28/09/2019

AI ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA NHÂN DÂN LÀ TÔN CHỈ, NGƯỜI ĐÓ SẼ SỐNG MÃI TRONG TRÁI TIM CỦA NHÂN DÂN


Nguyễn Tùng Dương

George Washington

Người Mỹ có thể đem bất cứ thứ gì, bất cứ ai ra làm trò cười và vẽ tranh biếm họa, trừ hai nhân vật: Chúa Jesus và George Washington, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Trên bia mộ của Washington có ghi: “Nằm bên dưới là người đầu tiên tham chiến ở xứ này, người đầu tiên được hưởng hòa bình ở xứ này và là người đầu tiên nằm trong trái tim nhân dân Mỹ.”
(FIRST IN WAR, FIRST IN PEACE AND THE FIRST IN THE AMERICAN HEARTS)

Washington được xem như một lãnh đạo toàn hảo, cả về TÂM, về TẦM và về TÀI. Nhiều sử gia thừa nhận rằng ông giữ vai trò KHÔNG THỂ THAY THẾ trong cách mạng nổi dậy giành độc lập và sự ra đời của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ năm 1776.

Tài năng quân sự của Washington không được nhắc đến nhiều như Napoleon, Alexander Đại đế hay Thành Cát Tư Hãn, nhưng sự vĩ đại của ông lại nằm ở tầm nhìn xa và đức hy sinh to lớn. Thêm vào đó, ông còn tụ hợp được những nhân tài xuất chúng đứng quanh mình.
Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên trên thế giới không đi theo thể chế quân chủ. Washington được nhân dân Mỹ mời lên làm Hoàng đế, nhưng ông từ chối vì ông nhận ra rằng chế độ quân chủ có nhiều nhược điểm: nếu Vua tốt thì dân sướng, nếu Vua kém thì dân khổ. Washington không muốn đặt ra một tiền lệ quân chủ ở Hoa Kỳ, vì không ai có thể chắc chắn được các đời Vua sau này sẽ ra sao.

Washington quyết định đưa đất nước theo con đường dân chủ đại nghị. Số phận của Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ đã được quyết định bởi một vĩ nhân không hề có tư lợi. Ông ba lần đệ đơn xin về nông trang của mình ở Virginia để làm một người dân, nhưng Quốc hội Hoa Kỳ không đồng ý. Ông nói: “Tôi đã làm xong bổn phận với xứ sở và tôi muốn được nghỉ. Các bạn còn đòi hỏi gì ở tôi nữa?”.
Washington không đồng tình với việc sở hữu nô lệ và phản đối gắt gao, mặc dù lúc đó duy trì nô lệ da đen là rất bình thường tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phải đến thời A.Lincoln, Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, vấn đề giải phóng nô lệ mới được đem ra bàn thảo. Vậy có thể nói, triết lý về QUYỀN CON NGƯỜI của Washington đã đi trước thời đại gần 100 năm, và đó là một trong những lý do vì sao ông sống mãi trong trái tim nhân dân Mỹ.

https://m.facebook.com/story.php…

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire