19/12/2012

THỂ HIỆN SỰ CÔ ĐƠN


Thể hiện sự cô đơn


Tâm Don

Đã lâu lắm rồi, có lẽ đã 15 năm nay, tôi không coi 10-15 phút đầu của bản tin thời sự VTV lúc 19 giờ hàng ngày. Tại sao lại thế? Tôi cũng như nhiều người khác, đều nhận ra, đều biết, vào khoảng thời gian đó, trên VTV đều đặn xuất hiện những nhân vật mà nhiều người gọi là “chủ nhiệm ti vi” – Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng, một bí thư kiêm trưởng ban nào đó của đảng cầm quyền… Họ huấn thị, họ tham dự, họ phát biểu chỉ đạo, họ tiếp khách trong và ngoài nước trên tinh thần của những người đầy quyền lực – tượng trưng cho sự đúng đắn và chân lý. Đơn điệu, buồn và chán. Trong những giờ phút ấy, chợt quá thèm những bản tin về các nguyên thủ của các quốc gia dân chủ ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn quốc… Những bản tin ấy sống động, tự nhiên với những phát biểu nhẹ nhàng, không chút lên gân mà đầy trách nhiệm.

19 giờ ngày 17-12-2012, tôi đã phá lệ thưởng thức sự tĩnh lặng của đời mình. Tôi bật VTV1 lên với hy vọng mọi chuyện giờ đây đã khác. Thế nhưng... cơ khổ, thì ra mọi chuyện vẫn như cũ, nếu không nói là cũ mèm đến mức đáng sợ. 10 - 15 phút đầu của bản tin thời sự VTV1 tối 17-12-2012 tràn ngập hình ảnh về việc Thủ tướng Cộng hòa Haiti sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. VTV không thực hiện một bản tin tổng hợp mà đưa liền 4 tin liền kề nhau: TT Nguyễn Tấn Dũng tiếp TT Cộng hòa Haiti, CT nước Trương Tấn Sang tiếp TT Cộng hòa Haiti, TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp TT Cộng hòa Haiti, CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp TT Cộng hòa Haiti. Bản tin VTV1 nói rõ: TT Cộng hòa Haiti cho biết, hiện 50% dân số Haiti sống trong nghèo đói với mức thu nhập 1 USD/người/ngày, và Cộng hòa Haiti muốn học tập kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Cộng hòa Haiti có tầm quan trọng đến mức độ nào trong công cuộc phát triển kinh tế và xã hội của nhân loại? TT Cộng hòa Haiti là nhân vật vĩ đại đến đâu mà đến mức cả 4 lãnh đạo của Việt Nam là TT Chính phủ, CT nước, TBT đảng cộng sản (được coi là nguyên thủ quốc gia ở các thể chế cộng sản và độc tài nhưng không được coi là nguyên thủ quốc gia ở các thể chế dân chủ), Chủ tịch Quốc hội... phải tiếp đón trọng thị và niềm nở đến thế? Từ điển bách khoa toàn thư mơ Wikipedia cho biết như sau:


Trong một thế giới phẳng và trung thực, từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia đang ngày càng được tôn trọng và đánh giá cao do độ tin cậy ngày càng cao của nó. Nếu tin cậy Wikipedia, ta có thể nhận ra những điều cốt lõi trong những thông tin ngắn gọn ở trên: Haiti là một quốc gia độc tài và đói nghèo vì độc tài dù trước đó đã có một khoảng thời gian dân chủ thịnh vượng.

Tại sao Haiti lại tìm đến Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm? Tại sao cả 4 nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam đều đón tiếp trọng thị TT Cộng hòa Haiti? Tôi đem thắc mắc này hỏi một anh bạn, anh cười ngả nghiêng: “Ông chẳng chú ý đấy thôi. Các sếp nhà mình vốn hiếu khách, thấy ai đồng điệu là xúm vào tiếp tuốt. Chẳng ai thống kê cả, nhưng cứ khoảng 20 ngày, cả 4 cụ lại niềm nở hết chỗ nói với các vị khách chẳng giống ai trong cái thế giới văn minh này”.

Có thể anh bạn tôi nói đúng. Nhưng, tôi nghĩ khác. Việt Nam đang cô đơn trong buổi giao thời đầy giông bão, trong sự phát triển đến chóng mặt của các giá trị mới. Vì quá cô đơn nên các nhà lãnh đạo của Việt Nam chẳng có gì để thể hiện ngoài việc tiếp vị khách chẳng giống ai trong thế giới văn minh này. Thể hiện sự cô đơn.

15 commentaires:

  1. Đúng rồi! Em cũng có cảm giác ấy bác Chênh ạ! Có tuần chẳng có ma nào nó đến chơi với em nên một hôm , có thằng hàng xóm , nghiện "oặt xà lai" nó thấy em ngồi đuổi ruồi một mình bên vỉa hè liền tạt vào tán gẫu. Thế nên em cũng vui đáo để , liền thuốc nước đầy đủ...Giờ đọc chuyện này , nhớ lại...He, he,..

    RépondreSupprimer
  2. Người Việt Yêu Nước19 décembre 2012 à 14:16

    Đúng,chương trình thời sự 15 phút đầu tôi cũng không coi. Có hôm, buổi trưa bật TV nghe cho dễ ngủ, thế mà có phát ngôn của đồng chí X-Y-Z hay ĐBQH hay bộ trưởng nào đó là bật dậy chửi một tràng...tỉnh ngủ. Sau chẳng chơi dại thế nữa.

    RépondreSupprimer
  3. Ở VIỆT NAM LÀM GÌ CÓ BÁO CHÍ MÀ CHỈ CÓ TUYÊN TRUYỀN THÔI!!

    RépondreSupprimer

  4. "trong buổi giao thời đầy giông bão, trong sự phát triển đến chóng mặt của các giá trị mới".
    4 vị hiểu được câu này "chết liền". chỉ biết là tiền của vào đầy nhà mình đến chóng mặt, chính là mới giá trị...

    RépondreSupprimer
  5. Sao 4 vị "vua" không bò chút thì giờ để tiếp dân?

    RépondreSupprimer
  6. Cay đắng cho nhân dân Việt là không có báo ,có đài của nhân dân ,dù nhan nhản các báo có chữ nhân dân.

    RépondreSupprimer
  7. Nghi lễ ngoại giao là nghi lễ ngoại giao, hơn nữa nước ta là nước có văn hiến. Không thể ngọa giao lễ bất hạ nhược tiểu quốc được.

    RépondreSupprimer
  8. Hôm nay đọc báo thấy Thủ tướng tổ chức Hội nghị giải cứu DN bất động sản. Thấy cảm động, mấy DN này tiền tỉ tỉ mà thủ tướng còn lo cho thì dân nghèo chắc Thủ tướng không quên. Xóm nghèo, xe hai chạy vào còn kẹt chắc nay mai thế nào Thủ tướng cũng ghé, giải quyết cho cái đường, cái xe đạp... Cũng biết chừng đâu Tổng bí thơ nhin ít tấn gaọ cứu đói cho Bắc Hàn, nhín mấy cái máy vi tính cho Cu ba để đem cho xóm mình, nhẩy? Sau khi khai mạc cái quảng trường to đùng ở tây nguyên, chắc thế nào bác Tổng bí thơ cũng tới làng mình, trừ khi ổng bị bệnh sắp chết. (Nay đã quá 1 tuần, chắc ổng bịng thiệt rồi, lo quá!)

    RépondreSupprimer
  9. Con co do va bua liem
    Con khau hieu (nuoc cong hoa xa hoi chu nghia viet nam muon nam)
    Con khau hieu (ho chu tich song mai ......)
    THI KHONG CO AI CHOI NUA DAU!

    RépondreSupprimer
  10. Còn thêm lý do là mật độ phủ sóng của các vị cần ngang ngửa với nhau. Không thể chỉ 1 vị lên sóng, chương trình thời sự cần chia đều thời lượng cho các vị. Tất nhiên thời lượng này không hẳn gói gọn trong một buổi, nhưng trong vài ngày hay một tuần thì cần phải cân bằng. Thế đấy

    RépondreSupprimer
  11. Giống anh, tôi cũng thấy 15-20 phút bản tin 19.00 giờ của VTV là vô vị nhất. Không tiếp khách của mấy ông lớn thì cũng chỉ là tin hội nghị, họp hành. Họ đâu cần nói cái dân cần nghe, cái họ nói thì dân lại chẳng quan tâm. Cứ lặp đi lặp lại mãi thật phí tiền mất thì giờ.Không thông tin thì tuyên truyền mà tuyên truyền kiểu này chỉ phản tác dungjMong VTV cải tiến để xứng đáng là bản tin giờ vàng.
    Mong vậy nhưng chẳn hy vọng gì. Lên mạng nhiều tin nóng hổi lắm.

    RépondreSupprimer
  12. Mình cũng lâu lắm rồi không coi các chương trinh thời sự trên TV nữa, họ đưa các thông tin biểu tình của các nước trên thế giới rất chi tiết & có những nhận định rất ư là sắc bén, nhưng nông dân VN đi đòi đất thì chẳng có một thông tin gì, đủ thấy nó xạo ke rôi.

    RépondreSupprimer
  13. Tiếp mấy thằng ngưỡng mộ mình thì mới thấy tự hào, sảng khoái chứ mấy bác. Tiếp bác Bắc Triều Tiên thì càng quý hơn nhiều đó.

    RépondreSupprimer
  14. Không còn gì để nói.

    RépondreSupprimer