30/03/2012

BỐN CÔ GÁI VIỆT NAM XINH ĐẸP

Có những cô gái Việt Nam đứng xếp hàng cho đàn ông nước ngoài chọn mua về làm vợ
Có những cô gái Việt Nam bị khinh bỉ, xăm soi khi trình hộ chiếu VN để nhập cảnh vào Mã Lai, Singapore, Hàn Quốc…
Có những cô gái đáng thương khác phải bán mình kiếm sống trong những điểm mát xa trá hình, trong những quán bia ôm dâm loạn…
Có những cô gái phải cam phận làm nô lệ tình dục ở quê người thông qua các đường dây buôn bán phụ nữ qua biên giới.
Có những cô gái làm đĩ cao cấp bằng cách khoe mông, khoe ngực, tạo xì căng đan để mồi chài các đại gia lắm tiền nhiều của.
Có những cô gái khóc ngất lên khi gặp được sao Hàn.
Có những cô gái còn ở tuổi học trò đã sẵn sàng xông vào cấu xé, lột truồng, nhục mạ nhau chỉ vì ganh ăn, ghét ở.
Có những cô gái thí đời vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng trong những tụ điểm ăn chơi để quên đi thực tại.…
Những cô gái như vậy sẽ luôn hiện lên trên các dòng tin của hệ thống báo đài. Những dòng tin nhói đau ấy như những nhát bút tối màu tạo nên những gam u ám trên bức tranh toàn cảnh của một xã hội vôn không mấy sáng sủa.

Tuy vậy vẫn có những cô gái trẻ khác mà vẻ đẹp của  họ như những tia sáng chiếu xuyên qua bức màn đêm mang lại niềm tin tươi sáng vào thệ trẻ trong chúng ta.


Cô gái đầu tiên mà không hiếm người biết đến là luật sư Lê Thị Công Nhân. Hãy hiểu về cô qua những gì ghi trên tự điển bách khoa Wikipedia:


Tiểu sử
Lê Thị Công Nhân sinh tại Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam; trú tại tập thể Văn phòng Chính phủ, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, xuất thân trong một gia đình công nhân viên chức và tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 2001.
Năm 2004, cô tốt nghiệp lớp luật sư và công tác tại bộ phận thư ký quan hệ quốc tế, Văn phòng Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 2005, thôi việc tại Văn phòng Đoàn Luật sư Hà Nội để về làm việc tại văn phòng Luật sư Thiên Ân.
Lê Thị Công Nhân là thành viên của Khối 8406 và đồng thời là đảng viên của Đảng Thăng Tiến Việt Nam.
Lê Thị Công Nhân bị bắt tạm giam tại Hà Nội vào ngày 6 tháng 3 năm 2007 vì bị cáo buộc hoạt động "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam", và bị xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư Hà Nội.[1]
Vào ngày 11 tháng 5 năm 2007, sau hơn hai tháng tạm giam, cô và Nguyễn Văn Đài được đem ra xét xử, bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế[2]. Ngày 06 tháng 03 năm 2010, Lê Thị Công Nhân đã thi hành xong 3 năm tù, cô được thả về và chịu sự quản chế tại địa phương.
[sửa]Hoạt động
Lê Thị Công Nhân tham gia phong trào đòi đa nguyên, đa đảng. Lê Thị Công Nhân đã từng viết tham luận, nội dung tố cáo Tổng Công đoàn Việt Nam hiện nay không bảo vệ quyền lợi của người lao động Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền và kêu gọi thế giới hỗ trợ cả tinh thần lẫn vật chất để lập ra những công đoàn độc lập cho công nhân Việt Nam, thể hiện đúng chức năng của Đảng Cộng sản Việt Nam được nêu trong điều 4 Hiến pháp Việt Nam 1992[3]. ("Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc.")
Cô là phát ngôn viên công khai của Đảng Thăng Tiến Việt Nam[4][5], cô đã trả lời một số cuộc phỏng vấn của các đài và báo chí ngoại quốc và viết bài nói về thực trạng của Việt Nam[6]. Vào tháng 12 năm 2006, trả lời cuộc phỏng vấn hội đoàn Lên Đường ở hải ngoại với những lời lẽ phê phán chỉ thị số 37/2006/CT-TTg củaThủ tướng chính phủ về việc quy định một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí, cô nói: "Là một luật sư thì tôi xin khẳng định với những hiểu biết cá nhân của mình rằng chỉ thị 37-TTG ngày 29/11/2006 là hoàn toàn vi hiến". [7]
Cô đã được mời tham dự Hội nghị Công đoàn Tự do tổ chức tại Warszawa, thủ đô của Ba Lan, (28 - 30 tháng 10 năm 2006), nhưng cô không tham dự được vì bịcông an giữ lại trước khi lên máy bay. [8]
Từ đầu tháng 12 năm 2006 đến tháng 2 năm 2007, cô đã cùng luật sư Nguyễn Văn Đài tổ chức các lớp học về dân chủ và nhân quyền, vận động giới thiệu các tổ chức như Đảng Dân chủ, Đảng Thăng Tiến Việt Nam, Khối 8406... cho một số sinh viên, trí thức và người khiếu kiện, tại văn phòng luật sư Thiên Ân...


Người con gái thứ hai là Đỗ thị Minh Hạnh
Hãy biết về cô qua ghi chép của Bác 8 Bến Tre:
Minh Hạnh (MH) sinh ngày 13-3 năm 1985 trong một gia đình cả cha mẹ đều là cán bộ Cộng Sản ở Di Linh, Lâm Đồng. Năm 18 tuổi cô đã bắt đầu hoạt động bênh vực cho những người dân oan Lâm Đồng làm đơn khiếu kiện đât đai. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, MH vào Sài Gòn tiếp tục học trường Cao Đẳng Kinh tế.
Năm 2005 cô đến Hà Nội giúp đỡ dân oan khiếu kiện đất đai và bị án 3 tháng tù giam. Khi hay tin chánh quyền CSVN cho Trung quốc đầu tư khai thác Bauxit tại Tây nguyên, cô đã bí mật cùng Nguyễn Hoàng Quốc Hùng đến tận nơi chụp ảnh các nông trường của TQ tại đây và chuyển đi toàn cầu qua mạng Internet.
Năm 2007 MH đã tổ chức cho công nhân người Việt bị áp bức tại công ty nước ngoài để biểu tình và đình công để được tăng lương và an toàn lao động. Tháng 12 năm 2009 cô đã bí mật đi đường bộ sang Cambuchia, Thái Lan để đến Malaysia tham dự đại hội kỳ 2 của Ủy ban về người lao động Việt nam.
Những hoạt động yêu nước đó của Minh Hạnh đã đẩy cô vào tù. Vào ngày sinh nhật thứ 27 của Minh Hạnh, tác giả Ngô An viết những giòng sau đây về cô:
Hôm nay - ngày 13 tháng 3 - sẽ là một ngày rất bình thường nếu tôi không biết Hạnh. Tôi còn nợ cô bé ấy nhiều lắm. Có nhiều điều còn nhớ mãi, có những chuyện sẽ không thể nào quên. Thế nhưng, Hạnh vào tù đã được 3 năm, tôi chưa bao giờ viết được một bài trọn vẹn cho em. Có lẽ, tình càm tôi dành cho Hạnh đã bão hòa, đã đầy ắp để mỗi con chữ về Hạnh cũng là thừa. Có lẽ, tôi nhìn thấy sự thừa thãi trong những dòng chữ của mình vì đã có nhiều người viết về Hạnh mặc dù họ chưa được gặp em một lần. Mặc dù họ chưa được một lần nghe Hạnh hát, những bài hát do em tự đặt lời, giọng tự nhiên, trong sáng, không chải chuốt. Nhưng, quả thật, những dòng chữ họ dành cho Hạnh thật ấm áp, thật nghĩa tình như đã quen Hạnh từ lâu.
……………
Những ai đã có lần biết Hạnh, có lẽ sẽ nhớ mãi đôi mắt long lanh sáng của em chứa cả một bầu tâm huyết, Hạnh tin ở con người, cuộc sống, Hạnh tin mãnh liệt ở lý tưởng và điểm đến trên con đường chông gai mà em đã chọn. Bởi đó là hoài bão của em. Hoài bão của Hạnh không phải là một người chồng giàu, một căn nhà đẹp mà là một cuộc sống công bằng, cơm no cho người nghèo, áo ấm cho kẻ không nhà. Và em đã chọn một lối đi riêng cho mình - không giống những cô gái đồng trang lứa - để thực hiện hoài bão đó.
Tác giả Vũ Đông Hà viết về Minh Hạnh: "Hạnh đã cùng với Hùng lên đường, phẫn nộ nhưng không hận thù, hiền hòa nhưng dũng cảm, chông gai nhưng không khiếp nhược, thất bại nhưng không sờn lòng" 
Thi sĩ Trần Trung Đạo đã viết "Mấy vần thơ cho Đỗ thị Minh Hạnh":


Đất nước mình không có hôm nay
Nếu hai ngàn năm trước không có bà Trưng, bà Triệu
Và sẽ tiếp tục sống trong độc tài nô lệ
Nếu không có những người con gái như em
Dòng sông dài và phiến đá chông chênh
Nhưng nếu tất cả đều co ro, sợ hãi
Nếu tất cả đều đứng nhìn, e ngại
Dân tộc này rồi sẽ ra sao?
……….
Lịch sử đang chờ em để bước sang trang
Dân tộc vịn vai em để đi cùng nhân loại
Những người chết đang bắt đầu sống lại
Những người đi đang lần lượt quay về
…………….
Và Hạnh đã viết trong thư gởi mẹ từ trong tù:
“Má ơi, con rất là đau buồn, con không buồn thân thể con, ở tù bao nhiêu năm cũng được... Họ bảo con hãy nhận tội đi rồi sẽ được giảm xuống 4 năm, nhưng không, ở đời thì chết chỉ có một lần mà thôi... để cho họ thấy rằng, họ không được phép coi thường tinh thần bất khuất của dân tộc. Mỗi dân tộc, mỗi một con người, nhất là người lãnh đạo đất nước phải biết rằng "Đặt quyền lợi và danh dự của tổ quốc lên trên quyền lợi cá nhân của mình chứ…”


Người con gái thứ ba tôi muốn nói đến là Trịnh Kim Tiến. Cha già bị công an vô cớ đánh chết, cô gạt những giọt nước mắt bi thương, lao ra đường cùng bạn bè tham gia hầu hết những cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược.
Sắp bước lên xe hoa về nhà chồng nhưng cô gái trẻ vẫn đau đáu với quê hương. Bài viết mới nhất của cô đăng trên Face book:

Chắc chắn rằng không chỉ mình tôi mà tất cả mọi người, ai cũng đều mong mỏi đất nước của mình một ngày nào đó “sánh vai cường quốc năm châu”, vươn đôi vai ngang tầm thế giới.

Nhưng một điều thật đáng buồn, những vấn nạn xã hội, kinh tế, văn hóa đã khiến hình ảnh của đất nước, dân tộc Việt Nam xấu đi quá nhiều trong mắt bạn bè Quốc tế. Khi người Việt cầm visa, hay hộ chiếu của mình qua các nước du lịch, đi học cũng như định cư , họ thường bắt gặp những ánh mắt kì lạ nhìn về phía họ.

Phải chăng do nhiều yếu tố  khiến chúng ta thua kém bạn bè. Người Việt ta vốn dòng máu Lạc Hồng, truyền thống  ngàn năm văn hiến, tôi tin rằng chúng ta không bao giờ bằng lòng và chấp nhận điều đó.

Từ những thứ nhỏ bé nhất như gánh hàng rong ở Việt Nam cho đến những hãng hàng không  cũng có những chênh lệch với nước bạn.
Và tấm lòng của cô với những thân phận nghèo khó:
Không chỉ đọc, mà thực sự tôi còn chứng kiến nhiều lần những cảnh tượng nhức nhối xót thương.  Mỗi buổi chiều tôi thường cùng mẹ sang bên ngõ chợ mua đồ ăn, nhìn thấy hình ảnh những người phụ nữ gày gò, đen xạm , ôm chặt quang gánh chạy thật nhanh mỗi khi thấy chiếc xe đồn của phường đi đến dẹp chợ, đến mức rơi cả một chiêc dép bên chân lại. Cứ như thể họ đang đi chạy nạn, tránh bom đạn hay đang bị cướp giật. Những dân phòng, công an phường tay cầm dùi cui, vẻ mặt dữ dằn nhìn những người phụ nữ đang thi nhau chạy hàng. Có đôi khi có những sự giằng co, van xin kịch liệt diễn ra giữa đôi bên nếu những người phụ nữ đó không kịp chạy. Những giọt nước mắt tức tưởi, cay đắng, ngậm ngùi đôi gánh hàng rong nuôi lớn con từng ngày .
Và ước mơ của cô: 
Không biết đến bao giờ đất nước tôi  có thể vươn lên tầm cỡ thế giới, nhưng tôi thực sự mong có một ngày, một ngày như thế. Một ngày trên khuôn mặt của những người dân tôi không phải là những nét măt u sầu, ủ rũ mà là những nụ cười hạnh phúc, yên vui. Con người được tôn trọng cùng với nghề nghiệp mà họ đã bỏ sức ra lao động chính đáng kiếm tiền lương thiện.
Hãy cho tôi, thế hệ của tôi còn được sống trong niềm hãnh diện về dân tộc và đất nước thân yêu của chúng tôi.


Người con gái thứ tư mà rất nhiều người biết đến và cảm phục là Huỳnh Thục Vy. Cô còn khá trẻ mà những bài viết của cô về đất nước, về hiến pháp, về dân chủ, về nhà nước pháp quyền...uyên bác, sắc sảo đến không ngờ. Không những chỉ viết, cô gái trẻ ấy đã sống rất kiên cường. Cô dũng mãnh nhìn thẳng vào bạo quyền và đối chọi lại không một chút nao núng.
Sau đây là một số đoạn trích trong bài “Tính chính danh của Hiến Pháp” mà cô vừa viết trên BBC:
Dù có xuất phát từ nhu cầu hay tình trạng nào, khi một thực thể chính trị mang vào mình cái vai trò của một Nhà nước thì bản thân nó phải có khả năng tự vận động để thực hiện những chức năng bắt buộc, nhằm có được lý do chính đáng cho sự tồn tại của mình.
Nếu thiếu đi những lý do này, Nhà nước sẽ chỉ tồn tại trong sự bất chính. Những lý do đó là: sự đồng thuận trao quyền của người dân, sự hoàn thành tốt các chức năng quản lý và phát triển xã hội của Nhà nước đó, và cuối cùng là sự đảm bảo trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Quốc gia và thiết lập sự hiện hữu hài hoà của cộng đồng mà nó quản lý với cả cộng đồng nhân loại.
Dù được thành lập theo cách nào, một chính quyền chính danh phải có được những điều kiện trên, hoặc tiến hành càng sớm càng tốt những thay đổi để có được những điều kiện đó.
Các chế độ độc tài được kiến lập từ sự trao quyền của người dân thông qua một cuộc bầu cử mang tính mị dân, như trường hợp cuộc bầu cử năm 1998 đưa Hugo Chavez của Venezuela lên cầm quyền, thường không có được những nhận thức sâu sắc về sự kiện trao quyền quan trọng này.
"Một khế ước phải có hai bên tham gia, hai bên phải đặt bút ký kết"
Thậm chí những kẻ độc tài mới trỗi dậy nhờ một cuộc bầu cử mị dân như thế sẽ cảm thấy đắc ý với những chiêu thức lừa bịp dân chúng ngoạn mục của mình chứ không phải cảm thấy vinh hạnh vì được lên cầm quyền nhờ sự trao quyền nghiêm túc bằng cả ý thức và tinh thần trách nhiệm của người dân như trong chế độ dân chủ tự do thực sự. Vì thế, đối với những kẻ độc tài này, nhân dân và quyền lực xuất phát từ nhân dân chỉ là một trò cười, là một thứ để hắn ta lợi dụng.
Ở mức độ nghiêm trọng hơn, các chế độ hình thành từ "cướp chính quyền" như kiểu cách mà những người Cộng sản Việt Nam đã làm để lên nắm quyền, càng không nhìn nhận vai trò của sự trao quyền này bởi cái tâm thức rằng: chính quyền là do họ cướp được chứ không phải do người dân giao phó cho...Vì thế khi đã nắm được quyền lực trong tay, những kẻ chuyên quyền sẽ sử dụng quyền lực và các nguồn lực Quốc gia như thứ tài sản riêng, bất chấp lợi ích của đại đa số người dân và vận mệnh của cả dân tộc.
Ấy thế nhưng, bất cứ thực thể nào trong thế giới tồn tại được và có thể tồn tại lâu dài cũng chỉ vì nó có lý do để đảm bảo cho sự hiện hữu của mình. Thiếu đi tính chính đáng và sự chính danh thì sự tồn tại này chỉ là một chuỗi những nỗ lực bám víu khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Bởi vậy, ta không ngạc nhiên khi tất cả các chế độc độc đoán đều sợ bị lật đổ. Nỗi sợ hãi này xuất phát từ bản chất bất chính của nó. Ngai vàng đặt trên sự lừa bịp, các vấn nạn xã hội, sự không cân xứng và hài hoà của các thiết chế xã hội, sự nghèo khổ và mất tự do của người dân trở thành một thứ quyền lực đáng thèm khát nhưng đầy bất hạnh của những kẻ khát quyền lực và của cải bất chính.


Bốn cô gái trẻ yêu nước và rất đẹp ấy  đang đối mặt với những thách thức phi lý không cần có. Một cô đang ở trong tù, chịu sự đối xử khắc nghiệt và tàn nhẫn. Một cô đã ra khỏi tù nhưng bị quản thúc nghiêm ngặt. Một cô phải luôn luôn đương đầu với mọi rắc rối đang vây quanh, mỗi bước đi của cô đều có người theo dõi, mọi phương tiện viết lách và giao tiếp của cô đều bị tịch thu, cả gia đình cô đang đối đầu với hình phạt nặng nề về tài chính, sắp bị cưỡng chế đến nơi...
Những cô gái ấy đang rất khó khăn. Các cô không được tự do, thoải mái như các cô gái khoe mông để câu đại gia, như các cô gái ngất xỉu vì gặp được sao Hàn, như các cô gái suốt ngày chỉ biết ăn diện và đi shopping...Trong xã hội đầy nghịch cảnh như hiện nay, các cô gái trẻ có thể tự do làm mọi việc, kể cả những việc suy đồi bại hoại, ngoại trừ việc yêu nước theo kiểu cách của riêng mình.
Vì vậy bốn cô gái xinh đẹp, yêu nước theo cách thức của riêng mình nói trên đang bị bao vây, ngăn chận. Nhưng không vì thế mà những tia sáng chói lọi  phát ra từ tâm hồn thanh cao và  trí tuệ sáng rỡ của các cô không xuyên qua được bức màn u ám để mang lại sự lạc quan cho mọi người.
Tôi vẫn tin vào thế hệ trẻ Việt Nam.

58 commentaires:

  1. Thưa anh chuyên ,
    Trong 4 ng đẹp mà anh giới thiệu thì chỉ có 1 cô đang trong tù . Đó là Minh hạnh .
    Riêng Thục vy hiện nay là mục tiêu của chính quyền VN vì cô thường hay gửi bài đăng trên blog hay trả lời phỏng vấn của các đài nước ngoài . Phải nói thật : tuy là nử nhi nhưng cô đáng để cho bao đấng 'tu mi nam tử' thán phục . Vì cô và cha cô đã dám chống lại CQ để đòi hỏi NHÂN QUYẾN và CÔNG BẰNG XÃ HỘI . Lại nửa , tuy còn trẻ tuổi , nhưng kiến thức về chính trị khá sâu rộng .
    Riêng Kim tiến thì chỉ tranh đấu đòi hỏi công bằng sau khi cha cô bị CA đánh gảy cổ chết tại đồn CA .Chứ cô ko có tham vọng về chính trị như Thục vy .
    Còn Công Nhân , đã lâu ko nghe tiếng nói của cô . Có lẻ bị đe dọa nên sợ phải vào tù lần nữa .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. hỌ LÀ TUỔI TRẺ MÀ CÓ LÒNG VỚI NƯỚC NHÀ LÀ TỐT RỒI. ĐÂU CÓ CẦN HỌ PHẢI CÓ THAM VỌNG CHÍNH TRỊ, ĐÂU CÓ CẦN HỌ PHẢI GÌ CHO TO LỚN. HỌ NHẬN THỨC VỀ TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC, VỀ XÃ HỘI LÀ RẤT ĐÁNG HOAN NGHÊNH

      Supprimer
    2. Tôi cũng đồng ý với Lê Minh. Các cô gái trẻ đẹp như họ mà không lo ăn diện, không đua đòi, không hở hang để câu đại gia...Lại biết quan tâm đến quốc gia, đến các vấn đề sống còn của dân tộc đất nước là đáng hoan nghinh rồi. Thử hỏi có được bao nhiêu cô gái trẻ đẹp làm được như họ?
      Tôi là phận nhi nữ, có điều kiện ăn học đàng hoàng mà xét mình còn thua xa các cô gái trẻ ấy.
      Thật đáng ngưỡng mộ. Thần tượng của giới trẻ là đây chứ không phải là sao Hàn, sao Việt vớ vẫn

      Supprimer
    3. Không ai trong số họ có tham vọng chính trị gì cả. Họ chỉ muốn được sống một cuộc sống bình thường như bạn và tôi. Khi thấy bất công thì cả 4 cô gái này đều lên tiếng, thế là đã đủ để cho chúng ta kính trọng họ. Chắc gì chúng ta làm được việc đơn giản nhất là xuống đường biểu tình chống TQ như Kim Tiến.

      Lê Thị Công Nhân mới sinh con gái năm tháng nay, bị bệnh tật hành hạ, nhưng tinh thần vẫn kiên cường. Công Nhân đang phải thực hành cái thiên chức của một người phụ nữ, trong điều kiện gia đình luôn bị bao vây, cuộc sống luôn bị phá hoại. Không hề có chuyện cô sợ đi tù.

      Chưa kể về phẩm chất đaọ đức, ý thức công dân cao, tất cả 4 cô gái này đều mang nét đẹp của phụ nữ Việt Nam, có khuôn mặt dễ thương, lại đều rất ăn ảnh.

      Supprimer
    4. Nói Huỳnh Thục Vy có tham vọng chính trị là không đúng đâu bác ơi, tôi nghĩ Vy chỉ đơn giản là một người con gái yêu nước và dũng cảm. Yêu nước thì nhiều người yêu nước lắm nhưng dũng cảm như Vy thì ít lắm

      Supprimer
    5. thưa các bác ,
      Trong còm đầu tiên này của entry , khi nói về Kim Tiến tôi đã viết : " . . . cô ko có THAM VỌNG về chính trị như Thục vy ." Tôi đã dùng sai từ , đúng ra tôi nên viết : ". . . cô không có KIẾN THỨC RỘNG RẢI về chính trị như Thục Vy ."
      Không biết trong 4 cô này , có cô nào trong tương lai sẽ thành Aung San Suu Kyi cũa VN không ?
      Vài hàng về bà Aung San Suu Kyi : sinh ngày 19/6/1945 . Có bằng cử-nhân về Triết , Chính trị và Kinh tế tại Hugh's College , Oxford , Anh quốc năm 1969 . Sau đó , sang New York làm cho LHQ trong 3 năm , chuyên về vấn đề ngân sách . Năm 1972 , lấy chồng là TS Michael Aris , một học giả về văn hóa Tây tạng và làm việc tại Bhutan . Cuối cùng , bà có Ph.D tại trường nghiên cứu về Đông phương và Phi châu tại Đại học London .
      Năm 1997 , chồng bà được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối . CP Miến điện ko cho ông được vào Miến để gặp vợ lần cuối với lý do ko có đũ phương tiện y khoa để trị bịnh cho ông ; còn bà thì được CP cho xuất cảnh sang Bhutan thăm chồng nhưng bà ko đi vì nghỉ rằng sẽ ko được trở về nước để lãnh đạo phong trào đòi dân chũ trong nước . Trong vòng 21 năm , bà bị quản chế nhiều lần , tổng cộng là 15 năm . Cuối cùng bà được tự do ngày 13.11.2010 .

      Supprimer
    6. Tôi tán đồng việc bạn chỉnh lại từ viết để nói đúng về Thục Vy. Quả thật tôi không đồng ý với câu truoc của bạn..

      Supprimer
    7. To @Thebimini
      Chắc là đúng như bạn nói, ai mà không sợ phải vào tù. Với lại, theo tôi nghĩ thì Công Nhân chỉ đóng góp được chút ít như vậy theo khả năng của mình, phần còn lại phải dành cho mọi người, trong đó có thể có cả bạn, nữa chứ. Kẻo sau này Thebimini lại bảo những người như CN dành hết phần đi tù rồi chẳng còn cơ hội cho bạn nữa.

      Supprimer
  2. Tôi ủng hộ các bạn trẻ NHÂN,HẠNH,TIẾN,VY

    RépondreSupprimer
  3. Bốn cô gái mà bác Chênh giới thiệu đều đáng để chúng ta mến phục.
    Cháu Huỳnh Thục Vi còn rất trẻ tuổi đời nhưng lại già về chính trị
    Vậy mà cháu không được bác TBT Đảng CSVN quan tâm để nghe những ý kiến phản biện sắc sảo của cháu. Ngược lại, TBT lại chọn các cụ già về hưu: LÀM LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT trong việc " sửa mình " của Đảng Theo NQTW4. Bác Tổng không thích cái mới, cái trẻ trung đầy sức sống - tương lai của đất nước, mà có lẽ bác " mê đồ cổ " hơn!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nếu chỉnh đốn được tôi đi bằng cái đầu!

      Supprimer
    2. Vừa già vừa thiếu học'' bần cố nông'' mà đòi trị nước, Trị nước cần cái đầu, không như lúc cầm súng hô hào chém giết đấu tranh va thủ tiêu. Cả đời chính các ông cung chả biết thế nào là tự do-dân chủ -dân quyền thật sự thì làm sao biết và hành động như thế được

      Supprimer
  4. Có những điều đúng, có những điều sai ! Nhưng việc gia nhập đảng khác và có lời lẽ lên án chống phá chính quyền Đảng cộng sản Việt Nam ..thì cần xem lại

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nêu lên sự thật cũng là chống phá ư ?
      Gia nhập đảng khác phải xem lại ư ? thế thì phải bỏ điều luật cho phép tự do lập hội...
      Và nếu nói là đảng mình tốt tại sao lại sợ và cấm đoán việc thành lập các đảng khác ? - Đừng nói là Nhân Dân không có nhu cầu nhé.
      Việc thành lập các đảng khác để giám sát đảng cầm quyền ăn tồn tại bằng tiền thuế của dân mà phải xem lại. Thì, điều cần xem lại là sau trán của Unknow có những gì.

      Supprimer
    2. Ủa dzị người ta không có quyền để nói về cái đảng đó sao???

      Supprimer
    3. Thời đại tiến bộ hiện nay không thể có độc quyền độc đảng để duy trì nền cai trị phong kiến cha truyền con nối cha bảo con nghe , quân xử thần tử theo kiểu độc đảng được nữa !
      Đảng CSVN sai trái thì người dân lên tiếng , đó là chuyện phải làm , ai cấm không được lên án sự sai lầm độc ác bán rẻ lương tâm và quốc gia cho TC của đảng cai trị nhỉ ????

      Supprimer
    4. Đúng rồi, Đảng CSVN cũng chỉ là 1 chính đảng, nếu Đảng CSVN sai trái thì vẫn bị phê bình và loại ra khỏi đời sống XH

      Supprimer
    5. Chỉ có nơi bất công mới có chiến sĩ. Nếu không bất công, họ không thể chiến đấu vì sự công bằng. Mong là chúng ta sáng suốt để nhận xét!

      Supprimer
    6. Câu nói của vị này nói lên kiến thức yếu kém về Dân chủ-Tự Do . Dảng là của một nhóm người, tại sao tôi phải nhắm mắt ngu nghết đi theo ? trong một cộng đồng nhỏ đả có ý này , ý khác. Trong một quốc gia có đường lối theo đảng này, đảng kia và dân chọn lựa và bầu đảng nào mà họ cho là tốt, hay nhất để điều khiển.Các nước khác văn minh phát triển, không phải vì họ thông minh hơn ta nhưng vì hệ thống chính trị họ dùng có kết quả đó là sự chọn lựa đảng cầm quyền tốt nhất cho nước, làm không dược thì dân đem xuống. Các nước ấy hơn xa ta , họ có dảng CS tài tình không ? hay là phải nói nói cách khác, đảng CSVN không tài tình như các đảng của họ!!!

      Supprimer
    7. bộ đảng Cộng Sản là chủ nhân của đất nước VN với hơn 80 triệu người dân hay sao, mà không cho người ta tham gia vào đảng phái khác. Nếu nói như vậy thì ông Obama chắc kêu cảnh sát bắt dân chúng Mỹ bỏ tù hết, vì phản đối ông và cho cảnh sát giải tán đảng Cộng Hòa vì đưa người ra tranh cử Tổng thống với ông ta . Nên nhớ đất nước VN này là của hơn 80 triệu người dân, chứ không phải là của riêng đảng Cộng Sản, ai cũng có quyền có ý kiến và ai cũng có quyền lập đảng chính trị, để cạnh tranh công bằng với đảng CS. Tất cả mọi người dân đều có quyền yêu nước theo ý đường lối của mình, không phải yêu nước là yêu CNXH( cả nước xuống hố)

      Supprimer
    8. Rõ nhà bác là ai rồi. Sai nhưng cho người khác chống đối, lên án? Ở VN chỉ có một thành phần duy nhất mà ai cũng biết..

      Supprimer
    9. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

      Supprimer
  5. Bốn cô gái ấy xứng đáng là thần tượng của giới trẻ.

    RépondreSupprimer
  6. Trong 4 cô thì 1 cô đường kim tù, 1 cô cựu tù, 1 cô tù ... dự khuyết(đang chuẩn bị cưỡng chế 85 triệu), cô còn lại thì chứ biết.
    Đau thế !

    RépondreSupprimer
  7. Toi cam phuc cac co gai tre do. Dan Toc Viet van con co nhung nguoi nhu ho thi se khong bao gio khuat phuc truoc bao tan.

    RépondreSupprimer
  8. Đất nước này cần những nhà văn nhà báo như anh và anh Lập, có tâm và lòng dũng cảm. Văn là người. Đọc bài của anh là hiểu anh rồi. Cảm ơn nhiều.

    RépondreSupprimer
  9. Bài viết này đến đúng lúc đã ghi nhận rất trung thực nhân cách và
    khẩu khí của phụ nữ VN.thời đại.Họ thực sự là anh thư nước Việt !
    Quan tâm về vận mệnh của đất nước và dân tộc mình không có nghĩa
    là có tham vọng chính trị mà đó chính là ý thức công dân đối với
    sự lạm quyền và lộng quyền của nhà nước nhằm cứu dân,cứu nước.
    Thục Vi,Minh Hạnh,Tiến,Nhân
    Mổi nàng một vẻ,mười phân vẹn mười !
    Vững chải về lý luận có TV.,CN.trong khi MH,KT.có tinh thần dấn
    thân nặng về tình cảm.Nói chung,họ yêu nước bằng hành động cụ
    thể,chứ không chỉ dạy đời như các quan...cách mạng bằng mồm !
    Dù việc tham gia một đảng chính trị của cô LTCN.là qúa sớm như đi trước thời đại nhưng phù hợp với xu hướng tiến lên dân chủ tiến bộ của VN.trong tương lai,không thể khác được !

    RépondreSupprimer
  10. Cam on tac gia rat nhieu. Chung ta that may man vi co nhung con nguoi dam dan than nhu vay.
    Tieng Viet ko dau tu iPad. Xin loi

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. 4 cô gái đề xinh đẹp, đáng khâm phục.

      Supprimer
  11. là một thằng đàn ông khi đọc bài viết tôi thấy xấu hổ với chính mình!

    RépondreSupprimer
  12. Bác Chênh lòng dạ chênh chao
    Trước gương dũng cảm bốn đào Thiên nga
    Khiến người ta lay xót xa
    Thương thay nước Việt còn Vua bù nhìn.

    RépondreSupprimer
  13. Trong thế kỷ 21 tôi nhận thấy càng ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào vai trò lãnh đạo. Nhất là về phương diện chính trị vai trò của phụ nữ trên thế giới cũng đang nổi bật, họ đang mang lại một sinh khí mới cho thời đại hiện nay. Tôi tin rằng sự đóng góp của phụ nữ trong chính trị sẽ chuyển hóa cho lãnh vực này đỡ sắt máu hơn, nhân đạo hơn. Ở VN cũng không ngoại lệ, chắc chắn những người phụ nữ giống như các cô mà bác HN Chênh liệt kê danh tánh ở trên sẽ càng ngày càng đông, giúp cho khuynh hướng chính trị của VN sẽ quân bình hơn, nghiêng về thảo luận, hợp tác hơn là bạo lực, chia rẻ như là điều phải có trong cốt cách của hầu hết phụ nữ.

    RépondreSupprimer
  14. Chúng tôi yêu quý và khâm phục 4 cô gái này quá ! Cám ơn ông Chênh đã viết bài này (mặc dù, thực sự, tôi chán ngán mấy người như ông chênh lắm, ngày xưa các ông đã làm gì?)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thi chac lam VC bi gio tinh ngo. 20 tuoi ma khong theo VC danh My la hen, 40 tuoi kho6ng theo nhan dan chong VC la dai hen

      Supprimer
    2. Hay dựa vào một câu nói của một nhân vạt quốc tế cựu dảng viên CS da nói...tôi xin diển đạt: lúc 20 tuổi theo CS vì không có cái đâu nhưng 40 tuổi mà còn làm theo CS là không có tim !

      Supprimer
    3. Hôm qua viết trên bàn phím o dấu. Hôm ni viết lại cho rõ.
      Những người như bác Chênh hồi trước đi theo VC nay tỉnh ngộ. Bởi lẻ 20 tuổi không theo VC chống Mỹ là hèn(thời đó muốn chống Mỹ thì chỉ có con đường theo Vc thôi, không có đường nào khác), 40 tuổi trở đi không đứng về phái nhân dân để chống lại VC là đại hèn.
      Câu nói nầy là diễn dịch từ câu nói của một Đảng viên Cs quốc tế nổi tiếng, Jean Paul Sarte thì phải.

      Supprimer
    4. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

      Supprimer
  15. Tôi chỉ nói thật!

    Cái trò bầu cử tại Việt Nam, người ta có bầu hay không thì cũng vậy thôi. Tôi nghĩ nên bỏ bầu cử để khỏi mất công, tốn tiền.

    Nếu tất cả chúng ta không tham gia bầu cử, thì kết quả vẫn vậy; thì mình đi bầu cử làm gì? Tôi kêu gọi mọi người đừng đi bầu cử.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nước ta là nước có số cử tri đi bầu nhiều nhất thế giới: 99,99%; và càng nực cười hơn thì công bố những người trúng cữ cũng đạt 99,99% số phiếu.

      Rõ là hay!

      Supprimer
    2. 99,99% là đúng vì bác không đi bầu cử là không được!
      Cán bộ xã, phường đến tận nhà "vận động" bằng mọi hình thức, cho đến khi bác đi bỏ phiếu thì mới yên thân.

      Supprimer
    3. Nước ta "dân chủ gấp vạn lần bọn tư bản giẫy chết" các bác ạ! Bọn tư bản giẫy chết, không có dân chủ tốt, nên ứng cử viên của họ không thể đạt được 99,99% phiếu bầu.
      Chắc chắn, họ cần "phấn đấu quyết liệt" trong vài ngàn năm nửa mới được con số "như mơ" này. Dân chủ của chúng ta đã đi trước họ cả ngàn năm.

      Supprimer
  16. Nguyen Thiet Thach31 mars 2012 à 12:15

    Tôi thật sự ngưỡng mộ cô Đỗ Thị Minh Hạnh vì có lẽ do cô ấy sáng từ TÂM, và cô Huỳnh Thục Vy vì có lẽ cô ấy sáng rực từ TRÍ. Mong các cô sáng mãi với bà con cô bác Việt mình.

    RépondreSupprimer
  17. Tiến sĩ giấy31 mars 2012 à 15:00

    Bác Chênh có biết cô gái tên Phạm Thanh Nghiên không nhể?
    Tôi đề cử cô Nghiên vào cho thành ngũ long luôn.

    RépondreSupprimer
  18. Nhờ Tiến Sĩ Giấy viết một bài về cô ấy đi. Tôi thật tình quên mất cô gái dũng cảm đó. Bây giờ được nhắc mới nhớ. Thành thật xin lỗi cô ấy.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi thực sự kính phục và ngưỡng mộ cả 4 cô gái dũng cảm này, họ chẳng những đẹp cả sắc diện lẫn tinh thần, xứng đáng là con cháu bà Trưng bà Triệu.
      Về Phạm Thanh Nghiên, anh Chênh có thể tìm thấy nhiều tin tức và hình ảnh của cô ta ở đây:
      http://www.voanews.com/vietnamese/news/pham-thanh-nghien-83020657.html
      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091206_phamthanhnghien_trial.shtml
      http://www.frontlinedefenders.org/taxonomy/term/2181
      http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Lawyer-arguments-to-prove-dissident-pham-thanh-nghien-innocent-12172009124033.html

      Supprimer
  19. Rất cảm ơn anh HN Chênh, nể anh vì anh đang làm báo TN mà có bài bản lĩnh trên blog, báo TN liệu có đăng ?? Tôi cũng làm báo "lề phải" như anh và cũng bức bối như anh vì cái "lề phải".
    Thưa anh Chênh, những tệ nạm, những mảng màu đen kịt trên bức tranh anh nói kia, có nguyên nhân chính do hệ thống báo "lề phải" đấy anh, gọi là báo "lá cải". Thanh niên chủ nhật chủ yếu viết về văn hóa, anh có suy nghĩ gì về báo "lề phải". Chính nó đã rải độc, định hướng, soạn lên bàn ăn những món ăn phi văn hóa, tha hóa...vì tiền, chắc anh không lạ !??
    Có một hạng phụ nữ VN anh chưa điểm. Đó là đội ngũ phụ nữ đang làm cán bộ, giữ các chức quyền trong hệ thống chính trị, tại các cơ quan ở VN. Tôi không vơ đũa cả nắm, nhưng phải khẳng định là hầu hết, chúng nó là "bầy sâu" đang ăn mòn xã hội tươi đẹp. Tôi tin anh cũng biết gần hết.
    Cơ quan tôi (cũng báo chí như anh) 100% nữ đang giữ chức quyền đều băng hoại về đạo đức, tha hóa....Đấy là tầng lớp nhơ nhớp, đểu giả và lưu manh, đáng tẩy sạch chứ không phải đáng thương như những bạn trẻ lầm đường, tắc đường, khốn cùng như anh nêu lên. Trở lực của xã hội phát triển chính là đội ngũ phụ nữ cán bộ chức quyền chứ tuyệt nhiên không phải phụ nữ đáng thương mà anh nêu lên anh HN Chênh ạ.
    Chào anh-

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Anh HN Chênh về hưu rồi bác ạ.

      Supprimer
  20. Tui dân Bọ, rất khâm phục các bài viết của Bác Chênh và cũng rất ngưỡng mộ 4 cô giá trên với 1 cô còn bỏ sót là Cô Phạm Thanh Nghiên. Năm cô gái trên hội đủ các phẩm chất anh hùng, bất khuất, trung hậu, tài trí và kiên cường. Họ có đủ phẩm chất để giữ các trong trách của bà Doan, bà Phóng, bà Khiết, bà Hòa...Tui khâm phục bởi họ dám dấn thân, chấp nhận hy sinh với ý chí sắt đá và cao đẹp của mình. bà Trưng, bà Triệu chắc phải tự hào khi mình có những hậu sinh xuất sắc như thế. Ngưỡng mộ lắm hỡi các em Vi, Nhân, Tiến, Hạnh, Nghiên.

    RépondreSupprimer
  21. Bài viết thật xuất sắc vào đúng thời điểm đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam hiện nay.
    Bốn cô gái xinh đẹp này xinh thật, xinh cả về thể xác hình hài lẫn tâm hồn. Theo văn hóa Tây Phương, cái xinh vể tâm hồn mới là cái xinh đẹp quan trọng (la beauté intérieure est bien plus importante).
    Bốn cô biểu hiện cho bốn hoa sen mọc trong bùn. Nhưng các cô mọc trong bùn là vì có bùn mới mọc được, lấy bùn đi sen cũng sẽ không hiện hữu. Những bất công, những tệ nạn xã hội mà bốn cô đã cảm nhận được và từ đó tâm thức được khơi dậy, tâm thức đẹp đó dẫn dắt bốn cô làm những chuyện phi thường và can đảm trong một xã hội nhiễu nhương và nhiều đe dọa. Một chính phủ CSVN chỉ biết dùng những phương tiện đàn áp vô nhân đạo và có tính cách khủng bố, chà đạp tiếng nói lương tri và lòng yêu nước trong sáng.
    Tôi chỉ mong những cách sen này sẽ không bị mai một héo tàn với thời gian và nếu điều đó xảy ra thì là một điều bất hạnh lớn cho chính chúng ta. Việc làm của bốn cô sẽ động đến tâm thức của những người VN khác. Biết đâu trong bùn sẽ chẳng có những hoa sen khác sắp sửa nở rộ.
    (Giáo Sư Già Về Hưu)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Mong lắm thay và hoàn toàn đồng càm với Giáo Sư Già. Tôi còn trẻ và thấy rất xấu hổ trước các cô gái

      Supprimer
  22. Tôi cam đoan rằng, nhiều vị lãnh đạo của ta viết một câu phức hợp chưa chắc đã chỉnh, vậy nhưng huấn thị công chúng yêu đảng, yêu chế độ thì tuyệt vời, vì có đảng có chế độ thì mới có bổng lộc. Thật cảm phục bốn cô gái Việt mà tác giả đã ca ngợi.

    RépondreSupprimer
  23. Hoan Hô anh Huỳnh Ngọc Chênh

    Hoan hô bốn cô gái đẹp và dũng cảm!

    Dân tộc Việt Nam vinh danh và ghi công các bạn đời đời.

    Muốn:
    Đất nước Việt Nam được toàn vẹn!
    Nhân Việt Nam được tự do!
    Thì:
    Đồng bào mỗi người một tay
    Đuổi cổ "giặc đỏ" ra ngoài Việt Nam.

    Đề nghị Anh Chênh kêu gọi thành lập quỹ nhằm vinh danh và ủng hộ giúp đỡ những người VN yêu nước, dũng cảm.

    RépondreSupprimer
  24. Cả năm cô gái đều xinh đẹp .Họ yêu nước,thương dân và dũng cảm.Thục Vy là cô gái tài năng,trí tuệ.Lê thị công Nhân rât bản lĩnh.Minh Hạnh và Thanh Nghiên dám dấn thân vì dân nghèo.













    Vô cùng cám ơn bác HN CHÊNH. Bác là cây bút sắc sảo, dũng mãnh .Rât khâm phục bác và luôn luôn mong đươc đọc những bài viết giàu thông tin, sắc bén của bác nhưng đồng thời cũng phấp phỏng lo lo.Không có gì là họ không dám làm.Mà các cháu nhà bác còn nhỏ quá. Đât nước này, dân tộc này mang ơn những người như bác. Cầu mong bác luôn đươc khỏe mạnh, bình yên và tiếp tục được là chính mình.
    5 cô gái ấy rất xứng đáng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu.Thật uất hận lũ hạ tiện,súc sinh.

    RépondreSupprimer
  25. These girls are beautiful angels
    Viet nam Communist party are gangsters

    RépondreSupprimer
  26. toi yeu cac em ! ve tinh than yeu nuoc,ca vi cac em dep nhu hien than cua nguoi phu nu viet nam vay !

    RépondreSupprimer
  27. TRước tiên xin gửi lời chúc sức khỏe tới 4 cô gái. Tuy nhiên từ tư duy đến hành động luôn có một khoảng cách và nếu không thực sự sáng suốt thì khoảng cách đó sẽ dẫn đến một cái kết quả không tốt. Tôi nghĩ rằng 4 cô gái đều có những hành động mông muội. Chúng ta phải biết rằng xã hội nào cũng tồn tại mặt này mặt kia, người này người khác. Vì vậy chúng ta phải phán xét ở góc độ rộng hơn về mục tiêu lâu dài và mục đích quan trọng. Các anh chị phải biết rằng hiện nay mặc dù ở thời kỳ hòa bình nhưng kẻ thù của đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta là vô số, Các nước tư bản, rồi Trung Quốc đang ngày đêm nhòm ngó và phá hoại nước ta theo nhiều phương diện. Tại sao các anh chị không nghĩ đến những việc làm của Đảng, Nhà nước ta để đấu tranh và gìn giữ hòa bình cho đất nước ta. Chúng ta đang nghèo, tiềm lực kinh tế và quốc phòng chưa mạnh, cho nên bài toán bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nước nhà trước sự đe dọa của kẻ thù là bài toán lớn. Hãy cùng chung ta xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, góp sức cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta chiến đấu với kẻ thù các bạn nhé.

    RépondreSupprimer
  28. Xưa có Hai Bà Trưng mà đánh tan giặc xâm lăng. Nay có 4 người tài giỏi, sao ta lại không dám đứng lên theo để dẹp tan bè lũ tay sai nhỉ?

    RépondreSupprimer
  29. Khâm phục tinh thần yêu nước dũng cảm của các cô gái Việt .

    RépondreSupprimer