18/07/2018

Hiến pháp mới của Cuba công nhận quyền sở hữu tư nhân

Ông Miguel Diaz-Canel Chủ tịch Cuba - Ảnh: Internet


Chính phủ Cuba sẽ chính thức công nhận quyền sở hữu tư nhân, một thứ bị loại bỏ từ lâu do bị coi là tàn dư của chế độ tư bản tại nước này nếu hiến pháp mới được thông qua.

Ngoài vấn đề quyền sở hữu tư nhân, hiến pháp mới của Cuba cũng sẽ thể chế hóa chức danh thủ tướng, cùng nắm quyền điều hành với chủ tịch nước, theo Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Cuba Granma.


Hiến pháp hiện tại của Cuba, vốn biên soạn từ lâu chỉ công nhận sở hữu nhà nước, hợp tác xã, nông dân, tài sản cá nhân và liên doanh với nước ngoài.

Tuy nhiên những cải cách kinh tế của cựu Chủ tịch Raul Castro, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đã khiến hàng trăm ngàn người Cuba mở doanh nghiệp riêng từ hồi năm 2010, thúc đẩy sự thay đổi hiến pháp tại nước này.

Theo bản tóm tắt hiến pháp mới được Granma đăng tải hôm 14.7, thì hiến pháp mới của Cuba có tới 224 điều, so với chỉ 137 điều của hiến pháp cũ. Dù vậy, nội dung chi tiết của bản dự thảo hiến pháp này vốn công nhận thị trường tự do và tài sản tư nhân này không được công bố.

Hiến pháp mới của Cuba được cho là sẽ bảo vệ pháp lý tốt hơn cho lớp doanh nhân non trẻ ở nước này, nhà đầu tư nước ngoài, dù theo Granma trụ cột của nền kinh tế Cuba vẫn sẽ là doanh nghiệp nhà nước.

Theo Granma, ủy ban sửa đổi hiến pháp của chính phủ sẽ trình dự thảo lên Quốc hội Cuba vào tuần tới. Sau đó, dự kiến bản hiến pháp mới này sẽ được đem trưng cầu dân ý toàn quốc vào cuối năm nay.

Ngoài vấn đề kinh tế, hiến pháp mới của Cuba cũng tạo ra thêm chức thủ tướng, phân chia vai trò của người đứng đầu nhà nước và chính phủ. Theo hiến pháp mới, Chủ tịch Cuba sẽ là người đứng đầu nhà nước và nắm quyền không quá hai nhiệm kỳ dài 5 năm.

Cựu Chủ tịch Raul Castro đã đề xuất việc giới hạn nhiệm kỳ hồi năm 2012, như là một phần của nỗ lực trẻ hóa hệ thống chính trị Cuba.


Thiên Hà (theo Reuters)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire