19/01/2013

Cần vinh danh những người con đất Việt hy sinh trong trận hải chiến bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam 1974

Nguyễn Thiện (Tác giả chương trình “Dân ta biết sử ta”)
ctm-tu-si-hoang-saLời dẫn của ABS ( tại đây): 39 năm trước, ngày 19 tháng 1 năm 1974 là ngày mà Việt Nam mất toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Bây giờ, 39 năm sau ngày đó, không riêng Hoàng Sa mà Trường Sa cũng đang đứng trước nguy cơ bị ngoại bang cưỡng đoạt toàn bộ như vậy. 39 năm sau ngày đó, ngoại bang đang săn, xua người Việt khỏi biển Đông. 39 năm sau ngày đó, việc phản đối những hành động càn rỡ của ngoại bang, kêu gọi bảo vệ chủ quyền quốc gia, có thể trở thành nguyên nhân dẫn tới ngược đãi, tù đày.
 Bất kể thế nào thì 19 tháng 1 năm 1974 vẫnlà một ngày, mà đã là người Việt thì có lẽ nên nhớ: Nhớ rằng, Trung Quốc đã cưỡng đoạt toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của người Việt. Nhớ rằng, đã có 74 người Việt dùng cái chết của họ để minh định “Hoàng Sa là của Việt Nam”. Dẫu rằng đảng CSVN vẫn xem 74 người Việt “vị quốc vong thân” trong việc minh định chủ quyền của người Việt ở Hoàng Sa là “ngụy”, song nếu còn tha thiết với Hoàng Sa, hãy nhớ tới họ và nghiêng mình trước anh linh của họ. Nhớ rằng, không chỉ có nhiều người Việt bị bắn khi đến gần Hoàng Sa, bị bắt rồi đưa đến Hoàng Sa với tư thế phạm nhân vì “xâm phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc”, mà nay, sau 39 năm người Việt mất Hoàng Sa, điều này đang xảy ra trên khắp biển Đông.
 Cuối cùng, đừng quên “tinh thần bốn tốt” và “16 chữ vàng”. Hãy nghĩ nhiều hơn về chúng.

Bài viết của Nguyễn Thiện:
Vinh danh những người con đất Việt hy sinh trong cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974 là minh chứng sâu sắc rằng Tổ Quốc là của mọi con dân nước Việt, là thể hiện sâu sắc sự công bằng với lịch sử, có tác dụng khuyến khích mạnh mẽ lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng bảo vệ, xây dựng Tổ Quốc, là bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.
 Trong những ngày này, trước chiến lược thâm hiểm của Trung Quốc nhằm thực hiện tham vọng nuốt trọn Biển Đông, vấn đề bảo vệ Tổ Quốc và chủ quyền Quốc gia là mệnh lệnh của mọi con tim Việt Nam đang sống trong nước và ở nước ngoài. Hơn bao giờ hết, đoàn kết dân tộc trở thành tâm điểm nóng bỏng vì chỉ có bằng tinh thần Diên Hồng thì chúng ta mới đủ sức mạnh bẻ gãy mọi âm mưu, thủ đọan của ngọai bang đối với lãnh thổ nước ta.
 Vinh danh xứng đáng những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 – trong đó tiêu biểu là Thiếu tá Hải quân Ngụy Văn Thà, hạm trưởng Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ- 10 – thiết nghĩ sẽ là một trong những bước đột phá quan trọng nhất để hòa hợp và cố kết dân tộc, nó không chỉ có ý nghĩa to lớn trước hiểm họa xâm lăng mà còn tạo được sức bật tinh thần mạnh mẽ trong công cuộc kiến thiết đất nước.
 Ngụy Văn Thà (1943 – 1974) sinh ngày 16 tháng 01 năm 1943 tại Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ngày 18 tháng 1 năm 1974, hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 do Thiếu tá Ngụy Văn Thà chỉ huy đang tuần tiễu tại vùng biển Đà Nẵng thì được lệnh hành quân trực chỉ quần đảo Hoàng Sa, chi viện cho lực lượng hải đội bảo vệ Hoàng Sa đang bị phi cơ và các chiến hạm của Trung Quốc khiêu khích, đe dọa. Lúc 10 giờ 22 phút sáng ngày 19 tháng 1 năm 1974, trận giao chiến giữa lực lượng Hải quân Việt Nam Cộng hòa và Hải quân Trung Quốc đã nổ ra. Hai chiến hạm Trung Quốc mang số 389 và 396 đồng loạt tấn công thẳng vào Soái hạm là Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt HQ-16. Chiếc HQ-10 do hạm trưởng Ngụy Văn Thà chỉ huy lập tức can thiệp, pháo kích dữ dội, bắn trúng đài chỉ huy của tàu 389 và làm cháy phòng máy khiến tàu 389 bị hư hại nặng, không thể điều khiển được nữa. Các tàu Trung Quốc 389 và 396 chuyển làn nhắm vào HQ-10 và phản pháo. HQ-10 bị bắn trúng tháp pháo và buồng điều khiển, làm hạm trưởng Ngụy Văn Thà và hạm phó Nguyễn Thành Trí bị thương nặng, tay lái không còn điều khiển được nữa và HQ-10 cũng bị rơi vào tình trạng bị trôi dạt như 389 của Trung Quốc.
 Trước tình hình tàu bị hư hại nặng, hạm trưởng Ngụy Văn Thà ra lệnh cho thủy thủ đoàn dùng phao bè đào thoát, nhưng một số pháo thủ đã tình nguyện cùng ông tiếp tục ở lại bắn vào tàu Trung Quốc. Cả hai tàu 389 và 396 của Trung Quốc đều bị HQ-10 bắn hư hại nặng; tàu 389 dạt vào một bãi san hô, và 396 bị HQ-10 bắn trúng hầm máy không còn khả năng chiến đấu. Đến 11 giờ 49 phút ngày 19/01/1074, hai chiến hạm Trung Quốc là 281 và 282 tiến vào vùng đảo Hoàng Sa và tập trung hỏa lực bắn vào HQ-10. Hộ tống hạm Nhật Tảo chìm cùng hạm trưởng Ngụy Văn Thà và một số thủy thủ ở vị trí cách 2,5 hải l‎ý về hướng Nam bãi ngầm Sơn Dương (Antelope Reef), lúc 14 giờ 52 phút ngày 19 tháng 1 năm 1974. Ngụy Văn Thà hy sinh để lại vợ và 2 con gái, hưởng dương 31 tuổi.
 Theo các nhân chứng trên tàu Nhật Tảo HQ-10 còn sống sót, khi hộ tống hạm này bị hư hại nặng, 28 thủy thủ đã được lệnh đào thoát bằng các phao bè. Họ đã trôi giạt trong sóng gió 78 giờ liền, và sáu người đã chết trên biển vì kiệt sức hoặc bị thương quá nặng, trong đó có hạm phó Nguyễn Thành Trí. Mãi đến chiều 22-1- 1974, họ mới được tàu dầu của Hãng Shell là Kopionella mang quốc kỳ Hà Lan cứu vớt. Lúc lên tàu, thêm một thủy thủ nữa qua đời vì kiệt sức.
 Khi tôi chia sẻ ý tưởng về việc cần có hình thức vinh danh Hạm trưởng Ngụy Văn Thà và những người hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974, nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cho rằng cách đặt vấn đề có thể tìm thấy sự chia sẻ và nếu thành một quyết dịnh thì đây chắc sẽ là đột phá. Nhà sử học cho biết thêm : “Cách đây đã hơn 10 năm, khi đó Viện KHXHVN tổ chức nghiên cứu về khảo cổ học Trường Sa, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh đến dự tổng kết chương trình . Nhân đấy, tôi có hỏi ông Khánh rằng với những người lính VNCH hy sinh khi bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa (1974) thì ta nên úng xử như thế nào hoặc có cách nào tôn vinh không thì Phó Thủ tướng Khánh cho rằng đó là nnững người có công với nước, nhưng trước mắt khó công nhận như liệt sĩ của QĐNDVN nhưng nếu tôn vinh theo những tập quán truyền thống như lập đền thờ… thì nên ”. Ông Quốc cũng cho rằng nên bắt đầu từ Đà Nẵng vì Hoàng Sa là huyện đảo thuộc thành phố Đà Nẵng
 Vinh danh những người con đất Việt hy sinh trong cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974 là minh chứng sâu sắc rằng Tổ Quốc là của mọi con dân nước Việt, là thể hiện sâu sắc sự công bằng với lịch sử, có tác dụng khuyến khích mạnh mẽ lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng bảo vệ, xây dựng Tổ Quốc, là bước đột phá quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

19 commentaires:

  1. Thưa bác Chênh và tác giả Nguyễn Thiện!
    Trước hết tôi xin cám ơn các bác đã viết trang này để chúng tôi biết cụ thể cuộc hải chiến của các anh em hải quân VNCH đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược Trung quốc ngày 19/1/1974.
    Cụ Hồ đã dạy: " đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công , đại thành công"!
    Ý tưởng vinh danh những người con đã hi sinh vì đất nước của các bác là rất chính đáng, rất hay.
    Riêng tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này. Hơn thế, tôi đề nghị chính quyền các cấp,từ TW đến địa phương cần có hành động cụ thể và thiết thực để vinh danh, kỉ niệm tưởng nhớ đến các người con đã hi sinh vì nước, chống quân xâm lược TQ.
    Theo tôi biết, không phải hôm nay, mà trước đây nhà văn, nhà ngoại cảm có hàm thiếu tướng đã viết thư cho Tổng bí thư Đỗ Mười đề nghị: " làm lễ cầu siêu cho tất cả các binh sĩ ( cả 2 phía )
    Nhưng điều đó cũng không thực hiện được!
    Còn cuộc chiến chống quân xâm lược TQ mở đầu vào ngày 17/2 kéo dài mãi đến 1988.Hàng vạn người con đất nước đã ngã xuống, nhưng CQ cũng có tổ chức các lễ kỉ niệm đâu?
    Nếu vì ý thức hệ hay vì 1 lí do nào đó mà chính quyền các cấp không tổ chức các lễ kỉ niệm tưởng nhớ đến các người con hi sinh vì đất nước là các vị có tội với đất nước.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn ơi, không những vì ý thức hệ mà còn vì 16 vàng bốn tốt nữa. Theo chỉ thị: dân ta phải ghi ơn nước lạ !!!

      Supprimer
  2. Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh vì đất nước của các anh!
    Chúng ta phải tìm cách lấy lại Hoàng Sa để linh hồn các anh được an lòng!

    RépondreSupprimer
  3. Với đội ngũ « dư luận viên », Việt Nam hy vọng dập tắt tiếng nói phản kháng trên mạng

    Nhưng, các blogger cười nhạo những nỗ lực của chính quyền. Một blogger nói với AFP : « Họ nghĩ là có thể định hướng được dư luận, nhưng họ lầm to. Người dân đâu có ngốc như thế ». Kinh tế càng khủng hoảng, nỗi bất mãn của dân chúng càng tăng. Blogger này nhấn mạnh : « Nhiều người hiện giờ không dám công khai bày tỏ quan điểm vì sợ gặp rắc rối. Nhưng trong thâm tâm, họ không hài lòng ».

    Việc lập ra đội ngũ hàng trăm « dư luận viên » còn bị giới blogger chỉ trích về mặt chi phí. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi không nói rõ là các « dư luận viên » nói trên có được trả lương hay không, nhưng chắc là chẳng có ai làm việc này không công. Bằng chứng là vào cuối tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông báo sẽ trả tiền « phụ cấp trách nhiệm » cho các « cộng tác viên dư luận xã hội » của thành phố này. Như vậy, việc thành lập các đội ngũ « dự luận viên » để chống các « luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch » sẽ làm tăng thêm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, vào lúc kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, đời sống người dân thêm khốn đốn.

    Xem chi tiết bản tin tại RFI:

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130118-voi-doi-ngu-%C2%AB-du-luan-vien-%C2%BB-viet-nam-hy-vong-dap-tat-nhung-tieng-noi-phan-khang-t

    RépondreSupprimer
  4. Anh Chênh nên ghi "Lời dẫn từ blog Ba Sàm" thì đúng hơn vì lời dẫn đó không phải của ABS - Nguyễn Hữu Vinh - mà là của BTV trang Ba Sàm. Cứ hỏi BS - NHV - sẽ rõ mà. Rất nhiều lời bình trên blog BS là của BTV bình.

    RépondreSupprimer
  5. Hận thù với người anh em ngút trời thì sao mà vinh danh được? Huống chi người anh em đã chiến đấu với bọn mà cs Vn hiện nay đang đội lên đầu thờ! Chuyện nằm mơ!

    RépondreSupprimer
  6. UBND Tp.HCM đã ra thông báo cấm người dân Sài Gòn xem đĩa DVD ASIA 71 Kỷ niệm 32 năm. Bởi vì trong đĩa DVD ca nhạc đó có những bài hát bày tỏ lòng yêu quê hương đất nước trước sự xâm lăng của Trung Quốc cũng như bày tỏ tình cảm với những Blogger bị đàn áp, cầm tù vì yêu nước. Đặt biệt qua 2 bài hát "Triệu Con Tim" và "Bạn Thân": http://www.youtube.com/watch?v=9IS666rdafE

    Tuy nhiên nội dung đĩa DVD ASIA 71 đã lần lượt được đưa lên YouTube. Mời quý vị thưởng thức đĩa 1 của bộ DVD này:

    http://www.youtube.com/watch?v=Itx5hS4eifE

    RépondreSupprimer
  7. Nhân ngày 19.1 xin được thắp nén nhang cho các anh. Với tôi và chắc chắn với đại đa số nhân dân Việt Nam thì các anh là những con anh hùng của đất nước Việt Nam.

    RépondreSupprimer
  8. Dân Cồn Dầu19 janvier 2013 à 19:17

    Có ảo tưởng không? Ngay những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía bắc đâu đã được sánh với những liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ...

    RépondreSupprimer
  9. Tặng Ngụy Văn Thà cùng đồng đội
    Viết nhân 39 năm ngày Trung Quốc cộng sản đánh chiếm Quần Đảo Hoàng Sa
    (19.01.1974-19-01.2013).
    Nguyễn Hữu Quý

    Khi các anh hy sinh chúng tôi còn đang nhỏ
    Tuổi độ chừng chỉ mười bốn, mười lăm
    Miền Bắc bấy giờ vẫn còn đang nghèo lắm
    Xe đạp tới trường là cả giấc mơ xa!

    Cũng chẳng ngờ Tổ quốc có Hoàng Sa (*)
    Mãi sau này khi lớn rồi mới biết
    Dẫu Hoàng Sa đã bao đời thân thiết
    Triều Nguyễn thay nhau gìn giữ chủ quyền.

    Có ngờ đâu đang liền khúc ruột mềm
    Hoàng Sa mất bởi Trung Hoa cộng sản
    Đất nước còn đang chia hai miền Nam-Bắc
    Máu chảy đầu rơi, Quốc – Cộng phân ly.
    ***
    Đất nước đau thương đến tận hôm nay
    Các anh hy sinh vẫn chưa được đền đáp
    Giặc cướp ngày nào thành “láng giềng 4 tốt”
    Cướp Hoàng Sa rồi, nay muốn cả Trường Sa.

    Gửi hương hồn anh ngoài biển rộng bao la
    Tổ quốc còn nợ các anh nhiều lắm
    Hẹn có một ngày yêu thương, hòa giải
    Cùng một mục tiêu ta dành lại Hoàng Sa.

    19.01.2013
    N.H.Q
    -----------------------------
    (*) Ghi chú:

    Sau khi gõ cụm từ “Quần đảo hoàng sa được đưa vào sách giáo khoa khi nào?”, thì kết quả tìm kiếm như sau:
    Khoảng 360.000 kết quả (0,69 giây)
    Kết quả Tìm kiếm
    Đưa sự kiện Hoàng Sa vào sách giáo khoa
    daidoanket.vn/PrintPreview.aspx?ID=42978
    01-12-2011 – Đưa sự kiện Hoàng Sa vào sách giáo khoa ... nhận chính quyền Việt Nam Cộng hòa khi đó đang quản lý quần đảo này theo đúng tinh thần của luật pháp quốc tế. ... bất kỳ quốc gia nào chiếm hữu hay tuyên bố chiếm hữu quần đảo này. ...Bản đồ quần đảo Hoàng Sa được in trong sách "Khải Đồng Thuyết ...
    Quần đảo Hoàng Sa – Wikipedia tiếng Việt
    vi.wikipedia.org/wiki/Quần_đảo_Hoàng_Sa
    Quần đảo Hoàng Sa gồm hai nhóm đảo là nhóm An Vĩnh (Amphitrite) phía ... Giáo sư Sơn Hồng Đức cho số lượng là 120 đảo; sách cổ Việt Nam trong ... Quần đảo Hoàng Sa được chia làm hai nhóm đảo là nhóm đảo An Vĩnh và nhóm đảo ... Ở cả Hoàng Salẫn Trường Sa, độ ẩm đều cao, ít khi nào độ ẩm xuống dưới 80%.
    Cần đưa chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào sách Lịch sử phổ ...
    vozforums.com › ... › Chuyện trò linh tinh™ › Điểm báo
    4 bài đăng - 4 tác giả - 24 Tháng Tám 2012
    [Archive] Cần đưa chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào sách Lịch sử ... với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là trang sử bi hùng được ... Vấn đề chủ quyền biển đảo cần sớm được quan tâm, đưa vào sách giáo khoa cho học sinh. ... nào với tên gọi là “chủ quyền” khi viết về Hoàng Sa và Trường Sa.
    Hàng loạt GS, TS: 'Đưa chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa vào sách ...
    chinhphucvumon.vn › Tin tức › Tin tức * Sự kiện
    Vấn đề chủ quyền biển đảo cần sớm được quan tâm, đưa vào sách giáo khoa cho học sinh. Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về lãnh thổ Việt Nam từ ...
    ---------------------------------------

    RépondreSupprimer
  10. Ai hy sinh cho Tổ Quốc thì đều đáng tôn thờ, bất kể họ là ai.Cònọn nhân danh Tổ Quốc mà đầu hàng hay làm tay sai cho giặc thì tội nặng gấp đôi.Cái này nên học thằng giặc tàu: chúng đúc tượng Tần Cối quỳ trước mộ Nhạc Phi để đời đời bị phỉ nhổ và ai đi ngang lấy búa gõ lên đầu! (Nhạc Phi là trung thần của tàu nhưng có thể là tên giặc thù của ta, nhưng đó là chuyện khác).
    Những Vịnh những Thanh xem đó mà liệu hồn!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Món "dầu cháo quẩy" quen thuộc của ba tàu nguyên là "du Tần cối" (bỏ vạc dầu thằng Tần cối)! Hehe, bếp Việt tương lai sẽ có thêm món gì?

      Supprimer
  11. Nguyệt Đồng Xoài20 janvier 2013 à 05:12

    Đọc tin trên RFA, Nguyệt tôi sửng sốt với ông Hoàng Tùng, uỷ viên Trung Ương đảng CSVN về việc đảng CSVN giao Hoàng Sa cho Trung Cộng "giải phóng" dùm từ tay người huynh đệ VNCH năm 1974. Đảng CSVN bán nước thấy rõ:

    "Vì ta bận đánh Mỹ, không có thời gian và chưa đủ khả năng để giải phóng Hoàng Sa nên nhờ bạn Trung Quốc giải phóng. Sau này mình thống nhất đất nước rồi phía bạn sẽ trả cho mình." (theo Hoàng Tùng, uỷ viên Trung Ương đảng CSVN)

    Giáo sư Hà Văn Thịnh thuật lại lời nói này của ông Hoàng Tùng, Uỷ viên Trung Ương đảng CSVN trong cuộc phỏng vấn với RFA ngày 19 tháng 1 năm 2013:

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-39th-anniv-of-theloss-of-hoangsa-mlam-01192013092838.html

    RépondreSupprimer
  12. TUYÊN CÁO CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM CỘNG HÒA
    VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA
    TRÊN NHỮNG ĐẢO Ở NGOÀI KHƠI BỜ BIỂN
    VIỆT NAM CỘNG HÒA

    Chi tiết nguyên văn tại Blog Nguyễn Xuân Diện:

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/01/tu-lieu-tuyen-cao-cua-chinh-phu-va-bo.html

    "Việc Trung Cộng ngày nay xâm phạm lãnh thổ Việt Nam Cộng-Hòa không những chỉ đe dọa chủ quyền an ninh của Việt Nam Cộng Hòa mà còn là một hiểm họa đối với nền hòa bình và ổn cố của Đông Nam Á và toàn thế giới.

    Với tư cách một nước nhỏ bị một cường quốc vô cớ tấn công. Việt Nam Cộng Hòa kêu gọi toàn thể các dân tộc yêu chuộng công lý và hòa bình trên thế giới hãy cương quyết lên án các hành vi chiến tranh thô bạo củaTrung Cộng nhằm vào một quốc gia độc lập và có chủ quyền để buộc Trung Cộng phải tức khắc chấm dứt các hành động nguy hiểm đó.

    Làm ngơ để cho Trung Cộng tự do tiến hành cuộc xâm lấn trắng trợn này là khuyến khích kẻ gây hấn tiếp tục theo đuổi chánh sách bành trướng của chúng và sự kiện này đe dọa sự sống còn của những nước nhỏ đặc biệt là những nước ở Á Châu.

    Trong suốt lịch sử, dân tộc Việt Nam đã đánh bại nhiều cuộc ngoại xâm. Ngày nay, Chánh phủ và nhân dân Việt Nam Cộng Hòa cũng nhất định bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia."

    RépondreSupprimer
  13. Rồi người anh em Trung Quốc trả chưa???

    RépondreSupprimer
  14. Cám ơn các anh vì đã đóng góp để đất nước ngày hôm nay, các anh là những vị anh hùng chân chính. Nhà nước Việt Nam hãy vinh danh những đồng chí này.

    RépondreSupprimer
  15. Vào dịp đầu năm 2013, tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về Biển Đông tại Việt Nam, đã cho phổ biến một bài viết của ông đề ra "Kế sách cứu nước-xây dựng nội lực đất nước hùng cường" gởi cho các lãnh đạo Việt Nam, cũng như cho thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước.

    Tiến sĩ Nguyễn Nhã đề ra kế sách này trong bối cảnh mà đối với ông, nguy cơ Việt Nam trở thành thuộc quốc ngày càng lớn, bởi vì họa xâm lược từ phương Bắc không chỉ có ở Biển Đông, mà còn ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa...

    Sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Nhã về những phương cách để đối phó với họa Bắc triều:

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130120-nguy-co-viet-nam-tro-thanh-thuoc-quoc-ngay-cang-lon

    RépondreSupprimer
  16. Những con người ưu tú của Nước nhà, vì Nước quên thân mình.

    RépondreSupprimer