31/10/2019

Việt Nam sẽ trả núi nợ bằng gì ?






Đầu năm 2019, ông Thủ tướng nói sẽ vay khoảng 460.000 tỉ đồng để đảo nợ đến 2020. Đến cuối năm, cũng cái mồm đó nói rằng số tiền cần vay là 540.000 tỉ đồng. Lý do không còn để đảo nợ mà là… chi tiêu công. Những tượng đài nghìn tỷ, bức phù điêu tỷ tỷ tạc vào núi, những hôm bắn pháo hoa tỉ tỉ để ngắm quên đi đói nghèo, camera an ninh giá 1,7 tỉ/cái… đều được tính bằng tiền vay nước ngoài này đấy ạ!


Chưa hết, đất nước của chúng ta đang gánh một bộ máy công chức đến 12 triệu người và gần 5 triệu đảng viên. Người Việt Nam đang cùng lúc nuôi 2 bộ máy chính quyền thì dù có tiền muôn bạc vạn cũng không nuôi nổi cái đám báo cô này.

Nhưng đó không phải là vấn đề. Ai cho vay mới là quan trọng.

Moody’s từ lâu đã xếp hạng tín dụng Việt Nam ở mức B và nguy cơ còn đánh tụt hạng trong tương lai bởi niềm tin tài chính không được như kỳ vọng. Khi niềm tin tài chính quốc gia ở mức B thì không một ngân hàng nào ở Việt Nam vượt qua mức này. Cho nên, chúng ta quên đi những câu slogan của các ngân hàng ra rả trên truyền hình đi, chúng ta đang mang nợ rất nhiều.

Nhưng vấn đề là, chúng ta nợ ai vậy?

Năm 2018, hàng loạt các ngân hàng nước ngoài rút khỏi Việt Nam. Số ngân hàng ngoại còn lại là các ngân hàng của Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Họ còn ở lại Việt Nam bởi vì họ phục vụ các công ty là đối tác của họ ở chính quốc chứ không phục vụ cho vay ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp phương Tây muốn đầu tư vào Việt Nam, họ sẽ tham khảo các tổ chức xếp hạng tín dụng như Moody’s và các ngân hàng đã làm ăn ở Việt Nam.

Với tình hình như kể trên, bạn nghĩ Việt Nam dễ vay 540.000 tỷ đồng của nước ngoài ư?

Nhưng Việt Nam vẫn có thể vay được số tiền này nếu đảng cộng sản muốn. Ở đâu vậy? – Đất nước có đường biên giới giáp tỉnh Quảng Ninh ấy!

Năm 2007-2008, bằng chính sách đòn bẩy, con ác quỷ Nguyễn Tấn Dũng đã ném tỷ tỷ tiền vào các tập đoàn kinh tế, sau đó tất cả nát bét. Hậu quả là hiện nay, chúng ta đang phải trả hơn 11.000 đồng tiền thuế cho một lít xăng vốn có giá trị thật chưa đến 9.000 đồng.

Còn hiện nay, 540.000 tỉ đồng nếu được vay, chúng ta sẽ trả bằng gì? – Dạ thưa! Chúng ta sẽ trả bằng chính chủ quyền đất nước của chúng ta.

Hãy nhìn bãi Tư Chính. Trước đó là Luật đặc khu.

Hãy nhìn những gì bọn phương Bắc câu kết với (.............) sẽ thấy, rồi vận mệnh đất nước sẽ từ từ bị gá nợ theo cách rất kinh khiếp như thế!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire