18/02/2020

Việt Nam ‘tôn trọng quyết định’ của Hàn Quốc về virus Corona


Sau khi Hàn Quốc khuyến cáo người dân không tới Việt Nam vì chủng virus Corona mới (COVID-19), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói với VOA tiếng Việt rằng chính quyền Hà Nội “tôn trọng” bước đi của Seoul.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định của các nước trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh do virus COVID-19 gây ra”, bà Hằng nói hôm 14/2.

Ba ngày trước đó, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc khuyến cáo người dân hạn chế tới Việt Nam nhằm ngăn chặn điều Bộ này nói là sự lây nhiễm virus gây chết người ở quốc gia nằm trên bán đảo Triều Tiên thông qua một nước thứ ba bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.


Ngoài Việt Nam, Bộ này cũng khuyên công dân không nên tới Nhật, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Đài Loan vì những nơi này đã có sự lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Trong tuyên bố gửi cho VOA Việt Ngữ qua email, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói thêm rằng chính phủ Việt Nam “nhận thức rõ” rằng COVID-19 là “vấn đề nghiêm trọng, liên quan trực tiếp tới sức khỏe của nhân dân” nên đã “quyết liệt phòng chống dịch, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng ở Việt Nam”.

Từ ngày 13/2, Việt Nam quyết định cách ly, hạn chế người ra vào xã Sơn Lôi với hơn 10 nghìn người dân ở tỉnh Vĩnh Phúc để hạn chế sự lây lan của COVID-19 sau khi phát hiện nhiều vụ nhiễm virus xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc ở xã này.

“Cho đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, số lượng ca lây nhiễm ít, quá trình điều trị diễn biến khả quan, đã có một số bệnh nhân được xuất viện, môi trường an toàn được bảo đảm, không gây ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và du lịch. Những nỗ lực và kết quả đạt được của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế Thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá cao”, bà Hằng nói với VOA tiếng Việt về tình hình chung ở Việt Nam.

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cho biết tiếp rằng “Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, quyết tâm kiểm soát, không để dịch bệnh lan rộng, bảo đảm môi trường, điều kiện an ninh, an toàn nhất cho khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch, làm ăn và tham dự các sự kiện quốc tế”.

Trong khi Việt Nam “tôn trọng quyết định” của Hàn Quốc, theo trang tin Taiwan News, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 12/2 đã triệu tập đại diện ngoại giao Hàn Quốc để yêu cầu sửa chữa thông tin về việc bùng phát virus Corona trong cộng đồng trên hòn đảo này. Mới nhất, một tài xế lái taxi ở Đài Loan đã tử vong vì COVID-19, đánh dấu lần đầu tiên nơi này ghi nhận người chết vì virus mà nay đã làm 5 ca tử vong ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc, theo Reuters hôm 16/2.

Theo cập nhật của Bộ Y tế Việt Nam, tới ngày 17/2, Việt Nam đã ghi nhận 16 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 6 người trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Bộ này cho biết, tới nay, 7 trường hợp đã được “điều trị khỏi”.

VOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire