27/03/2012

GIANG NAM LÃNG TỬ TRAO ĐỔI VỚI HUY THIÊM

Trao đổi với Huy Thiêm báo QĐND tác giả bài chính luận phản bác Bùi Tín


(QĐND số ra 25/3/2012) với tựa đề “Một bình luận sai lệch về Nghị quyết Trung ương 4”.
Tôi được đọc bài báo của Huy Thiêm qua trang blog của anhbasam. Tôi đồng tình với anh ba sàm “Hoan hô báo Quân đội nhân dân” vì nhờ đó tôi biết bài của Bùi Tín viết từ nước ngoài. Tuy nhiên đọc rồi tôi lại thấy nhiều ý kiến của trí sĩ trong nước còn sớm hơn, thuyết phục hơn bài Bùi Tín nhiều.
Tiếc rằng bài của Huy Thiêm khiến tôi nhớ lại bài của Bắc Hà (QĐND) tựa đề “Không thể đánh đổ huyền thoại HCM”, vì cả hai bài đều khiến tôi thất vọng về kỹ thuật viết chính luận và tranh luận của quí báo.

 Huy Thiêm cần phải đánh đổ luận điểm Bùi Tín “Nghị quyết Trung ương 4 xem ra “không có gì mới, vẫn là đường mòn xưa”. Tức là, Huy Thiêm cần chứng minh “NQ TW 4 không phải “đường mòn” từ trong bản chất; Huy Thiêm chỉ nói lần này khác các trước về hình thức (thu hút sự quan tâm đặc biệt…hàng nghìn ý kiến tâm huyết gửi về,… gần 700 lượt ý kiến phát biểu ở 40 tổ, theo 6 nhóm vấn đề. Bế mạc hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp giải đáp các ý kiến.v.v…). Như vậy hóa ra những lần chỉnh đốn Đảng trước đây thì “chẳng thu hút sự quan tâm đặc biệt,… chỉ có vài ý kiến lèo tèo vô cảm gửi về,…nhiều ý kiến phát biểu ở hội nghị mà TBT các khóa trước không giải đáp được”.
 Theo tôi nhớ, Nghị quyết đầu tiên nhằm“chỉnh đốn Đảng” ra đời năm 1979, quen gọi là “Nghị quyết 79”. Bộ Chính trị còn lập ra “Ban 79” đặc trách việc chống tham nhũng, tiêu cực. Từ đó đến nay đã 33 năm, bao nhiều nước chảy qua cầu, đã nhiều nghị quyết khác về chỉnh đốn Đảng tôi không thể nhớ hết. Và bây giờ là NQ TW4. Cố gắng chỉnh đốn đó đã có hiệu quả thế nào? Các vụ tiêu cực của lãnh đạo ngày càng nhiều, vụ sau to hơn vụ trước, kể sao cho xiết. Thôi, ta cứ lấy hai ý kiến tiêu biểu của hai Uỷ viên BCT làm chứng. Một là, phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng than thở “Cứ chặt chém hết thì lấy ai làm việc!”. Hai là, ý kiến ông Nguyễn Văn An cựu chủ tịch quốc hội: “Đây là lỗi hệ thống của Đảng”. Một ông nêu kết quả thực tế chống tiêu cực, một ông lý giải nguyên nhân. Một cặp đôi hoàn hảo !
 Theo logic, Huy Thiêm phải chứng minh được số liệu và tính chất tiêu cực ngày càng giảm. Nhưng anh đã không thể làm được cái việc khó hơn lên Trời này.
 Huy Thiêm đưa luận điểm “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp giải đáp các ý kiến” chưa nói lên điều gì. Bạn đọc ngỡ là TBT đã giải quyết được các thắc mắc, hóa ra chỉ là “giải đáp”.
Huy Thiêm viết: “Chẳng ai lạ gì những lời khuyên xưa cũ này của ông. Theo những ý kiến này (thực hiện chế độ đa đảng – PHN chú) thì dẫn đến xóa bỏ Đảng Cộng sản chứ đâu phải là xây dựng Đảng? Làm như vậy là làm cho Đảng sụp đổ chứ đâu phải là làm cho Đảng mạnh lên? ”. Ý kiến này rất giống sự lo ngại của cựu chủ tịch Nguyễn Minh Triết “Xóa bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát”. Tại sao Huy Thiêm bi quan thế? Tại sao “đa đảng” thì Đảng CS sẽ bị “xóa bỏ” ? Ô hay, sao nhà báo coi rẻ Đảng ta như vậy. Nghĩa là, Đảng ta chẳng thể đua tranh được với bất cứ đảng nào khác, Đảng ta yếu ớt thế sao? Hay là nhân dân ta ghét Đảng CS lắm sao?
 Huy Thiêm nêu so sánh nước ta với nước Mỹ: “Một thực tế là ở các nước tư bản mà điển hình như nước Mỹ đầy rẫy những mâu thuẫn bắt nguồn từ chính bản chất của chế độ này mà rõ nhất là sự phân hóa giàu nghèo”. Đây là sự so sánh khập khiễng. Anh không biết cái dân nghèo của nước Mỹ khác xa dân nghèo nước ta như thế nào. Anh cố tình không so sánh thực trạng dân chủ nước ta khác xa dân chủ Mỹ như thế nào (hay là anh mắc nhiên coi tuyên bố của bà PCT Nguyễn Thị Doan về chế độ dân chủ nước ta gấp vạn lần tư sản là chân lý ai cũng biết rồi ?). Huy Thiêm lại mắc sai lầm khi để lộ chỗ mạnh của nước Mỹ (làn sóng biểu tình với khẩu hiệu “chúng tôi là 99%” của những người nghèo phản đối sự tham lam tới vô độ…) và chính là chỗ yếu kém của nước ta (chưa có luật biểu tình, ai biểu tình thì bị khủng bố, ngăn chặn.v.v…)
 Huy Thiêm phản bác quan điểm của Bùi Tín: “chỉ có chế độ đa đảng thì mới xây dựng được đạo đức làm người, mới xây dựng được lối sống trong sạch, lành mạnh, thanh liêm, thanh bạch” bằng cách nêu ra bằng chứng “khỏang cách giàu nghèo ở nước Mỹ”. Tranh luận kỳ quặc thật! Ông nói gà bà nói vịt ! Lý ra Huy Thiêm phải chứng minh rằng Đảng ta giáo dục rất giỏi, toàn là những cán bộ gương mẫu đạo đức sáng ngời  nhờ học tập “Đạo đức HCM” chứ.
 Huy Thiêm lại cho rằng Hội nghị TW quán triệt NQ4 là “Hội nghị Diên Hồng về xây dựng Đảng”…Nhưng Huy Thiêm có biết Hội nghị Diên Hồng diễn ra trong tình huống cấp bách vận mệnh dân tộc như chỉ mành treo chuông hay không. Vây là anh lo lắng “nguy cơ sụp đổ” đến  nơi rồi ư?
  Tôi xin nêu ra những yếu kém trong tranh luận của Huy Thiêm. “Yêu nhau như thế bằng mười phụ nhau”. Báo Quân đội nhân dân nên rút kinh nghiệm khi chọn người viết chính luận. Nếu chọn không được thì thà rằng làm ngơ còn hơn. Mới đầu tôi đã“hoan hô báo QĐND”, nhưng khi đọc kỹ, tôi không thể “Hoan hô báo Quân đội nhân dân” được nữa.
 PHN

12 commentaires:

  1. Độc giả yêu mến27 mars 2012 à 16:36

    Khốn khổ báo QĐND sao lại để cái anh Huy Thiêm lý luận cùn quằn, viết một bài chính luận không khác mớ giẻ rách!
    Các cụ dạy trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần, không nói thì có ai bảo mình ngu đâu cơ chứ. Tôi để ý hãy báo QĐND, hay người của báo QĐND đưa ra một bài viết nào, y như rằng bị công luận phản ứng, công kích. Tôi nghĩ không hẳn đội ngũ người viết của báo này kém trình độ mà những vấn đề họ đưa ra bình luận đi ngược lại xu thế thời đại cũng như lòng người. Danh không chính thì ngôn không thuận, vì vậy chính luận làm sao mà sắc bén được!
    Thiển nghĩ QĐND cứ thuần túy về kiến thức quốc phòng, lý luận chiến tranh, vũ khí đạn để có bạn đọc.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ''...họ đưa ra bình luận đi ngược lại xu thế ...''

      Đúng vậy, một khi đa là '' lổi hệ thống'' thì có nói nhằn nói cuội bảy đời nhưng rồi không ai nghe lọt tai , hợp lý.

      Supprimer
  2. Để phản bác người khác về 1 vấn đề nào đó thì người phản bác phải nắm chắc bản chất và nội dung vấn đề đó. Từ đó phải chỉ ra cái sai, cái chưa đúng, cái dở, cái chưa hay của người nêu vấn đề.
    Tất nhiên, người phản bác, nhất là phản bác bằng chính luận phải có trình độ phân tích, trình độ lí luận, khả năng chứng minh 1 cách chặt chẽ để có được 1 kết luận chính xác khiến cho người bị phản bác phải " tâm phục, khẩu phục"!
    Xin nhắc Huy Thiêm: Bùi Tín trước đây đã từng là tổng biên tập báo Nhân dân - cơ quan ngôn luận của ĐCSVN.Ông ta là người có tài và là người "nằm trong chăn, biết trong chăn có rận" đấy! Chính vì biết trong chăn có Rận và bất đồng chính kiến ông ta mới ra nước ngoài để nói được những gì ông ta muốn nói. Gần đây tôi cũng đọc được 1 số bài viết của ông - những bài viết mang tính phản biện.
    Luận điểm của ông về các vấn đề tôi không bàn là đúng hay sai, nhưng phải công nhận: ông ta có khả năng nêu các vấn đề và chứng minh các vấn đề rất lô gic và chặt chẽ. Để phản bác Bùi Tín cần 1 người có cái đầu cao hơn thì mới làm được.
    Báo QĐND là cơ quan ngôn luận của quân đội ta, Đ/c Tổng biên tập báo cần chọn người để giao việc sao cho đúng. Khi đánh địch phải biết địch, biết ta để " trăm trận không thua".Phân công Huy Thiêm viết bài phản bác Bùi Tín kết quả không biết có làm cho Bùi Tín
    " tâm phục, khẩu phục" không? thì chưa thấy, mà chỉ thấy mọi người cười cho 1 tờ báo lớn nhưng lại có những nhân viên nhỏ tầm như vậy!

    RépondreSupprimer
  3. Huy Thiêm cố tình viết lộng ngôn, khen đảng nhưng thật ra là chê Đảng csvn nên cố tình để lộ sơ hở

    RépondreSupprimer
  4. Viết ngắn 111xxx: KÊU GỌI TÊN CƯỚP
    *Bác Ba Phi đi vào khu nghĩ dưỡng gặp tên cướp, ông định thuyết phục hắn.

    -Bác Ba Phi: Chú mày ăn cướp nhiều rồi, người dân oán thán lắm, thôi thì gác kiếm giang hồ về làm người lương thiện đi!
    -Tên cướp: Ông già chết tiệt! Dù mày bắt bỏ tù tao, ra tù tao cũng đi cướp tiếp! Mày đừng ở đó mà kêu tao bỏ nghề! Tao ăn cướp có cả hệ thống, cả một đám đàn em bảo vệ! Sợ gì chứ! Làm người lương thiện sao sướng được như tao?
    Bác Ba Phi: !?!?!?

    RépondreSupprimer
  5. Người Sông Hàn27 mars 2012 à 20:18

    đám lí luận gia của Đ. toàn bằng cấp giả, học hành không ra gì nên chẳng có bài phản biện nào cho ra hồn, toàn như Nguyễn Văn Minh, Huy Thiêm hay vớ vẫn nào đó viết lách không ra gì. Ngay cả trùm lí luận tổng Lú cũng viết không ra hồn kiểu như bạn dạy ta không Tây hóa... thì làm sao đám đàn em viết lách ra gì. Cám ơn Giang Nam Lãng Tử đã vạch ra sự yếu kém ấy cho mọi người thấy. Nhưng chúng nó không cần lí luận, chúng có dùi cui, súng đạn và đám xã hội đen rồi nên không cần lí luận, không cần phản biện. Phản biện của chúng là nhà tù, là bọn xã hội đen trá hình mất daỵ. Mong Giang Nam Lãng tử và blog chủ bảo trọng

    RépondreSupprimer
  6. Nguyễn An Liên27 mars 2012 à 20:23

    Ai cũng hiểu chỉ ...hai người không hiểu là bà Phó Doan và anh Huy Thiêm này! Viết kiểu này hèn chi người ta kêu bọn bồi bút là đúng!

    RépondreSupprimer
  7. Câu chuyện này có thể có và cũng có thể là chuyênj ngoài chính sự...Một đại biểu được phát biểu trước Hội nghị, ông bức xúc nói:
    -Tôi có thể khẳng định rằng 50% số người ngồi đây.... là ngu hết!!!
    Sau khi hết tham luận địa biểu này bị phê phán và đề nghị phát biểu lại,không phan bua giải thích mà ông chit tóm gọn lời nói:
    -Tôi xin đính chính...Tôi khẳng định rằng 50% số người ngồi đây...là không ngu!!!
    Nghe câu chuyện giống như bài của Huy Thiêm viết vậy! Bây giờ người thông minh còn được mấy %???

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bùi Tín đọc được bài của Huy Thiêm chắc sẽ cười bể bụng mà chết.Đây cũng giống như Khổng Minh chọc Chu Du...He...He..

      Supprimer
  8. Bài phản biện của Huy Thiêm giống như lấy búa đánh vào cái lốp xe đang căng. Đánh vụng về nên để búa dội lại, đập ngay vào mặt mình! Thưa mấy bác ở báo QĐND, các bác cứ lo bảo vệ đất nước đi, Trung cộng đang đẩy mạnh đường lưỡi bò, ngư dân chúng ta đang bị chúng liên tục bắt giam để tống tiền đó. báo cứ lên án những hành động xâm lược đê hèn đó đi, đàng này cứ lo "ní nuận" để bảo vệ Đảng mà quên mất nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì có tội với dân, với nước đấy.

    RépondreSupprimer
  9. Tranh luận làm gì cho mệt! Để tôi dắt mấy con bò đến gia nhập đội ngũ báo QĐND sẽ có nhiều..bài vẽ phùa từ chất thải của bò..còn hay hơn!

    Chỉ có "nhân dân" theo định nghĩa của TS-GS Quang,...mới hiểu các bài của NVQ,Văn Minh, Huy Thiêm thôi!

    Tụi nầy chuyên chạy heo hít hà,khen lấy khen để...các thứ mà các "đồng chí" ở tên thải ra thôi!
    ..........................................
    Trong cuộc họp của một cơ quan có 1 Xếp lớn và đám xếp nhỏ...bàn các việc quan trọng trog đơn vị..
    Có chú muốn đi toa lét ..nhưng cũng tỏ ra lịch sư:
    -Em xin phép đi toa lét...? Thưa xếp chỉ giúp em đi hướng nao?
    -Mầy đi theo lối nầy...!
    Khi quay lại hắn còn nói thêm:
    - Công nhân Sếp giỏi thiệt, chổ đó mát quá, thơm ghê, quá đã!
    Sếp:
    -Đó thấy chưa! Tau chỉ chổ đó thì nhất rồi!( Lúc nào cũng tỏ ra đỉnh cao trí tuệ, đám đàn em thì..cứ hít hà khen cho Sếp bay bổng!)
    ( Ghi lại từ anh Tư KhoaiLang..)
    Cái đám nhà báo "lề đảng"cũng vậy thôi...nghe Trọng Lú nhai lại mấy điều chép tới chép lui..,viết , nói cái gì,thì hô theo vậy..bốc thơm hết cở!

    Cả một hệ thống chính quyền, cơ quan đoàn thể các cấp ...hầu như tất cả đều "Ý em giống ý anh!"
    Đó là văn hóa đã được xây dựng hơn 30 năm qua!

    RépondreSupprimer
  10. Việc của quân đội là tích cực chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu,giáo dục cho quân nhân ý thức"Trung với nước(chứ không phải đảng đâu nhé)Hiếu với Dân(chứ không phải cưỡng chế Dân)".Lòng căm thù bọn ngoại bang,bọn bá quyền,ỷ thế nước lớn ăn hiếp nước nhỏ.Làm được thế là Dân yên lòng rồi.Còn phản biện Cụ Bùi Tín,các cháu làm sao so sánh được với Cụ cựu Tổng được,chưa xứng tầm chim sâu với Đại bàng đâu

    RépondreSupprimer