27/10/2012

"BOM" KBC SẮP PHÁT NỔ!


Nếu đúng như bài viết dưới đây thì sự nghiệp của chị em Yến, Tâm xem như từ chết đến chết toàn diện. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

“Bom” KBC sắp phát nổ!

(Petrotimes) - Tên tuổi của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (Mã chứng khoán KBC) luôn gắn liền với tên tuổi của ông Đặng Thành Tâm. Tuy nhiên, khi ông Đặng Thành Tâm đang dính tới một loạt sai phạm trong hoạt động đầu tư, uỷ thác đầu tư, môi giới chứng khoán,... trong lĩnh vực ngân hàng và kết quả kinh doanh của các công ty ông đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc lại vô cùng bết bát khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Thị trường tài chính thời gian tới sẽ chứng kiến “quả bom tài chính” mang thương hiệu của ông Đặng Thành Tâm sẽ phát nổ.
KBC chính là "con cưng" của ông Đặng Thành Tâm.

Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2012 của KBC có nêu: Doanh thu của công ty vỏn vẹn chỉ có 175 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với năm trước. Trong khi đó chi phí lãi vay lên tới 158 tỷ đồng. Trước đó, năm 2011 lợi nhuận sau thuế của KBC chỉ đạt 35 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với năm trước đó. Hiện tại, tình trạng tài chính của KBC đang rất bấp bênh khi nợ vay của công ty lên đến gần 4.000 tỷ đồng, hàng tồn kho gần 6.000 tỷ đồng. Với bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay thì chắc chắn KBC sẽ còn phải gánh chịu không ít khó khăn phía trước.
Và điều này cũng được khẳng định trong văn bản số 175/2012/KBC/CBTT ngày 7/9/2012, gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước giải trình về kết quả kinh doanh công ty mẹ và hợp nhất sau xét toán 6 tháng đầu năm 2012, đại diện của KBC có nêu: Lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ là âm 12,24 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty khi hợp nhất là âm 124,63 tỉ đồng.
Mặc dù kết quả kinh doanh của các công ty mà ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc là rất bết bát nhưng theo thông tin từ NHNN thì đó chưa phải là tất cả. Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Phụng – Phó Vụ trưởng vụ I Thanh tra, giám sát NHNN, sau khi có kết luận thanh tra, NHNN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý những vi phạm của ông Đặng Thành Tâm và những người liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Và theo nguồn tin riêng của Petrotimes thì, sai phạm của ông Đặng Thành Tâm và những người liên quan cũng được xác định trị giá có thể lên tới 3.324,258 tỉ đồng. “Quả bom” này được ông Đặng Thành Tâm cũng những người liên quan “chế tạo” thông qua việc mua bất động sản không công chứng, không đầy đủ yếu tố pháp lý như Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở không qua công chứng; giá thỏa thuận không qua Hội đồng Thẩm định giá;...
Như Petrotimes đã phản ánh trong bài “Trận đồ bát quái” thị trường tài chính – ngân hàng, “ẩn hoạ” từ việc sở hữu chéo giữa các ngân hàng và mối quan hệ chặt chẽ hơn mức bình thường giữa doanh nghiệp và ngân hàng dưới sự chi phối của một cá nhân hay một nhóm lợi ích sẽ gây ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế. Với những thông tin xoay quanh hoạt động kinh doanh của ông Đặng Thành Tâm và các ngân hàng mà ông hoặc người thân của ông nắm quyền chi phối thì khoản tiền hơn 3.300 tỉ đồng trên hoàn toàn có thể bốc hơi bởi phần lớn khoản tiền này đã được thực hiện trái với quy định của pháp luật hoặc được dùng sai mục đích.
Navibank không thể thu hồi số tiền trên cũng đồng nghĩa với việc ông Đặng Thành Tâm sẽ trở thành “con nợ”. Khả năng này xem ra là rất cao khi mà trong những ngày gần đây, giá trị cổ phiếu của các công ty do mà ông Đặng Thành Tâm nắm giữ liên tục sụt giảm bởi cả nhà đầu tư trong và ngoài nước đều thấy “ghê tay”. Trong khi đó, thị trường bất động sản liên tục tụt dốc, hoạt động sản xuất kinh doanh trì trệ, ế ẩm khiến lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng sản xuất tăng cao sẽ khiến khả năng thu hồi khoản tiền trên là rất thấp.
Báo cáo của Ủy ban Kinh tế ghi chú: “Một ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này là trường hợp của ông Đặng Thành Tâm với Ngân hàng Nam Việt (Navibank) và Ngân hàng Phương Tây (Western Bank)”.
Cụ thể, theo ghi chú tại báo cáo trên, tuy ông Đặng Thành Tâm chỉ sở hữu 2,97% tại Navibank và không có cổ phần tại Western Bank, nhưng ông lại sở hữu gián tiếp cả hai ngân hàng này.
Ông Đặng Thành Tâm nắm 23,69% cổ phần Công ty Cổ phần Viễn thông Sài Gòn (SGT), nắm 34,94% cổ phần của Tổng công ty Phát triển nhà Kinh Bắc (KBC). Mối quan hệ sở hữu gián tiếp là: SGT trực tiếp sở hữu 9,41% cổ phần Western Bank; còn KBC đầu tư 483 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần năng lượng Sài Gòn - Bình Định, vốn chiếm 9,85% vốn sở hữu tại Western Bank và 11,93% tại Navibank.
Nhóm Phóng viên Petrotimes

7 commentaires:

  1. Nguyệt Đồng Xoài27 octobre 2012 à 20:45

    Cụ thân sinh của đồng chí ba Tâm và dồng chí hai Yến là người tập kết ra Bắc theo tiến gọi "đấu tranh cách mạng, giải phóng giai cấp" của Bác Hồ, đảng CSVN "đỉnh cao trí tuệ loài người (?! người hay khỉ vượn tiến hóa nửa vời)".

    Với một bề dầy thành tích cách mạng vô sản nung nấu trong tim qua sự nghiệp kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ như thế thì con cái của cụ thân sinh thì dĩ nhiên là con cái cụ là đồng chí ba Tâm, hai Yến phải được hưởng ơn mưa móc, đặc quyền đặc lợi do đảng và nhà nước ta đổ xuống tràn trề lai láng, mở ra một con lộ rộng thênh thang thuận lợi không bị nhà nước ta làm khó dễ ngăn cản, và rồi thì công việc kinh doanh buôn bán mần ăn tiến thân để làm giàu cho gia đình của cụ, đồng chí ba Tâm, đồng chí hai Yến thận buồm xuôi gió.

    Người dân bình thường tại VN nếu không có một bề dày theo cách mạng, không dính dáng với "liên minh công nông", "đấu tranh giai cấp", "kháng chiến chống đế quốc Mỹ và thực dân Pháp" v.v.. của Bác Hồ, đảng CSVN thì khó mà tiến thân làm ăn kinh doanh, trừ khi biết điều mà lấy tiền của đút lót cho công an, các cán bộ nhỏ to của ta ở khắp mọi nơi.

    Bây giờ thì chuyện đổ bể thì đừng đổ thừa dân ngu khu đen bình thường phá hoại lũng đoạn kinh tế, chính trị. Lỗi là con ông cháu cha, những kẻ có công với cách mạng, được đảng nhà nước ta ưu ái đãi ngộ làm ăn kinh doanh bịp bợm làm xáo trộn đất nước. Mà thôi chúng ta phải mừng vui vì đây cũng là một tin tốt cho nhân dân VN vì những chính những thành phần được đảng và nhà nước, Bác Hồ ưu ái trả côngnhư gia đình dồng chí Đặng Thành Tâm, Bầu Kiên, Dương Chí Dũng của Vinashine Vinalines gì gì đó lại là thành phần thúc đẩy nhanh quá trình "Diễn Biến Hòa Bình" để đào thải cái mà nhân dân muốn đào thải: đảng Cộng sản VN, thề chế chính trị độc tài và những người ăn theo họ.

    RépondreSupprimer
  2. Lai them 2 con cuu chiu xen long

    RépondreSupprimer
  3. Dù gì tôi vẫn thích Trần Đàm hơn dù tính thời sự không bằng bởi cuộc ngoại tình giữa Kinh doanh&Chính trị thường té ra mấy tác phẩm quái đản.

    RépondreSupprimer
  4. có một cái đuôi và một cái đầu .một cái chết rồi chưa chôn .một cái chôn rồi chưa chết

    RépondreSupprimer
  5. Xem chuyện "ông Tâm-bà Yến" lại nhớ đến vụ của nhà bà Ba Sương Cần Thơ, chỉ khác một điểm là trưởng giả hơn !

    RépondreSupprimer
  6. Chuyện lời lỗ,nợ nần,phá sản...đ/với đám hoàng tử,công chúa đỏ,không là gì cả;chỉ có nhân dân từ thua tới chết thôi.

    RépondreSupprimer
  7. Petro Times la to bao cua Ng Nhu Phong linh cua 3D. Chac con nho Petro Times da tung tin gia D C Dung bi bat o Kampuchia bang cach dung anh PHOTOSHOP sua hinh cua nghi si Quoc hoi Thailan bi bat o Kampuchia. Nguyen nhu Phong con muon lat lai vu 5 Cam de choi 4S. Tin to bao nay thi se ban lua giong mat. No la 1 to bao rat lao.

    RépondreSupprimer