07/09/2012

SỰ THẬT GIÁ RẺ?

Thùy Linh

Cả ngày hôm nay mình ám ảnh nụ cười của Khương trong tòa án mà phóng viên chụp được. Nụ cười rất hiền, dịu dàng và quyến rũ. Nụ cười của người biết mình đang ở đâu, đã làm gì và cái gì đang chờ đợi bạn. Không chứa đựng một tia hy vọng nhưng cũng không hề thấy một sự thất vọng trong nụ cười và gương mặt ấy…Với mình bạn đã chiến thắng.
Những người dấn thân đi tìm sự thật ở một đất nước có quá ít sự thật và sự thật luôn bị che dấu đã tự nhận về mình những nguy cơ đầy tiềm ẩn cho an nguy của mình. Chính thế nghề báo tự thân đã hàm chứa lòng can đảm, dấn thân, hy sinh vì khao khát tìm ra sự thật và nói lên sự thật. Khương là số ít nhà báo đã làm được điều đó, dám làm điều đó. Bạn đã đổi tự do của mình để vạch mặt ít nhất được một kẻ sâu mọt – một cái giá không hề rẻ. Nhưng sự thật có bao giờ là giá rẻ? 
Cha của Hoàng Khương, sau khi tòa tuyên án 4 năm tù. Ảnh: FB


 Mới đây thôi dân cư mạng sôi sục vì cái án 4 năm tù cho trung tá Nguyễn Văn Ninh do tội đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng chỉ vì cái mũ bảo hiểm. Một mạng người chỉ đổi bằng cái án 4 năm. Sự thật vụ án hiển nhiên như thể ban ngày thì không cần thắp đèn đọc sách. Nhưng Kim Tiến, con gái ông Tùng, đơn độc một mình chiến đấu lại cả bộ máy hành pháp, tư pháp đồ sộ để chỉ nói lại sự thật, và cô đã không thể chiến thắng. Sự thật trong vụ án này đã bị chà đạp, đã bị làm nhục. Kẻ chiến thắng có tên là tội ác.
Cách đây chưa lâu, một cô gái đã bị chín tháng tù vì tát cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Cô bé còn rất trẻ, nông nổi, nóng nảy, thiếu suy nghĩ. Cô bị đưa ra tòa và bị kết án dù khóc như mưa, rồi xin lỗi, ân hận…Một cái tát đổi 9 tháng tù giam so với một mạng người là 4 năm. Mạng người quá rẻ so với cái má anh cảnh sát. Sự thật đã bị phóng đại lên quá lớn.
 Cách đây mấy năm, anh Nguyễn Công Nhật cũng đến trụ sở công an rồi không trở về. Gần đây đã có kết luận của cơ quan điều tra: Anh Nhựt treo cổ chết vì ân hận? Một người đang làm việc bình thường, có một người vợ để yêu thương, một gia đình ấm cúng, cớ sao ân hận đến mức treo cổ, mà lại treo cổ trong cơ quan công an? Sự thật này mãi mãi được bao che chôn vùi trong bóng tối, trừ khi có phép màu khiến anh Nhựt tái sinh và kể lại.
Gần đây nhất, một người dân vào trụ sơ công an xã đã bị đánh chết chỉ vì mâu thuẫn nho nhỏ với hàng xóm. Bốn công an xã đã bị bắt. Sắp tới hãy chờ xem bản án dành cho bốn người này. Để xem sự thật có đúng là sự thật?
Khi kết án Khương, nhà giam mất 4 năm để cầm giữ bạn. Khương cũng mất ngần ấy năm tự do. Nhưng chính thể sẽ mất rất nhiều năm để xóa đi vết nhơ đã tự gây ra như các vụ án trước đây. 
Bốn năm án tù cho Khương nghe thì dài nhưng cũng nhanh thôi để bạn trở lại với nghề cầm bút. Thời gian đó đủ để bạn chiêm nghiệm về một thời khốn khổ, tang thương của lũ cầm bút chúng ta. Hãy ngẩng cao đầu đi Khương. Hãy giữ nụ cười hiền và tĩnh tại như khi bạn đến tòa án. Và quan trọng khi trở về, bạn có còn nhuệ khí, dũng cảm để cầm lại cán bút mà lúc đó sẽ trở nên quá nặng nếu bạn không vượt qua được nỗi ám ảnh?
Và bản án này có phải là thông điệp của chính quyền đưa ra cho những người cầm bút không chịu cúi đầu – những người muốn tìm hiểu sự thật, đi đến cùng sự thật? Họ muốn những người cầm bút nên mua sự thật với cái giá rẻ mạt do họ chào mời?
Và, bạn bè của tôi…Các bạn coi đây là tấm gương nên tránh hay là lúc trầm tĩnh lại, chuẩn bị cho mình tư thế để chấp nhận cuộc chơi với thứ “quyền lực thứ tư” đầy mạo hiểm với rất ít sự bảo hiểm cho an toàn cá nhân và gia đình?


HẬU VỤ XỬ PV HOÀNG KHƯƠNG: MẤT MÁT VÀ ĐỔ VỠ
Mai Thanh Hai
Sự đổ vỡ của những thứ to lớn - thành trì, hầu hết đều bắt nguồn từ những sự việc - hình ảnh nhỏ nhoi, giản đơn như thế này. Khái niệm "niềm tin và hy vọng", từ những năm chiến tranh, mà mình dễ gặp lại nhất khi xem lại những hình ảnh tư liệu trong video clip bài hát "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng", vốn đã đổ vỡ, chỉ còn chút móng lung lay, hôm nay cũng sụp xuống, cùng sự thất vọng chảy tràn trên gò má nhăn nheo của người Cha đã sinh ra đồng nghiệp. "Ác độc và không có tính người!" - Ai đó nó vậy hơi quá, nhưng quả thật dửng dưng dìm con người ta vào con số 4, mặc cho người mẹ đang hấp hối trong Bệnh viện, Cha già yếu và vợ con bệnh tật - nhỏ nhoi... thì chỉ ngày hôm nay, người ta mới gặp được, trên đất nước này. Bảo vệ và xây dựng chính thể - chế độ không chỉ đơn thuần là việc xếp gạch xây nhà, trộn xi măng trát vữa, mà quan trọng hơn cả là niềm tin - sự đồng thuận, góp sức từ trong tinh thần, tâm tưởng cho sự tồn tại, đứng vững của mọi quyết sách - cách hành xử. Nếu niềm tin mất mát và sự hy vọng đổ vỡ, từ những người dân bình thường nhất, những người cầm bút hay được gán là "chiến sĩ bảo vệ mặt trận văn hóa - tư tưởng" nhất, thì việc đổ vỡ của những điều lớn lao là hiển nhiên, không thể chối cãi... Giữ gìn chế độ - chính thể, không thể bằng những cách phi lý và độc ác, như thế này!.
Blog Mai Thanh Hai

13 commentaires:

  1. Với 15.000.000 đồng được cho là vật chứng của vụ án đưa hối lộ mà phải chịu mức án 4 năm tù giam, trong khi đó quan chức làm thất thoát tiền của nhà nước (tất nhiên là tiền của dân đóng thuế) hàng nghìn tỷ đồng lại chỉ chịu 20 năm tù giam.
    15.000.000vnd = 4 năm tù giam?

    hàng nghìn tỷ đồng = 20 năm tù giam?
    Công bằng pháp luật ở XH Việt nam là thế này sao??????

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Pháp luật VN.chỉ là trò ngụy trang,chứ làm gì có pháp
      luật mà hỏi công bình hay bất công,thưa bác !
      Lý do là đối với CS.thì pháp luật là ý chí của giai cấp
      thống trị tức là tư bản đỏ hiện nay.Điều này trái ngược
      với pháp luật của chế độ dân chủ tư sản phương Tây trong
      đó thể hiện ý chí của ĐẠI ĐA SỐ nhân dân qua Quốc Hội.

      Supprimer
  2. Hoàng Khương ơi!Ai cũng thừa biết:một nhà báo dám đánh mạnh vào tệ nạn hối lộ liên quan cảnh sát giao thông thì không bao giờ lại đi hối lộ cảnh sát giao thông những 15 triệu đồng !Em là nhà báo dũng cảm vào trận và đã gặp tai nạn nghề nghiệp .Chỉ buồn thay cho luật pháp Việt Nam ra đòn quá nặng tay với em như thế,trong khi có hàng ngàn vụ tham nhũng hối lộ còn động trời gấp hàng ngàn lần nhưng khi bị phát hiện thì xử rất nhẹ như chiếu lệ .
    Sự công bằng của luật pháp XHCN toàn trị tất nhiên chỉ là hình thức từ xưa nay.Nhưng trong hoàn cảnh hiên tại ,Đảng CSVN đang có quyết tâm cao nhất từ trước đến nay để bài trừ quyết liệt nạn tham những thì sự phán quyết của quý tòa với Hoàng Khương như một cái tát vào chính cái quyết tâm ấy.

    RépondreSupprimer
  3. Xét xử kiểu này chẳng khác gì hăm dọa nhà báo . Làm báo mà bị chính luật pháp hăm dọa , thì truyền thông chỉ còn là một con BÒ được cho ăn cỏ , nằm Yên để nhai lại .

    RépondreSupprimer
  4. chú KHƯƠNG cười hồn nhiên có lẽ chú biết hạnh phúc cua chú được xếp vào ngồi chung mân với DC DŨNG NT BINHG,,,, NHƯNG CHÚNG ĐÃ LẦM.saunayf từ nhà tù ra nền văn học báo chí việt nam sẻ phải đặt vấn đề viết lách lại

    RépondreSupprimer
  5. Chính những người tuyên án anh Khương 4 năm tù giam đã làm mất hết lòng tin của người dân vào hệ thống pháp luật mà họ là người đại diện.

    RépondreSupprimer
  6. Nhìn ông già khắc khổ đen thui thủi thì chắc chắn ông là LỰC LƯỢNG THÙ ĐỊCH RỒI Không phải là NHÂN DÂN đâu .Nó chưa giết con ông là còn hên chán ,Chọc vào NHÂN DÂN làm chi .

    RépondreSupprimer
  7. Nhìn nét mặt của thân sinh anh Hoàng Khương là biết rõ thân phận
    người dân nước Việt hiện nay.Một khuôn mặt tuyệt vọng và phẩn uất !

    RépondreSupprimer
  8. Bốn năm là quá nhẹ cho một người dám xúc phạm đến lãnh địa bất khả xâm phạm của những người xã thân phục vụ cho sự tồn tại của chế độ.
    Phải răn đe những "con chim báo bão" chứ! Ở đây nói sự công bằng và công lí làm gì hởi những người ảo tưởng!

    RépondreSupprimer
  9. nhưng thưc sư HOANG KHƯƠNG có tội khi đi xin xe cho bạn câu em không lấy đươc giấy tờ xe lên mới dọa tung lên báo rồi làm thật chảng qua KHƯƠNG định trấn lột lại của bọn trấn lột lên mới như vậy

    RépondreSupprimer
  10. Một chế độ man rợ. Vn = địa ngục trần gian.

    RépondreSupprimer
  11. "Người Việt Nam hạnh phúc thứ 2 trên thế giới"? Có thật như thế không?
    Nhìn bức hình bố của Hoàng Khương mà thương cho đồng bào của tôi quá.
    Người ta thường nói Việt Nam có một rừng luật nhưng thường xử theo luật rừng.
    Khi nào thì công lý mới được thực thi?

    RépondreSupprimer
  12. Tui cũng là cha, bác Chênh cũng là cha, cha anh Khương và hàng triệu người khác cũng làm cha hoặc đã từng. Con hư mình buồn, nếu chính xác, rõ ràng, mình chấp nhận; nhưng đàng này ... bác Chênh học rộng tài cao nói tui nghe coi, tui điên lắm rổi

    RépondreSupprimer