04/08/2020

Khi “tính Đảng” lọt vào Truyền Thông

Thiện Tùng

3/8/2020

Trưởng Ban Tuyên Giáo, Tổng tư lịnh Truyền Thông  Võ văn Thưởng

Các cơ quan Thông tấn, Báo-Chí, Phát thanh-Truyền hình có tên chung là hệ thống Truyền Thông công cộng, do Nhà nước thiết lập, mọi chi phí cho nhóm nầy do nhân dân đóng góp qua đường thuế.

Ích lợi gì mà phải chi số tiền khủng để trả lương, sắm phương tiện cho lực lượng nầy? – Có ích lắm chớ: nhờ họ mà người dân biết đâu là thuận lợi để tận dụng, biết đâu là khó khăn “phong vũ bất kỳ” để tránh tai bai họa gởi.


Hệ thống Thông tin,Truyền thông công cộng nầy có nhiệm vụ săn tin, truyền tin đến với công chúng - những người đã góp tiền nuôi mình. Tên chính danh của nhóm nầy “Thông tin, Truyền thông Đại chúng”, gọi tắt 4T.

Thông thường, 4T bám sát 4 thuộc tính để “trả nợ cho đời”:

1/ Tính thời sự: Cung cấp thông tin kịp thời - càng sớm càng tốt.

2/Tính chính xác: Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, phải chính xác cả về định tính và định lượng.

3/ Tính khoa học: hợp lý, không mâu thuẫn; tối kỵ xảo/ngụy biện.

4/ Tính đại chúng: Nói hay viết phải rõ ràng, phải biết mình đang “nói cho ai nghe, viết cho ai xem” . Trên diện rộng, nói hay viết phải cân nhắc khi dùng từ ngữ sao cho thích hợp với trình độ của đông đảo công chúng. Trên diện hẹp, nói hay viết phải thích hợp với đối tượng mình đang giao tiếp.

Ở VN ta khác thường, từ khi Đảng CSVN lên cầm quyền, buộc 4T phải bổ sung thêm “tính Đảng” vào và phải đặt tính Đảng lên hàng đầu (số 1).

Đảng CSVN vốn độc tôn, khi thêm “tính Đảng” vào nó trở thành “anh cả đỏ” trong nhóm, biến hệ thống 4T thành hệ thống Tuyên truyền cho Đảng cầm quyền - chỉ được nói những gì có lợi cho Đảng, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên Giáo.    

Khi kết nạp “tính Đảng” vào, do sự chi phối cùa nó, khiến cho hệ thống 4T không thể làm tốt 4 thiêng (thiêng liêng) chức của mình:  

1/ tính thời sự: Thông tin thường chậm trễ hơn tin đồn và thông tin trên mạng Xã hội, vì phải đợi xin lịnh cấp trên, khiến thông tin bị rối loạn.    

2/ Tính chính xác: không nói được đầy đủ sự thật, do phải “thêm mắm dậm muối” sao cho có lợi cho Đảng – đảm bảo tính Đảng.

3/ Tính khoa học: nếu không phản cũng kém tính khoa học, vì còn phải lạn lách, xảo/ngụy biện để tìm cách nói tốt cho Đảng, bảo vệ Đảng. Do lạn lách, xảo/ngụy biện không kín kẽ, sinh ra mâu thuẫn – tiền hậu bất nhứt, giấu đầu lòi đuôi.

4/ Tính đại chúng: không được chú trọng, thường dùng từ ngữ sáo rỗng “đi mây về gió” ai hiểu sao thì hiểu; không cần biết nhân dân cần gì, muốn gì, cứ Đảng nói sao thì 4T nói vậy, theo kiểu “ăn cơm chúa múa tối ngày”.

Vì Đảng giành độc quyền về thông tin, Việt Nam ta đang có 2 luồng thông tin chính thốngkhông chính thống – còn gọi là lề phải, lề trái (lề Đảng, lề Dân). Vì Đảng cầm quyền chưa chấp nhận đối thoại (tranh luận) về thông tin để tìm xem đâu là sự thật (chân lý). Chính vì vậy, 2 lề Phải và Trái đang đối chọi với nhau khá gay gắt. 

Khi tính Đảng “làm chủ sân cỏ” thì hệ thống 4T ít chú tâm 4 thuộc tính vốn phải có của mình, thi nhau bám lấy “tính Đảng”, cùng trổi lên những bài ca muôn thuở, chẳng khác dàn nhạc Giao hưởng với tốp Đồng ca, cứ đến hẹn lại lên, chẳng khác mấy chàng/nàng Ảnh Ương lớn tiếng gọi nhau sau những cơn mưa.

Khi không còn tin tưởng và hết trông cậy vào hệ thống 4T, công chúng đói sự thật, đua nhau bỏ tiền túi ra mua sấm phương tiện như máy vi tính bản, laptope, điện thoại thông minh, thuê đường truyền để vào mạng Internet tìm chân lý (sự thật) kiếm sống qua ngày. Nhưng việc tham gia vào mạng Internet không dễ dàng chút nào: Ngoài nhà cầm quyền cho Dư luận viên chửi bới, cho tin tặc lập tường lửa chặn tới chặn lui, còn bị cấm đoán, phạt dạ, bắt bớ, tù đày

 Không biết tại sao, cho đến giờ nầy, Ban Tuyên Giáo của Đảng chưa hay không chịu hiểu câu nói trở thành chân lý muôn thuở: “Ở lãnh vực nhận thức, tư tưởng không thể/được dùng biện pháp hành chánh”. Bởi vì, nhận thức, tư tưởng không thể cân đong, đo đếm được, dùng biện pháp hành chánh vào lãnh vực nầy khác nào xúi người ta gạt mình. Vì sợ, người ta bằng mặt chớ chắc gì bằng lòng. Họ “dạ trước mặt, đấm…sau lưng” liệu có biết được không?!.  

Lời kết

Ngày nào Đảng còn giành độc quyền thông tin, tính Đảng còn đóng vai trò chủ đạo trong các thuộc tính của 4T thì ngày ấy còn rối loạn về thông tin. Khi nào 4T thực hiện đầy đủ 4 tính năng phổ quát (trừ tính Đảng) như vừa kể trên thì xem như 4T làm chủ được trận địa, thông tin “lề Trái” sẽ xếp giáp quy hàng.

 

Tôi đã cố viết được chừng ấy, mời đọc chuyện Dân gian “Vua có đôi tai Lừa”, nếu không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang:

<< Xưa có ông Vua khi ra khỏi Long phòng đều mặc Long bào, đội Long mão phủ kín đôi tai trông thật uy nghiêm. Triều thần hết lời ca tụng ông “tốt nết, đẹp người”.

Một hôm Vua ra tiệm hớt tóc, khi lột Long mão ra, hai tai Vua bung ra giống hệt đôi tai con Lừa. Thợ hớt tóc bụm miệng cười, Vua xây qua hỏi:

- Nhà ngươi cười việc gì?

- Bẫm, hai tai Vua ngộ quá!.

- Ờ thì vậy đó, bẩm sinh mà!.Thấy sao để bụng, không được nói ra nghe chưa? 

-  Bẫm, con đã nghe.

Khi hớt tóc xong vua ra về, thợ ngẫm nghĩ một hồi rồi ra sau nhà đào một hố sâu, úp mặt xuống đáy hố la lớn “Ông vua có đôi tai Lừa” để xả chướng trong bụng. Không ngờ Vua cài hộ vệ lại để theo dõi. Thợ hớt tóc vừa lên khỏi hố bị gã hộ vệ tóm cổ đưa về triều cho quan đại thần xử tội.

Quan hỏi:

- Sao ngươi dám nói Vua có đôi tai Lừa?

- Dạ, sự thật là vậy!.

- Dầu vậy đi chăng, ngươi cũng không được nói sự thật. Bộ ngươi không biết Vua chỉ thích khen, ghét chê sao?. Nhưng thôi, ngươi đào hố rồi xuống đó la chắc chưa có ai nghe, tội ấy chưa đến nỗi nào, ta tha tội nhưng ngươi phải nộp phạt 10 quan.

- Thưa con đâu có tiền!. Hồi sáng đến giờ chỉ hớt được cái tóc cho Vua nhưng ông ấy đâu có trả tiền công!.

- Thôi thì xem như 10 quan ngươi phải nộp phạt trừ tiền công ngươi hớt tóc cho Vua. Nhưng nghe đây: Từ giờ nầy trở đi ta cấm tiệt, nhà ngươi không được nói Vua có đôi tai Lừa biết chưa?

- Dạ con sẽ cố gắng. Xin kiếu quan con về. >>  -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire