06/04/2012

QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ GIAO THÔNG BẰNG ĐẦU ĐẤT SÉT.

Đây là văn hóa giao thông của thành phố tự hào văn minh hiện đại nhất nước
Từ sau năm 1975, đô thị và giao thông đô thị ở Việt Nam đã phát triển một cách hoang dã. Đó là hệ quả của một thời đưa những người không có một chút am hiểu lên quản lý đô thị và giao thông đô thị.
Nhà cửa và các khu dân cư cho xây dựng bừa bãi không theo một tiêu chí quy hoạch hợp lý nào. Xe gắn máy cho nhập về thả cửa và không hề nghĩ gì đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng.
Quốc lộ 1 A là xương sống giao thông Bắc Nam, là huyết mạch vận hành và phát triển kinh tế của cả nước mà đến bây giờ nhiều đoạn vẫn còn như con đường làng. Trong khi đó thì cách đây hơn 10 năm, dồn hết tiền của vào xây dựng con đường Trường Sơn đầy tốn kém để rồi bỏ không và lại tốn tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chưa nói là nhờ con đường nầy mà bọn lâm tặc, bọn kinh doanh gỗ lậu đã phá tan nát hết núi rừng Trường Sơn gây ra những trận lũ càng ngày càng dồn dập và khốc liệt cho vùng đồng bằng miền Trung.
Những tưởng sau hơn 35 năm, thế hệ những người quản lý sau nầy có học hành bài bản hơn. Nhưng những gì họ làm ra cho thấy phần lớn họ cũng chỉ là những cái đầu đất sét.
Trước hết là những con đường ven biển mà hầu như tỉnh nào có bờ biển cũng đua nhau làm để tăng quỹ đất. Những cái đầu đất sét ấy cứ đều đều cách mép biển chừng 100 mét là vẽ một con đường và cho như vậy là đẹp. Không có cái đầu nào hiểu rằng đường ven biển là con đường du lịch. Con đường đó phải có lúc ăn sát ra biển để có cảnh quan và có lúc đi sâu vào trong để tạo ra quỹ đất du lịch biển và để bảo tồn những làng ngư dân ven biển lâu đời.
Con đường từ Phan Thiết đến mũi Kê Gà là một minh chứng hùng hồn cho những cái đầu đất sét quy hoạch giao thông. Con đường ấy cứ đều đặn bò sát mép biển, chỗ nào mép đất nhô ra thì nhô ra theo, chỗ nào mép đất thụt vào thì thụt vào theo một cách ngây ngô. Con đường ấy làm cho đất phía bên biển quá hẹp không thể xây dựng công trình du lịch được, còn đất phía bên trong thì chỉ còn xây dựng nhà phố chứ không thể nào phát triển khách sạn lớn hoặc các khu resort, du lịch to đẹp đúng chuẫn được vì du khách muốn ra biển thì phải băng qua đường.(xem bản đồ đường từ Phan Thiết đi mũi Kê Gà)(hoặc xem đây)
Ông Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng được ca ngợi là có đầu óc lắm nhưng con đường ven biển từ Sơn Trà vào đến Ngũ Hành Sơn thì cũng được vạch ra ngây ngô không khác gì đường Kê Gà. Từ Sơn Trà vào đến Bắc Mỹ An dài gần chục cây số, con đường cứ đơn điệu chạy sát mép biển. Ở khu vực biển tuyệt đẹp nầy chỉ có thể xây dựng được các khách sạn cở 2, 3  sao như khách sạn Mỹ Khê là cùng. Đoạn từ Bắc Mỹ An vào Non Nước, may mắn là trước khi vạch ra con đường, đã có khu resort Furama nằm sát biển, do vậy con đường chạy tránh vào trong tạo ra một quỹ đất du lịch ven biển rất đẹp nép theo khu Furama. Nhờ vậy mà thu hút được hàng loạt dự án đầu tư lớn vào du lịch ăn ttheo khu Furama.(xem bản đồ đường Hoàng Sa ven biển Đà Nẵng)(hoặc xem đây)
Nhưng cũng hết sức buồn cười, kể từ đó chạy vào đến cửa Đại (Hội An) dài gần 20km, con đường cứ thế đều đều chạy sâu trong đất liền không có một chỗ nào nhô ra sát biển để có được cảnh quan biển, thật là đáng tiếc.
Trong đô thị thì những cái đầu đất sét thể hiện rất rõ qua các biển báo giao thông và cách phân luồng. Lấy Sài Gòn là một đô thị tự hào là văn minh, hiện đại nhất nước ra đơn cử.
Đến tận bây giờ thì một số giao lộ phức tạp mới xây mới có biển chỉ đường. Vẫn còn rất nhiều giao lộ khác chưa có biển chỉ đường như giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân Cầu Thủ Thiêm, giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân cầu Sài Gòn, vòng xoay Dân Chủ, vòng xoay Phù Đổng, vòng xoay Quách Thị Trang…Và những biển chỉ đường đến những địa điểm quan trọng như sân bay, ga xe lửa, bưu điện trung tâm, chợ Bến Thành, bệnh viện lớn, tòa thị chính, dinh Thống Nhất, ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Bãy Hiền…hầu như không có. Người dân làm ăn cạnh những giao lộ đã quá bực mình vì bị khách đi đường hỏi đường nên phải tự vẽ những bảng chỉ đường như sau để bớt bị phiền hà. Thật không còn gì bôi bác chế độ hơn thế này! 
Bị phiền vì bị hỏi đường quá nhiều, người dân tự chế bảng chỉ đường
Một thành phố hiện đại thì phải có hệ thống biển báo thật khoa học để cho bất cứ ai muốn tìm đường cũng không cần phải dừng xe hỏi đường. Điều nầy tôi thường viết báo nói đi nói lại rất nhiều lần từ 20 năm qua nhưng những cái đầu đất sét chỉ biết “kiếm chát” không hề nghĩ đến.
Còn việc phân luồng thì hết sức tùy tiện, không am hiểu một chút gì về vận trù học. Cứ hứng lên thì cho hàng loạt đường thành một chiều. Thấy rối tinh lên lại điều chỉnh về như cũ. Chuyện ấy cứ lặp đi lặp lại ở Sài Gòn khá nhiều lần.
Việc phân làn xe cũng rất bất nhất giữa các địa phương. Trên Quốc lộ 13, đoạn ở Sài Gòn thì cho xe tải và xe con đi chung làn nhưng qua Bình Dường thì xe tải và xe con lại tách riêng ra. Tương tự như vậy với quốc lộ 1A giữa Sài Gòn và Đồng Nai. Kiểu cố tình bất nhất như vậy là nhằm mục đích gì nếu không phải là để tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông kiếm ăn?
Những bất hợp lý trong giao thông nói chung và trong giao thông đô thị nói riêng thể hiện qua các chuyện nhỏ như: biển báo, cách phân làn, các quy định…kể ra không thể nào hết.
Biển báo dưới chân hầm Thủ Thiêm, hướng đi Đại lộ Đông Tây với rất nhiều chữ khiến người đi đường khó có thể đọc hết nếu không dừng lại. Ảnh: H.C. /nguồn VNE
Một biển báo thay thế biển báo "cấm" ở trên được thành viên của một diễn đàn trên Internet đưa ra để dạy quan chức giao thông đầu đất sét.

Gần 40 năm sau hòa bình, tôi tin là đã có một thế hệ quản lý mới được cho ăn học và có bằng cấp chuyên môn đàng hoàng. Tôi vốn tôn trọng nhà cầm quyền nên không tin rằng đám quan chức quản lý mới ấy chỉ toàn là phường giá áo túi cơm, toàn là bọn bằng cấp giả hoặc bằng thật học giả như dư luận khắp nơi luôn râm ran. Nhưng những gì tôi thấy các vị ấy làm, chỉ trong lãnh vực quản lý đô thị và giao thông, thì không thể nào làm tôi không tin rằng đầu óc các vị ấy chỉ toàn là đất sét. Mà đỉnh cao đất sét ấy là ngài bộ trưởng Đinh La Thăng. Còn ai cao hơn nữa không, tôi không biết nên không dám nói.

Tại sao tôi phải tin rằng các vị là đầu đất sét? Vì tất cả những điều tôi nói ở trên là những kiến thức cơ bản mà một học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông một cách nghiêm túc đều phải biết, không cần đến trình độ chuyên ngành gì cao siêu ghê gớm như bằng cấp của các vị ghi.
Và thành thật xin lỗi những vị quan chức khác, số rất ít thôi, không phải là đầu đất sét.


Kỳ sau: Dạy ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng làm giao thông
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đọc thêm
Biển báo có như không
Qua đoạn đường tại góc ngã ba đường Phan Đình Giót (đi ra đường Trường Sơn, sân bay Tân Sơn Nhất) -Phan Thúc Duyện (hướng đường Cộng Hòa, Trường Chinh) - Phổ Quang (ra đường Hoàng Minh Giám, công viên Gia Định) hẳn người đi đường sẽ ngạc nhiên khi thấy một biển báo bằng gỗ đặt gần lòng đường bên phải với nội dung hướng dẫn các hướng đi, đồng thời kèm thêm câu “Đừng hỏi+ cảm ơn”!
Tại góc ngã ba đường Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Phổ Quang, dù đã có biển báo “xịn” nhưng người dân vẫn phải dòm tấm biển tự chế này
Tại góc ngã ba đường Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Phổ Quang, dù đã có biển báo “xịn” nhưng người dân vẫn phải dòm tấm biển tự chế này.
Chúng tôi càng ngạc nhiên khi thấy mấy bác xe ôm tại đây không ngồi trên xe để chờ khách mà rủ nhau ngồi... vệ cỏ. Hỏi ra mới biết mấy bác sợ... bị hỏi đường. Người sáng chế ra biển báo này là ông Nguyễn Văn Hiếu, làm nghề xe ôm 3 năm tại khu vực này.
Ông Hiếu cho biết: “Từ đầu năm 2011 đến nay, ngoài việc chạy xe ôm tôi phải kiêm thêm “nhiệm vụ” chỉ đường cho người dân không dưới 100 lần mỗi ngày. Gần 2 tháng nay tôi đã tự chế đến 5 cái biển hướng dẫn người đi đường. Chất liệu “biển” bằng bìa carton, hoặc bằng gỗ nên chữ bị mờ hết. Sắp tới tôi đành bỏ ra một ngày công để làm cái biển bằng sơn dầu, nắng mưa sẽ không bay chữ nữa, đồng thời sáng đi làm thì đem theo biển, tối mang về.
Theo nhóm xe ôm, mặc dù đã có biển báo nhưng người dân vẫn cứ hỏi đường vì biển báo đặt sát góc ngã rẽ đường Phan Đình Giót -Phan Thúc Duyện, chữ nhỏ và hơi cao trong khi khu vực ngã ba này rất rộng. Hơn nữa biển chỉ dẫn hướng Lăng Cha Cả nhưng hiếm ai hỏi đường này mà chỉ hỏi đường Trường Chinh, Cộng Hòa.
Tương tự, tại vòng xoay công trường Dân Chủ (hướng đi ga Sài Gòn) người dân cũng đã làm biển tự phát vì quá nhiều người hỏi hướng đi ga Sài Gòn. Hay ở khu vực ngã tư Cao Thắng -Nguyễn Thị Minh Khai, một người dân bán áo mưa ở vỉa hè cũng đã tự chế cái biển để hướng dẫn chị em đường đi đến Bệnh viện Từ Dũ. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM nhiều biển báo hiện nay bị che khuất bởi những tán cây. Đường Chu Văn An, giao với đường Đinh Bộ Lĩnh là một ví dụ. (nguồn: Giao thông vân tải)

29 commentaires:

  1. Không phải tất cả đều đất sét cả ô HNC ơi,nhưng 95% bộ nảo của các quan chức luôn phải trả lời ngày đêm một câu hỏi:
    " Làm sao để mình gặm được CỤC NHỎ trong cái CỤC TO đó???"
    "Trong cái CỤC NHỎ cũng cạp được miếng lớn lớn??"
    "Trong mọi quan hệ đều phải nghĩ có cách gì ..kiếm chút cháo?"

    Từ thằng to đến thằng nhỏ đều vậy cả,...chỉ có mấy ông Tổ Trương dân phố bị dân bầu ...bất đắc dĩ phải ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng!Không có chổ nào để gặm thôi!

    RépondreSupprimer
  2. Xin mạn phép, có 2 ý:

    1-Sài gòn “dưới thời Mỹ-Nguỵ” đã được mệnh danh là HÒN NGỌC VIỄN ĐÔNG, là thành phố giầu, văn minh, hiện đại loại bậc nhát ở Đông Nam Á

    2-Những cái đầu kia chỉ là đất sét khi làm việc cho dân cho nước thôi, chứ khi tính toán để thu được lợi cho mình thì không ai bằng. Từ nhỏ đến to, từ to đến nhỏ đều vậy cả. Cao tốc này, bô-xít kia . . . hỏi ai hơn họ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi còn nhớ ( mặc dù không chính xác lắm) một bài Học thuộc lòng trong sách Tân Việt văn hay Việt ngữ tân thư lớp Nhì hay lớp Nhất gì đó có nói về Sai Gòn như sau:
      " So đô thị miền Nam Châu Á
      Thì sài Gòn phố xá kém chi
      Trang hoàng đầy đủ tiện nghi
      Công trường, dinh thự lối đi cũng nhiều
      Tiệm lớn, nhỏ sáng chiều chật ních
      hàng lụa tơ thanh lịch đủ màu..."
      Lâu rồi không còn nhớ, hơn 50 năm rồi còn gì, mãi lo cơm áo gạo tiền nhớ được bấy nhiêu là khá rồi đấy. Bác nào còn nhớ gì thì cho thêm vào nhé.

      Supprimer
    2. Mình có nhớ 1 đoạn của bài Học thuộc lòng thế nầy:

      Sài gòn có bến Chương Dương,
      Có Dinh Độc Lập có đường Tự Do,
      Có Chợ Quán có Cầu Kho,
      Bến xe lục tỉnh con đò Thủ Thiêm...
      Có ôtô buýt khắp miền,
      Vườn chơi có Thảo cầm viên Tao đàn!

      ........
      Môt bài khác:
      Sài Gòn có lắm nhà cao,
      Có nhiều phố rộng ,có bao nhiêu ngườ,
      Sài Gòn rộn rã tiếng cười,
      Em thơ ca hát mừng đời ấm no!

      Sai Gòn vườn đẹp như mơ ,
      Sóng sông như gợi hồn thơ dạt dào!
      ..................

      Những bài nầy hình như được học ở lớp ba, lớp nhì..65-67 j đó cũng gần 50năm!

      Supprimer
    3. Sài Gòn có lắm nhà cao.
      Có nhiều phố rộng với bao nhiêu người.
      Sài Gòn rộn rã tiếng cười.
      Em thơ ca hát mừng đời ấm no.
      Tao Đàn vườn đẹp như mơ.
      Bàn cờ ngoắc nghéo lối vào thiên thai.
      Nguyễn Du phố vắng chạy dài.
      Hàng cây cao vút ở hai bên đường.
      Tự Do phố của bốn phương.
      Bạch Đằng hò hẹn những người phương xa.

      Thảo Cầm viên chính rừng đào.

      Ai còn nhớ vui lòng thêm cho hoàn chỉnh, tôi nhớ có bấy nhiêu à.

      Supprimer
  3. NĂM MẤT LỬA6 avril 2012 à 20:15

    Chúng nó rất khôn, nhưng dành hết trí khôn để tìm cách kiếm chác, tìm cách đấu đá nhau, tìm cách đạp dưới nịnh trên để lên chức và dễ kiếm ăn hơn. Do vậy trong đầu chúng chứa toàn cứt chứ không được là đất sét như bác Chênh nghĩ. Nói chúng là đầu đất sét là bác đã tôn vinh chúng lên nhiều lắm rồi.

    RépondreSupprimer
  4. Nguyễn An Liên6 avril 2012 à 21:35

    Bọn họ chỉ là đầu đất sét trong các vấn đề làm sao để đất nước ngày càng giàu lên, mạnh lên ! Nhưng lại rất sắc sảo, thông minh, nhạy bén trong việc làm sao để bản thân bọn họ ngày càng giàu lên , mạnh lên ! Nguyễn Bá Thanh chỉ dành ra 1% cho việc phát triển ĐN, còn lại 99% là nghĩ đến mở đường,chia lô, bán nền, vơ vét, mà cũng được cho là người có đầu óc, huống chi là những vị khác !

    RépondreSupprimer
  5. Tôi nghĩ đây là hậu quả của những anh Ba anh Sáu " vốn thiệt nông dân" từ rừng về quản lý thành phố. Sau đó là những quan chức " thất học " và "bằng giả bằng mọi giá" chiếm đầy các cơ quan. Nói xin lỗi các vị này vẽ không xong một cái sơ đồ quá trình làm việc của chính mình thì làm sao vẽ nổi bảng giao thông hehe.Bác Chênh bức xúc thế còn nhẹ. Anh Thăng là lọai cán bộ Đoàn " nghĩ nông,nói nhiều, làm ít, hay nịnh" thí biết gì mà lãnh với đạo haha.

    RépondreSupprimer
  6. " ...Đầu các vị ấy toàn đất sét, mà đỉnh cao đất sét là ngài Đinh La Thăng".
    Thưa bác Chênh!
    Thông thường,lớp đất màu ở trên lớp đất sét, lớp đất màu này là đất canh tác thì bà con nông dân cho các chất thải, rác và bón các loại phân để cấy trồng.( có thể nói: trên đất sét là lớp dơ bẩn nhất, nhão nhoẹt nhất, đen màu nhất)
    " còn cao hơn nữa tôi không biết, không dám bàn ". Cao hơn đất sét là đất màu này đấy, bác Chênh ạ. Nếu đúng vậy thì nguy to cho con dân nước Việt.

    RépondreSupprimer
  7. Tiến sĩ giấy6 avril 2012 à 22:21

    "Đầu đất sét mà đua đòi nói phét!"
    He he đó là bình luận(?) cũa ABS dưới tấm hình ông Bộ trưởng Đinh La Thăng bên TTXVH.

    RépondreSupprimer
  8. lần đầu tiên mình nghe nói đến chuyện làm giao thông rắc rối, phức tạp, gây khó cho người đi đường là để kiếm ... phạt ! Nhớ dưới thời ông bộ trường Đào Đình Bình với triết lý đi chậm, đường Nguyễn Tất Thành ven vịnh biển Đà Nẵng , 4 làn, có dải phân cách cứng cây xanh ở giữa, hai bên ít dân cư, dài 10 cây số nhưng cắm biển 30km/giờ ! Hồi đó công an đứng bắn tốc độ suốt ngày trên đoạn đường này, sau khi lên 50km giờ thì không thấy đứng bắn tốc độ nữa. Mình rất muốn cuộc đời có lần được chộ mặt người nghĩ ra giới hạn 30km/ giờ cho đường Nguyễn Tất Thành ấy xem cụ thể cái mặt mũi nó như thế nào.

    RépondreSupprimer
  9. hoi xua chung ta hay goi cac quanchuc sac bang ong hoac ba ;de to long ton kinh nhung nguoi lo cho dan cho nuoc/con bay gio ma noi den cai tui nay toi toan goi tui nay la thang cho nay con di kia vi toi thay tui no toan loai that hoc va khi phat bieu voi nd toan noi linh tinh chang khac gi may thang dau duong xo cho

    RépondreSupprimer
  10. "Mà đỉnh cao đất sét ấy là ngài bộ trưởng Đinh La Thăng. Còn ai cao hơn nữa không, tôi không biết nên không dám nói.'
    Còn ai cao hơn nữa, chắc anh Chênh biết nhưng chưa nói. Khi cấp dưới làm bậy, cấp cao hơn phải chịu trách nhiệm chứ không thể đơn giản đổ thừa cho cấp dưới. Tôn trọng nguyên tắc nầy, xã hội sẽ tiến bộ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. "Đầu đất sét lo dẫn đường chỉ lối",
      Nhìn sơ đồ cứ thấy rối bòng bong...
      Đinh La...bộ trưởng giao thông,
      hết lên lại xuống, hết vòng lại quanh...

      Supprimer
  11. anh Huynh Ngoc Chenh viet nhieu bai rat hay.

    RépondreSupprimer
  12. Xã hội Việt nam ngày nay giống như vũ trụ: Vũ trụ đang nở rộng ra, các ngôi sao đang chạy tách xa nhau ra, mạnh sao nào sao ấy chạy.
    Xã hội ngày càng hỗn độn, mất lái, mất thắng.
    Cái giả dối đạo đức suy đồi đang ngự trị!

    RépondreSupprimer
  13. Bác Chênh ơi có vài lời nhắn bác thế này:
    " Từ độ về hưu viết khá liều
    Bác Chênh cẩn thận coi chừng tiêu
    mấy thằng " đồ đễu" luôn nhòm ngó
    Coi chừng chúng bắt bác thủ tiêu!"
    Xin lỗi cố thi sĩ Nguyễn Bính.

    RépondreSupprimer
  14. Thà thắp lên một ngọn đèn,còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối.
    Cám ơn bác HNC.đang làm người thắp đèn.
    Thế kỷ này có phải trước đâu ?
    khắp nơi,dân chủ tiến lên đầu
    nếu ai cũng sợ thì muôn kiếp
    dân ta mãi mãi làm ngựa trâu !

    RépondreSupprimer
  15. Anh Chênh học hơn tôi vài lớp, anh có nhớ bài "học thuôc lòng" này không? ai biết chép dùm.
    " Sài Gòn, Sài Gòn.
    Sài Gòn có bến Chương Dương,
    Có dinh Độc lập, có đường Tự Do,
    Có Chợ Quán, có Cầu Kho,
    Bến xe lục tỉnh, con đò Thủ Thiêm...
    Có Ôto buýt khắp đường,
    Có Cầu Xóm Bóng, có sông Mơ Màng....

    RépondreSupprimer
  16. A Chenh ơi ! Hỏi thiệt nhé, a có được "Ngài Đinh tặc" chia chát chút gì không ? Mà sao a có vẽ hơi bênh "Ngài Đinh tặc " vậy... Anh cho " đỉnh cao của cái đầu đất sét là Ngài Bộ trưởng Dinh La Thăng .." Đất sét ở quê tôi còn làm được nhiều thứ để bán lắm, tôi nghĩ nên thay lại như sau thì đúng hơn ".. Đỉnh cao của cái đầu đất bùn ở sông Tô Lịch Hà Nội hoặc ở dưới cầu Thủ Thiêm Sài Gòn là Bộ trưởng Đinh La Thăng..."

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thầy của Đinh7 avril 2012 à 10:00

      Anh Gan mới nói ra đã nghe mùi rồi, nói vậy thì mỗi lần họp chính phủ nó bốc mùi nồng nặc ai chịu nỗi. Bác Chênh nói vậy cho nó nhẹ mùi đấy, để nhân dân là chúng mình bớt bị ngửi cái thứ hôi hám ấy.Một người đã từng dạy cho Đinh La Thăng học hành. Xin lỗi là do hệ thống này buộc phải vậy nên dạy ra một thằng học trò không ra gì, mà nhiều thằng khác cũng vậy. Ôi sao mà nghịch cảnh trớ trêu, học trò lên làm lớn mà thầy không thấy vinh dự lại còn thấy xấu hổ

      Supprimer
  17. Khi phát biểu : " nộp phí là yêu nước " ông Thăng đã xác nhận đầu ông ta toàn đất sét

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. BỐ ĐINH TẶC7 avril 2012 à 18:36

      HỀ HỀ, ĐẦU EM NÓ CẬY NHƯNG EM CŨNG KHÔN LẮM ĐÓ, HÀNG CHỤC NGÀN TỈ ĐỒNG QUA TAY EM RỒI ĐÓ. CÁC BÁC KHÔN, THỬ HỎI CÓ BÁC NÀO DỌC ĐƯỢC VÀI TỈ CHƯA?

      Supprimer
  18. SƯỚNG,SƯỚNG,SƯỚNG....cám ơn Bác Chênh!

    RépondreSupprimer
  19. Ở cái xã hội này, thằng đạp xích lô cũng có thể làm bộ trưởng kể cả tổng bí thư. Các bác cứ tin như vậy đi.

    RépondreSupprimer
  20. Cong boc va day to cua dan toan la nhung nguoi co bo oc cua dinh cao chi tue loai nguoi day cac bac ! Ho se dua dan toc Viet nam co mot be day lich su 4000 nam tro ve thoi ky do da day ! Nhin rong ma xem CNXH mang lai toan nhung dieu tot dep ma cac nuoc phuong tay khong the co duoc ! Bac Trieu tien ,3doi lanh dao khong the chap nhan duoc,toan la lanh tu kinh yeu roi vi dai...mang lai doi rach.Cuba Phiden lanh dao gan 60 nam cung mang lai su doi rach, va trung quoc cung doi rach vi dai !!!!!

    RépondreSupprimer
  21. Thưa bác Chênh
    Tôi rất ủng hộ thái độ của bác về "đầu đâ1t sét" của ngành giao thông. Ở ta thì hầu như ngành nào cũng " đầu đất sét" cả, nhưng giao thông dễ thấy nhất vì nó chường mặt ngoài đường. Rất mong bác nếu có thời gian đào sâu đề tài này và có kênh phản ánh nó đến nơi có trách nhiệm.
    Tôi là người sống và làm việc ở nước ngoài nhiều. Trong quan sát và so sánh mình nhận thấy HT giao thông VN thật tệ hại. Việc tệ hại này ko phải do thiếu tiền mà hầu hết do "đầu đất sét" của quan chức VN. Điển hình trong việc đặt biển báo GT. Biển ko có tiêu chuẩn, viết tối nghĩa, kích thước ko phù hợp, qui định vô lý...Tôi nêu một hiện tượng sau: Tất cả đường phố nhỏ và hẻm dân cư ko có biển hạn chế tốc độ 30-20-10km. Nhiều kẻ phóng xe 50km/h trong đường nhỏ ( 4m) và hẻm gây tai nạn rất nhiều. Chỉ cần làm được việc này thôi đã giảm thiểu tai nạn GT rất nhiều rồi. Còn nhiều việc vô lý khác xin góp ý sau. Cám ơn bác Chênh

    RépondreSupprimer
  22. Phó bí thư Đoàn27 avril 2012 à 13:35

    Vịnh ảnh ông Thăng

    Trái cờ Đảng, phải quốc kì
    Ở giữa là Bác, Thăng thì ngồi trên
    Trước mặt là cái biển tên
    Xem ra Thăng biết bay lên như rồng!
    Lên rồi Thăng có xuống không?
    Hay phải hạ bệ như ông Đình Bình?

    RépondreSupprimer