18/02/2020

Hàng trăm người trên tàu MS Westerdam đã rời Campuchia tỏa đi khắp thế giới


Anh Tú (theo Khmer Times): " Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào hôm qua rằng họ đã nhận báo cáo từ cơ quan y tế Malaysia liên quan đến một công dân Mỹ rời Campuchia và dương tính với COVID-19 khi xét nghiệm tại Kuala Lumpur."
 

Cơ quan quản lý Hàng không Dân dụng Campuchia (SSCA) hôm qua cho biết 494 trong tổng số 2.257 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu MS Westerdam đã rời khỏi Campuchia qua ngả sân bay Quốc tế Phnom Penh và khoảng 145 khác rời Campuchia qua sân bay Quốc tế Sihanoukville.

Chea Aun, phát ngôn viên của SSCA, cho biết các hành khách và phi hành đoàn còn lại dự kiến ​​sẽ rời đi theo đợt trong những ngày tới thông qua sân bay quốc tế Phnom Penh. Vẫn chưa biết khi nào hoặc bằng cách nào MS Westerdam sẽ ra khơi nên các thành viên trong thủy thủ đoàn đã rời tàu, được cho là đã trở về quê nhà.


Vào ngày 10.2, tất cả 2.257 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu MS Westerdam đã được kiểm tra nhiệt độ và không một người nào có nhiệt độ cao, Holland America Line - chủ sở hữu của tàu du lịch nói trên cho biết.

Các vị khách cũng trải qua một vòng kiểm tra sức khỏe dựa trên văn bản và hộ chiếu của mọi người trên tàu để đảm bảo không có ai ghé qua Trung Quốc đại lục trong 14 ngày qua. Trong chuyến đi, không có dấu hiệu nào cho thấy COVID-19 trên tàu.

Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào hôm qua rằng họ đã nhận báo cáo từ cơ quan y tế Malaysia liên quan đến một công dân Mỹ rời Campuchia và dương tính với COVID-19 khi xét nghiệm tại Kuala Lumpur.

Các chuyên gia y tế cho rằng việc tiếp xúc với hành khách và thủy thủ đoàn của MS Westerdam cũng không mang nhiều rủi ro. Độ rủi ro có thể được xác định bởi khoảng cách (dưới hai mét) và thời gian (hơn 15 phút liên tục) khi tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19. Ở không gian ngoài trời hoặc trong nhà có không gian lớn như sảnh chờ sân bay cũng giảm rủi ro vì những nơi này thông gió.

Tàu MS Westerdam đã bị từ chối từ Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) và Philippines do lo ngại về sự lây lan của COVID-19. Vì lý do nhân đạo, Campuchia đã cho phép con tàu vào cảng. Cuối cùng, nó đã được phép cập cảng tại Sihanoukville vào thứ năm.

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia đã yêu cầu chính quyền Malaysia xem xét kết quả mẫu bệnh phẩm của một phụ nữ Mỹ được cho là đã thử nghiệm dương tính với coronavirus sau khi rời tàu MS Westerdam hôm thứ sáu.

Noor Hisham Abdullah, phát ngôn viên Bộ Y tế Malaysia, cho biết người phụ nữ 83 tuổi nhiễm coronavirus và ông chồng 85 tuổi nằm trong số 145 hành khách bay từ Campuchia vào Malaysia hôm thứ sáu.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bun Heng hôm qua đã yêu cầu người đồng cấp Malaysia, Tiến sĩ Dzulkefly Ahmad, xem xét lại kết quả xét nghiệm của người phụ nữ Mỹ trên.

Or Vandine, phát ngôn viên của Bộ Y tế Campuchia, hôm qua cho biết người phụ nữ và những khách du lịch khác trên tàu du lịch đã được kiểm tra kỹ lưỡng các triệu chứng của coronavirus và Bộ Y tế Campuchia đã làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới cũng Cục phòng chống dịch bệnh Mỹ CDC.

“Chúng tôi đang làm việc với các quan chức ở Malaysia, Campuchia và CDC theo đúng quy định. Tuy nhiên, kết quả của xét nghiệm thứ hai trở lại là dương tính, do đó người phụ nữ 83 tuổi đã bị xác nhận nhiễm bệnh”.

“Các thử nghiệm trên 6 hành khách khác từ tàu MSS Westerdam, những người bị từ chối lên máy bay vào thứ bảy, đã trở lại âm tính vào cuối ngày hôm qua và Bộ Y tế Malaysia nói rằng 6 người này được phép rời khỏi Kuala Lumpur nếu xét nghiệm thứ hai cũng cho thấy âm tính”.

Một ngày sau khi tàu du lịch MS Westerdam cập cảng ở Sihanoukville, Thủ tướng Hun Sen hôm thứ sáu đã đến cảng để đón hàng trăm hành khách và thủy thủ đoàn. Ông Hun Sen nói rằng không có người Campuchia nào bị nhiễm virut này.

Một người quốc tịch Canada, Ralph Passmore, từ Toronto hôm thứ sáu cho biết ông rất vui mừng và biết ơn chính phủ Campuchia vì đã cho phép tàu cập cảng.

“Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi ai đó đủ ý thức để nhận ra rằng chúng tôi đã gặp sự cố trên tàu và cho phép chúng tôi về nhà. Tôi đã nhân cơ hội này để nói với các bạn rằng bác ái và nhân ái đã thắng thế ở Campuchia và đón nhận chúng tôi trong khi những người khác vừa chối từ chúng tôi với sự hoang tưởng về coronavirus. Các bạn đã đối xử tốt với chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên Twitter hôm thứ bảy với lời cảm ơn Campuchia vì đã cho phép MS Westerdam cập cảng Sihanoukville.

Trong khi đó, chính quyền đảo Guam (lãnh thổ hải ngoại của Mỹ) tuyên bố rằng họ không thể cho phép MS Westerdam cập cảng vì nguồn lực hạn chế để sàng lọc hành khách phát hiện coronavirus.

“Trong khi chúng tôi cảm thông đối với từng người trên tàu MS Westerdam, nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ người dân đảo Guam. Mặc dù, đảo Guam đã sẵn sàng đối phó với những tác động tiềm tàng của coronavirus, nhưng hơi ít nguồn lực để sàng lọc, cách ly hoặc điều trị cho 1.400 bệnh nhân cùng một lúc”, Thống đốc Leon Guerrero nói.

Tuyên bố cũng cho biết, dựa trên thông tin từ các đối tác tại CDC và Bộ Ngoại giao Mỹ, tàu có đủ thực phẩm và nhiên liệu để tự lo liệu.

Holland America cho biết tính đến ngày 16.2, 233 hành khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn trên tàu cập cảng tại Sihanoukville, Campuchia.

Sau khi Malaysia thông báo rằng một hành khách đã bị nhiễm bệnh, các hành khách và thành viên thủy thủ đoàn còn lại đã bị hạn chế trên tàu và xe buýt được lên kế hoạch vận chuyển họ vẫn đậu gần đó.

Không rõ liệu Campuchia có tìm cách cách ly những hành khách vẫn còn ở trong nước hay không và những người đã rời khỏi máy bay có phải đối mặt với việc cách ly ở quê nhà khi họ trở về không.


Anh Tú (theo Khmer Times)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire