15/02/2019

Điểm báo tóm tắt về Venezuela từ 8/2/2019 đến 13/2/2019


BBC 9/2/2019 : Venezuela có 31 triệu dân , 123.000 quân , kể cả binh sĩ dự bị nhưng có đến 2000 ( hai ngàn ) tướng . Các tướng lĩnh được Maduro cho nắm các chức vụ bộ trưởng , thống đốc tỉnh . Trong số 23 tỉnh thì Thống đốc 11 tỉnh là tướng . Trong 30 bộ trưởng thì có 11 bộ trưởng là tướng . Các tướng lợi dụng quyền kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm , kiểm soát tỉ giá chuyển đổi đô la ưu đãi để làm giàu cho bản thân . Riêng Bộ trưởng Bộ quốc phòng Lopez có quyền kiểm soát các cảng biển , một phần ngành dầu khí và ngành khai khoáng . Vì các tướng lĩnh có nhiều đặc quyền đặc lợi như vậy nên không ít người trong số họ vẫn bày tỏ lòng trung thành với Maduro .


Quân đội Venezuela được Nga bán cho nhiều máy bay , xe tăng , tên lửa hiện đại , có cả tên lửa phòng không S-300VM , tên lửa Buk-M2E , máy bay tiêm kích Su30 . Chuyên gia quân sự Nga đánh gía quân đội Venezuela đã được trang bị mạnh nhất so với quân đội các nước Mỹ La tinh , chỉ đứng sau Brazil , nhưng theo hãng tin Bloomberg thì Maduro vẫn chưa thể yên tâm ở năng lực tác chiến của sĩ quan và binh lính Venezuela . Hải quân của Venezuela lại rất yếu . Bloomberg cho rằng yếu tố con người là vấn đề lớn đối với quân đội Venezuela . Nga quan ngại với tình hình hiện nay quân đội Venezuela có thể chia rẽ thành “ quân đỏ “ , “ quân trắng “.


Mỹ ra đòn trừng phạt Công ty dầu hỏa Citgo của Venezuela .

+ RFI 9/2/2019 : Bên cạnh sự trông cậy vào lòng trung thành của các tướng lĩnh , nguồn thu từ dầu hỏa là một yếu tố có vai trò gần như quyết định đối với sự sống còn của chế độ Maduro . Tương quan lực lượng giửa phe đối lập và những quốc gia ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido với Tổng thống đương quyền Maduro và những người ủng hộ ông ta sẽ nghiêng về phe nào nắm được chi nhánh Bắc Mỹ của Tập đoàn công nghiệp dầu lửa nhà nước Venezuela PDVSA , trong đó chi nhánh Citgo là một doanh nghiệp nhà nước Venezuela ở trên lãnh thổ Mỹ , chuyên lọc dầu và phân phối dầu lửa nhập từ Venezuela . Mỗi ngày Venezuela sản xuất 1 triệu thùng dầu thô thì một nửa 

( khoảng 500.000 thùng ) xuất sang Mỹ cho Citgo . Tài sản của Citgo trị giá 10 tỷ đô la , có 3 nhà máy lọc dầu . Từ năm 2018 Citgo có thu nhập ròng

500 triệu đo la . Ngày 29/1/2019 Mỹ đã ra lệnh cấm Citgo chuyển tiền về công ty mẹ PDVSA bằng cách phong tỏa các tài khoản của Citgo . Nga có lợi ích tài chính trong công ty Citgo nên đã lên tiếng phản đối Mỹ . Hiện nay mỗi ngày Citgo chỉ còn nhập 175.000 thùng dầu thô của Venezuela , bằng 20% tổng lượng xuất khẩu dầu thô của Venezuela . Lượng dầu của Venezuela xuất khẩu sang Nga và Trung Quốc chủ yếu để trả lãi những khỏan tiền đã vay nợ của Nga và Trung Quốc . Venezuela dùng Citgo như một bảo đảm để đi vay . Mỹ muốn dùng Citgo làm vai trò chủ chốt trong tiến trình tái thiết Venezuela thời hậu Venezuela . Nếu Venezuela không tìm được khách hàng thay thế , mua lượng dầu thô xuất cho Citgo nay đang bế tắc thì nguồn tài chính từ dầu lửa để duy trì quân đội và chế độ Maduro sẽ nhanh chóng đi đến hồi kết .

+ Báo Dân trí 10/2/2019 : Lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ đã đóng băng các tài sản trị giá 7 tỷ đô la của Tập đoàn PDVSA và Công ty con Citgo của Venezuela . Lệnh trừng phạt này có thể ảnh hưởng xấu đến lượng dầu xuất khẩu của Venezuela năm 2019 trị giá khoảng 11 tỷ đô la . Doanh thu bán dầu của Venezuela chiếm 98% nguồn thu từ xuất khẩu và chiếm 50% GDP , do đó túi tiền của ông Maduro sẽ nhanh chóng cạn .

VOA 9/2/2019 : Trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Venezuela và các lệnh trừng phạt xiết chặt , đến nay hầu hết khách hàng mua dầu hỏa của Venezuela đã dừng hợp đồng năm ngoái với Tập đoàn PDVSA của Venezuela .

Báo Vietnamplus 9/2/2019 : Đến nay đã có 40 quốc gia , trong đó có Mỹ , Canada công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela . .

+ Đại tá lục quân Venezuela , ông Ruben Alberto Paz Jimenez đã tuyên bố xem ông Guaido tổng thống lâm thời là người lãnh đạo quân đội và không công nhận ông Maduro là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Venezuela .

+ Theo Soha.vn 10/2/2019 , Đại tá bác sĩ quân y Venezuela Ruben Paz Jimenez đã tuyên bố ủng hộ ông Guaida là Tổng thống lâm thời của Venezuela và nói 90% thành viên trong lực lượng vũ trang Venezuela đã nhận thức được rằng mình đang bị lợi dụng để duy trì quyền lực cho chính quyền Maduro . Jimenez kêu gọi binh lính giúp đỡ để viện trợ nhân đạo cho người dân đi vào lãnh thổ Venezuela .

Theo BBC 10/2/2019 : 6 nhà lãnh đạo thổ dân Pemon cư trú giáp biên giới Venezuela với Brazil tuyên bố sẵn sàng mở cửa tiếp nhận viện trợ nhân đạo dù quân đội ngăn cản .

RFI 11/2/2019 : Ngày 8/2/2019 , Mỹ và Nga đã đệ trình lên Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc 2 dự thảo nghịquyết về Venezuela .Mỹ kêu gọi bầu cử Tổng thống Venezuela và ưu tiên cho viện trợ nhân đạo . Nga ủng hộ chế độ Maduro . Liên hiệp quốc chưa ấn định thời gian biểu quyết các bản dự thảo đã trình lên Liên hiệp quốc .

Báo Trí thức trẻ ngày 12/2/2019 tự nêu câu hỏi : Đối với Nga , Venezuela và Syria có những điểm nào giống nhau và khác nhau ?. Báo này tự giải đáp :

-Với Venezuela , về kinh tế , từ 1990 đến nay Nga đã rót vào Venezuela khoảng 17 tỷ đô la dưới hình thức cho vay và đầu tư . Đến nay Venezuela còn nợ Nga khoảng 3,5 tỉ đo la . Công ty dầu mỏ số 1 của Nga là Rosneft đã nắm một phần lớn cổ phần trong công nghiệp dầu mỏ của Venezuela . Nga đã cung cấp cho Venezuela một khối lượng lớn vũ khí thông qua tín dụng . Nga không dễ gì để mất những mối lợi này .

- Về khả năng Nga can thiệp quân sự , ở Syria , Nga có thể dùng không quân tham chiến từ xa , dùng ngư lội trên biển Caspi . Ngoài Syria , Nga còn có đồng minh ở Trung Đông là Iran hỗ trợ bộ binh .

Tại Mỹ La tinh , Nga chỉ có 2 đồng minh là Cuba và Venezuela , Các chính phủ khác ở Mỹ La tinh không ủng hộ chế độ Maduro . Nếu Nga can thiệp quân sự vào Venezuela sẽ xảy ra tình trạng bị các chính phủ ở Nam Mỹ cô lập và Mỹ có cớ để áp thêm nhiều lệnh trừng phạt .

Khác với Syria , Nga cách xa Venezuela hàng ngàn kilomet và một đại dương . Nền kinh tế của Nga đang đình trệ và Nga khó có được sự ủng hộ của công chúng trong nước để phiêu lưu can thiệp tới bên kia đại dương . Nhà bình luận chính trị Vladimia Frolov cho rằng nếu Nga gửi một hạm đội đến giúp Maduro thì lịch sử rất có thể lặp lại cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 . Tờ Vnexpress với đầu đề “ Những hạn chế của Nga trong việc giúp đỡ Maduro “ cũng nêu những nhận xét tương tự.

Theo News Skydoor.net 9/2/2019 , đại diện Liên minh Châu Âu ông Frederica Mogherini và Tổng thống Uraguay Tabare Vazquez đã ra tuyên bố chung cho biết nhóm liên lạc quốc tế gồm các nước Liên minh Châu Âu Pháp , Đức , Italy , Hà Lan , Bồ Đào Nha , Tây Ban Nha , Thụy Điển và 4 nước Châu Mỹ Latinh Bolovia , Costa Rica , Ecuador , Uruguay sẽ họp cấp bộ trưởng  để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela .

- Theo kênh RT của Canada , báo chí Nga không được tham dự cuộc họp này .

Mehico và Uruguay ( Châu Mỹ ) công bố cơ chế Montevideo về Venezuela :

Theo báo tin tức .vn 9/2/2019 , Bộ ngoại giao Mehico và Uruguay đã công bố lộ trình 4 bước của cơ chế Montevideo để thúc đẩy đối thoại giữa phe đối lập và chính phủ Maduro nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela , tiến tới một cuộc bầu cử Tổng thống mới . Nhóm thành viên quốc gia tham gia cơ chế Montevideo gồm Liên minh Châu Âu và 13 quốc gia Mỹ La tinh . Đa số thành viên trong nhóm ủng hộ kế hoạch lộ trình 4 bước này nhưng đã bị ông Maduro bác bỏ .

Quốc hội Venezuela công bố Luật chuyển tiếp : Theo VNTTX , ngày 8/2/2019 Quốc hội Venezuela đã thông qua Luật chuyển tiếp , có nội dung là khi Tổng thống Maduro rời bỏ quyến lực thì Tổng thống lâm thời Guaido được quyền triệu tập cuộc bầu cử Tổng thống mới trong vòng 30 ngày . Nếu vì lý do kỹ thuật nào đó không thực hiện được thì ông Guaido có thể đứng đầu chính phủ trong 12 tháng . Tổng thống lâm thời Guaido đã bổ nhiệm một số Đại sứ mới của Venezuela tại các nước đã công nhận chính phủ chuyển tiếp do Tổng thống lâm thời lãnh đạo . Luật chuyển tiếp này đã bị Tòa án tối cao Venezuela bác bỏ .

+ Theo News.Skydoor 7/2/2019 , Tổng thống Colombia sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ về tình hình Venezuela , dự kiến vào ngày 13/2/2019.

+ Theo Vietnam plus.vn 9/2/2019 , Thủ tướng Rumani Klass Vohannis đã công bố ủng hộ ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela .

- Ngày 7/2/2019 , Phó Thủ tướng Italia Di Maio khẳng định không can thiệp vào Venezuela .

Theo báo Thanh niên 9/2/2019 , đại diện của Tổng thống lâm thời Venezuela tuyên bố sẽ mở cửa cho nước ngoài đầu tư vào công nghiệp dầu mỏ Venezuela và bác bỏ quy định Tập đoàn nhà nước PDVSA phải sở hữu quyền quyết định trong các hợp đồng khai thác dầu mỏ với các Công ty bên ngoài .

Theo báo Dân trí 9/2/2019 , một số nước đã đề xuất Nga nên bảo đảm quyền miễn trừ cho ông Maduro và hỗ trợ sơ tán ông Maduro ra khỏi Venezuela . Dmitry Peskov , người phát ngôn của Tổng thống Nga nói :

” vấn đề này chưa có trong chương trình nghị sự của Nga “.

+ Trên bản tin VOA ngày 10/9/2019 , nhà bình luận chính trị Phạm Phú Khải , với câu hỏi :” Giải pháp nào khả dĩ tốt đối với Venezuela “ đã nêu 4 yếu tố chiến lược có lợi mà ông Guaido và phe đối lập ở Venezuela đã đạt được:

1- Phe đối lập đã vượt qua được nạn bè phái và chia rẽ

2- Phe đối lập dưới sự lãnh đạo của ông Guaido đã phát triển được nhiều cách tiếp cận mới để vận động dân chúng phản đối chế độ Maduro , ủng hộ quá trình chuyển tiếp quyền lực .

3- Ông Guaido và phe đối lập đã nói rõ với lực lượng vũ trang , kể cả quân đội trước đây đã gây ra tội ác với người dân , nếu ủng hộ quá trình chuyển đổi dân chủ ( kể cả ông Maduro nếu từ nhiệm ) sẽ được bảo đảm tha thứ , không truy tố hình sự

4- Ông Guaido đại diện của phe đối lập được Mỹ và nhiều nước dân chủ công nhận là Tổng thống lâm thời là một tín hiệu mạnh nói với thế giới rằng cộng đồng quốc tế đang cam kết mang lại thay đổi cho Venezuela .

Các yếu tố chiến lược này chứng tỏ phe đối lập đã chuẩn bị kỹ , có chiến lược đối nội , đối ngoại rõ ràng .

Ông Phạm Phú Khải cho rằng mục tiêu chính của phe đối lập muốn đạt được là phục hồi dân chủ tại Venezuela và ông Maduro phải từ nhiệm thì với tình hình chính trị rất phức tạp và chia rẽ như hiện nay , không có giải pháp nào là hoàn hảo . Giải pháp quân sự không hẳn là giải pháp đem lại dân chủ . Hầu hết các quốc gia láng giềng của Venezuela đều chống lại giải pháp quân sự . Hơn nữa dùng giải pháp quân sự thì có thể phá sập chế độ Maduro nhưng sau đó xây dựng lại quốc gia này với nền kinh tế đã kiệt quệ là một thử thách rất to lớn đối với phe đối lập và với bất kỳ quốc gia nào can thiệp bằng quân sự vào Venezuela .

Ông Phạm Phú Khải hình dung giải pháp khả dĩ có thể được các quốc gia Châu Mỹ ủng hộ là ông Maduro từ nhiệm và rời khỏi Venezuela , quân đội đứng ngoài , không can thiệp vào vấn đề chính trị của quốc gia . Ông Guaido tổ chức lại cuộc tổng tuyển cử với sự giám sát của quốc tế . Nhưng muốn thực hiện được giải pháp đó thì vấn đề mấu chốt là làm thế nào để quân đội đứng bên ngoài cuộc đấu tranh chính trị này . Các tướng lĩnh Venezuela là thành phần đã chịu ơn của ông Chavez và ông Maduro . Có đạt được giải pháp đó hay không tùy thuộc rất lớn vào khả năng ứng biến của phe đối lập đứng đầu là Guaido và chiến lược chiến thuật của Mỹ . Một trong những chiến thuật của Mỹ đang dùng là đánh thẳng vào hầu bao tài chính của Maduro có được từ nguồn thu từ bán dầu . Chiến thuật này nhằm làm mất nguồn sống của quân đội , phải đi đến tan rã và Mỹ sẽ đưa số tiền đó vào tài khoản ngân hàng dành cho Chính phủ lâm thời của Guaido .

Venezuela trong con mắt người Nga

Theo Vnexpress 31/1/2019 , trong con mắt người Nga , Venezuela đang trở thành một chiến trường ủy nhiệm giữa Nga và Mỹ trên các lĩnh vực chính trị , kinh tế và ngoại giao . Nga ủng hộ chế độ Maduro vì Nga lo ngại phong trào đối lập ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido tự phong với sự hậu thuẫn của Mỹ có thể chống lại các lợi ích của Nga ở Venezuela . Pete Duncan , giáo sư chính trị Đại học London nhận định :” Một lập luận quan trọng của Nga để ủng hộ Maduro giống như Nga đã dùng để ủng hộ Bashan al-Assad ở Syria là không thế lực nước ngoài nào được can thiệp vào công việc nội bộ một quốc gia có chủ quyền “.

Maduro trúng ngư lôi nhưng chưa chìm

Đó là tiêu đề của báo El Tiempo của Colombia , đăng trên RFI ngày 9/2/2019 . Tờ báo này viết : Dù Mỹ và các nước láng giềng của Venezuela đã huy động mọi biện pháp bóp nghẹt dưỡng khí kinh tế nhằm làm chế độ độc tài Maduro phải sụp đổ , còn phải có nhiều động tác hơn nữa mới có thể đánh chìm Maduro .

Hàng sĩ quan cao cấp Venezuela đang bị Tư pháp điều tra về tội tham ô và buôn ma túy đều biết nếu họ buông Maduro thì họ sẽ chết theo . Nhưng nếu quân đội ý thức được dân chúng đang rất cần lương thực và cần mở cửa biên giới với Colombia để nhận viện trợ nhân đạo thì có thể hy vọng một giải pháp ôn hòa . El Tiempo kết luận : Chưa bao giờ gọng kìm lại xiết chặt chế độ Maduro như thế và có nhiều quyết tâm làm sụp đổ chế độ Maduro như thế.

Báo Đức “ Người Frankfurter “ nhận định : Maduro không đầu hàng một cách dễ dàng . Cần phải giúp Guaido hơn nữa vì Maduro đã để lộ bản chất , không chấp nhận luật chơi dân chủ , bầu lại Tổng thống để đưa đất nước ra khỏi bế tắc chính trị . Đức và đa số quốc gia Châu Âu hỗ trợ Mỹ và các quốc gia Mỹ La tinh xuất phát từ 2 nhu cầu là đạo đức và dân chủ . Các nền dân chủ Châu Âu không thể không bảo vệ quyền chính đáng của công dân Venezuela . Khi một nhà lãnh đạo chính trị là cội nguồn của mọi sự bất hạnh xảy đến cho dân chúng thì phải ngăn chặn đương sự lộng hành .

VOA ( Hoa Kỳ ) 12/2/2019 :

- Maria Teresa Belandria thuộc phe đối lập , ngày 11/2/2019 đã được Brazil chấp nhận như đại sứ chính thức của Venezuela tại Brazil

- Brazil là một trong số các quốc gia đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela . Brazil cho biết dự kiến sẽ lập kho hàng cứu trợ quốc tế cho Venezuela tại bang Romaina , giáp biên giới với Venezuela .

- Tổng thống lâm thời Guaido báo tin trên truyền hình là phe đối lập đã chuyển giao chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên quy mô nhỏ , vì biên giới đang bị chặn . Hàng cứu trợ đã được giới thiệu trên truyền hình , trong đó có thực phẩm , thuốc men y tế , các hộp vitamin , thuốc bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh và trẻ em .

- Hàng chục ngàn người Venezuela đã xuống đường biểu tình yêu cầu ông Maduro cho hàng viện trợ nhân đạo được vào lãnh thổ và đến được người dân , đồng thời kêu gọi quân đội không ngăn cản việc cứu trợ . Ông Guaido cho biết đến nay đã có khoảng 300.000 người dân Venezuela đang có nguy cơ tử vong vì thiếu lương thực và thuốc y tế .

- Ông Stephane Dujarrie , người phát ngôn của Liên hiệp quốc đã lên tiếng cảnh báo đừng chính trị hóa vấn đề viện trợ nhân đạo vả tố cáo chính quyền Maduro đang ngăn chặn viện trợ nhân đạo cho người dân .

Báo tintuc 24h.com .vn so sánh tóm tắt tình hình kinh tế giữa 2 quốc gia láng giềng Mỹ La tinh là Colombia và Venezuela như sau :

- Tại Colombia , kể từ năm 2011 , kinh tế tăng trưởng khá , bình quân vào khoảng 4% mổi năm , có nhiều chính sách mạnh tay trấn áp nạn buôn bán ma túy , Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vừa được nhận giải Nobel Hòa bình . Trước đây 2 thập kỷ , người Colombia sang Venezuela để kiếm việc làm . Nay thì người Venezuela tìm mọi cách di cư sang Colombia để kiếm sống .

- Tại Venezuela , kể từ năm 2013 , theo số liệu của IMF thì không tăng trưởng . Venezuela bị đánh giá là đang có nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới . Thu nhập bình quân mỗi tháng hiện nay của người dân Venezuela khoảng 11 đô la Mỹ ( 1 đôla Mỹ tương đương khoảng 4.000 đồng Boliva ) . Giá ở thị trường chợ đen 1 kilogam thịt lợn là 9,5 triệu đồng Boliva . Giá sữa bột cho trẻ em cao gấp 100 lần so với giá ở Mỹ . Nhà nữ tạo mẫu Montano ở thủ đô Caracas cho biết , để rút tiền ngân hàng từ ATM cô phải xếp hàng , làm 7 thủ tục , đi tới 6 cây ATM , tốn mất gần 90 phút mới rút ra được 6.000 đồng Boliva . Số tiền 6.000 đồng Boliva đó tương đương 1,3 đô la Mỹ ( hoặc 35.000 VND ) , không đủ mua 2 túi gạo vì giá mỗi túi gạo 5 kg là 3.500 đồng Boliva . Nhiều người xếp hàng đến lượt mình thì cây ATM hết tiền .

- Ông Maduro , Tổng thống đương chức của Venezuela đang tìm hậu thuẫn trong khối OPEC để chống lại chế tài của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí của Venezuela . OPEC là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa . Họ trả lời chỉ quan tâm đến dầu khí , không quan tâm đến chính trị .

- Ông Nguyễn Như Phong là người từng 3 lần sang Venezuela , nguyên Tổng biên tập tờ báo của ngành dầu khí VN , cựu đại tá công an nghỉ hưu , đã trả lời phỏng vấn của VOA về tình hình Venezuela : “ Trong cuộc xung đột chính trị giữa ông Guaido và ông Maduro , kết quả sẽ là ông Guaido thắng “ . Theo ông Phong , ông Chavez và ông Maduro đều là những nhà lãnh đạo đất nước theo cách tùy hứng . Họ theo một thứ chủ nghĩa xã hội không tưởng và không có chút bài bản nào . Đó là một kiểu lãnh đạo mị dân đến mức không cần làm cũng có ăn , thuê người dân đến nghe diễn thuyết để được trả tiền . Ông nói không thể hiểu nổi đó là cái đất nước gì , cái xã hội gì . Cũng theo ông Phong , vấn đề quan trọng không phải là chủ nghĩa gì , cái quan trọng là làm sao cho dân được no ấm hạnh phúc , đừng để người dân khốn khổ như Venezuela hiện giờ và vì vậy ông Phong ủng hộ sự can thiệp của Mỹ và Phương Tây vào Venezuela .

- Theo Vnexpress 13/2/2019 , tờ báo Mỹ Wall Strett Journal ra ngày 12/2/2019 cho biết :” Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập ở Venezuela để bảo vệ các khoản tiền đã đầu tư vào Venezuela , trong đó có khoản nợ gần 20 tỷ đô la mà Venezuela đã nợ của Trung Quốc “ , nhưng người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc là Hoa Xuân Oánh đã bác tin này .


Lê Ninh 13/2/2019




Điểm báo tóm tắt ngày 12 và ngày 13/2/2019 về Venezuela

VOA ( Hoa Kỳ ) 12/2/2019 :

- Maria Teresa Belandria thuộc phe đối lập , ngày 11/2/2019 đã được Brazil chấp nhận như đại sứ chính thức của Venezuela tại Brazil

- Brazil là một trong số các quốc gia đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela . Brazil cho biết dự kiến sẽ lập kho hàng cứu trợ quốc tế cho Venezuela tại bang Romaina , giáp biên giới với Venezuela .

- Tổng thống lâm thời Guaido báo tin trên truyền hình là phe đối lập đã chuyển giao chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đầu tiên quy mô nhỏ , vì biên giới đang bị chặn . Hàng cứu trợ đã được giới thiệu trên truyền hình , trong đó có thực phẩm , thuốc men y tế , các chai vitamin , các hộp dinh dưỡng bổ sung cho người bệnh và trẻ em .

- Hàng chục ngàn người Venezuela đã xuống đường biểu tình yêu cầu ông Maduro cho hàng viện trợ nhân đạo được vào lãnh thổ và đến được người dân , đồng thời kêu gọi quân đội không ngăn cản việc cứu trợ . Ông Guaido cho biết đến nay đã có khoảng 300.000 người dân Venezuela đang có nguy cơ tử vong vì thiếu lương thực và thuốc y tế .

- Ông Stephane Dujarrie , người phát ngôn của Liên hiệp quốc đã lên tiếng cảnh báo đừng chính trị hóa vấn đề viện trợ nhân đạo vả tố cáo chính quyền Maduro đang ngăn chặn viện trợ nhân đạo cho người dân .

Báo tintuc 24h.com .vn so sánh tóm tắt tình hình kinh tế giữa 2 quốc gia láng giềng Mỹ La tinh là Colombia và Venezuela như sau :

- Tại Colombia , kể từ năm 2011 , kinh tế tăng trưởng khá , bình quân vào khoảng 4% mổi năm , có nhiều chính sách mạnh tay trấn áp nạn buôn bán ma túy , Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vừa được nhận giải Nobel Hòa bình . Trước đây 2 thập kỷ , người Colombia sang Venezuela để kiếm việc làm . Nay thì người Venezuela tìm mọi cách di cư sang Colombia để kiếm sống .

- Tại Venezuela , kể từ năm 2013 , theo số liệu của IMF thì không tăng trưởng . Venezuela bị đánh giá là đang có nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới . Thu nhập bình quân mỗi tháng hiện nay của người dân Venezuela khoảng 11 đô la Mỹ , tương đương khoảng 258.500 VND ( 1 đôla Mỹ tương đương khoảng 4.000 đồng Boliva ) . Giá ở thị trường chợ đen 1 kilogam thịt lợn là 9,5 triệu đồng Boliva . Giá sữa bột cho trẻ em cao gấp 100 lần so với giá ở Mỹ . Thủ đô Caracas chỉ có nước máy 2 ngày trong một tuần . Nhà nữ tạo mẫu Montano ở thủ đô Caracas cho biết , để rút tiền ngân hàng từ ATM cô phải xếp hàng , làm 7 thủ tục , đi tới 6 cây ATM , tốn mất gần 90 phút mới rút ra được 6.000 đồng Boliva . Số tiền 6.000 đồng Boliva đó tương đương 1,3 đô la Mỹ ( tương đương 35.000 VND ) , không đủ mua 2 túi gạo nhỏ vì giá mỗi túi gạo là 3.500 đồng Boliva . Nhiều người xếp hàng đến lượt mình thì cây ATM hết tiền .

- Ông Maduro , Tổng thống đương chức của Venezuela đang tìm hậu thuẫn trong khối OPEC để chống lại chế tài của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí của Venezuela . OPEC là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa . Họ trả lời chỉ quan tâm đến dầu khí , không quan tâm đến chính trị .

- Ông Nguyễn Như Phong là người từng 3 lần sang Venezuela , nguyên Tổng biên tập tờ báo của ngành dầu khí VN , cựu đại tá công an nghỉ hưu , đã trả lời phỏng vấn của VOA về tình hình Venezuela : “ Trong cuộc xung đột chính trị giữa ông Guaido và ông Maduro , kết quả là ông Guaido sẽ thắng “ . Theo ông Phong , ông Chavez và ông Maduro đều là những người lãnh đạo đất nước theo cách tùy hứng . Họ theo một thứ chủ nghĩa xã hội không tưởng và không có chút bài bản nào . Đó là một kiểu lãnh đạo mị dân đến mức không cần làm cũng có ăn , thuê người dân đến nghe diễn thuyết để được trả tiền . Ông nói không thể hiểu nổi đó là cái đất nước gì , cái xã hội gì . Cũng theo ông Phong , vấn đề quan trọng không phải là chủ nghĩa gì , cái quan trọng là làm sao cho dân được no ấm hạnh phúc , đừng để người dân khốn khổ như Venezuela hiện giờ và vì vậy ông Phong ủng hộ sự can thiệp của Mỹ và Phương Tây vào Venezuela .

RFI 13/2/2019 : “ Quân đội Venezuela đang phân hóa ? “

Đó là bài báo của Sebastiana Bararrez phóng viên báo Le Monde , chuyên nghiên cứu về tình hình quân đội Venezuela . Theo Bararrez , quân đội Venezuela đang phân hóa thành 3 nhóm :

- Nhóm thứ nhất : ủng hộ chế độ Maduro . Nhóm này chiếm đa số trong hàng ngũ các tướng lĩnh và sĩ quan .

Tuy nhiên trong nhóm này đã có dấu hiệu rạn nứt , có 1 tướng và 2 sĩ quan cấp đại tá đã tuyên bố công nhận ông Guaida thủ lĩnh phe đối lập là Tổng thống lâm thời .

Nhóm thứ hai : bất mãn và đối lập với chế độ Maduro . Nhóm này thuộc hàng ngũ hạ sĩ quan và lính trẻ , chiếm số đông , nhất là từ khi ông Guaido tuyên bố là Tổng thống lâm thời và kêu gọi quân đội đứng về phía người dân , không bắn vào những người biểu tình .

- Nhóm thứ ba : thất vọng với chủ nghĩa của Chavez , nhưng không đứng về phía nào , sẽ không cầm súng bảo vệ chế độ Maduro , cũng không muốn lật đổ chế độ Maduro . Nhóm nay hiện nay chiếm đại đa số .

Tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ tướng lĩnh .

Bararrez cho biết : Sau vụ đảo chính 11/4/2012 , Hugo Chavez đã quy tụ xung quanh ông nhiều tướng lĩnh với tiêu chí duy nhất là trung thành với ông ta , bất kể có hay không có năng lực . Trong “ Kế hoạch Bolivar 2000 “ , Hugo Chavez đã trao cho 22 tướng những quyền hành đáng ra là của các Thống đốc . Họ được phụ trách những dự án tái thiết và cơ sở hạ tầng . Một số khác phụ trách ngân sách . Trong cuộc Tổng kiểm tra vừa qua , 21/72 tướng lĩnh đã bị kết luận biển thủ công quỹ . Sau khi Chavez chết vào năm 2013 , Maduro kế nhiệm càng thúc đẩy mạnh kế hoạch của Chavez và đã đưa con số tướng lĩnh lên mức hàng ngàn như ngày nay . Số tướng lĩnh đang có trong quân đội Venezuela nhiều gấp đôi số tướng lĩnh của Mỹ .

Đề xuất khoan hồng của Guaido , chủ tịch quốc hội , Tổng thống lâm thời của Venezuela đã có sức hút trong quân đội nhưng hiện nay quân đội đang phân hóa và rất chia rẽ nên chưa thể cùng ngả theo một hướng . Viện trợ nhân đạo đang là vấn đề trung tâm trong xã hội Venezuela , thu hút được rất nhiều quân nhân hưởng ứng vì chính bản thân họ và gia đình đang là nạn nhân của khủng hoảng do chế độ Maduro gây ra .

- Theo Vnexpress 13/2/2019 , tờ báo Mỹ Wall Strett Journal ra ngày 12/2/2019 cho biết :” Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập ở Venezuela để bảo vệ các khoản tiền đã đầu tư vào Venezuela , trong đó có khoản nợ gần 20 tỷ đô la mà Venezuela đã nợ của Trung Quốc “ , nhưng người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc là Hoa Xuân Oánh đã bác tin này .


Lê Ninh 14/2/2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire