11/05/2020

Mỹ : Covid-19 làm số người thất nghiệp lên mức cao nhất từ gần 100 năm


Thu Hằng

Hàng người mất việc vì dịch Covid-19 xếp hàng đăng ký thất nghiệp tại một sở lao đông tại bang Arkansa, Mỹ, ngày 06/04/2020. REUTERS - Nick Oxford


Hoa Kỳ tiếp tục phải chống chọi với hai đại nạn : Covid-19 và thất nghiệp. Virus corona đã khiến hơn 77.000 người thiệt mạng tại Mỹ, tăng thêm 1.635 ca trong vòng 24 giờ, và hơn 1,28 triệu người bị nhiễm, theo số liệu tối 08/05/2020 của đại học Johns Hopkins. Chỉ trong tháng Tư, virus corona đã khiến 23,1 triệu lao động Mỹ mất việc làm. Đây là con số kỷ lục kể từ thập niên 1930.


Theo số liệu của bộ Lao Động Mỹ công bố ngày 08/05, được AFP trích dẫn, tỉ lệ thất nghiệp 4,4% trong tháng Ba đã tăng lên 14,7% (23,1 triệu) vào tháng Tư. Ngoài ra, số người làm việc bán thời gian cũng tăng gấp đôi, hiện là 10,9 triệu người.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ, ông Joe Biden, chỉ trích « thảm họa kinh tế » của chủ nhân Nhà Trắng. Trong khi đó, tổng Donald Trump tỏ ra lạc quan : Năm 2021 sẽ là năm đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế.

Thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình từ Washington :

 Những số liệu thống kê này rất được trông đợi. Tổng thống Donald Trump khẳng định « không ngạc nhiên » và trấn an : Số việc làm đã mất sẽ quay trở lại và sẽ sớm trở lại. Về tỉ lệ thất nghiệp, ông cho rằng « Thậm chí cả phía đảng Dân Chủ cũng không chê trách ».

Tuy nhiên, thông tin trên đã nhanh chóng bị ông Joe Biden bác bỏ. Từ nhà riêng, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ bình luận về thống kê của bộ Lao Động.

Ông nói : « Đó là một thảm họa về kinh tế, kinh khủng nhất so với tất cả những gì chúng ta đã trải qua từ nhiều thập niên qua, thậm chí còn nghiêm trọng hơn vì lẽ ra ra kết quả đã không đến mức tồi như vậy.

Donald Trump đã không biết chuẩn bị đối phó đại dịch này và đã chậm trễ đưa ra các biện pháp cần thiết để bảo vệ đất nước chúng ta khỏi thảm kịch kinh tế, sắp chạm đến mức tồi tệ nhất.

Dịch Covid-19 gây ra một thách thức kinh tế rất lớn. Nhưng cuộc khủng hoảng này đã tác động đến chúng ta mạnh mẽ hơn, kéo dài lâu hơn, vì trong suốt ba năm gần đây, Donald Trump đã phá những nền tảng cơ bản của sức mạnh kinh tế đất nước chúng ta ».

Đảng Dân Chủ yêu cầu thông qua một kế hoạch cứu trợ khẩn cấp mới cho những người dân Mỹ bị cuộc khủng hoảng kinh tế tác động mạnh mẽ. Đảng đối lập cũng bác ý tưởng hạ thêm thuế, được tổng thống Mỹ đề nghị.

Đăng ngày: 09/05/2020 
Nguồn: Theo RFI

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire