Giờ đây thấy
TBT Nguyễn Phú Trọng trở thành “Người đốt lò vĩ đại”, xử lý một loạt vụ tham
nhũng sinh ra từ thời ông Dũng, dân tình lại phấn khởi. Nhưng đó cũng chỉ là
giải quyết cái ngọn, có tính duy ý chí, vì tại sao khi ông Dũng vẫn làm TT, ông
Trọng không làm gì được? Cũng tại cơ chế lùng nhùng của Đảng, nên QH không thể
cách chức ông Dũng, mà đợi đến Đại hội XXII của Đảng với nhiều mưu mẹo mới hạ
bệ được ông Dũng.
Nay mai ông Trọng nghỉ, một ông khác giống ông Nông Đức Mạnh lên làm TBT, thì lại xuất hiện một ông TT Dũng khác. Vẫn cứ lùng nhùng!
Nay mai ông Trọng nghỉ, một ông khác giống ông Nông Đức Mạnh lên làm TBT, thì lại xuất hiện một ông TT Dũng khác. Vẫn cứ lùng nhùng!
Chỉ có nhà
nước pháp quyền, ba cơ quan Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp độc lập với nhau, kiểm
soát lẫn nhau thường xuyên, dựa trên cơ sở Hiến pháp, hệ thống pháp luật; xử lý
ngay những người, những việc tiêu cực vừa mới xuất hiện, thì mới là cơ chế
khách quan, hữu hiệu, vững bền cho sự tồn tại của một nhà nước của dân, do dân,
vì dân.
20/3/2018
MVT
20/3/2018
MVT
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire