04/11/2012

TRẢ LỜI MỘT BẠN ĐỌC VỀ THƯ KHẨN GỞI CHỦ TỊCH NƯỚC...

Sau khi blog nầy đăng lại "Thư khẩn gởi chủ tịch nước của 144 nhân sĩ...", ông Nguyen Thanh Cong đã ghi ý kiến phản hồi rồi tiếp theo sau đó gởi cho tôi một bức thư với nội dung như sau:

Cong Nguyen Thanh nguyenthanhcong.hb@gmail.com



Chào ông Chênh!
Lời đầu xin gửi tới ông lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc.
Tôi tên Nguyễn Thành Công, 31 tuổi.
Sau khi đọc bức thư khẩn gửi Chủ tịch nước về vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên đăng trên blog của ông, Tôi có một vài điều lăn tăn trong suy nghĩ muốn được hỏi ông, rất mong ông trả lời giúp Tôi.
Tôi đã đọc một số bài báo trong và ngoài nước về việc bắt giữ Nguyễn Phương Uyên, báo nước ngoài thì viết một chiều là chế độ CSVN bắt sinh viên viết thơ chống Trung Quốc, báo trong nước thì viết bắt sinh viên rải truyền đơn tuyên truyền lật đổ chính quyền, lật đổ chế độ. Trong đó một số bài báo trong nước có đăng kèm cả hình chụp "bài thơ chống Trung Quốc" và nói rằng đó là "bài thơ" do Nguyễn Phương Uyên viết. Tôi chưa dám khẳng định là có phải "bài thơ" đó là của Nguyễn Phương Uyên hay không? Nhưng tôi giả sử nếu đó là "bài thơ" do Phương Uyên viết thì việc bắt giữ Nguyễn Phương Uyên là hoàn toàn đúng pháp luật, bởi đó là những lời xúc phạm, kêu gọi lật đổ chế độ, lật đổ chính quyền và việc các ông giáo sư, tiến sĩ, nguyên tổng biên tập này nọ ký tên trong cái thư khẩn gửi Chủ tịch nước thì tôi cho là những con dối hoặc những tên hề.
Còn nếu "bài thơ" do Nguyễn Phương Uyên viết thực sự chống Trung Quốc (mà các ông ký tên trong bức thư khẩn nói rằng "vì lòng yêu nước, ghét kẻ thù xâm lược", "tuổi trẻ Việt Nam phải nung nấu và tỏ rõ tinh thần yêu nước, khí phách quật cường của Bà Trưng, Bà Triệu...") thì ông có thể đăng lên blog của ông cho mọi người đọc hoặc gửi mail cho tôi sáng rõ  "lòng yêu nước, ghét kẻ thù xâm lược" đó như thế nào không?
Hay do các ông đọc những bài báo của nước ngoài kêu gào "chính quyền Việt Nam bắt người vô cớ hay" hay do nghe nồi hơi nồi trõ "Theo lời thuật của cháu Phương ở chung phòng với nó nói là Uyên bị bắt vì làm bốn câu thơ chống Trung Quốc" nên các ông đồng ý ký vào bức thư khẩn?
Là một người có hiểu biết nên Tôi chưa dám khẳng định báo nước ngoài viết sai hay báo trong nước viết đúng (đúng hoàn toàn) khi viết về vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên. Và Tôi biết rằng ông đã từng làm tổng biên tập 1 báo nào đó trước kia, ông hiểu thế nào là đạo đức, trách nhiệm của người làm báo phải viết làm sao để những bài báo sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp hơn nên Tôi muốn hỏi ông là ông có biết "bài thơ" do Nguyễn Phương Uyên có nội dung thế nào không?
Rất mong nhận được sự hồi âm của ông!

Xin được trả lời bạn Nguyễn Thanh Cong như sau:

Trước hết xin thưa với ông Cong, thư khẩn gởi chủ tịch nước không phải là bài báo, do vậy cách ông  đặt vấn đề "đạo đức, trách nhiệm của người làm báo phải viết làm sao để những bài báo sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp hơn " ra đây với tôi thật không đúng chỗ chút nào.
Trong thư của ông, tôi thấy nổi lên hai vấn đề cốt lõi như sau:
1. Ông yêu cầu tôi phải nêu ra nội dung bài thơ chống Trung Cộng của Nguyễn Phương Uyên.
2. Việc bắt Phương Uyên là đúng pháp luật.

Xin trả lời:

1.Trong thư khẩn nêu lại nguyên văn lời k của người mẹ bị mất con như sau:“Theo lời thuật lại của cháu Phương ở chung phòng với nó nói là Uyên bị bắt vì làm bốn câu thơ chốngTrung Quốc. Nói vậy chứ không biết rõ ràng, nhưng thực chất cháu Uyên ghét Trung Quốc thì khi tôi lên công an phường Tây Thạnh thì tôi mới biết. Người ta kể lại là cháu Uyên trả lời mấy chú công an là nó rất ghét Trung Quốc. Nếu như cháu Uyên ghét Trung Quốc thì tôi nghĩ nó không sai trái gì hết.”  Lá thư khẩn trích dẫn câu nói trên để Chủ tịch Nước rộng đường xem xét là điều cần thiết.
Trong thời gian dài SV Phương Uyên mất tích, không hề nghe cơ quan chức năng nào lên tiếng thông báo cho gia đình Phương Uyên và xã hội biết về tình trạng của cô gái trẻ nầy thì lời kể của các nhân chứng ở cạnh nạn nhân vào những giây phút cuối cùng là có giá trị nhất. Ngay theo lời kể của bà Nhung thì tại công an phường Tây Thạnh bà hay chuyện  Phương Uyên ghét Trung Quốc và trả lời mấy chú công an là nó rất ghét Trung Quốc.
Ông buộc tôi phải nêu ra nội dung của bài thơ của Phương Uyên để làm gì nhỉ? Và tại sao lại yêu cầu tôi? Chỗ ông cần yêu cầu là cơ quan đã bắt giữ và tịch thu mọi đồ đạt, sách v và giấy tờ của Phương Uyên chứ. Các giấy tờ tài liệu được cho là của Phương Uyên hay không phải của Phương Uyên là họ đang giữ đấy ông ạ. Nếu ông không đủ thẩm quyền để yêu cầu thì tôi mách ông: hãy nhờ luật sư của Phương Uyên yêu cầu vì theo luật tố tụng của nước CHXHCNVN, luật sư được tham gia từ đầu và được quyền tiếp xúc với tất cả hồ sơ vụ án.
Nhưng chỉ khổ cho ông là làm gì có luật sư bảo vệ cho Phương Uyên ngay từ đầu vụ án để ông hỏi. Từ đó để ông hiểu rằng vấn đề thứ hai của ông nêu ra đã được trả lời rồi.

2.Việc bắt Phương Uyên có đúng pháp luật hay không thì tôi thấy không cần phải tranh cãi với ông. Đơn khiếu nại của bà Nhung mẹ Phương Uyên gởi lên cơ quan chức năng đã nói rõ điều nầy. Tôi xin trích một đoạn như sau:
“Đối chiếu qui định pháp luật, tôi thấy các cơ quan Công an đã vi phạm các điều luật về bắt người, tạm giam… Cụ thể: khoản 2, Điều 80, khoản 1 Điều 84, Điều 85, khoản 4 Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự. Ngoài ra cơ quan Công an cũng vi phạm các qui định về chế độ tạm giam, cụ thể khoản 1 Điều 26 và Điều 30 Qui chế Tạm giữ, tạm giam (Ban hành kèm theo Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 1998 của Chính phủ) khi từ chối cho gia đình gửi dòng chữ: “MẸ YÊU CON”.
Từ ngày bà Nhung gởi đơn khiếu nại đến nay đã gần nửa tháng trôi qua nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng nào trả lời theo đúng luật định. Tại sao như vậy chắc ông hiểu.  Là một công dân có trách nhiệm, tại sao việc này ông không có một chút thắc mắc với các cơ quan chức năng? Tại sao ông không yêu cầu cơ quan chức năng phải làm đúng chức năng và đúng luật định về việc trả lời khiếu tố khiếu nại công dân?


 Từ lúc Phương Uyên bị bắt mất tích vào ngày 14.10 cho mãi đến 25.10 khi mẹ Phương Uyên xuống tận nơi giam giữ con mình là CA Long An hỏi han thì mới được gởi cho 1 thông báo là con bà bị bắt vì vấn đề an ninh. Và sau đó báo Pháp Luật TP đưa tin "Bắt nữ sinh Nguyễn Phương Uyên để điều tra án an ninh". Cũng theo bản tin này thì "Khi PV đề nghị cho biết lý do bắt và hành vi bị khởi tố của nữ sinh là gì thì vị cán bộ từ chối trả lời mà chỉ nói ngắn gọn là có hành vi rải truyền đơn." 
Không hiểu ông Cong đọc thông tin ở đâu mà biết Phương Uyên viết điều này, điều n rồi từ đó đưa ra phán quyết chắc cú: Viết như vậy thì bị bắt là đúng pháp luật.

Xin nói thêm, một khi việc bắt tạm giam và thu giữ vật dụng, tài liệu không đúng theo quy trình tố tụng thì hầu hết các chứng cứ từ các vật dụng và tài liệu ấy đều không hợp lệ, bởi không loại trừ khả năng nhân viên điều tra đưa chứng cứ giả vào.
Ngay cả việc nghi can nhận rằng các chứng cứ buộc tội là đúng từ các tài liệu của mình, nhận rằng mình đã gây ra hành vi sai phạm nầy khác thì cũng chưa đủ cơ sở để buộc tội, bởi l trong hoàn cảnh bị bắt giam sai luật, bị cách ly bất ngờ và khá lâu với thế giới bên ngoài một cách bất bình thường, nhất là với một cô gái trẻ, tâm lý bị khủng hoảng thì nạn nhân có thể thừa nhận tội theo ý chí của nhân viên hỏi cung. Chưa nói là trong tình hình người dân bị bắt vào đồn công an sau đó bị thương tật hoặc bị chết đang xảy ra khá phổ biến như trong thời gian qua thì không thể không tính đến khả năng nạn nhân bị ép cung. 
Vì lẽ đó mà luật pháp của VN buộc phải tiến hành tố tụng theo đúng luật định và luật pháp các nước văn minh buộc phải có mặt luật sư ngay từ ban đầu và tại những lần hỏi cung.

Tái bút:
 Sau khi viết vừa xong thư trả lời ông Nguyên Thanh Cong thì tôi nhận được tin họp báo của cơ quan công an về vụ án rải truyền đơn liên quan Nguyễn Phương Uyên (xem tại đây ). Những cáo buộc của công an về Nguyễn Phương Uyên không nằm ngoài dự liệu của nhiều người kể cả việc cáo buộc liên quan đến gần 2,5 kg  hóa chất dùng để chế thuốc nổ.

Sau đây là dư luận ghi lại được từ trên các trang mạng:

 Thanh Niên: Đại tá Nguyễn Sáu cho biết thêm: Trước đó, ngày 11.10, Cơ quan An ninh điều tra đã kiểm tra, phát hiện tại nhà riêng của Đinh Nguyên Kha (24 tuổi, thường trú tại P.6, TP.Tân An, tỉnh Long An) nhiều tài liệu chứng minh việc Kha phát tán tài liệu có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.
Quá trình mở rộng điều tra đã chứng minh được Kha và Nguyễn Phương Uyên (20 tuổi, sinh viên năm 3 Trường đại học Công nghệ thực phẩm TP.HCM, quê Bình Thuận) cùng thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành (đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam, đã chạy trốn ra nước ngoài).
Theo đại tá Nguyễn Sáu, quá trình Thành kết nối, dụ dỗ Kha và Phương Uyên được thực hiện qua mạng xã hội facebook. Được biết, vào tháng 4.2012, thông qua facebook, Thành kết bạn với Kha, sau đó thường xuyên trao đổi về tình hình tại Việt Nam.
Tiếp đó, Thành kết nạp Kha vào tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước”, hứa hẹn sẽ giúp Kha đi du lịch Thái Lan và hỗ trợ định cư tại Hoa Kỳ. Đổi lại, Thành giao cho Kha chuẩn bị các hoạt động chống phá tại Việt Nam theo chỉ đạo của Thành. Cụ thể, cuối tháng 8.2012, Thành giao cho Kha tiến hành "chiến dịch" dán cờ vàng ba sọc đỏ (cờ chế độ cũ) và rải truyền đơn trên địa bàn tỉnh Long An (vào dịp Quốc khánh).
Để hỗ trợ Kha thực hiện kế hoạch, Thành đã chuyển cho Kha 3 file truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước. Kha nhận các tài liệu này, sau đó in ra giấy màu, dán các khẩu hiệu và cờ vàng ba sọc đỏ tại khu dân cư gần Bệnh viện Đa khoa Long An, khu đô thị Lợi Bình Nhơn… đồng thời sử dụng điện thoại di động chụp lại, gửi ngay trong ngày cho Thành qua tài khoản facebook để báo cáo.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Đình Phú
Cũng theo đại tá Nguyễn Sáu, Thành đã sử dụng các ảnh Kha gửi và đăng tải lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”. Sau vụ đầu trót lọt, Kha phối hợp với Uyên thực hiện tiếp việc phát tán truyền đơn có nội dung kích động, xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước theo phương thức cũ (rải truyền đơn, chụp ảnh lại và phát tán trên mạng).
Ngoài các hoạt động theo chỉ đạo trực tiếp của Thành, Kha cũng khai nhận trước cơ quan điều tra việc pha chế thành công thuốc nổ từ nguồn hóa chất mua tại chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM). Kha đã thử nghiệm kích hoạt kíp nổ thành công 3 lần tại huyện Thủ Thừa (Long An) và quay video lại gửi cho Thành.
 VNE:  Nội dung của những truyền đơn này được cho là đã "xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Nhà nước cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; kêu gọi người dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam..."
Ngoài ra, Kha còn bị công an Long An điều tra về hành vi khủng bố vì thanh niên 24 tuổi này còn bị cho là đã "được Thành giao nhiệm vụ mua 2,45 kg hoá chất để chế tạo thuốc nổ cài vào tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ".

Nếu như các em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha có những hành vi như cơ quan An ninh nói thì quả thực các em đã khá nông nổi khi lựa chọn phương thức tuyên truyền trong thời đại internet. Nhưng, đừng đổ lỗi cho "các thế lực phản động". Nhiều thế hệ học sinh Việt Nam đã được giáo dục để coi những thanh niên manh động như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu là những bậc anh hùng. Cho dù không đồng ý với cách làm ấy cũng phải thừa nhận là các em đã hành động với những trái tim tuổi trẻ. Chế độ bắt các em đã là không nên, các nhà báo mà xúc phạm các em nữa thì thật là đáng trách.
Thích ·  ·  · khoảng một giở trước · 
“Xin khoan hồng” và “Thuốc nổ”
Ba cơ quan chức năng của Việt Nam (Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An) vừa phối hợp họp báo để thông báo về việc sinh viên 20 tuổi Nguyễn Phương Uyên cùng một nam thanh niên 24 tuổi đã “nhận tội” và “xin khoan hồng” cùng với thông tin sự vụ liên quan tới “2,54kg hóa chất để chế tạo thuốc nổ”. 

Dù các thông tin này chưa thể coi là sự thật và mức độ gây thất vọng (nếu là thật) trong trường hợp này cũng không phải là vấn đề lớn nhưng qui mô của cuộc họp báo và các thông tin vừa kể một lần nữa cho thấy chính quyền độc tài luôn kiên trì để dựng bằng được chân dung của những người đang dấn thân vì tiến bộ hiện nay rút cục chỉ là những người bồng bột, kém chịu đựng và/hoặc chỉ là những kẻ cực đoan bạo động muốn gây đổ máu mà thôi. Đây chính là hai mục tiêu nòng cốt nhằm làm tan rã một phong trào đấu tranh bất bạo động trong thời đại ngày nay, chứ không hẳn là những án tù dài dằng dặc hay những bạo lực tàn ác. 

Một phong trào bị trấn áp thẳng tay bằng những án tù dài hay bạo lực tàn ác vẫn có thể phát triển và thành công vì sự trấn áp luôn làm gia tăng thiện cảm, sự chia sẻ của công chúng cho phong trào và càng làm cho bộ mặt của chính quyền thêm phần khó chấp nhận. Nhưng một phong trào không có được niềm tin, sự tôn trọng trong công chúng và lại kèm thêm những hình ảnh bạo lực, manh động trong một xã hội đã rất sợ chiến tranh và trong một thế giới đang rất ngại kẻ khủng bố thì phong trào đó không thể tránh được thất bại.

tôi thật sự kính trọng những vị ký tên gửi Chủ tịch nước can thiệp cho sv Phương Uyên. Nhưng họ lại cho quý vị " việt vị "lần nữa bằng cách kết tội cô sv ấy chống nhà nước bằng cờ " ngụy "[ đòi hòa hợp hòa giải dân tộc mà cứ dùng từ " ngụy " là bốc phét đấy ] và 2 kg thuốc nổ....
đấy là lý do tôi không ký tên nữa. cần thì tôi sẽ viết.
Thích ·  ·  · khoảng một giở trước · 


Em Phương Uyên có nhận tội và xin khoan hồng hay không, không quan trọng... Những việc làm của em ấy chẳng đáng tội gì cả, còn ai muốn chụp tội gì mà chẳng được... Vẫn quý mến và trân trọng em ấy! :)
Thích ·  · 59 phút trước · 


Có lẽ vì dư luận quá quan tâm đến tình trạng bị bắt giữ của Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Sài Gòn, mà nhà cầm quyền CSVN đang tìm mọi cách thổi phồng và tăng thêm tính chất nghiêm trọng của "vụ án". Rất có thể công an dàn dựng và chơi trò gắp lửa bỏ tay người.

Nguyễn Phương Uyên đã chính thức bị buộc tội "vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự nước CHXHCNVN về tội tuyên truyền chống Nhà nước", với cáo buộc cùng Đinh Nguyên Kha rải truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước VN tại cầu vượt Quang Trung (quận 12, Sài Gòn)", theo thông tin từ cuộc họp báo của Công an Sài Gòn và Long An trong ngày 3/11/2012.

Công an cho biết "tang vật thu được của vụ án gồm hơn 700 tờ truyền đơn và cờ của chế độ Ngụy quyền, hơn 2kg hoá chất tạo thuốc nổ cùng một số tang vật khác" và "trong vụ án còn một số dấu hiệu của tội khủng bố".

Khổ thân cô gái, đang bị cả bộ máy công an bao vây, quần thảo, trấn bức!

Theo tin của một số anh em trong nước thì cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược vào ngày 4/11 được kêu gọi trên Youtube rất ít có khả năng xảy ra vì sinh viên trường Công nghiệp Thực phẩm đang bị theo dõi kiểm soát rất gắt gao, đặc biệt với những em đã ký tên trong thư gửi chủ tịch nước Trương Tấn Sang.


Họ đã tạo áp lực và yêu cầu những sinh viên có tên trong danh sách ký tên gởi thư cho Chủ tịch nước mỗi người phải viết cam kết là không có viết lá thư gởi cho chủ tịch nước và không có ký tên. Xong rồi nộp lại cho nhà trường, nhà trường sẽ
 cử đại diện giao lại các bản cam kết đó cho chủ tịch nước.

Thầy giáo chủ nhiệm lớp 10cdtp1 là thầy Trần Quyết Thắng (thangtq@cntp.edu.vn) (hiện đang làm giảng viên bên Khoa CN Thực Phẩm) đã bị cắt điểm thi đua và bị kỷ luật về mặt đảng vì vụ bạn Uyên.

Hiện giờ nhà trường kèm cặp và tạo áp lực với sinh viên, xung quanh các hàng quán đều có công an thường phục theo dõi động tĩnh từ phía sinh viên.


Anh Chí đã chia sẻ một liên kết.

Có tội sao phải bắt cóc và chối không là không bắt, đến khi không chối được thì mới thông báo cho người nhà. Thấy dư luận lên án gay gắt quá thì bày trò họp báo à? Mấy hôm rồi báo QDND bị chửi cho bục mả vì cắt xén cái đuôi "bằng vũ lực hay
 bạo lực" nên ngụy tạo ra "hơn 2kg hoá chất tạo thuốc nổ". Hóa chất tạo ra chất nổ là gì vậy? Chứng cứ nguy hiểm thế mà bài báo không có hình nhỉ? Bật mí nhá: Ngày xưa các cụ nhà mình toàn vào hang lấy CỨT DƠI để làm thuốc nổ đánh Pháp đấy.
2Thích ·  · 

38 commentaires:

  1. 31 tuổi mà vỗ ngực tự nhận mình là người hiểu biết thì đủ biết hạng người đó thế nào rồi. Cần gì giải thích cho mất thời gian bác Chênh ơi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Quang Trung- Nguyễn huệ 17 tuổi cầm quân. Tuổi 31 là đã quá... già bác ơi. Tuổi là một vấn đề nhưng vấn đề là ở chổ bị nhồi nhét quá lâu, thành ra là như vậy.

      P/s: Nhà em bằng tuổi cậu này còn "điên cuồng hơn nhiều. he he he
      "Ngụy" với cả "đám" thiên chúa giáo nhà em chơi tuốt.

      Supprimer
  2. Bác Huỳnh Ngọc Chênh có một đức tính để trở thành thánh nhân đấy! Nhẫn là đức tính của thánh nhân mà!
    Mấy con chó săn nầy mà bác cũng kiên nhẫn trả lời thì bội phục bác thật! He he...

    RépondreSupprimer
  3. Anh Đỗ Trung Quân không nói thì không ai biết, nhưng nghe anh nói thì biết tại sao trí thức ở VN bị đám lưu manh đè đầu cưỡi cổ. Và cũng từ đó mà suy ra.

    RépondreSupprimer
  4. đảng ta không biết xài người, uổng hè.
    hồi trước, có 1 thằng nhỏ Mỹ "bẻ khóa" cái iphone, hảng Apple "mua" liền. Nay, có 1 SV VN tự chế được thuốc nổ, đảng ta cần phải dấu kín, hở ra là Mỹ nó "mua" ngay. Mua chất xám là nghề của Mỹ mà. (Ngô Bảo Châu là 1 ví dụ.)
    Ông Nobel chế được thuốc nổ mà nổi tiếng đến bây giờ. VN có 1 Nobel thứ 2 lại bỏ tù, phí của.
    Năm 1979, ở Quảng Nam có 1 ông tự chế 1 cái radio bắt được sóng từ Mỹ luôn, công an ta chộp được, đem xử bắn ngay.
    Một người khác, nhà trong hẻm ở Hội An, mở quán bán thuốc lá lẻ đầu đường, chế 1 cặp intercom, nối sợi dây khoảng 100m từ nhà đến quán. Chỉ được vài tháng là công an trang bị tận răng ùa đến bao vây, bố ráp tịch thu... vì cái phát minh trẻ con này.

    RépondreSupprimer
  5. Lén lút bắt người một cách sai trái vi phạm nghiêm trọng BLTTHS, khi gia đình đến hỏi chối bay bảy, bắt giam khủng bố tinh thần rồi bày trò tạo chứng cứ xuyên tạc vu khống để lấp liếm. không biết ai mới là khủng bố. Chỉ có người điên họa may mới tin được .

    RépondreSupprimer
  6. Do hoảng hốt quá đấy thôi, vả lại trình độ có hạn chế cộng tình thế nên cứ bung bét từ cái nọ sang cái kia, mọi người nên "hiểu" cho họ. Hiện tại giống như người đang chìm trong đầm lầy, càng giãy giụa mạnh càng chìm nhanh.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. bạn nói chuẩn ko cần chỉnh, hãy chờ xem sẽ còn nhiều vở tấu hài ra nươc mát sẽ xảy ra, lũ sâu bọ giảy dụa trước khi chìm. sic!
      Mẹ VN ơi, sao Mẹ sinh ra lũ con tâm thần làm chi cho đời nó khổ

      Supprimer
  7. Thành Đồng Nguyên Giáp4 novembre 2012 à 05:56

    Thêm một chút nước TANH nữa vào cái chén đã đầy bất công, xảo trá, đê hèn... Họ đang sợ lòng dân. Và họ trấn áp nổi sợ bằng vũ lực và gian xảo. Sau gần 20 ngày chơi trò lén lút và nay họ bắt buộc phải biện minh cho sự mờ ám của 'tính chính danh'xảo trá bằng các thông tin đầy hoài nghi... Họ chơi côn đồ mà ta cứ mãi nín nhịn sao?

    RépondreSupprimer
  8. "Họ đã tạo áp lực và yêu cầu những sinh viên có tên trong danh sách ký tên gởi thư cho Chủ tịch nước mỗi người phải viết cam kết là không có viết lá thư gởi cho chủ tịch nước và không có ký tên. Xong rồi nộp lại cho nhà trường, nhà trường sẽ
    cử đại diện giao lại các bản cam kết đó cho chủ tịch nước"
    Hoan hô nhà trường đã cứu CTN một bàn thua trông thấy,CTN cứ xem như không nhận một lá thư nào và im lặng đáng giá không biết bao nhiêu là vàng

    RépondreSupprimer
  9. Bác Huỳnh Ngọc Chênh trả lời còn chặt chẽ hơn cả mấy ông luật sư (giả cầy) đang hành nghề ở ta.

    RépondreSupprimer
  10. CAM vẫn thường xuyên theo dõi, và nay nhịn hết nỗi nên xông vào nhà bác Chênh đấy. "Tự hào" đi bác, không phải trang mạng nào cũng được các anh "còn đảng còn mình" quan tâm phục vụ tận tình chu đáo thế đâu ! Có điều từ nay xin bác cẩn thận cho, nhiều khi bác mua phân kali, phốt pho gì đó về bón cây cảnh trong vườn cũng bị "phát hiện" là có tàng trữ chất tạo mìn đấy !

    RépondreSupprimer
  11. Gửi cháu Thành Công: Cứ giả định là Phương Uyên có tội như buổi họp báo của AN đã công bố, nhưng việc bắt giữ người của phía AN theo kiểu bắt cóc như vậy:không có quyết định của VKS, T.A, Thủ trưởng cơ quan điều tra theo qui định của luật-đó là điều làm cho tất cả chúng phải suy nghĩ và lo âu cho một tình trạng vô pháp luật ở VN, cũng như những lo lắng về thân phận con người trong chế độ độc tài này: chúng ta có thể bị bắt giữ, bị thủ tiêu, bị gài bẫy bằng các chứng cứ giả bất cứ lúc nào nếu cơ quan AN muốn. Nếu một ngày nào đó có kể xấu mang thuốc nổ ngầm dấu vào nhà cháu Công, cùng những truyền đơn...và rồi người ta bí mật bắt cháu theo kiểu tống tiền, thì cháu có cho rằng viecj bắt giữ ấy là đúng pháp luật? Rồi cháu bị biệt giam, bị cách li, bố mẹ cháu cũng ko được nhận...cháu bị trở thành Kẻ xa lạ thì khi ấy cháu nghĩ gì về những giá trị mà xã hội theo định hướng chúng ta đang xây dựng?
    Cháu Công ạ, từ một v/đ mang tính kĩ thuật pháp lí chúng ta có thể có những lo âu chính đáng về một lỗ hổng nhân quyền rất lớn trong thể chế của chúng ta. Đó phải là điều đáng suy nghĩ. Chúc cháu có cái nhìn nhân văn, nhân quyền hơn trong cuộc nhân quần này

    RépondreSupprimer
  12. Người Việt Yêu Nước4 novembre 2012 à 09:24

    Cuộc họp báo hoành tráng để thông báo việc bắt giữ 2 em bé 20 và 24 tuổi ( quen nhau trên facebook ) này và hẳn một tay "trùm" cũng bé tí tuổi đầu ( mà lại đang bỏ trốn giống Dương Chí Dũng ở nước ngoài...chưa biết nước nào, chắc lại trong khối Asian), quá lố bịch và quán khốn nạn. Tại sao chính quyền không hỏi ngược lại, tại sao 3 đứa bé đang tuổi ăn tuổi học lại phải chống lại chính quyền ( đấy là nếu chúng có chống thật)???? nếu là thiên đường XHCN và "dân chủ gấp vạn lần tư bản" như ông bà tuyên truyền thì chúng nó có chống không??? Hay "tự dolà cái con C" như trung tá CA Hiển tuyên bố cho cả TG biết, mà "con C" của trung tá chỉ bằng trái ớt hiểm, thí các cháu nó.... không thích, nó đi tìm "con C" to hơn thì đó là qui luật tự nhiên, sao ép chúng nó sài "con C" của trung tá???? Tôi xin nhắc lại là :nếu đúng là các bé đó "chống" thật.Trong truyền đơn các cháu ghi" chống TQ xâm lược và tham nhũng thì đó là yêu nước, giúp chính quyền chống giặc ngoại xâm và các bác CTN Trương Tấn Sang, bác TBT Nguyễn Phú Trọng giệt trừ sâu bọ đang hút máu đồng báo, thì không thể kết tội đó là chống phá nhà nước được.Những chứng cớ của CA đưa và cả lời thú tội này nọ nữa thì có mà đầy ( như LS Lê Công Định đó, bằng tuổi đó mà còn nghiền ra như cám...thì mấy cháu bé là chuyện đương nhiên) chuyện CA vu khống, bịa đặt, ép cung , vu oan giá họa cho những người yêu nước, ba cái vụ lẻ tẻ này, nhất là các cháu còn bé và ngây thơ như Phương Uyên thì "biến sỏi đá cũng thành cát" thì CA có kinh nghiệm lắm.
    Khả năng "Bẫy việt vị" các nhân sĩ trí thức Sài Gòn như anh Đỗ Trung Quân nêu ra là khá lớn. Tôi thì khác ý kiến với anh ĐTQ, ký vẫn phải ký,gửi vẫn gửi. Đó là điều nhân dân mong chờ những tiếng nói chính nghĩa. Còn chính quyền hành xử thế nào thì cũng là câu trả lời cho nhân dân biết. Những trò "đồng chí X", rồi phát ngôn của mấy ông bà nghị, cho đến việc kết tôi những người yêu nước với những bản án nặng nề thì chính quyền càng lộ rõ bộ mặt thật, càng tỏ rõ sự bất lực, yếu kém, đã thế còn hèn, còn chơi bẩn như bọn thảo khấu, bọn vô học trước nhân dân và thế giới mà thôi....bây giờ đâu dễ lừa hả các vị???

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ông người Việt này yêu nước nào vậy ? Bao nhiêu người yêu nước thầm lặng, góp công, góp sức, góp tài xây dựng đất nước và còn rất nghèo khó...không thấy ông nói gì. Cháu Phương Uyên nghe bọn mất dạy xui khôn, xui dại, lại túng quẫn chuyện tiền nong đi học nên đã làm ẩu, làm liều. Các ông cứ tô vẽ, tâng lên hàng 'anh thư' cỡ như Bùi Hằng, Kim Tiến...để rồi hoắng lên, chỉ làm hại các bạn trẻ.

      Supprimer
  13. đồng chí Ít Xì4 novembre 2012 à 10:03

    còn nhớ vụ bà già khú đế làm "khủng bố" khủng mẹ gì đó, bả định lât đổ chế độ bằng khẩu súng lục + 13 viên đạn.Khiếp.

    RépondreSupprimer
  14. Bác Chênh ơi! hơi đâu mà trả lời cái thằng CAM khốn này

    RépondreSupprimer
  15. Cả một bộ máy đàn áp khủng bố khổng lồ như thế của CS hành hạ một cô gái 20 tuổi thử hỏi làm sao mà Phương Uyên chịu đựng nỗi. Cho nên nếu cô ấy nhận tội thì phía Công an cũng đã sai ngay từ đầu khi cung cách bắt cô ta....(Đó là chưa kể trường hợp bị ép cung, khủng bố tình thần....)

    RépondreSupprimer
  16. - Nếu ngày trước bác Chênh mà theo duổi ngành Luật. Chắc bây giờ đã có một luật sư giỏi, luôn bảo vệ và đứng về phía dân đen.
    Rất cảm phục nghĩa khí của bác Chênh!

    RépondreSupprimer
  17. Thế mà 157 ông/bà "trí thức" nhà ta cứ nhoi nhoi lên bênh vực. Giờ thì rõ rồi đấy nhé. Đâu phải cứ ta đây là trí thức thì chân lý thuộc về ta đâu. Ai ai cũng có lúc đúng, lúc sai. Mong các ông/bà trí thức kia rút kinh nghiệm. Bởi vì cứ thế hoài thì tưởng rằng hay hóa ra dở. Hoặc tệ hơn nữa là dở hơi, gàn dở. Như thế sẽ làm xấu đi bộ mặt trí thức Việt Nam với thế giới.

    Trước khi kết thúc, tôi xin nhắc lại câu nói của người xưa: "HÁ MIỆNG MẮC QUAI".

    RépondreSupprimer
  18. Các bác viết tâm thư làm gì cho phí thời giờ! Gởi thư cho người không biết đọc (phải nhờ c/a đọc dùm)thì cũng như không. (Nếu) có đọc mà không trả lời tức là:
    -Không biết viết; hoặc
    -Mù; hoặc
    -Con nít; hoặc
    -Mất lịch sự !
    Cán bộ dân cử của Mỹ mà quên trả lời thư dân là khỏi thấy mặt nhiệm kỳ kế tiếp ngay (kể cả Obama).

    RépondreSupprimer
  19. Cá ăn kiến rồi có ngày kiến lại ăn cá!

    RépondreSupprimer
  20. Sực nhớ vụ Cù Huy Hà Vũ với hai... bao cao su, tôi mới giật mình khi nhận ra rằng những chứng cứ công an đưa ra trong cuộc họp báo là ngụy tạo. Họ có thể bắt rồi... ngụy tạo chứng cứ dễ như trở bàn tay!
    Nội cái chuyện "...tạo áp lực và yêu cầu những sinh viên có tên trong danh sách ký tên gởi thư cho Chủ tịch nước mỗi người phải viết cam kết là không có viết lá thư gởi cho Chủ tịch nước và không có ký tên. Xong rồi nộp lại cho nhà trường, nhà trường sẽ cử đại diện giao lại các bản cam kết đó cho Chủ tịch nước..." đã nói rõ tim đen các vị.
    Người xưa nói một lần bất tín, vạn lần bất tin là vậy!

    RépondreSupprimer
  21. Đặt bạn vào vị trí của 2 SV này, bạn có làm thuốc nổ, tự đi rải truyền đơn và chụp hình không? Nếu có, phải hơn 10 người, trong đó phải có tay lão luyện, có tiền. Và nếu vậy có dễ cho CA bắt như bắt tép không? Theo tui, để hợp lý chứng minh PU có tội, CA phải bắt thêm ,tạo ra nhiều bằng cớ nữa.Cuối cùng,nhà nước cọng sản này sao để các em thù thế? nhiều em không sợ tù đày?Và việc làm hằng ngày đó, chắc phải có 1 vài bạn bè của em biết, khả nghi chứ. Phải chăng, tiền của tha hồ vơ còn bạo lực, gian manh thì có thừa?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. các ông bạn vàng ạ , công an cộng sản nó sỏ mũi các vị hết rồi ....giời ạ ... 2,4 kg hoá chất ở chợ kim biên mua về đồng ý là chế ra được thuốc nổ , xong công phá của nó không hơn gì pháo cho trẻ nhỏ đốt tết ngày xưa đâu ? ....tôi đố ông trùm thuóc nổ việt nam nào tay không ra chợ kim biên mua cả chục kg hoá chất nào về chế ra đươc thuốc nổ mà phá được bức tường gạch xây thôi ....tôi gì cũng chịu ! trèng ơi ....sao mà công an việt nam nó giỏi ...nổ ..thế !

      Supprimer
  22. Ở các nước tiên tiến, dù cơ quan điều tra có thu thập được chứng cứ xác thực, nhưng trong quá trình thu thập ấy không thi hành đúng nguyên tắc, các chứng cứ ấy cũng vô hiệu khi ra toà.

    Vì thế tôi hoàn toàn không tin vào cái gọi là chứng cứ ấy.

    RépondreSupprimer
  23. sao cứ nói về PU mà không ai post cho cái ảnh chụp mấy tờ truyền đơn mà PU đi rải zậy? Hay là PU mấy tờ truyền đơn đó chống phá NNVN thật?
    bên Hội những người ghét bọ phản động có đưa cái ảnh truyền đơn lên kìa. Nếu đúng truyền đơn này do PU rải thì PU bị bắt cũng chẳng có chi sai.
    Làm ơn đừng gào lên nữa mà hãy bình tâm tìm cho ra sự thật đi.
    Mong bác Chênh nhanh đưa hình ảnh truyền đơn lên cho mọi người xem.

    RépondreSupprimer
  24. . Theo như bạn thì Chính phủ hiện là.. loạn Đảng rồi.
    Bởi trước Việt cộng ngoài rãi truyền đơn, ám sát, đánh bom, vào chiến khu..., rồi thì đánh cho ngụy cút đánh cho Mỹ nhào, bọn bành trướng Bắc kinh... cố Chủ tịch Hồ Chí Minh còn gửi thư đến bạn bè Cộng sản khắp năm châu...nữa kìa và hiển nhiên chuồng cọp, Bảo tàng chiến tranh, thắng lợi vẻ vang... trở thành chiến tích tội ác giang hồ không hơn; con ranh hay con lộn có lẽ là tên gọi thích hợp.
    . Nhờ nhìn vào "chuyên án thành công" mà tôi thấy đâu là trí thức cũng như đâu là văn, đâu chỉ là võ.
    . Tặng bạn một "bài thơ" trong vô vàn những bài thơ có khắp nơi để ngẫm nghĩ về thân phận của...chính mình:
    http://www.youtube.com/watch?v=WIf-T9Z1nl8
    . Văn phong có hơi hướm "Đỉnh cao trí tệ". Viết sách đi Đại...ka!

    RépondreSupprimer
  25. Nguyệt Đồng Xoài4 novembre 2012 à 20:27

    Với 31 tuổi đời và không rõ bao nhiêu năm tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Thành Công là một phát hiện tuyệt vời của Đảng và nhà nước ta trong sự nghiệp "Còn Đảng còn mình". Nhưng không biết một người như đồng chí Nguyễn Thành Công là một "thiên tai" hay "thiên tai" của Đảng và nhà nước ta?

    Trở về với vụ việc chị nữ sinh Nguyễn Phương Uyên và anh Đinh Nguyên Kha thì vụ việc các đồng chí an ninh, công an của ta với "thành tích" ép cung, tạo chứng cứ giả và rất "thành thạo" về dựng chuyện đặt điều vu khống, thì Nguyệt tôi hoàn toàn KHÔNG TIN những gì Đảng và nhà nước ta qua nhiều cái gọi là tuyên bố, họp báo, thông báo báo chí truyền hình ... để gắp lửa bỏ vào tay người.

    Vụ Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, Đảng và nhà nước ta bị đuối lý trước dư luận theo sau thư của bạn Phương Uyên gởi và thư của 144 nhân sỹ trí thức gởi đồng chí chủ tịch Trương Tấn Sang, nên để tránh mất uy tín (mất nhiều rồi) trước nhân dân, thì Đảng và nhà nước ta ra lệnh cho an ninh, công an dàn cảnh quay phim chụp hình, ép cung, tạo chứng cứ giả 1 cách dễ dàng như trở bàn tay khi 2 nạn nhân Uyên và Kha nằm trong tay của công an mà không có luật sư bên cạnh.

    Chẳng có gì khó hiểu về những hành động bẩn thỉu, gian ác, ti tiện tiểu nhân, bất chấp luật pháp (dĩ nhiên luật do Đảng ta chỉ đạo làm ra, các ông bà đại biểu quốc hội bù nhìn soạn thảo) xuất phát từ bản chất cố hữu gian manh tráo trở của người Cộng sản. Qua các danh ngôn của các tiền bối, danh nhân trên thế giới về bản chất người Cộng sản và chủ thuyết Cộng sản:

    ” Tôi đã bỏ hơn nữa cuộc đời để đấu tranh cho lý tưởng Cộng sản nhưng ngày hôm nay tôi phải đau lòng mà nói rằng Cộng sản chỉ biết tuyên truyền và nói láo” Theo Mikhail Gorbachev Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô.

    “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm”.Theo lời cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu.

    “Cộng Sản không thể nào sửa chữa mà cần phải đào thải nó” Theo Boris Yeltsin Tổng thống Liên bang Nga .

    "Khi thấy thằng Cộng sản nói láo, ta phải đứng lên nói nó nói láo. Nếu ta không có can đảm nói nó nói láo, ta phải đứng lên ra đi, không ở lại nghe nó nói láo. Nếu ta không can đảm bỏ đi, mà phải ngồi lại nghe, ta sẽ không nói lại những lời nó nói láo với người khác” Theo nhà văn Nga Alexandre Soljenitsym.

    ”Chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của thế kỷ 20” theo Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

    “Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh là loài trùng độc sanh sôi nảy nở trên rác rưởi của cuộc đời” theo Đức Dalai Lama, Tây Tạng

    “20 tuổi mà không theo Cộng sản là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng sản là không có cái đầu” theo Bí thư đảng Cộng sản Nam Tư Milovan Djilas.

    “Kẻ nào tin những gì Cộng sản nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của Cộng sản là không có trái tim” Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    “Chủ nghĩa Cộng sản đã tạo nên những con người dối trá” Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel.

    “Ðảng (Cộng Sản) của mình đã phạm sai lầm có tính hệ thống mà không nhận ra được và không khắc phục được… Ðảng đã trở thành lực lượng cản trở dân chủ, tự do, cản trở sự phát triển của xã hội. Ðảng đã trở thành ông Vua tập thể, đã trở thành Ðảng trị… Ðảng đã trở thành lực lượng cản trở sự phát triển của xã hội, đã trở thành lực cản của sự phát triển tự do dân chủ của xã hội. Nói theo tinh thần của Marx thì cái gì cản trở sự phát triển là thối nát, là phản động.” Theo Nguyễn Văn An cựu chủ tịch quốc hội VN.

    “Người cộng sản nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói dối không hề biết xấu hổ và không hề run sợ. Người dân vì muốn sống còn cũng đành phải dối trá theo” Theo Nguyễn Khải, nhà văn, Đại Tá, Đại Biểu Quốc Hội, Phó Tổng Thư Ký Hội Nhà Văn CS, đã viết trong “Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất”.

    RépondreSupprimer
  26. Thôi bác à!
    Nhẫn bọn nó đi. Trong mấy ngàn năm lịch sử thay đổi biết bao nhiêu? Có triều đại tồn tại được hàng trăm năm, có chế độ cũng được dăm ba chục năm, còn cái này không xa nữa đâu bác à. Đời bác có thể nhìn thấy biến cố đấy, tin tôi đi.

    RépondreSupprimer
  27. Qua vụ việc này cho thấy mọi vấn đề đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Mọi chuyện đều phải dựa vào kết luận điều tra của cơ quan công an. Đâu phải hễ có chuyện là cứ hùa nhau viết đơn kiến nghị tập thể, rồi thu thập chữ ký cho đông vào tạo áp lực cho phía cơ quan thi hành pháp luật.

    Đâu phải hễ số đông là đúng đâu. Đâu phải cứ kéo theo thật nhiều vị trí thức có tên tuổi là có lẽ phải đâu. Không ai có thể đứng trên luật pháp kể cả các vị trí thức (dù nổi tiếng).

    Nếu xã hội nào mà cũng xảy ra tình trạng như trên thì thử nghĩ coi xã hội đó hỗn loạn ra sao ? Khi đó ai ai cũng cho rằng mình đúng, mình có lẽ phải rồi tập hợp số đông viết đơn kiến nghị tùm lum làm trắng đen lẫn lộn, luật pháp xã hội bị vô hiệu.

    RépondreSupprimer
  28. Cái quan trọng nhất như anh Chênh phân tích vì họ đã vi phạm phápluật ngay từ lúc khởi đầu vụ án. Do vậy tình tiết vụ án này hoàn toàn có thể bịa đặt. Bó tay...chỉ có lợi cho tàu cộng.

    RépondreSupprimer
  29. Xem lại Phương Uyên nhận tội có đúng Ko, hay như Nguyễn Thiện Thành nói:
    Có những người thì họ hăm dọa, nạt nộ; có những người thì họ nhẹ nhàng, có những người thì họ dụ dỗ.Tối ngày 21 thì họ viết sẵn một cái lá đơn là đơn xin nhận tội và họ bắt tôi ký vào cái biên bản là vi phạm điều 88 Bộ luật Hình sự tuyên truyền chống phá Nhà nước như là những cái tội là treo cờ, rải truyền đơn rồi biểu tình chống Trung Quốc, viết bài nữa. Họ bắt tôi đọc, rồi họ tiến hành quay phim. Sau đó họ mới cho tôi đi về và cho 4 công an đi theo tôi.

    Xem tin nguồn: http://www.ttxva.org/vu-nguyen-phuong-uyen-cuoc-tron-thoat-cua-sinh-vien-nguyen-thien-thanh/#ixzz2BH6sPji7
    Follow us: thongtanxavanganh on Facebook

    RépondreSupprimer
  30. Cha của Nguyễn Thiện Thành, người bị công an cáo buộc móc nối Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào tổ chức "Tuổi trẻ yêu nước", đã phản bác cáo buộc này.


    Vào đây để xem chi tiết:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/11/121104_nthienthanh_phuonguyen.shtml

    RépondreSupprimer
  31. anh em vào đây xem nè http://1eb7e4a2.allanalpass.com nhân dân đòi thả em Phương Uyên

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Gần đây có tin rằng cơ quan an ninh mạng (thường gọi là CAM) vào các diễn đàn kêu gọi bà con vào đường link http://1eb7e4a2.allanalpass.com để ủng hộ trả tự do cho Phương Uyên.

      Tuy nhiên thực chất đây là cái bẫy để khi vào đường link nói trên. Máy tính sẽ bị cài vào chương trình virus theo dõi, đánh cắp thông tin, tài khoản e-mail...

      Vì thế mọi người nên cảnh giác, không nên vào những đường link chưa được kiểm chứng.

      Supprimer
  32. Tôi xin nói thẳng: tôi nhổ toẹt vào cái mặt ô Cong nào đó bởi những lý lẽ buồn nôn của 1 kẻ giấu đầu hở đuôi. Mọi người có thấy rằng thời gian dần đây rất nhiều người bị bắt giam với tội danh chống nhà nước? Họ đâu có tôn trọng pháp luật, vì sự tồn vong của họ, họ đã bất chấp mọi thủ đoạn trấn áp để nhân dân VN khiếp sợ! Chính những việc làm đó họ đang làm cho chế độ này nhanh sụp đổ,và chính họ đang đào hố chôn chế độ chứ không phải là thế lực thù địch nào cả!

    RépondreSupprimer
  33. Vịnh Tiến sĩ giấy

    Rõ chú hoa man khéo vẽ trò,
    Bỡn ông mà lại dứ thằng cu.
    Mày râu mặt đó chừng bao tuổi,
    Giấy má nhà bay đáng mấy xu?
    Bán tiếng mua danh thây lũ trẻ,
    Bảng vàng bia đá vẫn nghìn thu.
    Hỏi ai muốn ước cho con cháu,
    Nghĩ lại đời xưa mấy kiếp tu.

    Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,
    Cũng gọi ông nghè có kém ai.
    Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
    Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
    Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?
    Cái giá khoa danh thế mới hời!
    Ghế chéo, lọng xanh ngồi bảnh chọe,
    Nghĩ rằng đồ thật hóa đồ chơi.

    RépondreSupprimer