18/07/2018

Vụ xử Đặng Văn Hiến giống vụ Đoàn Văn Vươn: bảo kê tham nhũng?


Nguyễn Đình Ấm

Năm 2012 xẩy ra vụ cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn(ĐVV) ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng TP Hải Phòng.
Đây là hành vi ăn cướp của bọn tham nhũng ở địa phương. Bởi trước đó, ông ĐVV đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan thẩm quyền kêu oan việc huyện Tiên Lãng định thu hồi 40 ha đầm tôm của mình là trái pháp luật.
Mọi khiếu nại không được giải quyết, ĐVV kiện lên toà huyện Tiên Lãng bị toà xử thua. ĐVV kiện lên toà Tp Hải Phòng, toà khuyên nếu rút đơn thì xem xét cho thuê đất tiếp.Ngay sau khi ông ĐVV rút đơn, giáp tết nguyên đán 2012 huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã huy động quân binh chủng hợp thành hàng trăm cảnh sát, quân đội, các loại vũ khí tối tân,xe ủi, chó nghiệp vụ...do đại tá giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca chỉ huy “đánh chiếm” đầm tôm ủi phá sạch nhà, các lều trại của gia đình ĐVV.
Uất ức kìm nén đã lâu, bị kích động quá mạnh, ĐVV đã nổ súng hoa cải tự chế để chặn cuộc cướp bóc làm một số chiến sĩ quân đội bị thương. Sự việc trở nên nghiêm trọng và nhà cầm quyền VN buộc phải xem xét. Cuối cùng, mọi sai phạm dẫn đến cuộc nổ súng là từ chính quyền xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, được nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận là “sai cả lý lẫn tình” tại cuộc họp chính phủ ngày 10/2/2012.



Nếu so với pháp luật, quyền tự vệ của công dân thì ĐVV vô can, những kẻ chỉ huy phá huỷ nhà cửa, lều lán của gia dình ĐVV ngay sát ngày tết cổ truyền phải xem xét theo luật hình sự(lời ông Nguyễn Tấn Dũng).
Thế nhưng, cuối cùng chỉ vài quan chức ở xã, huyện bị cách chức, kỷ luật nhẹ, riêng viên đại tá Đỗ Hữu Ca, kẻ có hành vi tàn bạo, thất đức trong vụ này không những không bị kỷ luật gì mà sau đó còn được phong tướng. Điều bất công trắng trợn là bị hại ĐVV bị toà thành phố Hải Phòng xử 5 năm tù,toà phúc thẩm toà án NDTC ngày 3/7/2013 vẫn y án 5 năm tù.
Sau vụ này dư luận nhận định:Dù biết và thực tế ĐVV không có tội nhưng nhà cầm quyền VN vẫn phải xử ông 5 năm tù chỉ với một lý do duy nhất:Ngăn chặn, răn đe sự phản kháng của nhân dân sau này. Đúng thế, nếu toà xử công minh như vụ án Nọc Nạn cách đây 90 năm(Gia đình nông dân Biện Toại ở Nọc Nạn huyện Giá Rai, Bạc Liêu đánh chết 5 nhân viên nhà nước và người nhà địa chủ cướp đất tương tự vụ ĐVV nhưng toà thực dân Pháp xử vô tội)thì sau này dân cứ theo gương ĐVV thì quan chức sẽ “hết cửa” cướp bóc?Như vậy có thể kết luận:Vụ xử tù ĐVV là vụ “bảo kê tham nhũng, cướp bóc”.
Nay vụ Đặng Văn Hiến(ĐVH) cũng rất giống vụ ĐVV.
Công ty Long Sơn được chính quyền giao khu đất nhưng không rành mạch gianh giới, Đặng Văn Hiến và bà con chạy đói rách ở miền Bắc vào khai hoang lấy đất sinh sống.Do không có gianh giới rõ ràng nên xẩy ra tranh chấp giữa công ty Long Sơn và ĐVH. ĐVH và bà con đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu chính quyền các cấp can thiệp nhưng cũng như khắp nơi trên đất nước này, không ai giải quyết thỉnh cầu của những người nông dân nghèo khó kia.Trong khi đó công ty Long Sơn ỷ vào chính quyền, tiền bạc, sức mạnh hàng trăm công nhân 8 năm liền ủi phá đánh đập dân gây nên sự phẫn uất dồn nén... Đến lần hàng trăm đầu gấu đến ủi nhà cửa của ĐVH, chủ nhà phẫn uất bắn cảnh cáo không ngăn chặn được sự phá phách và anh ta hạ nòng súng xuống khiến 3 người chết.
Đây rõ ràng là hậu quả của sự tắc trách vô cảm của chính quyền, sự tàn bạo nhẫn tâm của công ty Long Sơn dẫn đến sự tự vệ quá mức của nông dân ĐVH.Dù không chủ động gây tội giết người, gây án mạng trong hoàn cảnh phẫn uất,tự vệ, đã hối hận tự thú, bị hại cũng xin tha cho ĐVH nhưng ngày 12/7/2018vừa qua toà phúc thẩm vẫn xử tử hình ĐVH. Đặc biệt sau khi tuyên mức án vô cảm, tàn bạo này chủ toạ phiên toà luôn nhắc luật sư thay ĐVH làm đơn thỉnh cầu chủ tịch nước tha chết cho tội nhân...Chứng tỏ toà biết rõ ĐVH không đáng tội chết.
Xét trên mọi góc độ luật pháp, nhân văn...việc xử tử hình ĐVH rõ ràng là không phải theo luật pháp mà là răn đe người dân không được chống lại quan chức, đại gia bằng vũ lực nhằm bảo kê cho tham nhũng, cướp bóc về sau?


Nguồn: Theo VNTB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire