16/12/2020

CSVN họp trung ương đảng ‘chốt’ các ghế chóp bu Bộ Chính Trị

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và 3 ngựa đua giành ghế tổng bí thư là Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái) và Trần Quốc Vượng (trái). (Hình: VGP)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) .- Đảng CSVN họp hội nghị trung ương đảng bắt đầu từ Thứ Hai tuần này với chủ đích “chốt” những ai sẽ ngồi vào các ghế chóp bu của đảng cho khóa mới.


Hệ thống tuyên truyền chính thức của chế độ đồng loạt đưa tin về cuộc họp đảng kéo dài một tuần lễ từ ngày 14 Tháng Mười Hai để “thảo luận những vấn đề cuối cùng liên quan đến việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” dự trù giữa Tháng Giêng dương lịch 2021 sắp đến.

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và 3 ngựa đua giành ghế tổng bí thư là Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái) và Trần Quốc Vượng (trái). (Hình: VGP)

Cái chính yếu của cuộc họp nói trên là “Trung ương sẽ tiến hành giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII”, theo bản tin của chinhphu.vn. Thật ra, đó chỉ là cách nói màu mè dân chủ bề ngoài, những cái ghế của Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, thậm chí ghế trung ương đảng đều đã được cài cắm xong qua các cuộc đấu đá giành giật, vận động, mua chuộc mấy tháng vừa qua.

Bởi vì, như một bản tin của chinhphu.vn viết được lập lại trên hệ thống báo đài của chế độ thì ông Trọng nói tại hội nghị là “Bộ Chính trị sẽ báo cáo Trung ương về kết quả việc chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII (về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, quy trình phát hiện, giới thiệu và cách làm).”

Tức là ai sẽ ở trong bộ chính trị CSVN khóa tới đã được ông ta và nhóm chóp bu đương quyền quyết định xong rồi. Những kẻ thuộc trung ương đảng ngồi họp bây giờ chỉ còn “thảo luận” kiểu vuốt đuôi, tung hô sáng suốt, đúng đắn rồi “bỏ phiếu biểu quyết” những cái tên đã được cài cắm. Cuộc họp đại hội đảng vào đầu năm 2021 cũng chỉ là chính thức hóa những gì đã được quyết định.

Theo nhận định của ông Lê Hồng Hiệp, một phân tích gia chính trị tại Viện nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak Institute ở Singapore thuật lại trên bản tin của Reuters, “Bất kể là ai được cài cắm vào vị trí chủ chốt của đảng CSVN, sẽ chỉ là sự tiếp nối (đường lối chính trị CSVN) hơn là thay đổi, cho nên Việt Namvẫn đi theo chiều hướng hiện nay”.

Nói khác, CSVN sẽ tiếp tục đu dây giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn hầu giữ được chế độ và cái túi tiền nuôi guồng máy cai trị độc tài và cực kỳ tham nhũng.

Đương kim tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nay đã 76 tuổi tức quá tuổi về hưu 11 tuổi, sức khỏe lại bết bát sau khi bị tai biến não Tháng Tư năm ngoái, đi đứng không vững, ông ta có cố níu lại cái ghế tổng bí thư hay không, hiện khó đoán khi quyền hành tối thượng vẫn nằm trong tay.

Ít lâu nay dư luận thường đề cập tới sự chạy đua giành ghế tổng bí thư của Trần Quốc Vượng, thường trực Ban bí thư đảng CSVN, Nguyễn Xuân Phúc, đương kim thủ tướng, và Nguyễn Thị Kim Ngân, đương kim chủ tịch quốc hội.

Đảng viên trung ương đảng CSVN giơ tay biểu quyết trong Hội nghị Trung ương 13 khóa XII của đảng CSVN ngày 7/10/2020. (Hình TTXVN)

Cả ba đều quá tuổi nghỉ hưu (năm nay Vượng 67 tuổi, Phúc và Ngân đều 66 tuổi) nhưng ở vị trí chóp bu lại được châm chước ngoại lệ như Nguyễn Phú Trọng trước đây. Tuy nhiên, theo những gì đã diễn ra trong các đại hội đảng, người ngồi vào ghế tổng bí thư thường là một người miền bắc “có lý luận” tức một tên giáo điều bảo thủ nên Nguyễn Xuân Phúc (Quảng Nam) và Nguyễn Thị Kim Ngân (Bến Tre) khó lòng giành được. Thêm nữa, Trần Quốc Vượng, gốc Thái Bình, là nhân vật thân cận và được Nguyễn Phú Trọng tin cậy.

Các tin tức được truyền thông chính thống của chế độ cho biết, Bộ chính trị CSVN khóa tới, tức cơ quan quyền lực cao nhất, nắm mọi chuyện sinh sát cả nước, vẫn chỉ được “quy hoạch” từ 17 đến 19 người như hiện nay.

Không kể Đinh La Thăng đang ở tù và Trần Đại Quang đã chết, một số người quá tuổi hoặc bị “kỷ luật” sẽ bị gạt ra như Đinh Thế Huynh, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình. Một số người còn trong hạn tuổi ngồi lại, có thể giữ được ghế như Phạm Minh Chính (năm nay 62 tuổi), Vương Đình Huệ (63 tuổi), Tô Lâm (63 tuổi), Trương Thị Mai (62 tuổi), Phạm Bình Minh (61 tuổi), Võ Văn Thưởng (60 tuổi).

Như vậy sẽ có một số người thuộc phe cánh được tin cậy sẽ được đôn lên từ trung ương đảng vào Bộ chính trị và Ban bí thư. Nếu không giật được ghế tổng bí thư, Nguyễn Xuân Phúc rất có thể giữ được ghế thủ tướng thêm nhiệm kỳ nữa và bà Ngân được đẩy sang ghế chủ tịch nước hay không, hiện không có gì rõ rệt.

Sau khi chủ tịch nước Trần Đại Quang chết hồi Tháng Chín 2018, ông Nguyễn Phú Trọng ôm luôn ghế chủ tịch nước cho đến nay. Trong kỳ đại hội đảng và hợp thức hóa các ghế chóp bu của nhà nước năm tới, CSVN quay lại triều đình đỏ kiểu “tứ trụ” hay có để cho tổng bí thư nắm cả ghế chủ tịch nước như “tiền lệ” hiện nay hay không, vẫn là dấu hỏi.(TN)

Dec 14, 2020

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-hop-trung-uong-dang-chot-cac-ghe-chop-bu-bo-chinh-tri/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire