17/05/2019

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 14/5 lên tiếng bày tỏ quan ngại trước tin an ninh Việt Nam ngăn chặn các nhà hoạt động trong nước gặp đại diện Mỹ trước đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ 2019 diễn ra trong tuần này.

“Chúng tôi rất quan ngại khi được biết rằng giới chức Việt Nam đã ngăn cản nhiều nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đến cuộc gặp với đoàn đại diện Hoa Kỳ tại Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ - Việt Nam. Đây là những vấn đề hết sức nghiêm trọng – việc tôn trọng các tự do căn bản và nhân quyền – là trọng tâm trong đối thoại của chúng tôi với chính phủ Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do lập hội và bày tỏ ý kiến”, tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ viết.


Trước đó, vào các ngày 12/5 và 13/5, một số nhà bất đồng chính kiến ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh cho biết họ đã bị an ninh ngăn chặn, cấm cản, không cho đến gặp Phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ theo lời mời gặp vào ngày 13/5, để trao đổi ý kiến trước Đối thoại Nhân quyền.

Ông Hứa Phi, Chánh trị sự đạo Cao Đài chân truyền, cho biết: “Bốn ngày nay, tôi bị Công an Cộng sản Việt Nam ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng canh liên tục cho nên tôi không thể xuống Sài Gòn gặp Lãnh sự quán Hoa Kỳ… Công an chặn quanh nhà tôi, tôi ra đi thì công an đem những vật cản đến chặn cửa nhà tôi như giường bố, bàn ghế…”

Trong ngày 12/5, cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Công Định cũng viết trên Facebook cá nhân, cho biết ông đã bị “một lực lượng an ninh đông đảo chặn lại, cấm ra khỏi nhà cả ngày hôm nay và sáng mai. Lý do là vì tôi được phái đoàn Bộ Ngoại giao Hòa Kỳ mời gặp vào sáng mai để trao đổi ý kiến trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2019”.

Theo bản tin hôm 13/5 của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, trong ngày 13/5, phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do ông Scott Busby – Cố vấn Cao cấp cục Dân Chủ Nhân Quyền Lao động đồng thời là trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đến thăm và làm việc với Hội đồng Liên tôn VN tại chùa Giác Hoa, Bình Thạnh, Sài Gòn. Tham dự cuộc gặp, ngoài đại diện của Hội đồng còn có đại diện của Liên đoàn Lao động Việt tự do, Hội nhà báo Độc lập, tù nhân lương tâm.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi những vấn đề về tình hình nhân quyền ở Việt Nam bao gồm việc an ninh ngăn cản các nhà hoạt động đến dự cuộc gặp, việc Việt Nam không có công đoàn độc lập cho người lao động, không có tự do báo chí, và tình hình các facebooker liên tục bị đe dọa và đàn áp.

Tình hình nhân quyền của Việt Nam năm vừa qua được các tổ chức nhân quyền quốc tế đánh giá là tồi tệ. Báo cáo mới đây của Ân Xá Quốc tế cho biết chính phủ Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 128 tù nhân lương tâm, tăng thêm hơn 30 người so với con số 97 người được đưa ra hồi năm ngoái. Báo cáo cũng cho biết đã có bằng chứng cho thấy những tù nhân bị tra tấn, đối xử tàn tệ, thường xuyên bị biệt giam, không được tiếp xúc với gia đình, không được chăm sóc y tế.

Báo cáo Tự do tôn giáo của Ủy hội Quốc tế Hoa kỳ về Tự do Tôn giáo Thế giới mới công bố hồi cuối tháng trước đánh giá Việt Nam vẫn không có tự do tôn giáo. Ủy hội cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng sau đó đã lên tiếng phản bác kết luận của báo cáo và nói rằng một số đánh giá trong báo cáo không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam.


Copy RFA Tiếng Việt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire